ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 114/KH-UBND
|
Thừa
Thiên Huế, ngày 29 tháng 07 năm 2016
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 35/NQ-CP NGÀY 16 THÁNG 5 NĂM 2016 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ HỖ TRỢ VÀ
PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP ĐẾN NĂM 2020
Để tổ chức triển khai thực hiện tốt
Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển
doanh nghiệp đến năm 2020, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch hành động thực hiện với
những nội dung sau:
I. MỤC TIÊU VÀ
NGUYÊN TẮC
1. Mục tiêu
Đến năm 2020, có ít nhất 7.000 doanh
nghiệp hoạt động, trong đó có các doanh nghiệp có quy mô lớn, nguồn lực mạnh.
Khu vực doanh nghiệp đóng góp khoảng 80 - 85% tổng thu ngân sách của tỉnh, khoảng
70 - 75% tổng vốn đầu tư toàn xã hội,
góp phần xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế
trở thành tỉnh khá của cả nước.
2. Nguyên tắc
Thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc về
hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp theo quy định tại Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ; trong đó, tập
trung vào các nguyên tắc sau:
a) Nhà nước bảo vệ quyền sở hữu tài sản hợp pháp và quyền tự do kinh doanh của người dân, doanh
nghiệp theo quy định của pháp luật. Doanh nghiệp có quyền tự do kinh doanh
trong những ngành, nghề mà pháp luật không cấm; thực hiện chủ trương Nhà nước kiến tạo, lấy
doanh nghiệp là đối tượng phục vụ, tạo thuận lợi cho doanh
nghiệp đầu tư, kinh doanh và phát triển để
xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện
những quy định của pháp luật liên quan đến doanh nghiệp.
b) Tập trung cải thiện môi trường
kinh doanh theo hướng thuận lợi, an toàn và thân thiện. Nhà nước bảo đảm quyền
bình đẳng cho tất cả các doanh nghiệp, không phân biệt loại hình, thành phần kinh tế trong cơ hội tiếp cận các nguồn lực như:
vốn, tài nguyên, đất đai,... và đầu tư
kinh doanh.
c) Các cơ quan quản lý nhà nước khi
ban hành và thực thi chính sách phải bảo đảm xác định rõ mỗi
nhiệm vụ có một đầu mối và người chịu trách nhiệm. Nâng cao hiệu quả quản lý
nhà nước theo hướng đơn giản hóa khâu tiền kiểm, tăng cường hậu kiểm gắn với điều
kiện, quy định cụ thể và thanh tra, kiểm tra, giám sát. Công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát cần bảo đảm mục tiêu ngăn chặn, phát hiện và
xử lý vi phạm đồng thời hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp tuân thủ các quy định của
pháp luật.
d) Không hình sự hóa quan hệ kinh tế,
dân sự, đồng thời xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm pháp luật.
II. NHIỆM VỤ CHỦ YẾU
1. Cải cách hành
chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp
Tập trung đẩy mạnh đơn giản hóa thủ tục
hành chính, cắt giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực,
trong đó chú trọng ở một số lĩnh vực trọng tâm: đầu tư, đất đai, xây dựng, sở hữu nhà ở, thuế, hải quan, xuất khẩu,
nhập khẩu, y tế, tiếp cận điện năng, quản lý
thị trường, tạo thuận lợi cho sự phát triển của các thành phần kinh tế. Phấn đấu đến năm 2020, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về
giải quyết thủ tục hành chính đạt trên 80%.
Đẩy mạnh đổi mới, tăng cường ứng dụng
công nghệ thông tin trong công tác quản
lý nhà nước, nhất là trong việc giải quyết thủ tục hành chính, từng bước cung cấp
dịch vụ công trực tuyến đối với những lĩnh vực liên quan đến người dân và
doanh nghiệp, tạo sự công khai, minh bạch trong quản lý nhà nước. Đề cao trách
nhiệm và đạo đức công vụ, trách nhiệm xã hội, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong
chỉ đạo, điều hành; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành nội
quy, quy chế và các quy định trong quản lý nhà nước ở từng cơ quan, đơn vị, xử
lý nghiêm các cá nhân, đơn vị vi phạm để tạo chuyển biến rõ nét trong quá trình thực hiện
nhiệm vụ.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các ngành, lĩnh vực. Cung cấp
các dịch vụ công qua mạng điện tử cấp độ 4 như đăng
ký kinh doanh, thuế, hải quan,..., tạo điều kiện cho các cơ quan quản lý
nhà nước, các tổ chức, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp dễ
dàng tra cứu, kiểm tra các thông tin có giá trị pháp lý về
doanh nghiệp.
