ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
9055/QĐ-UBND
|
Đà
Nẵng, ngày 03 tháng 12 năm 2009
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN THỰC HIỆN
MỤC TIÊU “KHÔNG CÓ NGƯỜI LANG THANG XIN ĂN” ĐẾN NĂM 2015
UỶ BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban
nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Nghị quyết số 78/2009/NQ-HĐND ngày 08 tháng 7
năm 2009 của Hội đồng nhân dân thành phố khoá VII, nhiệm kỳ 2004 - 2011, kỳ họp
thứ 14 về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2009;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Đề án thực hiện mục tiêu “Không
có người lang thang xin ăn”đến năm 2015 với các nội dung chủ yếu như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động
của các cấp, các ngành và toàn xã hội nhằm ngăn chặn không để xảy ra tình trạng
người lang thang xin ăn và người tâm thần lang thang; phát hiện và xử lý kịp
thời người từ các địa phương khác đến Đà Nẵng lang thang xin ăn; có giải pháp
tích cực đưa đối tượng về hòa nhập cộng đồng và hạn chế tình trạng tái diễn
lang thang xin ăn; phấn đấu giữ vững mục tiêu “Thành phố không có người lang
thang xin ăn”.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Phát hiện kịp thời và tập trung 100% số người lang thang
xin ăn, người tâm thần lang thang trên địa bàn thành phố vào các cơ sở bảo trợ
xã hội để phân loại, nuôi dưỡng, giáo dục, chữa bệnh, dạy nghề và giải quyết đưa
về hoà nhập cộng đồng;
b) 100% số người lang thang xin ăn có hộ khẩu tại Đà Nẵng
sau khi đưa về hoà nhập cộng đồng được hỗ trợ tạo việc làm, ổn định cuộc sống;
c) Chuyển giao 100% số người từ các địa phương khác đến
Đà Nẵng lang thang xin ăn về lại nơi cư trú (Đối với các trường hợp có nơi ở ổn
định); đồng thời có biện pháp giảm đến mức thấp nhất số người tái diễn lang
thang xin ăn;
d) Tập trung giải quyết triệt để các hình thức biến tướng
của nạn lang thang xin ăn;
e) Phấn đấu hằng năm thành phố có 100% số xã, phường không
có người lang thang xin ăn.
II. GIẢI PHÁP
1. Công tác chỉ đạo
Các cấp chính quyền cần quán triệt việc ngăn ngừa, giải
quyết tình trạng lang thang xin ăn là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và lâu
dài; huy động cả hệ thống chính trị và của mọi người dân thành phố tích cực tham
gia; hằng năm, có kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện; đồng thời, xử lý
nghiêm những địa phương, đơn vị để diễn ra tình trạng người lang thang xin ăn
trên địa bàn.
2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục
a) Tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện
thông tin đại chúng, chú trọng tuyên truyền trực quan trên các đường phố nhằm
tạo dư luận đồng tình với các biện pháp ngăn ngừa, giải quyết người lang thang
xin ăn của thành phố; lên án và xem hiện tượng lang thang xin ăn như một vấn đề
xã hội ảnh hưởng xấu đến văn minh, văn hoá đô thị cần được giải quyết;
b) Tổ chức cho các gia đình, họ tộc, địa phương đăng ký
không để xảy ra tình trạng người dân Đà Nẵng lang thang xin ăn; coi việc thực
hiện “không có người lang thang xin ăn” là tiêu chuẩn xét chọn các danh hiệu
“Gia đình văn hoá” và “Khu dân cư văn hoá”; là chỉ tiêu đánh giá việc thực hiện
nhiệm vụ chính trị của các địa phương;
c) Vận động các cơ sở kinh doanh ăn uống, giải trí, các
địa điểm du lịch cam kết không để các đối tượng lợi dụng việc bán hàng rong để
xin ăn trong khuôn viên, địa bàn đơn vị kinh doanh, quản lý;
d) Vận động các tổ chức tôn giáo phối hợp ngăn chặn các
đối tượng lang thang xin ăn trước, trong khuôn viên của các cơ sở tôn giáo.
