Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 113/KH-UBND năm 2021 thực hiện mục tiêu Chương trình “Không có người lang thang xin ăn” trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2025

Số hiệu 113/KH-UBND
Ngày ban hành 11/06/2021
Ngày có hiệu lực 11/06/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Đà Nẵng
Người ký Lê Trung Chinh
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 113/KH-UBND

Đà Nẵng, ngày 11 tháng 6 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN MỤC TIÊU CHƯƠNG TRÌNH “KHÔNG CÓ NGƯỜI LANG THANG XIN ĂN” TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG GIAI ĐOẠN 2021-2025

Nhằm triển khai có hiệu quả Đề án thực hiện Chương trình thành phố “5 không”, “3 có” và “4 an” đến năm 2025, Chủ tịch UBND thành phố ban hành Kế hoạch thực hiện mục tiêu Chương trình “Không có người lang thang xin ăn” trên địa bàn thành phố, với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Nâng cao nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong công tác phòng ngừa, kiểm soát, từng bước ngăn chặn và xử lý tình trạng người lang thang, xin ăn, xin ăn biến tướng nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội góp phần đảm bảo an sinh xã hội hướng đến xây dựng thành phố Đà Nng giàu đẹp, an bình, văn minh.

2. Yêu cầu

Việc triển khai thực hiện phải được tiến hành chặt chẽ, đồng bộ, thường xuyên từ thành phố đến cơ sở. Vừa chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức, vận động, thuyết phục; vừa đẩy mạnh các hoạt động kiểm tra, kiểm soát xử lý nghiêm, kịp thời các trường hợp vi phạm; đồng thời, quan tâm hỗ trợ tạo điều kiện cho các trường hợp thật sự khó khăn để ổn định cuộc sống.

II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ

1. Đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao sự đồng thuận của toàn xã hội về chủ trương ngăn chặn, xử lý người lang thang, xin ăn, xin ăn biến tướng.

2. Tăng cường kiểm tra, xử lý; không để xảy ra tình trạng lang thang, xin ăn, xin ăn biến tướng trên địa bàn thành phố, đảm bo 100% thông tin phản ánh qua sđiện thoại đường dây nóng được tiếp nhận xử lý kịp thời; 100% người lang thang, xin ăn trên địa bàn thành phố được phát hiện đưa về địa phương, gia đình quản lý hoặc đưa vào cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở y tế để chăm sóc, nuôi dưỡng.

3. Đảm bảo trên 90% các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát gắn áp phích tuyên truyền và ký cam kết với chính quyền địa phương không để xảy ra tình trạng xin ăn, bán hàng rong kết hợp với xin ăn tại cơ sở; các cơ sở thờ tự của tôn giáo vận động các đạo hữu, tín đồ không cho tiền, hiện vật người lang thang, xin ăn trước và trong khuôn viên cơ sở thờ tự.

4. Lồng ghép vào các chương trình, dự án phát triển kinh tế của địa phương nhằm hỗ trợ sinh kế, phương tiện làm ăn, tạo việc làm ổn định cuộc sng cho người lang thang, xin ăn có hộ khẩu tại địa phương, có sức khỏe, có khả năng lao động.

5. Tổ chức khảo sát, quản lý chặt chẽ các đối tượng đánh giày, bán vé số, bán hàng rong trên địa bàn, có biện pháp xử lý tình hạng đeo bám chèo kéo khách, xin ăn biến tướng trong nhóm đối tượng này.

6. Tăng cường kiểm tra, phát hiện xử lý nghiêm đối với các hành vi chăn dắt, lợi dụng, lôi kéo và ép buc trẻ em, người khuyết tật, người cao tui đxin ăn, xin ăn biến tướng.

III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Công tác chỉ đạo triển khai thực hiện

a) Hằng năm, các đơn vị, địa phương có kế hoạch triển khai thực hiện; lồng ghép vào Nghị quyết, chương trình hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền để chỉ đạo thống nhất, huy động cả hệ thống chính trị và mọi người dân tham gia.

b) Tiến hành rà soát sửa đổi, bổ sung kịp thời các quy định, các cơ chế, chính sách hỗ trợ nhằm đảm bảo thực thi có hiệu quả công tác ngăn chặn, xử lý người lang thang, xin ăn trên địa bàn thành phố.

c) Nâng cao vai trò quản lý địa bàn; đưa nội dung ngăn chặn, xử lý tình trạng người lang thang, xin ăn trở thành một trong những tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm về an ninh trật tự, an toàn xã hội tại đơn vị, địa phương.

d) Nghiên cứu sử dụng hệ thống camera để cung cấp, phối hợp xử lý hành vi lang thang, xin ăn, xin ăn biến tướng, bán hàng rong, đeo bám, chèo kéo khách du lịch.

đ) Tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có nhiu đóng góp, đồng thời chỉ ra những tồn tại hạn chế và phê bình các đơn vị, cá nhân chưa tích cực tham gia, để tình trạng người lang thang, xin ăn kéo dài, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, mỹ quan đô thị tại địa bàn quản lý.

2. Công tác tuyên truyền, giáo dục

a) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, coi trọng tuyên truyền trên phương tiện truyền thông, chú trọng cổ động trực quan, tổ chức gặp mặt gia đình và đối tượng đđộng viên họ chấp hành các quy định của thành phố. Tiến hành thành lập các nhóm tình nguyện đến các địa bàn trọng điểm, khu nhà trọ đtuyên truyền và thông qua các tổ chức đoàn thể, tổ dân phố vận động toàn dân tích cực hưởng ứng, chp hành nghiêm chủ trương của thành phố; kịp thời ngăn chặn, xử lý các trường hợp có nguy cơ bị lạm dụng, bị xâm hại và bị ngược đãi.

b) Vận động các cơ sở kinh doanh ăn uống, các địa điểm vui chơi giải trí, du lịch, các cơ sở thờ tự của Tôn giáo thực hiện cam kết với chính quyền địa phương không đxảy ra tình trạng xin ăn, bán hàng rong kết hợp với xin ăn tại cơ sở, duy trì và tiếp tục lắp đặt các biển cấm hành vi xin ăn và xin ăn biến tướng, cấm bán hàng rong chèo kéo khách tại các tuyến đường chính và địa điểm công cộng.

c) Tổ chức các đợt cao điểm ra quân tuyên truyền nhân các dịp lễ, tết, các ngày hội, các sự kiện trọng đại của thành phố... để tăng cường nâng cao ý thức của dân.

3. Thực hiện lồng ghép chính sách an sinh xã hội, dạy nghề, tạo việc làm và huy động sự tham gia của cộng đồng để trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội nhằm giảm thiểu người lang thang, xin ăn

a) Triển khai lồng ghép nội dung Kế hoạch này vào các chương trình phát trin kinh tế xã hội của địa phương, nhất là chương trình giảm nghèo, chương trình tạo việc làm, dạy nghề, có nhà ở, có nếp sống văn minh đô thị... nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho người lang thang, xin ăn có việc làm, tạo nguồn thu nhập ổn định, góp phần ngăn chặn, phát sinh tình trạng người lang thang, xin ăn.

[...]