Duy trì kênh đối thoại trực tuyến
“Trao đổi và tháo gỡ” được tổ chức định
kỳ 02 tháng/01 lần giữa UBND tỉnh chủ
trì, các sở, ban, ngành với cộng đồng doanh nghiệp, cá nhân nhằm trao đổi và kịp
thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc.
Kiện toàn bộ phận tiếp nhận, giải quyết
thủ tục hành chính đảm bảo 100% các cơ quan có bộ phận tiếp nhận, giải quyết thủ
tục hành chính theo quy định. Thiết lập đường dây nóng để
hỗ trợ và tiếp nhận các phản ánh của doanh nghiệp, nhà đầu tư nhằm khắc phục và cải
thiện môi trường đầu tư ngày một tốt hơn.
Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp
xuống còn 02 ngày làm việc đối với hồ sơ đăng ký
nộp qua mạng điện tử và 03 ngày làm việc đối với hồ sơ nộp
bằng bản giấy, trong đó một số thủ tục được áp dụng trả
ngay kết quả cho doanh nghiệp như: thay đổi địa chỉ trụ sở chính, thay đổi người
đại diện theo pháp luật, tăng vốn điều lệ, hiệu đính thông tin,...
Nâng cao nhận thức vai trò, vị trí và
tầm quan trọng của doanh nhân, doanh nghiệp trong
cộng đồng, khơi dậy tinh thần doanh nghiệp; thúc đẩy tăng
trưởng mạnh về số lượng,
chất lượng và năng lực
cạnh tranh của cộng đồng doanh nghiệp. Thay đổi một cách cơ bản cách thức kêu gọi
đầu tư và tinh thần thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức; tạo môi trường
đầu tư và kinh doanh thuận lợi, bình đẳng,
minh bạch để doanh nghiệp phát huy tối đa năng lực của mình.
Thành lập và công khai đường dây nóng ở tất cả các cơ quan và người đứng đầu từ cấp tỉnh đến cấp xã,
hỏi đáp trực tuyến trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh để
tiếp nhận phản ánh và hướng dẫn, giải đáp cho doanh nghiệp.
Rà soát chức năng, nhiệm vụ của các sở,
ban, ngành, đơn vị liên quan theo hướng phân định rõ chức năng quản lý nhà nước,
không bỏ sót hoặc chồng chéo về chức
năng, nhiệm vụ. Nâng cao chất lượng đào tạo,
bồi dưỡng và đạo đức đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
để bảo đảm có đủ phẩm chất, trình độ và năng lực, đáp ứng yêu cầu phục
vụ, hỗ trợ doanh nghiệp.
2. Tạo dựng môi
trường thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo,
cải tiến công nghệ
Phát triển Hệ sinh thái khởi nghiệp
và đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh; tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy,
hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển loại hình doanh nghiệp có khả năng
tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh
doanh mới; đẩy mạnh các hoạt động khuyến công và quảng bá
thương hiệu sản phẩm; hỗ trợ phát triển
thương hiệu sản phẩm gắn với doanh nghiệp. Tạo điều
kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia các diễn đàn, hội chợ, hội
nghị xúc tiến đầu tư,
thương mại và du lịch trong tỉnh, trong nước và ở nước ngoài.
Hoàn thiện và vận hành hệ thống thông
tin doanh nghiệp, cơ sở dữ liệu về kinh tế
- xã hội của tỉnh để cung cấp cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm tìm hiểu cơ hội đầu tư; quan tâm thực hiện các hoạt
động xúc tiến đầu tư
tại chỗ đối các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước
đã và đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.
Tổ chức đánh giá tình hình thực hiện
và hiệu quả của các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh đã ban hành, trên cơ sở đó đề xuất điều chỉnh và xây dựng
mới một số cơ chế, chính sách, theo hướng thông thoáng, hấp dẫn và bảo đảm tính khả thi nhằm
khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, trọng tâm là
các chính sách: khuyến khích phát triển công nghiệp,
thương mại và du lịch; chính sách kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm; khuyến khích, hỗ trợ xây dựng chỉ dẫn
địa lý, nhãn hiệu tập thể,...
