Kế hoạch 10/KH-UBND năm 2020 về thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang

Số hiệu 10/KH-UBND
Ngày ban hành 30/01/2020
Ngày có hiệu lực 30/01/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Tuyên Quang
Người ký Nguyễn Thế Giang
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 10/KH-UBND

Tuyên Quang, ngày 30 tháng 01 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TUYÊN QUANG

Căn cứ Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 18/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông;

Căn cứ Quyết định số 1436/QĐ-TTg ngày 29/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đảm bảo cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025;

Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Chương trình giáo dục phổ thông;

Căn cứ Văn bản số 344/BGDĐT-GDTrH ngày 24/01/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn triển khai Chương trình giáo dục phổ thông;

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Đẩy mạnh việc thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục phổ thông theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 18/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

b) Chuẩn bị đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; tài liệu giáo dục địa phương; nguồn lực tài chính để tổ chức triển khai thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo lộ trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

c) Thực hiện hiệu quả việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông từ năm học 2020-2021 gắn với nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh.

2. Yêu cầu

a) Tuyên truyền sâu rộng tới các cấp chính quyền, địa phương, cha mẹ học sinh và nhân dân về mục đích, ý nghĩa, sự cần thiết của việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội đối với việc thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 16/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) trên địa bàn tỉnh.

b) Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ của các ngành chức năng, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố trong việc chuẩn bị các điều kiện thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; trong chỉ đạo tổ chức thực hiện chương trình giáo dục tại các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh.

c) Xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp huy động các nguồn lực nhằm đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất theo hướng chuẩn hóa; hoàn thành việc xây dựng chương trình, tài liệu giáo dục địa phương và các điều kiện khác để triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông theo đúng lộ trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh.

d) Phát huy tính chủ động, sáng tạo của các trường phổ thông gắn với trách nhiệm của cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, đặc biệt là người đứng đầu các cơ sở giáo dục trong triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

a) Tổ chức thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, góp phần thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục phổ thông theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI). Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh phổ thông theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh.

b) Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông theo lộ trình:

- Từ năm học 2020-2021 đối với lớp 1;

- Từ năm học 2021-2022 đối với lớp 2 và lớp 6;

- Từ năm học 2022-2023 đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10;

- Từ năm học 2023-2024 đối với lớp 4, lớp 8 và lớp 11;

- Từ năm học 2024-2025 đối với lớp 5, lớp 9 và lớp 12.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Về thực hiện Chương trình giáo dục

[...]