Kế hoạch 1105/KH-UBND năm 2017 triển khai thực hiện Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

Số hiệu 1105/KH-UBND
Ngày ban hành 30/03/2017
Ngày có hiệu lực 30/03/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Ninh Thuận
Người ký Lê Văn Bình
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
--------

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------

Số: 1105/KH-UBND

Ninh Thuận, ngày 30 tháng 03 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CÁC NGÀNH CÔNG NGHIỆP VĂN HÓA VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2020, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH THUẬN

Căn cứ Quyết định số 1755/QĐ-TTg ngày 21/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030;

Ủy ban nhân dân tinh xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

1. Mục đích:

- Triển khai thực hiện có hiệu quả Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh theo hướng hiện đại và hội nhập, tạo điều kiện thuận lợi nhằm thu hút tối đa nguồn lực từ các doanh nghiệp và xã hội để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và hội nhập với đất nước và quốc tế.

- Gắn thực hiện Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 với việc thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; đảm bảo phù hợp với các chiến lược, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

2. Yêu cầu:

- Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa gắn liền với việc quảng bá hình ảnh quê hương, con người Ninh Thuận, góp phần bảo vệ, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong quá trình giao lưu, hội nhập và hợp tác quốc tế.

- Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa có trọng tâm, trọng điểm, có lộ trình cụ thể; dựa trên thế mạnh các ngành công nghiệp văn hóa hiện có của địa phương để phát huy được lợi thế của Ninh Thuận, phù hợp với các quy luật cơ bản của kinh tế thị trường; đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, công bằng giữa các ngành, các khâu sáng tạo, sản xuất, phân phối, phổ biến và hưởng thụ.

- Thực hiện Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa dựa trên sự sáng tạo, khoa học công nghệ và bản quyền trí tuệ; khai thác tối đa yếu tố kinh tế của các giá trị văn hóa; phát huy vai trò chủ động của cá nhân, đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động, khuyến khích các tổ chức, cá nhân trong tỉnh, trong nước và nước ngoài đầu tư vào các ngành công nghiệp văn hóa phù hợp với quy định của pháp luật.

II. MỤC TIÊU:

1. Mục tiêu chung:

Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn tỉnh bao gồm: Quảng cáo; kiến trúc; thiết kế; thủ công mỹ nghệ; điện ảnh; thời trang; nghệ thuật biểu diễn; mỹ thuật; nhiếp ảnh và triển lãm; phát thanh, truyền hình; du lịch văn hóa... trở thành những ngành kinh tế dịch vụ quan trọng, đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng kinh tế và giải quyết việc làm thông qua việc sản xuất ngày càng nhiều sản phẩm, dịch vụ văn hóa đa dạng, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ, tiêu dùng văn hóa của người dân; góp phần quảng bá hình ảnh quê hương, con người Ninh Thuận; từng bước xác lập được các thương hiệu sản phẩm, dịch vụ văn hóa; ưu tiên tập trung phát triển các ngành có nhiều lợi thế, tiềm năng của địa phương.

2. Mục tiêu cụ thể:

a) Từ nay đến năm 2020:

- Tập trung phát triển một số ngành sẵn có lợi thế, tiềm năng như: nghệ thuật biểu diễn; quảng cáo; sản phẩm làng nghề truyền thống; du lịch văn hóa... nhằm tạo thêm nhiều việc làm cho xã hội.

- Định hướng và từng bước phát triển các ngành: điện ảnh, kiến trúc; thiết kế; mỹ thuật; nhiếp ảnh và triển lãm; phát thanh, truyền hình... đóng góp tích cực, hiệu quả vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 388/QĐ-UBND ngày 21/11/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt Quy hoạch phát triển Ngành Văn hóa tỉnh Ninh Thuận đến năm 2020;

b) Từ năm 2020 đến năm 2030:

- Trên cơ sở đánh giá thực hiện đến năm 2020 để tiếp tục xác định, đưa doanh thu các ngành công nghiệp văn hóa chiếm tỷ trọng đáng kể trong tổng thu ngân sách của địa phương.

- Phát triển đa dạng, đồng bộ và hiện đại tất cả các ngành công nghiệp văn hóa một cách bền vững, được ứng dụng công nghệ tiên tiến; các sản phẩm, dịch vụ văn hóa có thương hiệu uy tín trong cả nước, đạt tiêu chuẩn của các nước trong khu vực và quốc tế.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP:

1. Nhiệm vụ:

a) Tuyên truyền, phổ biến và nâng cao nhận thức:

- Tăng cường tuyên truyền, quán triệt nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các ngành, đoàn thể, địa phương và toàn xã hội về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trong phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh nhà; nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp trong việc đầu tư cho văn hóa như là một phần chiến lược kinh doanh và thể hiện trách nhiệm với xã hội, cộng đồng.

- Huy động sự tham gia rộng rãi, có hiệu quả của các phương tiện thông tin đại chúng trong việc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, nhằm thu hút sự quan tâm của xã hội, thu hút các nguồn lực trong tỉnh, ngoài tỉnh và ngoài nước đầu tư cho các ngành công nghiệp văn hóa tại địa phương.

[...]