3. Lồng ghép giải quyết tốt các chính sách an sinh xã
hội, nhằm giảm thiểu người lang thang xin ăn trên địa bàn thành phố
a) Triển khai lồng ghép nội dung Đề án này với các chương
trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là chương trình mục tiêu
giảm nghèo, chương trình có việc làm, có nhà ở, có nếp sống văn hoá, văn minh
đô thị, chương trình mục tiêu về dạy nghề... nhằm ngăn chặn phát sinh người
lang thang xin ăn và tạo điều kiện cho người lang thang xin ăn hoà nhập cộng
đồng;
b) Triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách
bảo trợ xã hội; khuyến khích các tổ chức nhân đạo, từ thiện hỗ trợ tại cộng
đồng cho những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhất là trẻ em thuộc hộ
nghèo, người tàn tật, người già cô đơn không nơi nương tựa, giúp số đối tượng
này tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản như: học hành, chăm sóc y tế, thông
tin...
4. Tăng cường công tác đăng ký, quản lý nhân khẩu, hộ
khẩu, trọng tâm là số đối tượng từ các địa phương khác đến tạm trú
a) Tăng cường công tác quản lý hành chính về an ninh trật
tự, đặc biệt là việc kiểm tra, quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, tạm trú đối với những
đối tượng từ nơi khác đến cư trú, để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và có biện
pháp phối hợp giải quyết không để nảy sinh người lang thang xin ăn;
b) Thống kê tình hình lao động nhập cư; quản lý đối tượng
bán hàng rong, đánh giày, bán vé số; có biện pháp giáo dục, răn đe... nhằm ngăn
chặn hiện tượng lang thang xin ăn.
5. Tăng cường lực lượng dân phòng, thanh niên xung kích,
công an bảo vệ ở những nơi công cộng, đặc biệt vào ban đêm để kịp thời phát
hiện và giải quyết triệt để số đối tượng lang thang xin ăn ngủ ở nơi công cộng,
công viên… làm mất mỹ quan thành phố.
6. Phối hợp giải quyết có hiệu quả việc tập trung phân
loại, đưa người lang thang xin ăn về lại địa phương, ổn định cuộc sống
a) Duy trì hoạt động của Tổ Thường trực xử lý người lang
thang xin ăn thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để kịp thời tiếp nhận và
xử lý thông tin về người lang thang xin ăn. Tiếp tục thực hiện chế độ thưởng
tiền cho những người dân tham gia phát hiện, giữ đối tượng và thông báo về số
điện thoại đường dây nóng 0511.3550550 - 3550770;
b) Các ngành, các địa phương phối hợp chặt chẽ trong công
tác tập trung người lang thang xin ăn; phân loại, tư vấn, động viên đưa họ về
hoà nhập cộng đồng. Đối với số người lang thang xin ăn từ nơi khác đến thì bàn
giao cho địa phương bạn giải quyết. Đối với số người là cư dân Đà Nẵng, giao
cho quận, huyện, xã, phường phối hợp với các đoàn thể đưa về gia đình, tộc họ,
khu dân cư giáo dục, giúp đỡ tái hoà nhập cộng đồng; thực hiện các giải pháp hỗ
trợ, tạo việc làm, ổn định cuộc sống;
c) Đối với số người không rõ địa chỉ, quê quán, giao cho
Trung tâm Bảo trợ xã hội thành phố quản lý, giáo dục, dạy nghề và tổ chức lao
động phù hợp;
d) Đối với số hộ gia đình nguyên trước đây ở Đà Nẵng đã
đi nơi khác nay trở về lang thang trên địa bàn, giao cho UBND quận, huyện xem
xét giải quyết nhập hộ khẩu, tạo điều kiện về nơi ở, giúp đỡ mọi mặt để sớm ổn
định cuộc sống;
e) Đối với đối tượng lợi dụng hoặc giả dạng bán hàng rong,
đánh giày, bán vé số hoặc bản thân, gia đình gặp khó khăn, hoạn nạn... để xin
ăn, cần kiên quyết tập trung giáo dục, dạy nghề, hướng dẫn cách làm ăn, hỗ trợ
