Kế hoạch 117/KH-UBND về cải thiện Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công (PAPI) năm 2024 và những năm tiếp theo của tỉnh Cà Mau

Số hiệu 117/KH-UBND
Ngày ban hành 16/05/2024
Ngày có hiệu lực 16/05/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Cà Mau
Người ký Lâm Văn Bi
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 117/KH-UBND

Cà Mau, ngày 16 tháng 5 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

CẢI THIỆN CHỈ SỐ HIỆU QUẢ QUẢN TRỊ VÀ HÀNH CHÍNH CÔNG (PAPI) NĂM 2024 VÀ NHỮNG NĂM TIẾP THEO CỦA TỈNH CÀ MAU

Nhằm cải thiện, nâng cao Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công (PAPI), Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch cải thiện Chỉ số PAPI năm 2024 và những năm tiếp theo của tỉnh Cà Mau, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Tiếp tục phát huy những mặt tích cực, khắc phục những mặt tồn tại, hạn chế, chưa đạt yêu cầu theo kết quả công bố Chỉ số PAPI năm 2023. Phấn đấu Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau năm 2024 cải thiện so với năm 2023.

- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành, của mỗi cán bộ, công chức, viên chức; phát huy sự tham gia của mọi tầng lớp Nhân dân vào quá trình xây dựng, giám sát việc thực thi chính sách được xác định qua 8 Chỉ số nội dung của Chỉ số PAPI.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền rộng rãi về ý nghĩa, tầm quan trọng của Chỉ số PAPI đến toàn thể cơ quan, đơn vị, địa phương và xã hội, qua đó giúp cán bộ, công chức, viên chức nhận thức đầy đủ và sâu sắc. Đồng thời, để người dân biết, hiểu và cùng thực hiện.

- Xác định thực hiện các giải pháp cải thiện và nâng cao Chỉ số PAPI là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của từng cơ quan, đơn vị, đặc biệt là cấp huyện và cấp xã.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Tham gia của người dân ở cấp cơ sở

Ủy ban nhân dân cấp huyện chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã:

- Tổ chức công khai thông tin về các vấn đề chính sách, pháp luật quan trọng liên quan tới người dân (Điều 11 Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở) thông qua các hình thức như: Niêm yết thông tin tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, nhà văn hóa ấp, khóm, công khai trên hệ thống truyền thanh cơ sở, thông qua trưởng ấp, khóm để thông báo đến công dân, đăng tải trên trang thông tin điện tử của chính quyền địa phương cấp xã...; đồng thời đảm bảo quyền tham gia của người dân ở cấp cơ sở và tạo điều kiện để người dân thực hành tốt nhất quyền tham gia đó, nhất là quyền tham gia đối với các dự án cơ sở hạ tầng tại địa phương; thực hiện nghiêm túc, hiệu quả quy chế thực hiện dân chủ ở cơ sở theo quy định của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.

- Tạo cơ hội cho người dân tham gia vào các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội, đoàn thể; cơ hội tham gia vào các tổ chức xã hội, hội, nhóm, câu lạc bộ tự lập; người dân trực tiếp bầu trưởng ấp/tổ trưởng tổ dân phố... theo quy định; tổ chức thực hiện công tác bầu cử trưởng ấp, khóm đảm bảo chất lượng, đúng trình tự, thủ tục quy định.

- Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng, thực hiện đầy đủ, đúng quy định trong việc để Ban Thanh tra nhân dân hoặc Ban giám sát đầu tư cộng đồng giám sát việc xây mới/tu sửa công trình; ghi chép đầy đủ đóng góp của người dân phải vào sổ sách cấp xã; tạo điều kiện cho người dân tham gia đóng góp ý kiến trong quá trình thiết kế đế xây mới/tu sửa công trình và tham gia vào việc quyết định xây mới/tu sửa công trình công cộng ở cấp xã theo quy định.

2. Công khai, minh bạch

- Các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện cung cấp, công khai, minh bạch đầy đủ, chính xác thông tin chính sách, pháp luật và các tài liệu cần thiết khác có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh kế của người dân trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh và Trang Thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, thông qua hệ thống truyền thanh cơ sở..., tạo điều kiện cho người dân có thể truy cập, tìm kiếm, tiếp nhận thông tin được dễ dàng, kịp thời, nhanh chóng, hữu ích, đáng tin cậy, đảm bảo quyền “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” theo quy định của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ, Luật Đất đai, Luật Ngân sách nhà nước và Luật Tiếp cận thông tin. Đồng thời, thường xuyên thực hiện rà soát, phân loại, kiểm tra và cập nhật thông tin của cơ quan, đơn vị có trách nhiệm cung cấp cho công dân, bảo đảm thông tin có hệ thống, đầy đủ, toàn diện, kịp thời, dễ dàng tra cứu.

- Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tiếp tục hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo đúng quy định, đánh giá, xác định phân loại hộ nghèo đảm bảo chính xác, khách quan, phản ánh đúng thực trạng hộ nghèo của địa phương.

- Ủy ban nhân dân cấp huyện chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã niêm yết công khai danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo; công khai thông tin về thu, chi ngân sách cấp xã; kế hoạch sử dụng đất, bảng giá đất (quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; giá bồi thường thu hồi đất) tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, nhà văn hóa ấp, khóm, công khai trên hệ thống truyền thanh cơ sở... đảm bảo kịp thời, đúng quy định.

3. Trách nhiệm giải trình với người dân

Các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện:

- Tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành, chú trọng công tác tuyên truyền thực hiện các chính sách bồi thường, giải tỏa thu hồi đất, tái định cư... đến cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân, nhất là ở cấp xã để mọi người hiểu rõ và chấp hành đúng các quy định của pháp luật, không để tình trạng khiếu kiện đông người, phức tạp hoặc vượt cấp.

- Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

- Kịp thời tiếp nhận, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; chuyển đơn, thư đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật; chú trọng, kịp thời nắm bắt và giải quyết thấu tình, đạt lý những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân và những khúc mắc, bức xúc nảy sinh từ cơ sở; tăng cường tổ chức đối thoại với công dân có khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, hạn chế khiếu kiện vượt cấp; theo dõi, đôn đốc việc giải quyết, tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp không để phát sinh “điểm nóng”.

4. Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công

- Các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý không được sử dụng tài chính công, tài sản công vào mục đích riêng; thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, xử lý nghiêm đối với các hành vi nhũng nhiễu, tư lợi, cửa quyền, thiếu trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực thi công vụ, giải quyết công việc của tổ chức, công dân, tập trung lĩnh vực giáo dục tiểu học, khám, chữa bệnh, thủ tục hành chính cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng, chứng thực/xác nhận và các thủ tục hành chính khác do cấp xã thực hiện...; thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức, nhất là các khâu xét tuyển, thi tuyển... đối với cán bộ, công chức, viên chức.

- Thanh tra tỉnh, Sở Nội vụ căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, kiểm tra công vụ để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Nâng cao đạo đức, kỷ luật, kỷ cương công vụ, ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức.

5. Thủ tục hành chính công

- Các sở, ban, ngành tỉnh, Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, nhất là thủ tục hành chính lĩnh vực chứng thực/xác nhận của chính quyền cấp xã, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các thủ tục khác do cấp xã thực hiện; giải quyết thủ tục hành chính kịp thời, đúng quy định, không để người dân phải đi lại nhiều lần để thực hiện thủ tục hành chính; thực hiện việc xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo quy định.

[...]