ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 268/KH-UBND
|
Bắc Kạn, ngày 25
tháng 4 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH Y TẾ TRƯỜNG HỌC TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC
MẦM NON VÀ PHỔ THÔNG GẮN VỚI Y TẾ CƠ SỞ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN GIAI ĐOẠN
2022 - 2025
Thực hiện Quyết định số
85/QĐ-TTg ngày 17/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương
trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế
cơ sở giai đoạn 2021-2025 và Quyết định số 945/QĐ-BGDĐT ngày 06/4/2022 của Bộ
Giáo dục và Đào tạo về ban hành Kế hoạch thực hiện Quyết định số 85/QĐ-TTg ngày
17/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình y tế trường học
trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn
2021-2025, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Củng cố, nâng cao năng lực hệ thống
y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông (sau đây gọi
chung là cơ sở giáo dục) gắn kết với hệ thống y tế cơ sở nhằm nâng cao chất lượng,
hiệu quả hoạt động, đảm bảo tốt các điều kiện chăm sóc sức khỏe cho trẻ em mầm
non, học sinh (sau đây gọi chung là học sinh).
2. Mục tiêu cụ thể
- Cấp tỉnh và 100% các huyện,
thành phố thực hiện rà soát, sắp xếp lại hệ thống y tế trường học trong các cơ
sở giáo dục, xây dựng cơ chế quản lý và phương thức hoạt động y tế trường học
phù hợp với điều kiện thực tiễn ở địa phương.
- 100% cơ sở giáo dục có nhân
viên phụ trách công tác y tế trường học (nhân viên chuyên trách hoặc phân công
nhân viên, giáo viên kiêm nhiệm theo dõi công tác y tế trường học) hoặc ký hợp
đồng cung ứng dịch vụ với cơ sở y tế ở địa phương.
- 100% trung tâm y tế cấp huyện,
trạm y tế cấp xã có phân công cán bộ phụ trách công tác y tế trường học.
- Cấp tỉnh và 100% các huyện, thành
phố có cơ chế phối hợp giữa ngành Y tế và ngành Giáo dục về công tác y tế trường
học gắn với y tế cơ sở.
- 100% cơ sở giáo dục và trạm y
tế cấp xã trên địa bàn có cơ chế phối hợp về công tác y tế trường học.
- 95% cán bộ phụ trách công tác
y tế trường học ở Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo và cán bộ
quản lý cơ sở giáo dục được bồi dưỡng nâng cao năng lực tổ chức quản lý về y tế
trường học.
- 95% nhân viên y tế trường học
trong các cơ sở giáo dục và y tế cơ sở được bồi dưỡng về công tác y tế trường học
dành cho từng đối tượng chuyên trách hoặc kiêm nhiệm.
- 95% cơ sở giáo dục được bảo đảm
điều kiện làm việc tối thiểu cho công tác y tế trường học: phòng làm việc, giường,
trang thiết bị, dụng cụ sơ cấp cứu thông thường, thuốc thiết yếu và nguồn kinh
phí trích lại từ bảo hiểm y tế dành cho chăm sóc sức khỏe ban đầu đối với học
sinh.
- 100% cơ sở giáo dục công lập
được bố trí nguồn kinh phí hoạt động y tế trường học từ ngân sách dành cho sự
nghiệp giáo dục, y tế hằng năm theo phân cấp ngân sách hiện hành.
II. ĐỐI TƯỢNG
CỦA CHƯƠNG TRÌNH
1. Đối tượng thụ hưởng: Trẻ em
mầm non, học sinh tại các cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và
trường chuyên biệt trên địa bàn tỉnh.
2. Đối tượng thực hiện: Cán bộ,
nhân viên phụ trách công tác y tế trường học của ngành Giáo dục và ngành Y tế
trên địa bàn tỉnh; các tổ chức và cá nhân có liên quan.
III. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Rà soát,
kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoàn thiện hệ thống văn bản, chính sách về công tác
y tế trường học gắn với y tế cơ sở
Rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ
sung các văn bản của Chính phủ, các bộ, ngành liên quan về cơ chế quản lý,
chính sách đối với công tác y tế trường học; vị trí việc làm, chức năng, nhiệm
vụ, hình thức tổ chức, tiêu chuẩn chế độ, chính sách đối với nhân viên y tế trường
học; trách nhiệm quản lý; nhiệm vụ của y tế cơ sở; kiểm tra sức khỏe định kỳ
cho học sinh, bảo hiểm y tế, kinh phí hoạt động; danh mục thuốc, trang thiết bị
thiết yếu; quy định đối với các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập.
2. Rà soát,
sắp xếp đội ngũ nhân viên y tế trường học tại các cơ sở giáo dục
a) Đối với cơ sở giáo dục công
lập
Căn cứ số nhân viên y tế chuyên
trách tại các trường học đã được tuyển dụng trên địa bàn các huyện, thành phố,
tổ chức sắp xếp lại theo hướng:
- Ưu tiên bố trí nhân viên
chuyên trách y tế trường học đối với các trường chuyên biệt; cơ sở giáo dục phổ
thông có nhiều cấp học; cơ sở giáo dục có vị trí ở xa trạm y tế cấp xã, cơ sở
khám chữa bệnh (những nơi y tế cơ sở không thể can thiệp, chăm sóc y tế kịp thời
cho học sinh).
- Đối với cơ sở giáo dục không
sắp xếp, bố trí được nhân viên chuyên trách y tế trường học: thực hiện phân
công nhân viên, giáo viên kiêm nhiệm làm đầu mối theo dõi công tác y tế trường
học và ký hợp đồng cung ứng dịch vụ với cơ sở y tế, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
để triển khai công tác y tế trường học.
b) Các cơ sở giáo dục ngoài
công lập chủ động bố trí nhân viên chuyên trách y tế trường học hoặc ký hợp đồng
với cơ sở y tế, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để triển khai công tác y tế trường học
theo quy định.
c) Phân công cán bộ thuộc trạm
y tế cấp xã theo dõi công tác y tế trường học; hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật để thực
hiện công tác y tế trường học đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn, nhất là
đối với những cơ sở giáo dục không có nhân viên chuyên trách y tế trường học.
3. Tăng cường
hiệu quả công tác phối hợp liên ngành về công tác y tế trường học gắn với y tế
cơ sở
Xây dựng quy chế phối hợp liên
ngành giữa ngành Giáo dục - Y tế - Lao động, Thương binh và Xã hội và các ban,
ngành liên quan; phân công rõ đầu mối, trách nhiệm cụ thể về công tác y tế trường
học, chăm sóc, bảo vệ trẻ em trong các cơ sở giáo dục; phát huy vai trò của các
tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, nghề nghiệp tham gia công tác y tế
trường học.
4. Tăng cường
đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, nhân
viên làm công tác y tế trường học
a) Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng
cho cán bộ, nhân viên làm công tác y tế trường học trong các cơ sở giáo dục,
cán bộ trạm y tế cấp xã.
b) Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn
thường xuyên hằng năm cho cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, cơ sở y tế về công tác
y tế trường học.
5. Tăng cường
cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và huy động xã hội hóa về y tế trường học
trong các cơ sở giáo dục
a) Rà soát, cải tạo nâng cấp, bổ
sung cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác y tế trường học phù hợp với
thực tế của từng cấp học và diễn biến tình hình dịch, bệnh liên quan đến học
sinh.
b) Có cơ chế khuyến khích hệ thống
y tế ngoài công lập tham gia vào công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học
sinh trong các cơ sở giáo dục.
c) Huy động đầu tư của cá nhân,
tổ chức, doanh nghiệp cho công tác y tế trường học, tập trung vào một số lĩnh vực:
dinh dưỡng học đường, công trình nước sạch, nhà vệ sinh, chuyển đổi số trong
lĩnh vực y tế trường học.
