Kế hoạch 3727/KH-UBND năm 2021 thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập, giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh Cao Bằng

Số hiệu 3727/KH-UBND
Ngày ban hành 31/12/2021
Ngày có hiệu lực 31/12/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Cao Bằng
Người ký Lê Hải Hòa
Lĩnh vực Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CAO BẰNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3727/KH-UBND

Cao Bằng, ngày 31 tháng 12 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP, GIAI ĐOẠN 2021 - 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CAO BẰNG

Thực hiện Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập, giai đoạn 2021 - 2030” và Công văn số 3320/BGDĐT-GDTX ngày 06/8/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai Đề án "“Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030”, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Cao Bằng xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh Cao Bằng với những nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tiếp tục xây dựng xã hội học tập dựa trên nền tảng phát triển đồng thời, gắn kết và liên thông giữa giáo dục chính quy với giáo dục thường xuyên, liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo; vận dụng mọi hình thức giáo dục, đào tạo tiên tiến, hiệu quả phù hợp với mục tiêu giáo dục.

- Ứng dụng công nghệ số và dạy học trực tuyến trong tổ chức các hoạt động giảng dạy và học tập góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục và đào tạo đáp ứng nhu cầu của xã hội.

- Mọi công dân có trách nhiệm và quyền lợi được học tập thường xuyên, học tập suốt đời, tận dụng mọi cơ hội học tập để trở thành công dân số, công dân học tập toàn cầu.

- Duy trì và phát huy truyền thống hiếu học của gia đình, dòng họ và cộng đồng; xây dựng môi trường học tập suốt đời tại nơi làm việc đáp ứng yêu cầu về năng suất, hiệu quả, chuẩn mực đạo đức tác phong văn hóa nghề nghiệp.

2. Yêu cầu

- Các cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp, các tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, đơn vị thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, cộng đồng dân cư và dòng họ, gia đình có trách nhiệm tạo các cơ hội học tập công bằng và điều kiện thuận lợi để mọi người trong xã hội được tham gia học tập, nhất là các đối tượng chính sách, người dân tộc thiểu số thuộc vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, người bị thiệt thòi, yếu thế trong xã hội.

- Việc thực hiện Kế hoạch bảo đảm tính thiết thực, hiệu quả, linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế của cơ quan, tổ chức, địa phương, đơn vị; có sự phối hợp tích cực, đồng bộ, thống nhất giữa các cấp, ngành trong triển khai thực hiện.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Tiếp tục và tạo chuyển biến cơ bản trong xây dựng xã hội học tập bảo đảm đến năm 2030 mọi người dân đều có cơ hội bình đẳng trong việc tiếp cận hệ thống giáo dục mở, đa dạng, linh hoạt, liên thông, hiện đại với nhiều mô hình, phương thức và trình độ đào tạo, góp phần đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Mục tiêu đến năm 2025

- Xóa mù chữ và phổ cập giáo dục:

+ 70% các huyện, thành phố đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2, tỉnh duy trì, giữ vững phổ cập xóa mù chữ mức độ 1 (chi tiết phụ lục 1);

+ 70% trở lên các huyện, thành phố hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo, tỉnh nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi (chi tiết phụ lục 2);

+ 100% các huyện, thành phố duy trì và nâng cao chất lượng đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, tỉnh duy trì, giữ vững phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 (chi tiết phụ lục 3);

+ 100% các huyện, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2 trở lên, trong đó có 40% các huyện, thành phố đạt chuẩn mức độ 3, tỉnh phấn đấu đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2 (chi tiết phụ lục 4).

- Về năng lực cơ bản và trình độ người dân:

+ 50% số người trong độ tuổi lao động được trang bị năng lực thông tin;

+ 50% số người trong độ tuổi lao động được trang bị kỹ năng sống;

+ 23% dân số từ 15 tuổi trở lên được đào tạo trình độ chuyên môn kỹ thuật, trong đó có 12% dân số có trình độ đại học trở lên.

- Hiệu quả hoạt động các cơ sở giáo dục:

+ 60% các cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở giáo dục khác triển khai hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập trên môi trường số;

[...]