Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 14879/KH-UBND năm 2019 về tổ chức biên soạn và triển khai nội dung Giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông do tỉnh Đồng Nai ban hành

Số hiệu 14879/KH-UBND
Ngày ban hành 24/12/2019
Ngày có hiệu lực 24/12/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Nai
Người ký Nguyễn Hòa Hiệp
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 14879/KH-UBND

Đồng Nai, ngày 24 tháng 12 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

TỔ CHỨC BIÊN SOẠN VÀ TRIỂN KHAI NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG

Thực hiện Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Chương trình giáo dục phthông; Văn bản số 344/BGDĐT-GDTrH ngày 24/01/2019 về việc hướng dẫn triển khai Chương trình giáo dục phổ thông, Văn bản s 1106/BGDĐT-GDTrH ngày 20/3/2019 về việc biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông và Văn bản số 3536/BGDĐT-GDTH ngày 19/8/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc biên soạn, thẩm định nội dung giáo dục địa phương cấp tiểu học trong Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 và tổ chức thực hiện từ năm học 2020 - 2021; Kế hoạch số 11762/KH-UBND ngày 14/10/2019 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Đồng Nai;

UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức biên soạn và triển khai nội dung Giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Xây dựng được Chương trình, nội dung giáo dục địa phương tỉnh Đồng Nai về những kiến thức cơ bản về văn hóa, lịch sử, truyn thng, địa lý kinh tế, hướng nghiệp, chính trị - xã hội và môi trường của tỉnh Đồng Nai; bổ sung cho nội dung Chương trình giáo dục phthông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

- Xây dựng Bộ tài liệu giáo dục địa phương Đồng Nai thống nhất sử dụng trong các cấp Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh, đảm bảo lộ trình thực hiện Chương trình giáo dục ph thông.

2. Yêu cầu

- Bộ Tài liệu giáo dục địa phương được xây dựng trên cơ sở đảm bảo các quy định của pháp luật về nội dung, hình thức và quy trình tổ chức biên soạn, thẩm định tài liệu.

- Chương trình giáo dục địa phương được thống nhất trong toàn bậc học phổ thông trên địa bàn tỉnh, đảm bảo tính liên thông; không có sự trùng lặp về nội dung giữa các lớp học.

- Nội dung giáo dục địa phương có tính mở để có thể thường xuyên được cập nhật, bổ sung các thông tin mới phù hp tại mi địa phương trong tnh.

- Nội dung kiến thức; kỹ năng, thái độ cần đạt của nội dung giáo dục địa phương trong từng cấp học, từng lớp học bảo đảm thiết thực, phù hợp với lứa tuổi, trình độ, năng lực nhận thức, định hướng nghề nghiệp của học sinh, phù hp vi điều kiện thực tế, đng thi làm cơ sở đánh giá kết quả giáo dục học sinh.

II. NỘI DUNG

1. Định hướng nội dung giáo dục địa phương

a) Các vấn đề văn hóa, lịch sử truyền thống của tỉnh Đồng Nai

- Về văn hóa: Lễ hội truyền thống; các loại hình nghệ thuật truyền thống; truyền thống quê hương; phong tục tập quán địa phương; xây dựng nếp sống văn minh, tôn trọng kcương, pháp luật.

- Về lịch sử, truyền thống: Lịch sử Đảng bộ địa phương, danh nhân văn hóa; di tích lịch sử, bảo tàng, lịch sử hình thành và phát triển của vùng đất Đồng Nai; lịch sử đu tranh chng giặc ngoại xâm của quân và dân Đồng Nai.

b) Các vấn đề về địa lý, kinh tế và hướng nghiệp của tỉnh Đồng Nai

- Về địa lý: Địa lý tự nhiên, Địa lý dân cư và Địa lý kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai.

- Về kinh tế, hướng nghiệp: Thị trường lao động; các ngành nghề, làng nghề truyền thống; các ngành kinh tế chính của tỉnh Đồng Nai.

c) Các vấn đề chính trị - xã hội, môi trường

- Về chính trị - xã hội: Chính sách an sinh xã hội; các vấn đề giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, knăng sống.

- Về môi trường: Bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học; ứng phó biến đổi khí hậu.

2. Xây dựng chương trình khung giáo dục địa phương tỉnh Đồng Nai

Chương trình khung giáo dục địa phương tỉnh Đồng Nai được cấu trúc theo quy định của Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư s 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cụ thể như sau:

a) Cách thức thực hiện và thời lượng

- Cấp Tiểu học (từ lớp 1 đến lp 5): Nội dung giáo dục địa phương được tích hợp trong hoạt động trải nghiệm; thời lượng 105 tiết/năm học dành cho mỗi lớp.

[...]