Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 117/KH-UBND năm 2014 thực hiện Nghị quyết 12-NQ/TU về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng Thanh Hóa thành tỉnh tiên tiến vào năm 2020

Số hiệu 117/KH-UBND
Ngày ban hành 08/09/2014
Ngày có hiệu lực 08/09/2014
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thanh Hóa
Người ký Vương Văn Việt
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 117/KH-UBND

Thanh Hóa, ngày 08 tháng 9 năm 2014

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 12-NQ/TU CỦA BCH ĐẢNG BỘ TỈNH VỀ TIẾP TỤC ĐỔI MỚI, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ, TƯ TƯỞNG, XÂY DỰNG THANH HÓA THÀNH TỈNH TIÊN TIẾN VÀO NĂM 2020

Ngày 21 tháng 7 năm 2014, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 12-NQ/TU về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng Thanh Hóa thành tỉnh tiên tiến vào năm 2020 (sau đây gọi tắt là Nghị quyết 12). Để tổ chức triển khai thực hiện tốt Nghị quyết 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện với những nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Thực hiện đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng nhằm góp phần vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng các cấp; củng cố, tăng cường sự thống nhất về tư tưởng chính trị trong Đảng, sự đồng thuận về chính trị và tinh thần trong nhân dân; tranh thủ thời cơ, vận hội mới, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện toàn diện công cuộc đổi mới, nỗ lực phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng cao, gắn với tái cơ cấu nền kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng bền vững, quyết tâm xây dựng Thanh Hóa thành tỉnh tiên tiến vào năm 2020.

- Nâng cao công tác giáo dục chính trị tư tưởng góp phần tích cực thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tham nhũng, lãng phí, khắc phục một bước quan trọng tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

2. Yêu cầu

- Thực hiện công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trên cơ sở bám sát và phục vụ trực tiếp nhiệm vụ chính trị của tỉnh, tập trung làm chuyển biến về nhận thức, đổi mới tư duy, nhất là tư duy kinh tế, củng cố niềm tin, khơi dậy niềm tự hào, tinh thần hợp tác, tính năng động, sáng tạo, ý chí vươn lên để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

- Các cấp, các ngành phải xác định cụ thể, rõ ràng, đầy đủ trách nhiệm của cấp, ngành, từ đó có những đổi mới để nâng cao chất lượng trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, quản lý của chính quyền, phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong việc thực hiện công tác giáo dục chính trị, tư tưởng.

2. Triển khai và tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn công tác quản lý và thực hiện nhiệm vụ ở từng cấp, lựa chọn những vấn đề trọng tâm, trọng điểm của từng ngành để thực hiện một cách hiệu quả nhằm hoàn thành tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng và trật tự an toàn xã hội.

3. Nêu cao tinh thần tự học, sáng tạo của mỗi cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ. Kết hợp công tác giáo dục chính trị, tư tưởng với công tác tổ chức cán bộ; công tác kiểm tra, giám sát; gắn việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI với thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TƯ của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ hàng năm.

4. Củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, điều kiện làm việc đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

5. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục đến cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân trong tỉnh về tầm quan trọng của Nghị quyết, đặc biệt là công tác giáo dục chính trị, tư tưởng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức trong thực thi nhiệm vụ.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

- Tăng cường công tác điều tra, nắm bắt dư luận xã hội, tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc thực hiện những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tạo cơ sở thực tiễn quan trọng, bảo đảm tính khoa học trong việc quyết định các vấn đề liên quan đến người dân.

- Chỉ đạo, định hướng kịp thời trong công tác tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, đặc biệt những vấn đề ảnh hưởng đến công tác an sinh xã hội, được người dân quan tâm.

2. Sở Thông tin và Truyền thông

- Xây dựng kế hoạch tuyên truyền thực hiện Nghị quyết, phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo, định hướng cho các cơ quan báo chí trong tỉnh, hệ thống thông tin tuyên truyền cơ sở thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TU, tập trung tuyên truyền về các nội dung trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng với mục tiêu xây dựng Thanh Hóa thành tỉnh tiên tiến vào năm 2020.

- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí trong tỉnh đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động tuyên truyền, kịp thời phản ánh những vấn đề xã hội, đáp ứng nhu cầu cung cấp thông tin và định hướng dư luận, để báo chí thật sự là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền các dân tộc trong tỉnh, là diễn đàn của quần chúng nhân dân.

- Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện Quy chế phát ngôn, cung cấp, đăng phát và xử lý thông tin trên báo chí trên địa bàn tỉnh; nâng cao chất lượng hoạt động Báo chí - Xuất bản.

3. Sở Giáo dục và Dào tạo

- Bám sát mục tiêu Nghị quyết số 12-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết cụ thể trong lĩnh vực ngành, nhằm nâng cao nhận thức chính trị, giáo dục tư tưởng cho cán bộ, đảng viên trong hệ thống ngành Giáo dục và Đào tạo.

- Kiện toàn, nâng cao chất lượng tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác giáo dục đào tạo có bản lĩnh chính trị vững vàng, có kỹ năng công tác và phong cách lãnh đạo, quản lý và điều hành có hiệu quả.

- Tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học; nghiên cứu bổ sung đổi mới cách thi, kiểm tra, đánh giá kết quả đào tạo, bồi dưỡng, phát huy tính sáng tạo, tự học, tự nghiên cứu, tự rèn luyện, gắn học với hành, tăng cường nghiên cứu thực tế của người học; lấy chất lượng làm thước đo đánh giá kết quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.

[...]