Kế hoạch 121/KH-UBND năm 2016 khắc phục những hạn chế, yếu kém về kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh do tỉnh Thanh Hóa ban hành

Số hiệu 121/KH-UBND
Ngày ban hành 10/08/2016
Ngày có hiệu lực 10/08/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thanh Hóa
Người ký Nguyễn Đình Xứng
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH
THANH HÓA

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 121/KH-UBND

Thanh Hóa, ngày 10 tháng 08 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

KHẮC PHỤC NHỮNG HẠN CHẾ, YẾU KÉM VỀ KINH TẾ - XÃ HỘI, QUỐC PHÒNG AN NINH

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Công văn số 236-CV/TU ngày 30/6/2016 về xây dựng kế hoạch khắc phục những hạn chế, yếu kém; trên cơ sở những hạn chế, yếu kém được chỉ ra trong Báo cáo số 64-BC/TU của Tỉnh ủy về tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đu năm, trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm 2016, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch khắc phục những hạn chế, yếu kém về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, trong đó phân tích làm rõ những hạn chế, yếu kém do nguyên nhân khách quan và chủ quan; từ đó, đề ra các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể để khắc phục, phân công đơn vị phụ trách và xác định thời gian hoàn thành, cụ thể như sau:

I. VỀ NHỮNG HẠN CHẾ, YẾU KÉM KÉO DÀI TRONG NHIỀU NĂM

1. Chuyển dịch cơ cấu cây trồng trong nông nghiệp còn chậm

- Nguyên nhân khách quan: do tập quán, thói quen canh tác của người dân; chưa có nhiều doanh nghiệp thực sự quan tâm đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.

- Nguyên nhân ch quan: việc tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển nông nghiệp và các định hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp còn hạn chế, nhất là các cơ quan, địa phương chưa quan tâm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp.

- Nhiệm vụ và giải pháp khắc phục: Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phtiếp tục đẩy mnh thực hiện quy hoạch phát triển nông nghiệp và Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh đã được phê duyệt; trong đó tập trung thực hiện tốt các cơ chế, chính sách trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đã được UBND tỉnh ban hành.

2. Nhiều dự án đầu tư trực tiếp, dự án có sử dụng đất cần lựa chọn nhà đầu tư thực hiện chậm: nhiều dự án đã triển khai thực hiện nhưng chậm kéo dài so với cam kết. Tiến độ thực hiện một số chương trình, dự án từ vốn NSNN còn chậm; tiến độ giải ngân vốn ODA ca một số dự án đạt thấp so với cam kết với nhà tài trợ. Số dư vốn tạm ứng tuy giảm so với đầu năm nhưng vẫn còn cao. Công tác quản lý chất lượng công trình; giám sát, đánh giá đầu tư còn nhiều hạn chế; công tác lập, nộp báo cáo quyết toán ở nhiều chủ đầu tư vẫn còn chậm so với quy định. Việc xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản còn chậm, nhất là ở cấp huyện, xã.

a) Nguyên nhân:

- Khách quan:

+ Một số quy định của Luật Đầu tư công, Luật Đấu thầu, Luật Xây dựng chưa thống nhất, chồng chéo, gây khó khăn, lúng túng trong quá trình thực hiện, dẫn đến chậm tiến độ thực hiện và giải ngân của các dự án. Quy trình, thủ tục đầu tư, tổ chức thực hiện các dự án đầu tư được quy định chặt chẽ hơn, tăng thêm nhiều bước thủ tục, thời gian thực hiện một số công việc dài hơn so với các quy định trước đây.

+ Các quy định của pháp luật, nhất là quy định về bồi thường giải phóng mặt bng thay đi, gây khó khăn cho các nhà đu tư trong trin khai dự án. Hầu hết các nhà đầu tư đều phải trực tiếp thỏa thuận với các hộ dân về giá bồi thường GPMB hoặc thông qua hình thức trực tiếp nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nhận góp vốn, thuê quyền sử dụng đất nên việc GPMB gặp rất nhiều khó khăn dẫn đến việc doanh nghiệp chậm hoàn thành hồ sơ sử dụng đất.

