Kế hoạch 1107/KH-UBND năm 2021 thực hiện Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính kèm theo Quyết định 468/QĐ-TTg trên địa bàn tỉnh Quảng Bình trong giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2025

Số hiệu 1107/KH-UBND
Ngày ban hành 25/06/2021
Ngày có hiệu lực 25/06/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Bình
Người ký Trần Thắng
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1107/KH-UBND

Quảng Bình, ngày 25 tháng 6 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN ĐỔI MỚI VIỆC THỰC HIỆN CƠ CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG TRONG GIẢI QUYẾT TTHC BAN HÀNH KÈM THEO QUYẾT ĐỊNH SỐ 468/QĐ-TTG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH TRONG GIAI ĐOẠN TỪ NĂM 2021 ĐẾN NĂM 2025

Thực hiện Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh Quảng Bình trong giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2025 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức và cơ quan có thẩm quyền trong giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cải cách hành chính, nhất là việc cắt giảm, đơn giản hóa TTHC thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT).

- Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, cung cấp dịch vụ công (DVC), thay đổi cách thức quản trị hành chính từ truyền thông sang hiện đại, góp phần hình thành công dân số, doanh nghiệp số, thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số.

- Bảo đảm tính khả thi, hiệu quả; hiện thực hóa chủ trương đẩy mạnh việc chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công mà nhà nước không nhất thiết phải thực hiện cho doanh nghiệp, các tổ chức xã hội đảm nhiệm.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính, gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, tăng năng suất lao động, góp phần hình thành công dân số, doanh nghiệp số trong xây dựng chính quyền số, nên kinh tế số, xã hội số.

2. Mc tiêu cthể
- Hoàn thiện hệ thống văn bản, quy chế, quy định về việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.

- Hoàn thành kết nối, chia sẻ dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đăng ký doanh nghiệp, bảo hiểm xã hội, đất đai và các cơ sở dữ liệu khác với Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh phục vụ xác thực, định danh và cắt giảm, đơn giản hóa hồ sơ, giấy tờ công dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa các cấp.

- Nâng cấp nền tảng công nghệ Cổng DVC, Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh để tạo lập Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thống nhất, liên thông giữa các cấp chính quyền và tích hợp với Cổng DVC Quốc gia.

- Hoàn thành việc số hóa kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã để đảm bảo việc kết nối chia sẻ dữ liệu trong giải quyết TTHC trên môi trường điện tử theo mục tiêu tại Quyết định số 468/QĐ-TTCP đã đề ra: Năm 2021 đạt tối thiểu tương ứng 30%, 20%, 15% đối với kết quả thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã. Các năm tiếp theo tăng tối thiểu 20% đối với kết quả thuộc thẩm quyền của cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã.

- Tổ chức triển khai quy trình số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC tại Bộ phận một cửa các cấp theo mục tiêu tại Quyết định số 468/QĐ-TTCP dã đề ra: Năm 2021, tổ chức 100% tại Trung tâm hành chính công tỉnh và Bộ phận một cửa của các sở, ban, ngành cấp tỉnh. Năm 2022, tổ chức tối thiểu tại 50% Bộ phận Một cửa cấp huyện và 30% Bộ phận Một cửa cấp xã. Các năm tiếp theo, tại các Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã tăng tỷ lệ mỗi năm tối thiểu 30% cho đến khi đạt 100%, trừ các xã vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn.

- Tăng tỷ lệ người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công TTHC (trước đó), mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết TTHC đang quản lý hoặc thông tin, giấy tờ, tài liệu đó được cơ quan nhà nước khác sẵn sàng chia sẻ và đáp ứng được yêu cầu; hoàn thành mục tiêu tại Quyết định số 468/QĐ-TTCP đã đề ra: đến năm 2022 đạt tối thiểu 30%, đến năm 2025 đạt tối thiểu 80%.

- Đến năm 2025, hoàn thành các mục tiêu tại Quyết định số 468/QĐ-TTCP đã đề ra về tỷ lệ người dân thực hiện các DVC trực tuyến và thực hiện TTHC trên môi trường điện tđạt tối thiểu 50% so với tổng số hồ sơ tiếp nhận; tối thiểu từ 80% trở lên hồ sơ giải quyết TTHC được luân chuyển trong nội bộ giữa các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, hoặc các cơ quan có liên quan được thực hiện bằng phương thức điện tử; 100% hồ sơ TTHC đã giải quyết thành công được số hóa, lưu trữ và có giá trị tái sử dụng.

- Tăng năng suất lao động trung bình trong việc giải quyết TTHC thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), xã hội hóa một số công việc trong quy trình hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết TTHC theo mục tiêu tại Quyết định số 468/QĐ-TTCP đã đề ra: Đến năm 2022 giảm thời gian chờ đợi của người dân, doanh nghiệp tại Bộ phận Một cửa xuống trung bình còn tối đa 30 phút/01 lần đến giao dịch; đến năm 2025, năng suất tiếp nhận hồ sơ trung bình của 01 nhân sự trực tại Bộ phận Một cửa trong 01 năm tăng lên mức tối thiểu 1.600 hồ sơ; vùng nông thôn 1.200 hồ sơ; vùng sâu, xa, đặc biệt khó khăn 800 hồ sơ; giảm thời gian chờ đợi của người dân, doanh nghiệp xuống trung bình còn tối đa 15 phút/01 lượt giao dịch.

- Điện tử hóa việc giám sát, đánh giá kết quả tiếp nhận, giải quyết TTHC làm cơ sở đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức công khai, minh bạch, hiệu quả.

- Mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với chất lượng cung cấp dịch vụ công đạt tối thiểu 95% vào năm 2025.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã theo chức năng, thẩm quyền quản lý nhà nước có trách nhiệm tổ chức thực hiện hiệu quả, đúng tiến độ các mục tiêu, nội dung nhiệm vụ, giải pháp quy định tại Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC ban hành kèm theo Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ (sau đây viết tt là Đề án 468) và được quy định chi tiết tại Phụ lục ban hành kèm theo Kế hoạch này.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố

- Trên cơ sở các nhiệm vụ, chỉ tiêu và nội dung, giải pháp đổi mới nêu tại Kế hoạch này đế chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án 468 bảo đảm hiệu quả, đáp ng yêu cầu về tiến độ thời gian tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình.

- Chỉ đạo quyết liệt việc đẩy mạnh xây dựng và phê duyệt hoặc trình UBND tỉnh phê duyệt quy trình thực hiện TTHC trên môi trường điện tử theo quy định, nâng cao tỷ lệ cung cấp và giải quyết DVC trực tuyến mức độ 3, 4 trong thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Đồng thời tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn và trực tiếp hỗ trợ tổ chức, cá nhân tiếp cận, khai thác, sử dụng DVC trực tuyến; sắp xếp, bố trí và chđạo công chức, viên chức công tác tại Bộ phận một cửa thực hiện có hiệu quả các nội dung đổi mới tại Đề án 468; tổ chức tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả đúng quy trình, quy định; đặc biệt gắn việc ủng dụng CNTT với thực hiện cải cách hành chính, góp phần xây dựng thành công Chính quyền điện tử của tỉnh.

- Tổ chức triển khai thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC theo các nhiệm vụ được giao tại Đề án 468; đánh mã giấy tờ là thành phần hồ sơ giải quyết TTHC được số hóa tại Bộ phận Một cửa thống nhất từ trung ương đến địa phương theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ.

- Rà soát, đánh giá và đề xuất giải pháp triển khai đổi mới, nâng cao hiệu quả, năng suất lao động của Bộ phận Một cửa thuộc phạm vi quản lý.

[...]