Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 120/KH-UBND năm 2018 về thực hiện Kế hoạch 60-KH/TU thực hiện Nghị quyết về “Công tác dân số trong tình hình mới” do tỉnh Phú Yên ban hành

Số hiệu 120/KH-UBND
Ngày ban hành 18/05/2018
Ngày có hiệu lực 18/05/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Phú Yên
Người ký Phan Đình Phùng
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 120/KH-UBND

Phú Yên, ngày 18 tháng 5 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN KẾ HOẠCH SỐ 60-KH/TU NGÀY 11/4/2018 CỦA TỈNH ỦY THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT HỘI NGHỊ LẦN THỨ SÁU BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XII VỀ “CÔNG TÁC DÂN SỐ TRONG TÌNH HÌNH MỚI”

Căn cứ nội dung Kế hoạch số 60-KH/TU ngày 11/4/2018 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về “Công tác dân số trong tình hình mới” (gọi tắt là Kế hoạch 60); UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch thực hiện với các nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt nghiêm túc, sâu rộng nội dung Kế hoạch số 60-KH/TU để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, của cả hệ thống chính trị và nhân dân đối với công tác dân số trong tình hình mới.

2. Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, quản lý thống nhất của Nhà nước trong việc tiếp tục chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển.

3. Khắc phục những hạn chế, tồn tại trong công tác dân số thời gian qua, đảm bảo thực hiện đạt mục tiêu, phấn đấu đạt các chỉ tiêu cụ thể của Kế hoạch 60 đề ra.

4. Cụ thể hóa các đề án, chương trình, mục tiêu, nhiệm vụ do Tỉnh ủy giao; phân công trách nhiệm từng đề án, chương trình, nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị; xác định rõ những nhiệm vụ, tính cấp thiết cần tổ chức triển khai ngay, bảo đảm thực hiện kịp thời và đúng tiến độ.

5. Các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động, tích cực triển khai các nhiệm vụ thường xuyên và xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này. Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện Kế hoạch.

6. Có kế hoạch, phương án bố trí ngân sách và huy động các nguồn lực để triển khai các nhiệm vụ được giao.

II. NHIỆM VỤ

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền các cấp

a) Các Sở, ban ngành và địa phương có trách nhiệm:

- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân số. Đưa công tác dân số, đặc biệt là nâng cao chất lượng dân số thành một nội dung trọng tâm của các ngành, các cấp. Thực hiện lồng ghép có hiệu quả các mục tiêu dân số và phát triển vào nội dung chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội do các ngành, địa phương chủ trì xây dựng và thực hiện. Phát huy tối đa lợi thế dân số vàng, thích ứng với già hóa dân số.

- Đề xuất, tham mưu cho các cấp có thẩm quyền đầu tư nguồn lực, huy động các cấp, các ngành, các tổ chức, đoàn thể, xã hội và mọi gia đình, mọi người dân cùng tham gia.

- Huy động Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, các đoàn thể và cả cộng đồng tham gia mạnh mẽ trong công tác dân số. Phân công trách nhiệm cụ thể từng cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện các mục tiêu, giải pháp; đẩy mạnh phong trào thi đua, các cuộc vận động về công tác dân số, đặc biệt là cuộc vận động mỗi cặp vợ chồng nên có 2 con, không lựa chọn giới tính khi sinh, chú trọng nuôi dạy con tốt, gia đình hạnh phúc; toàn dân phát huy và thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng môi trường sống lành mạnh, nâng cao sức khỏe và đời sống vật chất, tinh thần cho mọi người dân.

- Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch; định kỳ sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, nêu ra những hạn chế, bất cập để khắc phục kịp thời, phát hiện những mô hình mới, cách làm hay, hiệu quả để phổ biến, nhân rộng; biểu dương, khen thưởng kịp thời những tổ chức, cá nhân thực hiện có hiệu quả và xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định.

b) Sở Y tế:

Chủ động cung cấp thông tin, số liệu về tình hình dân số cho các cơ quan, ban, ngành liên quan để tổ chức tuyên truyền rộng rãi, thường xuyên, liên tục về công tác dân số trong tình hình mới theo định hướng Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về “Công tác dân số trong tình hình mới” và Kế hoạch 60 của Tỉnh ủy.

c) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:

Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, các Sở, ngành liên quan nghiên cứu, xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành các quy định cụ thể về đề cao tính tiền phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên và trách nhiệm của mỗi gia đình trong việc thực hiện chủ trương, chính sách dân số, nhất là nên có 2 con, nuôi dạy con tốt, kính già, yêu trẻ, xây dựng gia đình bình đẳng, tiến bộ, ấm no, hạnh phúc, thực sự là tổ ấm của mỗi người, là tế bào lành mạnh của xã hội.

2. Đổi mới nội dung tuyên truyền, vận động về công tác dân số

a) Sở Y tế:

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung thực hiện các nội dung sau:

- Mở rộng toàn diện nội dung truyền thông, giáo dục cả về quy mô, cơ cấu, phân bố và chất lượng dân số trong mối quan hệ hữu cơ với phát triển kinh tế - xã hội; duy trì mức sinh thay thế, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, tận dụng cơ cấu dân số vàng, thích ứng với già hóa dân số, phân bố dân số hợp lý và nâng cao chất lượng dân số.

- Tiếp tục thực hiện cuộc vận động mỗi cặp vợ chồng nên có 2 con, bảo đảm quyền và trách nhiệm trong việc sinh con và nuôi dạy con tốt. Xây dựng nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động phù hợp với thực trạng mức sinh của từng vùng, đối tượng theo hướng sinh ít con hơn ở vùng, đối tượng có mức sinh cao, sinh đủ 2 con ở những nơi có mức sinh thấp, duy trì mức sinh thay thế trên địa bàn tỉnh.

- Đẩy mạnh truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi về bình đẳng giới, nêu cao vai trò của phụ nữ trong gia đình và xã hội; chú trọng truyền thông về thực trạng, nguyên nhân và hệ lụy của mất cân bằng giới tính khi sinh, tạo dư luận xã hội phê phán các hành vi lựa chọn giới tính thai nhi và khuyến khích người phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này. Tuyên truyền nâng cao đạo đức nghề nghiệp, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ y tế, chấm dứt tình trạng lạm dụng khoa học công nghệ để lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức, tạo chuyển biến rõ nét ở những vùng có tỷ số giới tính khi sinh cao.

- Tập trung tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng, hiệu quả của việc thực hiện các dịch vụ nâng cao chất lượng dân số. Vận động thanh niên thực hiện tư vấn và khám sức khỏe trước hôn nhân; phụ nữ mang thai thực hiện tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh; trẻ sơ sinh thực hiện tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh bẩm sinh. Nâng cao nhận thức về tác hại, hệ lụy, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về cấm tảo hôn, kết hôn cận huyết thống, đặc biệt ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

[...]