ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1095/KH-UBND
|
Kon Tum, ngày 26 tháng 05 năm 2016
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 04-KL/TU NGÀY 13/01/2016 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY
VỀ CÔNG TÁC ĐẤU TRANH, NGĂN CHẶN HOẠT ĐỘNG KHAI THÁC, VẬN CHUYỂN, CẤT GIỮ, MUA
BÁN LÂM SẢN TRÁI PHÁP LUẬT
Thực hiện Kết luận số 04-KL/TU ngày
13/01/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác đấu tranh, ngăn chặn hoạt động
khai thác, vận chuyển, cất giữ,
mua bán lâm sản trái pháp luật; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện trên địa
bàn tỉnh, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tổ chức thực hiện nghiêm túc Kết luận
số 04-KL/TU ngày 13/01/2016 của
Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác đấu tranh, ngăn chặn hoạt động khai thác, vận
chuyển, cất giữ, mua bán lâm sản
trái pháp luật. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng; tăng cường
trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác đấu tranh, ngăn chặn, xử lý
các hoạt động khai thác, vận chuyển, cất giữ, mua bán lâm sản trái pháp luật
góp phần đảm bảo giữ vững ổn định an
ninh, trật tự trên địa bàn, nhất
là khu vực biên giới và các vùng giáp ranh.
- Chấn chỉnh kịp thời nhũng tồn tại, yếu kém trong công tác quản lý bảo vệ rừng,
quản lý lâm sản trên địa bàn; thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của
UBND tỉnh trong công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn toàn tỉnh.
2. Yêu cầu
- Phát huy vai trò, trách nhiệm của
người đứng đầu địa phương, cơ quan, tổ chức đối với công tác đấu tranh, ngăn chặn
hoạt động khai thác, vận chuyển, cất giữ, mua bán lâm sản trái pháp luật.
- Huy động sức mạnh của cả hệ thống
chính trị, sự tham gia của các cấp, các ngành, các đoàn thể; xác định rõ vai trò, trách nhiệm của các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương trong
việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Kết luận số 04-KL/TU ngày 13/01/2016 của Ban
Thường vụ Tỉnh ủy, tạo sự chuyển biến rõ nét đối với công tác đấu tranh, ngăn chặn hoạt động khai thác, vận
chuyển, cất giữ, mua bán lâm sản trái pháp luật trên địa bàn tỉnh.
- Các đơn vị, địa phương phải xác định
cụ thể trách nhiệm, huy động các nguồn lực cần thiết, triển khai đồng bộ, quyết
liệt các giải pháp để thực hiện có hiệu quả nội dung Kết luận số 04-KL/TU ngày
13/01/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác đấu tranh, ngăn chặn hoạt động khai thác, vận chuyển, cất giữ, mua bán
lâm sản trái pháp luật.
II. NỘI DUNG
1. Thủ
trưởng các Sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; các chủ rừng trên
địa bàn tỉnh có trách nhiệm triển khai đồng bộ các giải pháp để chủ động ngăn chặn, giảm thiểu đến mức thấp nhất các vụ vi phạm về khai
thác, vận chuyển, cất giữ, mua bán lâm sản trái pháp luật. Hằng năm, đưa nội
dung chỉ tiêu quản lý, bảo vệ rừng là một tiêu chí chính để đánh giá kết quả
hoàn thành nhiệm vụ và thi đua đối với tổ chức, cán bộ, đảng viên ở các cấp,
các ngành, các địa phương, cơ sở có liên quan. Địa phương, đơn vị nào để tình hình vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng
xảy ra phức tạp, gây thiệt hại nghiêm trọng về rừng thì Thủ trưởng ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức nơi đó chịu
trách nhiệm theo quy định trước pháp luật và Chủ tịch UBND tỉnh.
2. Kiện
toàn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, phát huy vai trò,
trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển
rừng. Tăng cường thanh tra, xử lý
trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân có vi phạm.
3. Nâng
cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, giáo dục pháp luật về công tác quản lý bảo vệ rừng và
quản lý lâm sản; xây dựng phong trào
toàn dân tham gia quản lý bảo vệ rừng.
4. Huy động
các lực lượng tham gia vào công tác bảo vệ rừng, đấu tranh, trấn áp các đối tượng
khai thác rừng trái phép; chỉ đạo các lực lượng chức năng chủ động phối hợp, truy quét đối với các tổ chức,
cá nhân có hành vi khai thác, vận chuyển, cất giữ, mua bán lâm sản trái pháp luật,
hạn chế tiến tới chấm dứt tình trạng
này trong thời gian tới.