+ Nhiều dự án được chấp thuận chủ trương và địa điểm có sử dụng đất lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất, phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ hoặc Hội đồng nhân dân tỉnh chấp thuận, nên thời gian hoàn thiện hồ sơ sử dụng đất kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

+ Kinh tế thế giới và trong nước thời gian qua có nhiều diễn biến phức tạp, lạm phát, mặt bằng lãi suất cao, khả năng tiếp cận vốn của nhà đầu tư gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến huy động vốn để thực hiện dự án.

+ Do yêu cầu của các nhà tài trợ, thủ tục của các dự án khá phức tạp, phải điều chỉnh dự án đầu tư nhiều lần trong quá trình thực hiện (hạn mức vốn vay, cơ chế tài chính...), đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

- Chủ quan:

+ Năng lực của một số chủ đầu tư, bên mời thầu còn hạn chế, tính cụ thể, quyết liệt, trách nhiệm trong tổ chức thực hiện chưa cao, nên việc triển khai thực hiện các dự án còn khó khăn, chậm trễ và kết quả đạt thấp.

+ Cấp ủy, chính quyền một số địa phương chưa thực sự quyết liệt vào cuộc trong công tác bồi thường GPMB của các dự án đầu tư trên địa bàn quản lý, nhất là các dự án do các sở, ban, ngành cấp tỉnh làm chủ đầu tư, các dự án do doanh nghiệp đầu tư nên còn những khó khăn, vướng mắc ở nhiều dự án.

+ Một số nhà thầu thi công xây dựng trách nhiệm chưa cao, sau khi trúng thầu không tập trung đầy đủ máy móc, thiết bị, nhân lực theo hồ sơ dự thầu để thi công. Năng lực ca một số nhà thầu tư vấn chưa đáp ứng được yêu cầu; nhiều chủ đầu tư thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, đôn đốc nên hồ sơ dự án phải điều chỉnh, bổ sung nhiều ln trong quá trình thực hiện.

+ Công tác kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện các dự án của các sở, ngành, các cơ quan chức năng hiệu quả chưa cao, việc xử lý hoặc đề xuất xử lý các sai phạm của chđầu tư, nhà thầu còn chưa triệt để. Công tác giám sát của chủ đầu tư chưa được coi trọng.

+ Hầu hết các chủ đầu tư có dự án đầu tư không thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ thông tin báo cáo nên rất khó khăn trong quá trình tổng hợp, xử lý, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

+ Nhiều nhà đầu tư không tích cực đấu mối, phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước hoàn thiện hồ sơ thủ tục về đầu tư, xây dựng, đất đai và môi trường để triển khai dự án theo quy định; một số nhà đầu tư có tư tưởng xin chấp thuận dự án để chờ thời cơ chuyển nhượng; ý thức chấp hành pháp luật chưa tốt.

b) Nhiệm vụ và giải pháp khắc phục:

b1) Về đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công; thu hồi vốn tạm ứng; nâng cao công tác quản lý chất lượng công trình; giám sát, đánh giá đầu tư; công tác lập, nộp báo cáo quyết toán và xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản, nhất là ở cấp huyện, xã:

- Các chủ đầu tư:

+ Khẩn trương hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu đối với các dự án, hạng mục công trình khởi công mới, chậm nhất 30/9/2016 phải tổ chức lựa chọn được nhà thầu để khởi công xây dựng công trình. Phối hp với các chủ đầu tư tập trung chỉ đạo, giải quyết kịp thời những vướng mắc trong công tác GPMB để bàn giao mặt bằng sạch cho các dự án.

+ Tập trung, chỉ đạo nhà thầu huy động máy móc, thiết bị, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Đôn đốc các nhà thầu nghiệm thu, lên phiếu giá khối lượng hoàn thành để thanh toán và hoàn ứng theo quy định, nhất là các dự án có số dư tạm ứng lớn từ năm 2014 trở về trước.

[...]