Khuyến khích, hỗ trợ thành lập và phát triển doanh nghiệp khoa học công nghệ và thành lập
các trung tâm nghiên cứu khoa học công nghệ trực thuộc. Xây dựng chương trình hỗ
trợ phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ theo mô hình vườn ươm doanh
nghiệp, hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất - kỹ thuật, đào tạo nhân lực khoa học và
công nghệ.
3. Bảo đảm quyền
kinh doanh, quyền bình đẳng tiếp cận nguồn lực và cơ hội kinh doanh của doanh
nghiệp
Tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ
sung và xây dựng mới quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng, cấp
huyện, quy hoạch phát triển các ngành,
lĩnh vực, sản phẩm chủ yếu, quy hoạch sử dụng đất,
quy hoạch xây dựng, đô thị,... phù hợp với thị trường, quyền kinh doanh của
doanh nghiệp và đảm bảo thống nhất liên kết; các quy hoạch sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt phải tổ
chức công bố công khai tại nơi được quy hoạch để doanh
nghiệp, tổ chức và nhân dân biết, lựa chọn
cơ hội đầu tư.
Xây dựng và triển khai các hoạt động
hỗ trợ kết nối doanh nghiệp theo cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị; kết nối với
các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, nhất là các doanh nghiệp
đang đầu tư ở Khu kinh tế và các Khu công nghiệp, tạo điều kiện để các doanh nghiệp
tiếp xúc, tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư.
Thực hiện có hiệu quả công tác sắp xếp,
đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp;
đẩy mạnh sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước; bán vốn nhà nước tại các
doanh nghiệp mà Nhà nước không cần nắm giữ, tạo cơ hội cho tư nhân phát triển.
Khuyến khích và tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân thành lập doanh nghiệp
có mục tiêu hoạt động nhằm giải quyết các vấn đề xã hội, môi trường vì lợi ích
cộng đồng.
Đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ doanh
nghiệp nhỏ và vừa thông qua việc cung cấp các dịch vụ phát triển kinh doanh
như: đào tạo, tư vấn, cung cấp thông tin, thị trường, tạo thuận lợi cho doanh
nghiệp tiếp cận nguồn lực hỗ trợ.
4. Giảm chi phí
kinh doanh cho doanh nghiệp
Rà soát các quy định pháp luật về đất
đai theo hướng điều chỉnh giảm tiền thuê đất, chi phí chuyển đổi mục đích sử dụng
đất và các chi phí khác của doanh nghiệp. Tăng cường bộ phận hỗ trợ về chính
sách thuế, kê khai thuế đảm bảo công tác hỗ trợ nhanh, hiệu quả cho doanh nghiệp;
mở rộng hình thức nộp thuế điện tử và nâng cao chất lượng kê khai thuế điện tử,
nhằm giảm thiểu thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.
Thực hiện tốt các chính sách tiền tệ,
tín dụng của Trung ương, tiếp tục triển khai Chương trình
kết nối ngân hàng - doanh nghiệp; tổ chức cho vay thí điểm
mô hình liên kết sản xuất sản phẩm nông nghiệp với lãi suất hợp lý; tăng tỷ trọng
cho vay đối với nông nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp, nông dân
chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm, thủy sản, hỗ trợ
doanh nghiệp đổi mới công nghệ. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các chủ trương, chính sách của nhà nước về hỗ trợ lãi
suất, lãi suất huy động, lãi suất cho vay.
Tiếp tục thực hiện tốt công tác cải
cách, hiện đại hóa hải quan, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu; thực
hiện tốt các biện pháp nghiệp vụ, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi gian
lận thương mại; nâng cao hiệu quả công tác phân loại, áp mã, kiểm tra xuất xứ
hàng hóa và xác định trị giá tính thuế, truy thu, thu hồi nợ đọng thuế cho ngân
sách nhà nước.
5. Bảo vệ quyền
và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp
Xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra
doanh nghiệp theo hướng thống nhất chương trình thanh tra, kiểm tra đối với
doanh nghiệp để tránh trùng lắp, đảm bảo không quá một lần/năm;
kết hợp thanh tra, kiểm tra liên ngành nhiều nội dung
trong một đợt thanh tra, kiểm tra, trừ
trường hợp thanh tra, kiểm tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật rõ
ràng.
Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị
trường, có giải pháp xử lý kịp thời các trường hợp buôn lậu, hàng giả, hàng kém
chất lượng nhằm tạo cơ hội phát triển hàng hóa
của doanh nghiệp trên thị trường nội địa. Kiên quyết xử lý nghiêm những doanh
nghiệp vi phạm pháp luật, để bảo đảm sự bình đẳng và quyền lợi của các doanh
nghiệp chân chính; không hình sự hóa quan hệ kinh tế, dân sự, tạo môi trường
lành mạnh, an toàn để doanh nghiệp kinh doanh theo đúng pháp luật.
Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền sâu, rộng hơn nữa về cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng
hàng Việt Nam.
III. PHÂN CÔNG
TRÁCH NHIỆM
1. Sở Kế
hoạch và Đầu tư
- Là cơ quan đầu
mối tiếp nhận, tổng hợp những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị
của nhà đầu tư, doanh nghiệp liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, trên
cơ sở đó tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết kịp thời những
khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.
- Tiếp tục chủ trì tổ chức gặp mặt
doanh nghiệp mỗi tháng từ 02 đến 04 lần nhằm giải quyết, tháo gỡ các khó khăn của
doanh nghiệp; theo đó đưa ra các kế hoạch hành động cụ thể để hiện thực hóa các
biện pháp giải quyết.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan tham mưu cho UBND tỉnh danh mục các dự án điều
chỉnh, bổ sung quy hoạch (bao gồm quy hoạch phát triển các ngành, lĩnh vực, sản phẩm chủ yếu, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng...) đảm bảo đồng bộ, thống nhất giữa các quy hoạch.
- Rút ngắn thời gian thẩm định, chấp
thuận chủ trương đầu tư các dự án đầu tư trực tiếp xuống còn 20 ngày làm việc
(ngày); cấp Giấy chứng
nhận đăng ký đầu tư cho dự án đầu tư trong nước xuống
còn 05 ngày, dự án đầu tư nước ngoài còn
05 ngày; cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp xuống
còn 02 ngày đối với hồ sơ đăng ký nộp qua mạng điện tử và 03 ngày đối với hồ sơ nộp bằng bản giấy, trong đó một số thủ
tục được áp dụng trả ngay kết quả cho
doanh nghiệp như: thay đổi địa chỉ trụ sở chính, thay đổi
người đại diện theo pháp luật, tăng vốn điều lệ, hiệu đính thông tin,….
- Triển khai thực hiện có hiệu quả
chương trình trợ giúp đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp nhỏ
và vừa.
2. Sở Tài
nguyên và Môi trường
- Tập trung chỉ đạo, giải quyết vướng
mắc trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, phối hợp với các đơn vị liên
quan hướng dẫn UBND cấp huyện, cấp xã,
nhà đầu tư triển
khai, thực hiện công tác giải phóng mặt bằng theo đúng quy
định, đảm bảo bàn giao mặt bằng sạch cho doanh nghiệp theo tiến độ đã cam kết.
- Hoàn thành rà soát, điều chỉnh Quy
hoạch sử dụng đất tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2020 và kế hoạch
sử dụng đất kỳ cuối cấp tỉnh giai đoạn 2016 - 2020, theo
hướng dành quỹ đất cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh; niêm yết,
công khai, minh bạch các quy hoạch, kế hoạch
sử dụng đất, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận đất đai, lựa chọn cơ hội đầu
tư.
- Tổ chức thực hiện nghiêm túc các
quy định trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường; tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra các dự án được giao đất, cho thuê đất, các hoạt động
khai thác, chế biến khoáng sản, bảo vệ
môi trường.
3. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
- Tập trung chỉ đạo sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động
của công ty nông, lâm nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận
đất đai và sử dụng có hiệu quả đất đai nông nghiệp, báo cáo UBND trong quý
IV/2016.
- Tiến hành rà soát, đề xuất bổ sung,
điều chỉnh quy hoạch các vùng nguyên liệu tập trung, gắn với
chế biến đảm bảo hiệu quả, đáp ứng đủ nguyên liệu cho các cơ sở chế biến.
- Tổ chức triển khai thực hiện tốt
các cơ chế, chính sách của Trung ương và các chính sách khuyến khích phát triển nông, lâm, thủy
sản của tỉnh đã ban hành; phối hợp rà soát, đề xuất sửa đổi,
bổ sung các chính sách đối với doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp,
nông thôn.