5. Kịp thời
xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng, chống đối người thi hành công vụ theo quy định của pháp luật.
6. Triển
khai thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp tuần tra, thanh tra, xử lý các
hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng và đảm bảo an
ninh, trật tự khu vực dọc tuyến biên giới trên địa bàn tỉnh theo các Nghị định
số 133/2015/NĐ-CP, số 77/2010/NĐ-CP và số 34/2014/NĐ-CP của Chính phủ.
7. Tăng
cường công tác thanh tra, xử lý kỷ luật cán bộ vi phạm trong hoạt động công vụ.
8. Quản
lý chặt chẽ, kiểm tra thường xuyên,
đột xuất các cơ sở chế biến gỗ; xử
lý nghiêm minh, đúng quy định của
pháp luật.
III. PHÂN CÔNG NHIỆM
VỤ CỤ THỂ
1. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị, địa phương tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Phương án
tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng và quản lý lâm sản trên địa bàn tỉnh
Kon Tum giai đoạn 2016-2020 khi được cấp thẩm quyền phê duyệt. Tăng cường các biện pháp quản lý bảo vệ rừng; triển
khai thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp tuần tra, thanh tra, xử lý các
hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng và đảm bảo an
ninh, trật tự khu vực dọc tuyến biên giới trên địa bàn tỉnh theo Nghị định số
133/2015/NĐ-CP, số 77/2010/NĐ-CP và số 34/2014/NĐ-CP của Chính phủ; xử lý
nghiêm các vụ vi phạm về quản lý bảo vệ rừng.
- Tiếp tục nghiên cứu, tham mưu UBND
tỉnh đề xuất Trung ương sửa đổi, bổ sung, ban hành các quy định phù hợp với tình
hình, yêu cầu thực tế về chế độ cho lực lượng quản lý, bảo vệ rừng, lợi ích của người dân tham gia nhận khoán
chăm sóc, bảo vệ rừng để nâng cao
tinh thần trách nhiệm, khuyến khích các lực lượng và người dân tích cực hơn
trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.
- Chủ trì phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh xây dựng và ban hành chính sách tạo điều kiện
thuận lợi gắn với cải cách các thủ tục hành chính để thu hút đầu tư vào lĩnh vực lâm nghiệp, phát triển rừng nhằm khai thác
các tiềm năng, lợi thế về rừng; các cơ chế, chính sách khuyến khích các tổ chức,
cá nhân tham gia quản lý bảo vệ, phát triển rừng và quản lý lâm sản; nghiên cứu
chuyển giao công nghệ khoa học kỹ
thuật trong ngành lâm nghiệp. Tổ chức rà soát, đánh giá kết quả thực hiện các dự
án chuyển đổi rừng sang các cây trồng khác và các dự án chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất lâm nghiệp. Xử lý nghiêm theo quy định đối
với các dự án vi phạm pháp luật.
- Phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị, địa phương liên quan tổ
chức rà soát, đánh giá kết quả thực hiện các dự án chuyển đổi rừng sang các cây
trồng khác và các dự án chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất lâm nghiệp.
Thời gian thực hiện các nội dung
trên: Thường xuyên.
2. Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh:
- Bố trí lực lượng phối hợp chặt chẽ
với lực lượng Kiểm lâm, các địa phương có kế hoạch cụ thể đấu tranh, ngăn chặn
các hành vi khai thác, vận chuyển, mua bán lâm sản trái pháp luật; tăng cường
công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức trách nhiệm cho cán bộ, chiến
sỹ trong việc thực hiện nhiệm vụ. Kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định đối với
những cán bộ, chiến sĩ có hành vi bao che, tiếp tay cho hoạt động khai thác, vận
chuyển... lâm sản trái pháp luật; thực hiện và phối hợp các lực lượng chức năng
triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp tuần tra, thanh tra,
xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng, đặc biệt
là khu vực dọc tuyến biên giới
trên địa bàn tỉnh theo các Nghị định số 133/2015/NĐ-CP, số 77/2010/NĐ-CP và số 34/2014/NĐ-CP của Chính phủ; kịp thời xử
lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng theo
quy định của pháp luật. Tập trung điều tra, triệt phá những đường dây buôn bán
lâm sản trái pháp luật; rà soát, xử lý dứt điểm các vụ án tồn đọng gắn với công tác tuyên truyền trên các
phương tiện thông tin đại chúng để giáo dục, răn đe, phòng ngừa
chung.
