Kế hoạch 149/KH-UBND năm 2018 thực hiện Quyết định 1309/QĐ-TTg về phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân do tỉnh An Giang ban hành

Số hiệu 149/KH-UBND
Ngày ban hành 29/03/2018
Ngày có hiệu lực 29/03/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh An Giang
Người ký Nguyễn Thanh Bình
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH AN GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 149/KH-UBND

An Giang, ngày 29 tháng 3 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1309/QĐ-TTG NGÀY 05 THÁNG 9 NĂM 2017 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN ĐƯA NỘI DUNG QUYỀN CON NGƯỜI VÀO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC TRONG HỆ THỐNG GIÁO DỤC QUỐC DÂN

Thực hiện Quyết định số 1309/QĐ-TTg ngày 05 tháng 9 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân (sau đây gọi tắt là Đề án), Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh An Giang, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục quyền con người nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người học, của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục về tầm quan trọng, ý thức tự bảo vệ các quyền của bản thân, tôn trọng nhân phẩm, các quyền và tự do của người khác; ý thức về trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân đối với nhà nước và xã hội, góp phần phát triển toàn diện con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển bền vững đất nước.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Giai đoạn 2018-2020

Đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục phù hợp với từng cấp học, trình độ đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân như sau:

- Cử cán bộ quản lý, giảng viên, giáo viên tham dự tập huấn thí điểm đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT);

- Tổ chức dạy thí điểm nội dung giáo dục quyền con người cho các cấp học, chương trình đào tạo (nếu được cơ quan thẩm quyền lựa chọn).

b) Giai đoạn 2021-2025

- Triển khai tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về quyền con người cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các cấp trong các cơ sở giáo dục. Đến năm 2025, 100% cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên trực tiếp tham gia giảng dạy về nội dung quyền con người trong các cơ sở giáo dục đều được tập huấn, bồi dưỡng;

- Tham mưu vận động nguồn xã hội để trang bị đầy đủ sách giáo khoa, giáo trình, các tài liệu tham khảo về quyền con người phục vụ giảng dạy phù hợp với từng cấp học và trình độ đào tạo;

- Đến năm 2025, 100% các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đều đưa nội dung giáo dục quyền con người vào giảng dạy.

II. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC

Thực hiện theo các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GDĐT, các ngành liên quan về công tác phổ biến, giáo dục quyền con người trong các cấp học, ngành học.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Quán triệt các văn bản chỉ đạo của Đảng, Chính phủ về công tác tuyên truyền, giáo dục quyền con người

a) Tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Đảng, Chính phủ về quyền con người và giáo dục quyền con người;

b) Đẩy mạnh công tác nghiên cứu, học tập lý luận, tổng kết thực tiễn về bảo vệ và đấu tranh về quyền con người để làm cơ sở phục vụ công tác giảng dạy, học tập nội dung quyền con người trong hệ thống giáo dục quốc dân.

2. Triển khai thực hiện chương trình, trang bị đầy đủ giáo trình, sách giáo khoa có nội dung về quyền con người

a) Khi có chương trình khung do Bộ GDĐT tạo biên soạn sẽ chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch dạy học về quyền con người trong chương trình giảng dạy, đào tạo các môn học, ngành học có liên quan;

b) Rà soát nội dung giảng dạy quyền con người ở các trình độ đào tạo và các ngành, nghề cụ thể thuộc các chương trình giáo dục nghề nghiệp để bổ sung, hoàn thiện cùng thống nhất thực hiện;

c) Trước mắt, trên tinh thần chủ động, tiếp tục thực hiện lồng ghép, tích hợp nội dung quyền con người trong chương trình học và đào tạo những môn học, ngành học có liên quan đến nội dung này tại các cơ sở giáo dục.

3. Hội thảo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về quyền con người cho đội ngũ chuyên gia cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên, giảng viên

a) Bổ sung số lượng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, giảng viên giảng dạy trực tiếp các môn học về quyền con người hoặc các môn học có lồng ghép nội dung về quyền con người;

b) Tổ chức hội thảo, hội nghị chia sẻ kinh nghiệm, thông qua đó nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên trong việc triển khai thực hiện Đề án để nội dung này đi vào chiều sâu và mang lại hiệu quả thiết thực;

[...]