Kế hoạch 141/KH-UBND năm 2018 thực hiện Quyết định 1309/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân do tỉnh Thanh Hóa ban hành

Số hiệu 141/KH-UBND
Ngày ban hành 19/07/2018
Ngày có hiệu lực 19/07/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thanh Hóa
Người ký Phạm Đăng Quyền
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA

--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 141/KH-UBND

Thanh Hóa, ngày 19 tháng 7 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1309/QĐ-TTG NGÀY 05/9/2017 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN ĐƯA NỘI DUNG QUYỀN CON NGƯỜI VÀO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC TRONG HỆ THỐNG GIÁO DỤC QUỐC DÂN.

Thực hiện Quyết định số 1309/QĐ-TTg ngày 05/9/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân (sau đây gọi tắt là Đề án) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, với các nội dung chủ yếu như sau:

1. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1.1. Mục đích

- Quán triệt và triển khai thực hiện hiệu quả Quyết định số 1309/QĐ-TTg ngày 05/9/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân.

- Tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người học, của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục về tầm quan trọng, ý thức tự bảo vệ các quyền của bản thân, tôn trọng nhân phẩm, các quyền và tự do của người khác; ý thức về trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân đối với nhà nước và xã hội, góp phần phát triển toàn diện con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển bền vững của đất nước.

1.2. Yêu cầu

- Tổ chức quán triệt sâu rộng mục đích, ý nghĩa, sự cần thiết của việc đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân.

- Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan, kịp thời đôn đốc, hướng dẫn và tháo gnhững vướng mắc, khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện để bảo đảm tiến độ của các hoạt động, triển khai thực hiện Kế hoạch đã đề ra; kết hợp triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án có liên quan đến việc đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân.

2. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

2.1. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền và nâng cao nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong các cấp học trên phạm vi toàn tỉnh

a) Quán triệt và thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Đảng, Chính phủ về quyền con người và giáo dục quyền con người. Đặc biệt là tuyên truyền, phổ biến chủ trương đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân theo Quyết định số 1309/QĐ-TTg ngày 05/9/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân; quán triệt mục tiêu, định hướng, giải pháp, lộ trình thực hiện Đề án.

b) Cơ quan quản lý giáo dục các cấp, các cơ sở giáo dục phổ thông và dạy nghề tiếp tục quán triệt nội dung Quyết định số 1309/QĐ-TTg ngày 05/9/2017 của Thủ tướng Chính phủ đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, gia đình học sinh để hiểu biết, đồng thuận và tích cực tham gia thực hiện Đề án.

c) Các sở, ban, ngành, các đoàn thể, tổ chức xã hội có liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố quán triệt nội dung các văn bản nêu trên đến cán bộ, công chức, viên chức để kịp thời, tích cực thực hiện các nhiệm vụ được giao.

d) Các cơ quan thông tin truyền thông phối hợp tuyên truyền chủ trương đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm tạo sự đng thuận, phát huy hiệu quả sự tham gia của xã hội.

2.2. Triển khai chương trình, giáo trình, sách giáo khoa có nội dung về quyền con người

a) Triển khai nội dung quyền con người trong chương trình các môn học (như Đạo đức, Giáo dục công dân, Giáo dục kinh tế và pháp luật) đã được định hướng về nội dung trong đổi mới chương trình giáo dục phổ thông (chương trình tổng thể).

b) Rà soát nội dung giảng dạy quyền con người ở các trình độ đào tạo và các ngành, nghề cụ thể thuộc các chương trình giáo dục nghề nghiệp để bổ sung, hoàn thiện và thống nhất thực hiện.

c) Tiếp tục thực hiện lồng ghép, tích hợp nội dung quyền con người trong chương đào tạo giáo viên giáo dục công dân trình độ cao đng và trình độ đại học ở các trường sư phạm, các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.

2.3. Bồi dưỡng kiến thức về quyền con người cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, giảng viên

a) Bổ sung số lượng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, giảng viên giảng dạy trực tiếp các môn học về quyền con người hoặc các môn học có lồng ghép nội dung về quyền con người.

b) Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cập nhật kiến thức về quyền con người cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, đồng thời bồi dưỡng kiến thức, phương pháp giảng dạy định kỳ cho giáo viên, giảng viên ở các cấp học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo đào tạo, tập huấn.

2.4. Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ giảng dạy quyền con người

a) Đảm bảo các điều kiện cần thiết để triển khai thực hiện Đề án

- Tổ chức rà soát, xây dựng kế hoạch tiếp tục đầu tư xây dựng, phát triển cơ sở vật chất, kỹ thuật, nhân lực để đáp ứng yêu cầu triển khai Đề án.

- Tổ chức rà soát, điều chỉnh, bố trí, sắp xếp, đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất, kỹ thuật, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên (đã có); đồng thời xây dựng kế hoạch bổ sung kịp thời, đầy đủ, đảm bảo về chất lượng đáp ứng được yêu cầu triển khai thực hiện Đề án.

b) Trang bị các thiết bị và học liệu tối thiểu phục vụ giảng dạy quyền con người gồm: các thiết bị, giáo trình, tài liệu hướng dẫn, tài liệu tham khảo phục vụ việc giảng dạy, học tập, nghiên cứu về quyền con người trong các nhà trường.

[...]