- Công an tỉnh chủ động phối hợp với
Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa
án nhân dân tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan rà soát, sớm
hoàn tất hồ
sơ để truy tố, đưa ra xét xử các vụ án xâm hại tài nguyên
rừng, vi phạm pháp luật về quản lý lâm sản...; tổ chức xét xử lưu động một số vụ
án điển hình nhằm giáo dục, răn đe
và ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trong công tác quản lý, bảo vệ rừng,
quản lý lâm sản.
Thời gian thực hiện các nội dung
trên: Thường xuyên.
3. Báo Kon Tum, Đài Phát thanh và
Truyền hình tỉnh, các cơ quan thông tin đại chúng: Mở đợt cao điểm tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, những điển hình tốt tham gia bảo vệ, phát triển rừng;
đưa các tin, bài phản ánh về các hành vi khai thác, vận chuyển, cất giữ, mua
bán lâm sản... trái pháp luật, hỗ trợ công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng
trên địa bàn tỉnh.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính: Cân đối, tham mưu UBND tỉnh đảm bảo kinh phí cho công tác quản lý bảo vệ và phát
triển rừng theo quy định. Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
5. Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn và UBND các huyện, thành phố rà soát hiện trạng sử dụng đất và quy hoạch sử dụng đất
của địa phương, có kế hoạch bố trí diện tích đất chồng lấn nằm trong lâm phần
các chủ rừng mà UBND tỉnh đã thu hồi để giao về cho địa phương quản
lý, bố trí sử dụng theo quy định, trong đó ưu tiên giải quyết đất ở, đất sản xuất
cho nhân dân nhằm góp phần giảm thiêu nạn phá rừng trái pháp luật làm nương rẫy
trên địa bàn. Thời gian thực hiện: Hoàn thành trong năm 2016.
- Phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn và các đơn vị, địa phương có liên quan tổ chức rà soát, đánh giá kết
quả thực hiện các dự án chuyển đổi
rừng sang các cây trồng khác và các dự án chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất
lâm nghiệp. Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
6. UBND các huyện, thành phố:
- Đẩy mạnh việc thực hiện công tác tuyên truyền giáo dục, phổ biến pháp luật,
kiến thức về công tác quản lý bảo
vệ rừng và quản lý lâm sản cho mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn; đổi mới nội
dung, hình thức, biện pháp tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân tình nguyện tham gia công tác quản lý bảo vệ rừng
nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định pháp luật đối với công tác quản
lý bảo vệ rừng. Chú trọng vào việc
tuyên truyền trực tiếp đến người dân những khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số gần rừng.
- Lập các chốt liên ngành trên địa
bàn khi cần thiết để thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, truy quét
nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm Luật Bảo vệ và Phát
triển rừng.
Thời gian thực hiện các nội dung
trên: Thường xuyên.
- Triển khai kiện toàn Ban Chỉ đạo
công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng ở các cấp (huyện, xã). Đồng thời xây
dựng và triển khai thực hiện phương án tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng
và quản lý lâm sản trên giai đoạn 2016 - 2020 cấp huyện, cấp xã.
- Triển khai xây dựng và thực hiện có
hiệu quả Kế hoạch bảo vệ rừng ở các
cấp huyện, xã theo giai đoạn và hàng năm theo quy định của Luật Bảo vệ và Phát
triển rừng.
Thời gian thực hiện: Hoàn thành các nội
dung trên trong Quý II/2016.
- Chỉ đạo UBND cấp xã, các cơ quan,
đơn vị, phòng ban có liên quan:
+ Tiến hành rà soát, nắm thông tin về
các đối tượng tổ chức phá rừng, khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái
phép để có biện pháp quản lý, theo
dõi; huy động lực lượng đủ mạnh tuần
tra, kiểm tra, truy quét đột xuất
và thường xuyên tại các xã trọng điểm về phá rừng trái pháp luật làm nương rẫy
trên địa bàn, đặc biệt là trong thời điểm bắt đầu mùa phát nương làm rẫy. Kiên quyết đưa ra truy tố những đối tượng cầm đầu, chống người thi hành
công vụ; đồng thời kiểm điểm và xử
lý trách nhiệm chính quyền xã, các đơn vị chủ rừng, các ngành chức năng thiếu
trách nhiệm để rừng bị phá, không
phát hiện ngăn chặn xử lý kịp thời.
+ Xử lý triệt để việc lưu hành xe độ chế nhất là các xe độ chế
có tời, cần cẩu, xe máy, xe máy
cày độ chế và các đối tượng mang
cưa xăng vào rừng trái phép.
