Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 117/KH-UBND năm 2022 về phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn

Số hiệu 117/KH-UBND
Ngày ban hành 17/05/2022
Ngày có hiệu lực 17/05/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lạng Sơn
Người ký Dương Xuân Huyên
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 117/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 17 tháng 5 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG, CHỐNG BỆNH KHÔNG LÂY NHIỄM VÀ RỐI LOẠN SỨC KHỎE TÂM THẦN GIAI ĐOẠN 2022 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN

Căn cứ Quyết định số 155/QĐ-TTg ngày 29/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Kế hoạch quốc gia phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần giai đoạn 2022 - 2025, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Chủ động phòng, chống, phát hiện sớm, khống chế tốc độ gia tăng các bệnh không lây nhiễm phổ biến và rối loạn sức khỏe tâm thần. Nâng cao chất lượng dân số và chăm sóc sức khỏe người dân ở mọi lứa tuổi; tăng cường công tác bảo vệ sức khỏe Nhân dân.

2. Yêu cầu

- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác chỉ đạo trong việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu về phòng, chống bệnh không lây nhiễm nói riêng và công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong hình hình mới; đưa các mục tiêu chăm sóc sức khỏe Nhân dân vào Nghị quyết của Đảng, HĐND các cấp, nhiệm vụ chương trình của các ngành liên quan cũng như mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

- Tập trung các giải pháp trong việc triển khai các hoạt động về phòng, chống bệnh không lây nhiễm, thừa cân béo phì và rối loạn sức khỏe tâm thần đối với các nhóm có nguy cơ cao; lồng ghép với các chương trình, dự án khác phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan.

- Huy động các nguồn kinh phí của địa phương và các nguồn kinh phí hợp pháp khác bảo đảm triển khai các hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần theo Kế hoạch đề ra.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Tăng cường kiểm soát các yếu tố nguy cơ gây bệnh, đẩy mạnh các biện pháp dự phòng, phát hiện sớm và quản lý điều trị để hạn chế sự gia tăng tỷ lệ người tiền bệnh, mắc bệnh, tàn tật và tử vong sớm do các bệnh không lây nhiễm như: tim mạch, ung thư, đái tháo đường, phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản (sau đây gọi chung là các bệnh không lây nhiễm: KLN). Các bệnh rối loạn sức khoẻ tâm thần như: tâm thần phân liệt, động kinh, trầm cảm, sa sút trí tuệ và các rối loạn sức khỏe tinh thần khác (sau đây gọi là rối loạn sức khỏe tâm thần: SKTT) nhằm góp phần bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe của Nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

2. Mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể đến 2025

2.1. Mục tiêu 1: nâng cao nhận thức, vai trò trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và tăng cường hiểu biết của người dân trong việc phòng, chống các bệnh KLN và rối loạn SKTT.

Chỉ tiêu:

- 100% các huyện, thành phố có kế hoạch liên ngành phòng, chống KLN và rối loạn SKTT.

- 100% các huyện, thành phố triển khai các quy định, chính sách để kiểm soát yếu tố nguy cơ dự phòng bệnh KLN và rối loạn SKTT.

2.2. Mục tiêu 2: giảm thiểu các hành vi nguy cơ chính gây mắc bệnh KLN và rối loạn SKTT.

Chỉ tiêu:

- 90% trạm y tế xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là trạm y tế xã) và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá, rượu, bia, bảo đảm dinh dưỡng hợp lý tăng cường vận động thể lực, phát hiện sớm bệnh KLN và rối loạn SKTT.

- Ít nhất 80% người từ 13 tuổi trở lên được truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá, rượu, bia, bảo đảm dinh dưỡng hợp lý; tăng cường vận động thể lực phù hợp với từng đối tượng.

- 80% người từ 40 tuổi trở lên được truyền thông, cung cấp thông tin hướng dẫn, biết theo dõi sức khỏe phát hiện sớm bệnh KLN và rối loạn SKTT.

- Giảm tỷ lệ uống rượu bia mức nguy hại ở nam giới từ 18 tuổi trở lên dưới 35%, giảm tỷ lệ uống rượu bia ở người 13 đến 17 tuổi dưới 20%.

- Giảm tỷ lệ hút thuốc lá ở nam giới từ 15 tuổi trở lên dưới 37%.

- Giảm mức tiêu thụ muối trung bình của người từ 18 tuổi trở lên dưới 7 gam/người/ngày.

- Giảm tỷ lệ thiếu vận động thể lực ở người từ 18 tuổi trở lên dưới 22%; giảm tỷ lệ thiếu vận động thể lực ở trẻ em 13 - 17 tuổi dưới 60%.

2.3. Mục tiêu 3: tăng tỷ lệ phát hiện, quản lý điều trị, chăm sóc bệnh không KLN và rối loạn SKTT.

[...]