4. Sở Khoa học và Công nghệ
- Xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án
“Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm,
hàng hóa của doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn
2012 - 2015 và định hướng đến năm 2020” (thực hiện cho giai đoạn 2017 - 2020),
trong đó tập trung vào các nội dung đổi mới công nghệ, ứng
dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, phát triển
tài sản sở hữu trí tuệ, áp dụng quy trình tiên tiến về chất lượng an toàn vệ
sinh thực phẩm, môi trường, trách nhiệm xã hội,... và công cụ để nâng cao năng
suất chất lượng sản phẩm chủ lực, các đặc sản của Thừa Thiên Huế; báo cáo UBND
tỉnh trong quý III/2016.
- Tham mưu UBND tỉnh kế hoạch triển
khai Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
quốc gia đến năm 2025” theo Quyết định số 844/QĐ-TTg ngày
18/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ.
5. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Tăng cường công tác tổ chức tập huấn,
tuyên truyền phổ biến pháp luật lao động cho người lao động và người sử dụng
lao động trong các loại hình doanh nghiệp, chú trọng những nội dung về bảo hiểm
xã hội, thang bảng lương, định mức lao động, hình thức trả lương, an toàn lao động,
nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.
- Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực có chất lượng, chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ thuật cao
theo hướng đổi mới nội dung, hình thức hoạt động của các cơ sở giáo dục, dạy
nghề nhằm đào tạo đội ngũ lao động có tay nghề, chất lượng đáp ứng nhu cầu
lao động của doanh nghiệp.
- Đẩy mạnh công tác cải cách các thủ
tục hành chính theo hướng đơn giản hóa thủ tục, ứng dụng công nghệ thông tin và rút ngắn thời gian, tạo điều kiện
thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức, doanh
nghiệp khi thực hiện.
6. Sở Thông tin và Truyền thông
- Định kỳ hàng tuần thống kê, tổng hợp
các tin, bài báo chí phát hiện các hành vi tiêu cực, cản trở hoạt động của
doanh nghiệp gửi các cơ quan có thẩm quyền
xem xét, giải quyết theo quy định của
pháp luật.
- Hướng dẫn các cơ quan báo chí, truyền
thông trên địa bàn tỉnh hoạt động đúng quy định, phản ánh đúng tình hình; phát
huy vai trò hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thông tin, xây dựng và quảng bá thương
hiệu, tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân hoạt động đúng pháp luật, tiêu biểu trong đầu tư, sản xuất, kinh doanh tạo sức lan tỏa trong cộng đồng
doanh nghiệp và nhân dân.
- Tăng cường công tác phổ biến, tuyên
truyền phổ biến Kế hoạch hành động này và
các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các chủ trương, kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, các cơ chế, chính sách liên quan đến hoạt động sản xuất,
kinh doanh của doanh nghiệp.
7. Sở Nội vụ
- Rà soát chức năng, nhiệm vụ của các
sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh theo hướng phân định rõ chức năng quản lý nhà
nước, không bỏ sót hoặc chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ,
báo cáo UBND tỉnh trong quý IV/2016.
- Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng
nâng cao trình độ và đạo đức đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để đảm bảo có
đủ phẩm chất, năng lực thực hiện tốt nhiệm vụ theo tinh thần hỗ trợ doanh nghiệp;
thiết lập đường dây nóng của Sở Nội vụ tại các cơ quan,
đơn vị để người dân, doanh nghiệp biết,
phản ánh những biểu hiện gây khó khăn, phiền hà của cán bộ, công chức trong thực
thi công vụ; kiên quyết xử lý hoặc đề
xuất UBND tỉnh xem
xét, xử lý những tổ chức, cá nhân sai phạm theo quy định.
- Đôn đốc triển khai có kết quả các
nhiệm vụ trọng tâm trong cải cách hành chính giai đoạn 2016 - 2020, bảo đảm
nâng cao năng lực, kỹ năng thực thi công vụ, ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ,
đạo đức nghề nghiệp; gắn cải cách hành chính với cải thiện môi trường đầu tư, kinh
doanh.
