Kế hoạch 1795/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chương trình hành động 57-CTr/TU thực hiện Chỉ thị 29-CT/TW về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông do tỉnh Phú Thọ ban hành

Số hiệu 1795/KH-UBND
Ngày ban hành 09/05/2024
Ngày có hiệu lực 09/05/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Phú Thọ
Người ký Hồ Đại Dũng
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1795/KH-UBND

Phú Thọ, ngày 09 tháng 5 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 57-CTR/TU NGÀY 28/3/2024 CỦA TỈNH ỦY VỀ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 29-CT/TW NGÀY 05/01/2024 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ CÔNG TÁC PHỔ CẬP GIÁO DỤC, GIÁO DỤC BẮT BUỘC, XÓA MÙ CHỮ CHO NGƯỜI LỚN VÀ ĐẨY MẠNH PHÂN LUỒNG HỌC SINH TRONG GIÁO DỤC PHỔ THÔNG

Thực hiện Chương trình hành động số 57-CTr/TU ngày 28/3/2024 của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 05/01/2024 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông, UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp được nêu trong Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 05/01/2024 của Bộ Chính trị; Chương trình hành động số 57-CTr/TU ngày 28/3/2024 của Tỉnh ủy Phú Thọ về thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 05/01/2024 của Bộ Chính trị, phát huy kết quả đạt được trong việc triển khai thực hiện Chương trình hành động số 19-CTr/TU ngày 04/5/2012 của Tỉnh ủy Phú Thọ về thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 05/12/2011 của Bộ Chính trị về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, tăng cường phần luồng học sinh sau trung học cơ sở và xoá mù chữ cho người lớn.

Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; củng cố, nâng cao chất lượng công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông; từng bước nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong giai đoạn hiện nay.

2. Yêu cầu

Công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông phải được đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp để tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học trong các cơ sở giáo dục.

Việc triển khai thực hiện đảm bảo đồng bộ, hiệu quả giữa các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội. Tạo được bước chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của các cấp ủy đảng, các cấp các ngành và nhân dân đối với công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, duy trì kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2 và xóa mù chữ mức độ 2; củng cố, nâng cao chất lượng công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông; từng bước nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong giai đoạn hiện nay.

2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2030

2.1. Đối với phổ cập mẫu giáo mầm non cho trẻ 5 tuổi

Duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; quy hoạch, phát triển hợp lý trường, lớp mầm non, đảm bảo đủ phòng học cho các lớp mầm non; bố trí đủ số lượng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đạt chuẩn trình độ đào tạo theo quy định đảm bảo các điều kiện thực hiện chương trình giáo dục mầm non; quan tâm đến đội ngũ giáo viên mầm non ngoài biên chế. Đảm bảo đủ đồ dùng, đồ chơi, thiết bị tối thiểu cho các nhóm, lớp; phấn đấu số trường mầm non đạt chuẩn quốc gia trong toàn tỉnh đạt tỷ lệ 95% trở lên; tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo ra lớp đạt trên 99%; duy trì 100% xã, phường, thị trấn, 100% huyện, thị, thành đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, tỉnh Phú Thọ duy trì giữ vững đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; ưu tiên phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi.

2.2. Đối với phổ cập giáo dục tiểu học

Duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; quy hoạch, phát triển hợp lý trường, lớp; đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị theo quy định; bố trí đủ số lượng giáo viên, nhân viên đạt chuẩn trình độ đào tạo, chuẩn chức danh nghề nghiệp theo quy định đảm bảo các điều kiện thực hiện chương trình giáo dục tiểu học- giáo dục bắt buộc. Duy trì 100% xã, phường, thị trấn, 100% huyện, thị, thành đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, tỉnh Phú Thọ đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3.

Huy động 100% trẻ 6 tuổi vào học lớp 1, không có học sinh bỏ học. Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học đạt 98% trở lên. Tỷ lệ trẻ em 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học đạt 98,5% trở lên; 100% trẻ em được học 2 buổi/ngày theo chương trình giáo dục tiểu học do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Phấn đấu đến năm 2030, 100% trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia.

2.3. Đối với phổ cập giáo dục trung học cơ sở

Duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2; quy hoạch, phát triển hợp lý trường, lớp; đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị theo quy định; đội ngũ giáo viên, nhân viên đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu bộ môn, đạt chuẩn trình độ đào tạo, chuẩn chức danh nghề nghiệp theo quy định. Hàng năm, tỷ lệ trẻ hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6 đạt 99,9%; tỷ lệ lưu ban và bỏ học ở giáo dục trung học cơ sở dưới 0,5%; duy trì tỷ lệ thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 15 đến 18 tốt nghiệp trung học cơ sở đạt 97% trở lên, đối với xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 90% trở lên; tỷ lệ thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 15 đến 18 đang học chương trình giáo dục phổ thông hoặc giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông hoặc giáo dục nghề nghiệp đạt ít nhất 85% trở lên, đối với xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 70% trở lên.

Duy trì 100% xã, phường, thị trấn,100% huyện, thị, thành đạt chuẩn phổ cập trung học cơ sở mức độ 2, tỉnh Phú Thọ đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2.

Phấn đấu đến năm 2030, 100% số trường trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia; 100% xã, phường, thị trấn, 100% huyện, thị, thành đạt chuẩn phổ cập trung học cơ sở mức độ 3; tỉnh Phú Thọ đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3.

Triển khai đồng bộ các giải pháp phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông theo theo Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông; Kế hoạch số 2799/KH-UBND ngày 25/6/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ.

2.4. Đối với xóa mù chữ

Duy trì bền vững kết quả đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2; tỷ lệ người biết chữ trong độ tuổi từ 15 - 25 đạt 100%; Tỷ lệ người biết chữ trong độ tuổi từ 15 - 35 đạt 99,99%; tỷ lệ người biết chữ trong độ tuổi từ 15 - 60 đạt 99,99%; tỷ lệ biết chữ cân bằng giữa nam và nữ; tỷ lệ người mới biết chữ tiếp tục học tập, không mù chữ trở lại: 99,99%. Duy trì 100% các huyện, thị, thành đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2; tỉnh Phú Thọ đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2.

Phấn đấu đến năm 2030 tỷ lệ người biết chữ trong độ tuổi từ 15 - 60 đạt 100%; tỷ lệ người mới biết chữ tiếp tục học tập, không mù chữ trở lại: 100%.

[...]