6. Tăng cường
các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên,
nhân viên, học sinh và toàn xã hội về chính sách y tế trường học trong các cơ sở
giáo dục
a) Tổ chức tuyên truyền nâng
cao nhận thức của các ngành, các cấp, các tổ chức, cá nhân liên quan về tầm
quan trọng của các chính sách y tế trường học; biên soạn, phát hành các tài liệu
và tổ chức truyền thông giáo dục sức khỏe với nội dung phù hợp theo từng độ tuổi
của học sinh và điều kiện cụ thể của từng địa phương trên cơ sở lồng ghép vào
các chương trình, giáo trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng, tuyên truyền, kiểm
tra, đánh giá.
b) Tăng cường vai trò, trách
nhiệm của hệ thống y tế cơ sở trong các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức,
kỹ năng tự bảo vệ và chăm sóc, kỹ năng phòng chống dịch bệnh, thay đổi hành vi
của học sinh để nâng cao sức khỏe, các hoạt động về y tế dự phòng, chăm sóc sức
khỏe ban đầu trong các cơ sở giáo dục.
IV. KINH PHÍ
1. Kinh phí thực hiện các nhiệm
vụ thuộc Kế hoạch từ nguồn ngân sách nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách
nhà nước và phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách địa phương; nguồn tài trợ,
hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, nguồn thu hợp pháp của các
trường học theo quy định pháp luật.
2. Việc lập và triển khai thực
hiện kế hoạch tài chính cho các nhiệm vụ của Kế hoạch thực hiện theo quy định của
Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công và các quy định hiện hành; việc huy động
các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định và thông qua các chương trình, dự án
được phê duyệt theo quy định của pháp luật.
3. Căn cứ nhiệm vụ tại Kế hoạch
này, các sở, ban, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chủ động
lập dự toán ngân sách hằng năm, trình phê duyệt theo quy định của pháp luật về
ngân sách nhà nước.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở
Giáo dục và Đào tạo
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế,
các sở, ngành, đơn vị liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển
khai thực hiện Kế hoạch; kiểm tra, đôn đốc và tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực
hiện Kế hoạch; báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả
thực hiện Kế hoạch trước ngày 15/12 hằng năm.
b) Chủ trì xây dựng Quy chế phối
hợp giữa ngành Giáo dục, Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội và các sở,
ngành liên quan về công tác y tế trường học, chăm sóc, bảo vệ trẻ em trong các
cơ sở giáo dục.
c) Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế
tổ chức bồi dưỡng, tập huấn thường xuyên hằng năm cho cán bộ quản lý, cán bộ,
nhân viên làm công tác y tế trong các cơ sở giáo dục về công tác y tế trường học.
d) Thực hiện lồng ghép triển
khai Kế hoạch này với việc thực hiện Kế hoạch số 258/KH-UBND ngày 18/5/2020 của
Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Đề án “Bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và tăng cường
hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên để nâng cao sức khỏe, dự
phòng bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và
hen phế quản đến năm 2025” trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn; Quyết định số 167/QĐ-UBND
ngày 30/01/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Kế hoạch phát triển
giáo dục thể chất và thể thao trường học tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2018-2020, định
hướng đến năm 2025; Kế hoạch số 88/KH-UBND ngày 16/02/2022 của Ủy ban nhân dân
tỉnh về thực hiện Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2022-2025 trên địa
bàn tỉnh Bắc Kạn và các chương trình, đề án, dự án, kế hoạch có liên quan.
đ) Chủ trì rà soát, bổ sung cơ
sở vật chất, cải thiện điều kiện làm việc đáp ứng với thực tế cho các cơ sở
giáo dục trực thuộc Sở.
e) Thực hiện tuyển dụng, bố trí
đội ngũ nhân viên phụ trách công tác y tế tại các trường học thuộc thẩm quyền
quản lý.
2. Sở Y tế
a) Tổ chức rà soát, sắp xếp đội
ngũ nhân viên y tế của trạm y tế cấp xã phụ trách công tác y tế trường học theo
quy định tại khoản 2 mục III của Kế hoạch này phù hợp với thực tiễn tại địa
phương.
b) Chỉ đạo hệ thống y tế cơ sở
phối hợp với các cơ sở giáo dục triển khai công tác y tế trường học.
c) Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn,
nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên làm công tác y tế trường học và tổ chức bồi dưỡng,
nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ về y tế trường học cho nhân viên y tế
cơ sở.
d) Thực hiện lồng ghép triển
khai Kế hoạch với việc triển khai Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số, Chương
trình sức khỏe Việt Nam và các chương trình, đề án, dự án và kế hoạch có liên
quan.
3. Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội: Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục
và Đào tạo, Sở Y tế triển khai lồng ghép công tác y tế trường học gắn với việc
thực hiện Luật Trẻ em, các chương trình, dự án về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ
em, phòng, chống tai nạn thương tích trong các cơ sở giáo dục.
4. Sở Nội
vụ: Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố rà soát biên chế viên chức ngành Giáo dục, ngành Y tế;
tổng hợp nhu cầu trình cấp có thẩm quyền cho chủ trương tuyển dụng viên chức phụ
trách công tác y tế trong ngành Giáo dục và ngành Y tế theo quy định.
5. Sở Tài
chính: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và
căn cứ khả năng ngân sách địa phương đề xuất, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh
bố trí vốn sự nghiệp từ ngân sách tỉnh để thực hiện Kế hoạch theo quy định của
pháp luật về ngân sách nhà nước.
6. Bảo hiểm
xã hội tỉnh: Hướng dẫn công tác tổ chức thu bảo hiểm y tế trong
các nhà trường theo quy định; duy trì mục tiêu 100% học sinh tham gia bảo hiểm
y tế; hướng dẫn việc trích, chuyển, sử dụng kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu,
y tế trường học phù hợp thực tiễn.
7. Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố
a) Xây dựng kế hoạch, chỉ đạo,
hướng dẫn các cơ quan, tổ chức liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch tại địa
phương đảm bảo phù hợp với phân cấp quản lý cán bộ và phân cấp quản lý ngân
sách nhà nước hiện hành.
b) Tổ chức rà soát, sắp xếp lại
đội ngũ nhân viên phụ trách công tác y tế trường học trong cơ sở giáo dục theo
phân cấp quản lý; xây dựng mô hình thực hiện công tác y tế trường học gắn với y
tế cơ sở trên địa bàn theo quy định tại khoản 2 mục III của Kế hoạch này cho
phù hợp với thực tiễn tại địa phương.
c) Chủ động rà soát, bổ sung cơ
sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác y tế cho các trường học theo phân
cấp quản lý, phù hợp với thực tế và diễn biến tình hình dịch, bệnh liên quan đến
học sinh tại địa phương.
d) Bố trí kinh phí, huy động
nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa phù hợp với điều kiện của địa phương để triển
khai thực hiện Kế hoạch.
đ) Thực hiện tuyển dụng, bố trí
đội ngũ nhân viên phụ trách công tác y tế tại các trường học thuộc thẩm quyền
quản lý.
e) Theo dõi, đôn đốc, tổ chức
kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc thực hiện Kế hoạch tại địa phương.
8. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
a) Phối hợp với ngành Giáo dục,
ngành Y tế, các sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
tham gia tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ
được giao.
b) Tuyên truyền, phổ biến kiến
thức cho các hội viên, cộng đồng về chăm sóc sức khỏe ban đầu đối với học sinh
và tham gia huy động nguồn lực triển khai các nhiệm vụ, giải pháp có liên quan
của Kế hoạch.
c) Phát huy vai trò giám sát,
phản biện của Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp
theo quy định trong quá trình triển khai, thực hiện Kế hoạch.
Với nội dung trên, các sở, ban,
ngành, đoàn thể, đơn vị liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển
khai thực hiện đảm bảo hiệu quả, đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra; định kỳ hằng năm
gửi báo cáo về Sở Giáo dục và Đào tạo trước ngày 05/12 để tổng hợp, báo
cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Giáo dục và Đào tạo./.
Nơi nhận:
- Vụ GDTC-Bộ GD&ĐT;
- CT, PCT UBND tỉnh (Ô. Hưng);
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Ban VHXH, HĐND tỉnh;
- Các cơ quan, đơn vị có tên tại mục V;
- PCVP (Ô. Nguyên);
- Lưu: VT, VXNV (V).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phạm Duy Hưng
|