Kế hoạch 1158/KH-UBND năm 2022 thực hiện Nghị quyết 48/NQ-CP về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh Gia Lai

Số hiệu 1158/KH-UBND
Ngày ban hành 07/06/2022
Ngày có hiệu lực 07/06/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Gia Lai
Người ký Võ Ngọc Thành
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1158/KH-UBND

Gia Lai, ngày 07 tháng 6 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 48/NQ-CP NGÀY 05/4/2022 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG VÀ CHỐNG ÙN TẮC GIAO THÔNG GIAI ĐOẠN 2022 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI

Thực hiện Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025 (sau đây viết tắt là Nghị quyết 48/NQ-CP), Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện trên địa bàn tỉnh Gia Lai với các nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Quán triệt, cụ thể hóa các nội dung của Nghị quyết 48/NQ-CP; tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông để đạt được mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông, chống ùn tắc giao thông, phấn đấu giảm số thương vong do tai nạn giao thông mỗi năm từ 5% đến 10%, hướng tới năm 2030 giảm ít nhất 50% số người chết và bị thương do tai nạn giao thông đường bộ so với năm 2020.

- Nêu cao vai trò, trách nhiệm và tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành của các sở, ban, ngành, chính quyền các cấp, trước hết là người đứng đầu; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, của toàn dân trong việc tham gia thực hiện bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông.

2. Yêu cầu

Các sở, ban, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế nhằm phòng ngừa tai nạn, chống ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường từ các hoạt động giao thông vận tải; đẩy mạnh triển khai các đề án, dự án về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, trước hết là tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch số 219-KH/TU ngày 03/5/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Kết luận số 45-KL/TW ngày 01/2/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông. Tiếp tục kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của Ban An toàn giao thông các cấp đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

2. Hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật và các quy định liên quan đến công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông nhằm áp dụng kịp thời, hiệu quả các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào thực tiễn. Lồng ghép mục tiêu bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào các quy hoạch vùng, tỉnh, quy hoạch sử dụng đất, xây dựng đô thị, nông thôn và quy hoạch liên quan đến giao thông vận tải. Quản lý chặt chẽ quá trình thực hiện quy hoạch, bảo đảm việc xây dựng mới hoặc chỉnh trang các khu công nghiệp, đô thị, các trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện... phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng.

3. Bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; ngăn ngừa, xử lý việc lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ; bảo vệ an toàn tĩnh không đường tiếp cận và khu bay cảng hàng không.

4. Nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông vận tải, chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe.

5. Quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải bằng xe ô tô; phát triển hệ thống vận tải công cộng trong đô thị và liên tỉnh gắn với hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân trong đô thị.

6. Kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn; tăng cường và đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả; đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội và hạ tầng số; phát huy vai trò hệ thống thông tin cơ sở; xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến.

7. Nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; xây dựng và đảm bảo khả năng kết nối, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành giao thông vận tải, công an, y tế, bảo hiểm và các cơ quan chức năng có liên quan trong thực thi pháp luật, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và nghiên cứu khoa học về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

8. Nâng cao năng lực cứu nạn, cứu hộ, cấp cứu, chữa trị nạn nhân và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông; tập huấn kỹ năng sơ cứu tai nạn giao thông cho nhân viên y tế cơ sở, lực lượng chức năng, tình nguyện viên và người tham gia giao thông.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Giao thông vận tải

- Tiếp tục rà soát, tham mưu, đề xuất hoàn thiện các quy định pháp luật có liên quan đến trật tự, an toàn giao thông, trong đó xác định an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông là một trong các mục tiêu chính khi triển khai, thực hiện các giải pháp về quản lý, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, phương tiện, người điều khiển phương tiện; tham mưu giải pháp, cơ chế chính sách khuyến khích phát triển vận tải công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân trong đô thị.

- Hướng dẫn, tổ chức triển khai các quy hoạch có liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh, trong đó nghiên cứu triển khai các giải pháp về an toàn giao thông ngay từ khi tổ chức thực hiện quy hoạch; ưu tiên đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo các tuyến đường bộ trọng yếu, các tuyến liên kết các vùng động lực, liên kết giữa các địa phương với các trung tâm kinh tế của cả nước và các tỉnh, các tuyến tránh đô thị, các điểm kết nối giao thông vận tải.

- Tăng cường công tác bảo trì, bảo đảm khai thác hiệu quả, bền vững hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hiện có; xử lý các vi phạm về hành lang an toàn đường bộ; tập trung triển khai các giải pháp nâng cao điều kiện an toàn của hệ thống đường tỉnh và các quốc lộ được ủy thác quản lý, trong đó, ưu tiên xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông phát sinh trong trong quá trình khai thác, làm gờ giảm tốc, biển cảnh báo nguy hiểm, cải tạo an toàn tại các nút giao giữa đường tỉnh, các quốc lộ được ủy thác quản lý với các đường ngang.

- Kiểm soát chặt chẽ công tác quản lý an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện cơ giới đường bộ; áp dụng công nghệ hiện đại trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, kích thước thành thùng hàng, gắn chặt trách nhiệm chủ sở hữu phương tiện với trách nhiệm quản lý, sử dụng xe.

- Siết chặt công tác quản lý vận tải; chỉ đạo nâng cấp hệ thống cơ sở dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và camera giám sát trên các phương tiện kinh doanh vận tải, đảm bảo kết nối, sử dụng chung cho các cơ quan chức năng trong công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông.

- Ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại trong tổ chức, quản lý điều hành giao thông và nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe hạng A1, A4 cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

2. Công an tỉnh

- Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm; phòng ngừa tai nạn giao thông; điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, gắn với phòng, chống tội phạm.

[...]