vốn, hỗ trợ phương tiện… để chuyển đổi hướng làm ăn, sinh sống;
g) Đối với người tâm thần lang thang, cần tập trung chữa
bệnh tại Bệnh viện Tâm thần và điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng người tâm
thần; sau khi ổn định tình trạng sức khỏe thì đưa về hoà nhập cộng đồng, giao
cho địa phương quản lý với sự hỗ trợ của Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm
sóc sức khoẻ cộng đồng do ngành y tế quản lý;
h) Thực hiện các chương trình phối hợp liên tịch giải quyết
hiệu quả hiện tượng lang thang xin ăn của người dân các tỉnh lân cận;
i) Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất cho Trung tâm Bảo trợ
xã hội để nâng cao năng lực tiếp nhận quản lý, giáo dục, dạy nghề, tổ chức lao
động sản xuất phù hợp cho người lang thang xin ăn.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Phân công trách nhiệm
a) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Là cơ quan thường trực của Đề án, giúp UBND thành phố
chỉ đạo triển khai Đề án; chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan, chỉ đạo
các đơn vị trực thuộc tổ chức thực hiện Đề án;
- Duy trì hoạt động của Tổ thường trực xử lý người lang
thang xin ăn thuộc Sở; chỉ đạo hoạt động của Trung tâm Bảo trợ xã hội, Trung
tâm Điều dưỡng người tâm thần;
b) Sở Y tế: Triển khai có hiệu quả Dự án bảo vệ sức khỏe
tâm thần cộng đồng thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia thanh toán một số bệnh
xã hội; có Kế hoạch quản lý đối tượng tâm thần tại cộng đồng, hỗ trợ khám chữa
bệnh cho người tâm thần và người lang thang xin ăn đang nuôi dưỡng tại các cơ
sở bảo trợ xã hội.
c) Sở Công Thương: Chủ trì, phối hợp với các ngành chức
năng đề xuất kế hoạch tập trung, giáo dục số người giả dạng bán hàng rong để
xin ăn; phối hợp với Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội, UBND các quận huyện tổ chức dạy
nghề, hướng dẫn cách làm ăn, hỗ trợ vốn, hỗ trợ phương tiện… để chuyển đổi hướng
làm ăn, sinh sống của các đối tượng nêu trên.
d) Công an thành phố
- Phối hợp với các ngành có liên quan đề xuất giải pháp
xử lý tình trạng biến tướng của nạn lang thang xin ăn, đối tượng lợi dụng bán
hàng rong, đánh giày, bán vé số... để xin ăn; tham gia với ngành Lao động - Thương
binh và Xã hội thực hiện tập trung, lập hồ sơ đưa đối tượng lang thang xin ăn
và người tâm thần lang thang vào cơ sở bảo trợ xã hội;
- Tăng cường công tác quản lý hộ tịch, nhân khẩu, hộ khẩu
đối với các đối tượng nhập cư; kiểm tra chặt chẽ các khu vực chợ, nhà trọ, bến
xe và các khu vực công cộng khác, nơi đối tượng lang thang thường lưu trú;
- Chỉ đạo công an các địa phương tăng cường công tác quản
lý địa bàn, phát hiện và giải quyết kịp thời, không để người lang thang xin ăn
xuất hiện trên địa bàn quản lý; đồng thời, phối hợp với ngành Lao động - Thương
binh và Xã hội trong công tác chuyển giao đối tượng về lại địa phương nơi cư
trú.
e) Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính: Phối hợp với Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu bố trí kinh phí cho công tác phòng ngừa
và giải quyết người lang thang xin ăn trên địa bàn thành phố; đầu tư cơ sở vật
chất cho các cơ sở bảo trợ xã hội để đủ điều kiện tiếp nhận, quản lý, nuôi
dưỡng, giáo dục, chữa bệnh, dạy nghề và tổ chức lao động phù hợp cho người lang
thang xin ăn, người tâm thần lang thang.
g) Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo, hướng dẫn các
cơ quan thông tấn báo chí, Phòng Văn hoá và Thông tin các quận, huyện tuyên truyền
chủ trương của thành phố về Đề án này; vận động các tổ chức xã hội, nhân dân
tích cực hưởng ứng và tham gia thực hiện chủ trương của thành phố.
h) Các cơ quan báo chí thành phố: Chủ động xây dựng chương
trình, chuyên mục để tuyên truyền Đề án bằng nhiều hình thức phù hợp.
i) Đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và
các hội, đoàn thể: Triển khai vận động người dân, tạo dư luận đồng tình trong
nhân dân về việc thực hiện Đề án; đưa nội dung của Đề án vào nội dung của phong
trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”; vận động nhân dân không cho
tiền, quà đối với người lang thang xin ăn; đẩy mạnh các hoạt động nhân đạo từ
thiện để giúp đỡ người già cô đơn, người tàn tật, trẻ mồ côi và những gia đình
nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… nhằm ngăn ngừa có hiệu quả nguy
cơ dẫn đến tình trạng lang thang xin ăn.
k) UBND các quận, huyện
- Có kế hoạch cụ thể để thực hiện Đề án này trên địa bàn
quản lý; định kỳ báo cáo kết quả thực hiện về UBND thành phố (thông qua Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội);
- Chỉ đạo UBND các xã, phường triển khai và theo dõi thực
hiện Đề án một cách chặt chẽ, có hiệu quả; có biện pháp cụ thể để xây dựng địa
bàn lành mạnh, không có người lang thang xin ăn; đồng thời, xử lý nghiêm những
xã, phường để nảy sinh người địa phương lang thang xin ăn.
l) Trung tâm Bảo trợ xã hội, Trung tâm Điều dưỡng người
tâm thần
Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tiếp nhận đối tượng
vào Trung tâm theo đúng quy định; tiến hành phân loại để có biện pháp quản lý
và giải quyết phù hợp với từng đối tượng; tổ chức chăm sóc, nuôi dưỡng số đối
tượng ở tại Trung tâm theo đúng chế độ quy định của Nhà nước; tăng cường việc
giáo dục, dạy nghề, hướng dẫn lao động phù hợp cho số đối tượng còn sức khoẻ;
liên hệ với các địa phương, các tỉnh bạn để chuyển giao số đối tượng về lại nơi
cư trú.
2. Chế độ báo cáo
Căn cứ Đề án này, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch
UBND các quận, huyện và Thủ trưởng các cơ quan có liên quan xây dựng kế hoạch
triển khai thực hiện và định kỳ 06 tháng (vào ngày 15 tháng 6), hàng năm (vào
ngày 15 tháng 12) gửi báo cáo tình hình thực hiện Đề án về Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội để tổng hợp, báo cáo UBND thành phố;
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí triển khai thực hiện Đề án, ngoài vận động tài
trợ của các nhà hảo tâm, các tổ chức nhân đạo từ thiện và kinh phí lồng ghép từ
các chương trình kinh tế - xã hội, hàng năm ngân sách thành phố bố trí nguồn
kinh phí để thực hiện Đề án trên cơ sở dự toán do Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính trình UBND thành phố
phê duyệt.
Trong quá trình triển khai thực hiện Đề án, nếu có vướng
mắc, phát sinh, cần kịp thời phản ánh về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để
tổng hợp, báo cáo UBND thành phố xem xét, điều chỉnh.
Điều 2. Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội chịu trách nhiệm tổ chức triển khai, hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện
Quyết định này.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau
10 ngày, kể từ ngày ký.
Điều 4. Chánh Văn phòng UBND thành phố, Giám đốc
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc
UBND thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện, xã, phường, Thủ trưởng các cơ
quan, tổ chức và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Văn Minh
|