8. Sở
Công thương
- Thường xuyên tổ chức giao ban về sản
xuất công nghiệp, thương mại; qua đó, kịp thời nắm bắt, đề xuất biện pháp tháo
gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Chủ trì, phối
hợp với các đơn vị có liên quan khẩn trương xây dựng
chính sách phát triển công nghiệp và thương mại trên địa bàn tỉnh, báo cáo UBND tỉnh trong quý III/2016.
- Tăng cường cung cấp, phổ biến thông tin và các hướng dẫn thực thi cam kết trong khuôn khổ
hợp tác kinh tế quốc tế và các hiệp định kinh tế - thương mại để nâng cao năng
lực hội nhập cho doanh nghiệp, tiếp cận; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội
chợ triển lãm, quảng bá sản phẩm.
- Triển khai thực hiện có hiệu quả
các chương trình khuyến công quốc gia và khuyến công địa phương, chương trình sử
dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, kế hoạch hành động sản xuất sạch hơn
trong công nghiệp..., nhằm tuyên truyền, hỗ trợ tạo điều kiện cho các doanh
nghiệp trong việc đổi mới, ứng dụng máy móc thiết bị trong sản xuất để tăng
năng suất lao động, giảm chi phí sản xuất tăng năng lực cạnh tranh.
- Đẩy mạnh lồng ghép các chương
trình, tranh thủ các nguồn lực để phát triển mạng lưới chợ, mở rộng hệ thống kênh phân phối hàng hóa; tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động người Việt
Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
9. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có
liên quan nghiên cứu, đề xuất các giải pháp quản lý giá, nhất là giá nguyên,
nhiên liệu, vật tư đầu vào cho sản xuất; xây dựng kế hoạch thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp mà nhà
nước không cần nắm giữ.
10. Sở Xây dựng
- Đề xuất giải
pháp nâng cao hiệu quả hoạt động theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính và
rút ngắn tối đa thời gian cấp phép xây dựng, thẩm định đồ án quy hoạch, thẩm định thiết kế kỹ thuật,.. và các thủ tục liên quan khác để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh
nghiệp, nhà đầu tư.
- Rà soát, điều
chỉnh, bổ sung, công khai các quy hoạch xây dựng, quy hoạch phát triển đô thị, phù hợp với định hướng phát
triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2020, đảm bảo các
quy hoạch có tầm nhìn chiến lược, lâu dài.
- Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục
hành chính, thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa liên thông, kết nối điện tử,
đơn giản thủ tục và rút ngắn thời gian cấp phép xây dựng và các thủ tục liên
quan gắn với kiểm tra, giám sát hoạt động xây dựng theo giấy phép xây dựng,
kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm theo quy
định của pháp luật.
11. Sở Du lịch
- Chủ trì, phối
hợp với các sở, ban, ngành và các đơn vị có liên quan, các
doanh nghiệp du lịch rà soát, bổ sung và đề xuất ban hành mới các cơ chế, chính
sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển du lịch; lấy ý kiến về lập quy hoạch phát triển du lịch; xây dựng kế hoạch trung hạn và hàng năm về các lĩnh vực
liên quan đến du lịch, đặc biệt là hoạt động xúc tiến quảng bá và đẩy mạnh
chương trình xúc tiến du lịch.
- Xây dựng Kế hoạch nâng cao năng lực cho đội ngũ lao động trong ngành du lịch
bằng đào tạo bồi dưỡng thường xuyên để đáp ứng nhu cầu phục vụ khách bằng huy động
nguồn lực nhà nước, các tổ chức quốc tế và chính các doanh nghiệp.
12. Thanh tra tỉnh
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành,
đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch
thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp theo hướng thống nhất chương trình thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp để tránh trùng lắp, đảm bảo không quá một lần/năm; kết hợp
thanh tra, kiểm tra liên ngành nhiều nội dung trong một đợt
thanh tra, kiểm tra, trừ trường hợp thanh tra, kiểm tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật rõ ràng.
13. Ban Quản lý Khu kinh tế, Công nghiệp
- Chủ trì, phối
hợp với các sở, ban, ngành và các đơn vị có liên quan rà
soát, bổ sung và đề xuất ban hành mới các cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ đầu tư
vào Khu kinh tế và các Khu công nghiệp
theo hướng thông thoáng, hấp dẫn và bảo đảm
tính khả thi, báo cáo UBND tỉnh trong quý
IV/2016.
- Tổ
chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp hoạt động
trong Khu kinh tế và các Khu công nghiệp
định kỳ ít nhất hai lần/năm để kịp thời nắm
bắt, giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.