+ Tăng cường kiểm tra, quản lý các cơ sở chế biến gỗ trên địa
bàn, cương quyết đình chỉ những cơ sở kinh doanh, chế biến gỗ không đúng quy hoạch, không có giấy phép kinh doanh hoặc có giấy phép kinh doanh
nhưng không có nguồn gốc nguyên liệu
đầu vào hợp pháp. Thực hiện nghiêm
túc việc di dời các cơ sở chế biến gỗ nằm ngoài quy hoạch vào vùng quy hoạch
theo Quyết định số 639/QĐ-UBND ngày 14/7/2011 của UBND tỉnh Kon Tum về phê duyệt
phương án Quy hoạch mạng lưới chế
biến gỗ và lâm sản trên địa bàn tỉnh Kon Tum giai đoạn 2011 - 2020, tầm nhìn đến
2025.
+ Tăng cường kiểm tra việc mua bán, vận chuyển, quảng cáo,
kinh doanh động vật hoang dã; tổ chức ký cam kết với các nhà hàng, quán ăn; quản
lý chặt chẽ các trại nuôi động vật hoang dã theo quy định.
+ Chỉ đạo UBND các xã, thị trấn trên
địa bàn tích cực phối hợp tốt với các lực lượng chức năng, các đơn vị chủ rừng
trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ
rừng, quản lý chặt chẽ công dân cư trú trên địa bàn nhằm kịp thời phát hiện,
ngăn chặn, xử lý các đối tượng vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng.
Thời gian thực hiện các nội dung
trên: Thường xuyên.
- Chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn
và UBND các xã có kế hoạch bố trí sử dụng có hiệu quả diện tích đất lâm nghiệp
tỉnh đã thu hồi giao về cho địa phương quản lý, đồng thời quy hoạch vùng sản xuất
nương rẫy và giải quyết nhu cầu đất
sản xuất cho nhân dân trên địa bàn nhằm hạn chế tình trạng người dân lấn chiếm
rừng và đất rừng, phá rừng trái pháp luật để làm nương rẫy.
Thời gian thực hiện: Hoàn thành trong
năm 2016.
7. Các đơn vị chủ rừng
- Chủ động xây dựng kế hoạch triển
khai thực hiện Phương án tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng và quản lý lâm
sản trên địa bàn tỉnh Kon Tum giai đoạn 2016 - 2020 do UBND tỉnh ban hành nhằm
giảm thiểu thấp nhất các vụ vi phạm
Luật Bảo vệ và Phát triển rừng
trên địa bàn quản lý. Thời gian thực hiện: Hoàn thành trong quý II năm 2016.
- Tăng cường trách nhiệm quản lý, bảo
vệ và phát triển vốn rừng hiện có,
khai thác sử dụng rừng bền vững
theo đúng quy định; triển khai xây dựng và thực hiện có hiệu quả Phương án Bảo vệ phát triển rừng.
- Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa
phương và các đơn vị chức năng tăng cường tổ chức tuyên truyền và thường xuyên phối kết hợp chặt chẽ, tổ chức thực hiện tuần
tra, truy quét, ngăn chặn các hành vi vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng
trên diện tích lâm phần được giao quản lý.
Thời gian thực hiện các nội dung
trên: Thường xuyên
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Căn cứ
Kế hoạch này, yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương tùy
theo chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế tại đơn vị, địa phương triển khai
xây dựng Kế hoạch thực hiện tốt
các nội dung trên.
2. Các sở,
ban, ngành, đơn vị, địa phương được
giao nhiệm vụ chủ trì có trách nhiệm hoàn thành các nội dung công việc đề ra, bảo
đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả;
các cơ quan phối hợp có trách nhiệm
phối hợp với cơ quan chủ trì thực hiện đồng bộ các nội dung được phân công. Định kỳ sơ kết, đánh giá tình hình
và gửi kết quả về UBND tỉnh (qua Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn)
trước ngày 15/8 hàng năm để tổng hợp, báo cáo Tỉnh ủy.
3. Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc
các Sở, ngành, địa phương trong việc triển khai thực hiện.
Quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc,
đề nghị các đơn vị, địa phương báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) để được hướng dẫn, chỉ đạo và điều chỉnh bổ sung kịp thời./.
Nơi nhận:
- TT tỉnh ủy (b/c);
- TT HĐND tỉnh
(b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam
tỉnh, các đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội (P/hợp);
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- Bộ Chỉ huy
Quân sự tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Bộ Chỉ huy Bộ
đội Biên phòng;
- UBND các huyện, thành phố;
- Các đơn vị chủ
rừng (để t/hiện);
- Văn phòng UBND tỉnh (CVP);
- Lưu: VT, NNTN3,
2, NC, TH.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Hữu Hải
|