Kế hoạch 56/KH-UBND năm 2021 về ứng phó thảm họa đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Số hiệu 56/KH-UBND
Ngày ban hành 01/03/2021
Ngày có hiệu lực 01/03/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Tĩnh
Người ký Trần Tiến Hưng
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 56/KH-UBND

Hà Tĩnh, ngày 01 tháng 3 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

ỨNG PHÓ THẢM HỌA ĐƯỜNG BỘ, ĐƯỜNG SẮT VÀ ĐƯỜNG THỦY NỘI ĐỊA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ TĨNH, GIAI ĐOẠN 2021-2025

Thực hiện Nghị định số 02/2019/NĐ-CP ngày 02/01/2019 của Chính phủ về phòng thủ dân sự, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch Ứng phó thảm họa đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, với các nội dung sau:

Phần I

MỤC ĐÍCH VÀ YÊU CẦU

I. MỤC ĐÍCH

1. Chủ động, sẵn sàng ứng phó, kịp thời triển khai khắc phục hậu quả do sợ cố, tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa đặc biệt nghiêm trọng và tìm kiếm cứu nạn; hạn chế đến mức thấp nhất những tổn thất về người và tài sản.

2. Tổ chức, phân công nhiệm vụ hoạt động của các cơ quan liên quan, bảo đảm chỉ huy thống nhất, phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng, phương tiện tham gia cứu hộ cứu nạn đạt hiệu quả, an toàn.

3. Là cơ sở cho các cơ quan, đơn vị đề xuất kinh phí đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm phương tiện, trang thiết bị, phát triển nguồn nhân lực, đào tạo kỹ thuật để phục vụ cứu nạn, cứu hộ.

II. YÊU CẦU

1. Cơ quan chỉ huy thống nhất điều hành là Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Tĩnh.

2. Thông tin về sự cố, tai nạn đặc biệt nghiêm trọng phải được thông báo nhanh chóng, chính xác, kịp thời.

3. Huy động sức mạnh tổng hợp của các ngành, địa phương và các lực lượng tham gia công tác ứng phó sự cố, tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng; tăng cường và phát huy mọi nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, kỹ thuật theo phương châm “Bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện và kinh phí tại chỗ; hậu cần tại chỗ) và “ba sẵn sàng” (chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả). Ưu tiên hoạt động cứu người trước, cứu tài sản sau và bảo vệ môi trường khi có tình huống xấu xảy ra.

4 . Bảo đảm sự chỉ huy, phối hợp thống nhất chặt chẽ giữa các ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan; tranh thủ sự chi viện của Trung ương, các tỉnh, thành phố lân cận khi cần thiết.

5. Bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, các công trình, phương tiện hoạt động trên phạm vi khu vực được ứng phó, hạn chế đến mức thấp nhất sự cố, tai nạn do chính hoạt động ứng phó, tìm kiếm cứu nạn gây ra.

Phần II

TÌNH HUỐNG TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC NGÀNH, ĐỊA PHƯƠNG, ĐƠN VỊ

I. Các tình huống triển khai thực hiện Kế hoạch:

Các tình huống tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, cần thiết phải triển khai thực hiện Kế hoạch này gồm:

1. Đối với đường bộ

- Tai nạn, cháy, nổ do phương tiện tham gia giao thông trên đường bộ gây ra với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng; gây ách tắc giao thông có nguy cơ kéo dài nhiều giờ.

- Sự cố thiên tai làm trôi cầu, đứt đường, gây ách tắc giao thông nhiều giờ.

2. Đối với đường thủy nội địa

Tai nạn, cháy, nổ xảy ra do đâm va hoặc sự cố dẫn đến:

- Chìm đắm phương tiện chở người; phương tiện chở dầu hoặc hóa chất độc hại nguy hiểm, nguy cơ cao gây dịch bệnh cho người hoặc môi trường sống.

- Gây ách tắc, phải cấm luồng.

3. Đối với đường sắt

Tai nạn, cháy, nổ ra do đâm va giữa các phương tiện đường sắt; đâm va giữa phương tiện đường sắt với chướng ngại vật hoặc với các phương tiện giao thông khác dẫn đến:

[...]