- Chủ động đầu mối làm việc với các Bộ,
ngành Trung ương và các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan để xúc tiến, triển khai dự án Phát triển công nghiệp và doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên
Huế, góp phần phát triển
Khu kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp và nâng
cao hiệu quả xúc tiến đầu
tư.
14. Ngân hàng Nhà nước Việt nam
chi nhánh Thừa Thiên Huế
- Chủ trì, phối
hợp với các sở, ban, ngành có liên quan tổ chức các cuộc đối
thoại trực tiếp với doanh nghiệp nhằm kịp thời nắm bắt nhu cầu về
vốn, lãi suất, tháo gỡ khó khăn cho
doanh nghiệp; rà soát công tác triển khai Chương trình kết
nối ngân hàng - doanh nghiệp để nắm bắt những khó khăn, vướng
mắc, kịp thời báo
cáo với Ngân hàng Nhà nước và UBND tỉnh để tháo gỡ, điều chỉnh.
- Tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện có
hiệu quả Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp để hỗ trợ kịp thời vốn vay, tháo gỡ khó khăn
cho doanh nghiệp ổn định, phát triển sản xuất
kinh doanh, nhất là các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực ưu tiên, các doanh nghiệp tham gia mô
hình liên kết vùng, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ
cao trong sản xuất nông nghiệp.
- Chỉ đạo các tổ chức tín dụng đổi mới
quy trình cho vay theo hướng đơn giản hóa thủ tục vay vốn; nâng cao khả năng thẩm định để rút ngắn thời gian
giải quyết cho vay, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận
vốn tín dụng; minh bạch hóa thông tin tín dụng, tuyên truyền
và hướng dẫn doanh nghiệp nắm được đầy
đủ các thông tin liên quan đến khoản vay.
15. Cục Thuế tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan tổ chức hội nghị
đối thoại giữa cơ quan thuế với doanh nghiệp định kỳ ít nhất hai lần/năm để kịp thời nắm
bắt, giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp
trong lĩnh vực thuế, gắn với công tác triển khai các văn bản pháp luật, tập huấn chính sách thuế cho doanh nghiệp.
- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục
hành chính theo hướng đơn giản hóa, giảm bớt các thủ tục
cho doanh nghiệp nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả công tác quản lý thuế; mở rộng quy
mô và nâng cao chất lượng các dịch vụ
thuê điện tử như kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử,
hóa đơn điện tử,... tiến đến mô hình Chính phủ điện tử theo lộ trình triển khai
của ngành thuế; công khai, minh bạch về thủ tục hành chính
thuế để doanh nghiệp, người dân dễ tiếp cận và giám sát việc thực hiện.
- Nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận
tuyên truyền và hỗ trợ về chính sách thuế, về kê khai thuế
và hỗ trợ thực hiện các ứng dụng thuế với máy tính và trang thiết bị, đường
truyền bằng nhiều hình thức nhằm đảm bảo công tác hỗ trợ
nhanh, hiệu quả cho doanh nghiệp.
- Cải tiến cách thức, nội dung thanh
tra, kiểm tra theo phương pháp rủi ro nhằm nâng cao hiệu
quả, giảm phiền hà đối với doanh nghiệp; tích cực chống thất thu thuế, chống gian lận thương mại.
16. Cục Hải quan tỉnh
- Chủ trì, phối hợp
với các sở, ngành, đơn vị có liên quan tổ chức hội nghị đối thoại giữa cơ quan
hải quan với doanh nghiệp định kỳ ít nhất hai lần/năm để kịp thời nắm bắt và giải
quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.
- Tiếp tục thực hiện tốt công tác cải
cách, hiện đại hóa hải quan, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu; thực
hiện tốt các biện pháp nghiệp vụ, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi gian
lận thương mại, kiên quyết không để hàng cấm, hàng lậu qua
cửa khẩu và các địa điểm làm thủ tục hải quan; nâng cao hiệu quả công tác phân loại, áp mã, kiểm tra xuất
xứ hàng hóa và xác định trị giá tính thuế, truy thu, thu hồi nợ đọng thuế cho
ngân sách nhà nước.
17. Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và
các hiệp hội ngành nghề
- Kiện toàn, đổi mới nội dung và hình
thức hoạt động để nâng cao hiệu quả hoạt động của hiệp hội doanh nghiệp, ngành
nghề, làm tốt vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp với chính quyền tỉnh; tập hợp
các khó khăn, vướng mắc, nhu cầu hỗ trợ của cộng đồng doanh nghiệp, đề
xuất với các cơ
quan liên quan để tháo gỡ kịp thời, góp phần xây dựng bộ
máy cơ quan quản lý nhà nước của tỉnh thành chính quyền thân thiện và đồng hành
cùng doanh nghiệp.
- Hiệp hội doanh nghiệp, các hiệp hội
ngành nghề tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các
doanh nghiệp tham gia vào các hiệp hội, nhất là những doanh nghiệp mới đăng ký thành lập. Đẩy mạnh công tác vận động
thành lập hiệp hội doanh nghiệp tại các huyện, thị xã, thành phố; khuyến khích
thành lập các câu lạc bộ doanh nhân, nhất là các câu lạc bộ doanh nhân hoạt động
trong cùng lĩnh vực, thuận lợi cho việc phổ biến, trao đổi kinh nghiệm, là môi
trường thuận lợi để doanh nghiệp liên kết, hợp tác và hỗ
trợ nhau phát triển.
18. UBND
các huyện, thị xã, thành phố
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ
biến, hướng dẫn và thực hiện các văn bản pháp luật hỗ trợ
doanh nghiệp được phân công quản lý. Định kỳ hàng quý tổ chức làm việc với các
doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp đã được cấp Giấy chứng nhận đầu tư thuộc
địa bàn, lĩnh vực theo dõi để nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình thực hiện dự án, kịp thời giải quyết
hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải quyết cho doanh nghiệp.
- Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt
công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, phối hợp với các đơn vị có liên quan
hướng dẫn nhà đầu tư, doanh nghiệp triển khai, thực hiện
công tác bồi thường giải phóng mặt bằng
theo quy định, đảm bảo bàn giao mặt bằng sạch cho doanh
nghiệp theo tiến độ đã cam kết. Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã
hội trên địa bàn, tạo môi trường ổn định cho doanh nghiệp hoạt động.
- Thực hiện tốt Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016 - 2020, trọng tâm là
đơn giản hóa, mẫu hóa các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết công việc, gắn với công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các cá nhân,
đơn vị vi phạm; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành, tạo sự công khai, minh bạch trong quản lý nhà nước.
19. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
Thực hiện vận động, hướng dẫn và tôn
vinh doanh nghiệp hoạt động đúng pháp luật, đóng góp vào sự phát triển của tỉnh;
tham gia giám sát, đánh giá và đề
xuất các giải pháp hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
20. Đề nghị Liên đoàn Lao động
tỉnh
Tập hợp và xây dựng đội ngũ người lao
động có trình độ, có ý thức trách nhiệm, hợp tác để phát triển doanh nghiệp; tham
mưu, đề xuất giải pháp bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của người lao động; tham gia giám sát, đánh giá
và đề xuất
các giải pháp hỗ trợ, phát triển doanh
nghiệp trên địa bàn tỉnh.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Trên cơ sở những nội dung chủ yếu trong Kế hoạch này, Giám đốc các Sở, Thủ trưởng
các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, Chủ tịch
UBND các huyện, thị xã, thành phố trực tiếp chỉ đạo
xây dựng Kế hoạch hành động của ngành, địa phương mình và cụ thể hóa
thành các nhiệm vụ trong kế hoạch công tác hàng năm, bố trí
đủ nguồn nhân lực và các điều
kiện đảm bảo hoàn thành những công việc được giao chủ trì thực hiện; định
kỳ hàng quý, 6 tháng, năm báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh (qua Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp).
2. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì
đôn đốc, kiểm tra các sở, ban, ngành, các địa phương thực
hiện Kế hoạch này; định kỳ hàng quý tổng hợp, báo cáo tình hình thực hiện và đề
xuất UBND tỉnh giải quyết
những vấn đề vướng mắc, phát sinh, đảm bảo Kế hoạch được thực hiện đồng bộ và
hiệu quả./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- Thường vụ Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban,
ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- Huyện ủy, thị ủy, thành ủy;
- UBND các huyện, thị xã, thành
phố;
- Các Hội, Hiệp Hội doanh nghiệp tỉnh;
- CVP và các PVP UBND tỉnh; các CV;
- Lưu: VT, DN.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Cao
|