Kế hoạch 08/KH-UBND năm 2014 thực hiện Đề án “Tiếp tục tăng cường công tác phổ biến giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2013 - 2016 trên địa bàn tỉnh Bình Định”

Số hiệu 08/KH-UBND
Ngày ban hành 18/03/2014
Ngày có hiệu lực 18/03/2014
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Định
Người ký Lê Hữu Lộc
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 08/KH-UBND

Bình Định, ngày 18 tháng 03 năm 2014

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “TIẾP TỤC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT VỀ KHIẾU NẠI, TỐ CÁO Ở XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN GIAI ĐOẠN 2013 - 2016 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH”

Thực hiện Quyết định số 409/QĐ-TTg ngày 09/4/2012 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Kết luận số 04-KL/TW ngày 19/4/2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về kết quả thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 09/12/2003 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân từ năm 2012 đến 2016; Quyết định số 1133/2013/QĐ-TTg ngày 15/7/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2013 - 2016” (gọi tắt là Đề án 1-1133/2013/QĐ-TTg), hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ tại Văn bản số 233/TTCP-PC ngày 17/02/2014 về việc thực hiện Đề án 1-1133/2013/QĐ-TTg, UBND tỉnh Bình Định xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Tạo sự chuyển biến căn bản trong nhận thức và nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo của cán bộ, công chức và nhân dân ở xã, phường, thị trấn, góp phần ngăn chặn và hạn chế vi phạm pháp luật về khiếu nại, tố cáo, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

b) Thông qua việc phổ biến, giáo dục các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo, giúp người dân hiểu và thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ của mình khi thực hiện việc khiếu nại, tố cáo và trách nhiệm của mình khi thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật;

c) Nâng cao ý thức, trách nhiệm, năng lực, trình độ nghiệp vụ của cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và kỹ năng, nghiệp vụ tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo;

d) Tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa chính quyền với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể trong việc phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo tại xã, phường, thị trấn, góp phần hạn chế khiếu nại, tố cáo tràn lan, vượt cấp.

2. Yêu cầu

a) Việc phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, công chức và nhân dân ở xã, phường, thị trấn phải đảm bảo chất lượng, xác định rõ trọng tâm, trọng điểm, nội dung rõ ràng, đúng đối tượng, thiết thực, tiết kiệm;

b) Triển khai sâu rộng, đa dạng các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với nhận thức và nhu cầu hiểu biết pháp luật của từng đối tượng;

c) Phát huy đầy đủ vai trò, trách nhiệm, sự phối hợp đồng bộ, có hiệu quả giữa các cơ quan liên quan trong việc thực hiện đề án; tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của đề án theo đúng lộ trình; thường xuyên sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm, kịp thời điều chỉnh, bổ sung những giải pháp phù hợp để bảo đảm đạt được các mục tiêu đã đề ra.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo trên Báo Bình Định, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Định, hệ thống truyền thanh cấp huyện và cơ sở

a) Báo Bình Định chủ trì, phối hợp với Thanh tra tỉnh xây dựng chuyên trang, chuyên mục (trên cả báo in và báo điện tử) để phổ biến, tuyên truyền các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; đưa các tin, bài, phóng sự điều tra về tình hình khiếu nại, tố cáo, kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan nhà nước, biểu dương những điển hình tiên tiến, gương “Người tốt việc tốt” trong việc khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là ở các xã, phường, thị trấn; giải đáp pháp luật về khiếu nại, tố cáo, phỏng vấn công chức làm công tác chuyên môn về áp dụng pháp luật trong giải quyết các tình huống cụ thể; thông qua việc tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh theo quy định của pháp luật về báo chí và pháp luật về khiếu nại, tố cáo, hướng dẫn công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật.

b) Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Định chủ trì, phối hợp với Thanh tra tỉnh và các cơ quan liên quan xây dựng chương trình, kế hoạch, bố trí thời lượng phát sóng phù hợp để phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo; mời chuyên gia phổ biến, hướng dẫn pháp luật về khiếu nại, tố cáo; thực hiện phỏng vấn, tọa đàm, giải đáp các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo, trao đổi kinh nghiệm trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; đưa các tin, bài, phóng sự điều tra về tình hình khiếu nại, tố cáo, kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan nhà nước, biểu dương những điển hình tiên tiến, gương “Người tốt việc tốt” trong việc khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là ở các xã, phường, thị trấn.

c) Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Đài Truyền thanh huyện, thị xã, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tăng cường phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo; thông tin về tình hình khiếu nại, tố cáo và kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, biểu dương những điển hình tiên tiến, gương “Người tốt việc tốt” trong việc khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương mình trên Đài Truyền thanh huyện, thị xã, thành phố và hệ thống truyền thanh ở cơ sở.

2. Phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Định (www.binhdinh.gov.vn), Trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và Bản tin pháp luật của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Bình Định

a) Văn phòng UBND tỉnh xây dựng chuyên mục hoặc lồng ghép phổ biến tuyên truyền, giáo dục các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; thông tin công khai, kịp thời, đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, điều hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo và các hoạt động của UBND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Định (www.binhdinh.gov.vn).

b) Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo xây dựng chuyên mục hoặc lồng ghép phổ biến, tuyên truyền, giáo dục các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; thông tin công khai, kịp thời, đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, điều hành, quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo và các hoạt động của lãnh đạo ngành, địa phương trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền trên Trang thông tin điện tử của ngành, địa phương mình. Thanh tra tỉnh có trách nhiệm xây dựng chuyên mục phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo; giải đáp, hướng dẫn áp dụng pháp luật về khiếu nại, tố cáo trên Trang thông tin điện tử của cơ quan.

c) Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật của tỉnh chủ trì, phối hợp với Thanh tra tỉnh và các cơ quan liên quan có kế hoạch phổ biến, giáo dục, hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo, thông tin về tình hình khiếu nại, tố cáo và kết quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan nhà nước trên Bản tin pháp luật.

3. Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn pháp luật và nghiệp vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; kỹ năng, nghiệp vụ phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo; người làm công tác, người tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

a) Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh và các cơ quan liên quan giúp UBND tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị phổ biến quán triệt Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành cho lãnh đạo UBND, Văn phòng UBND và Thanh tra huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng và Thanh tra các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể tỉnh; đề xuất ban hành kế hoạch, đề án chỉ đạo củng cố kiện toàn tổ chức, sửa đổi, bổ sung nội quy, quy chế, lịch tiếp công dân, tổ chức thực hiện nghiêm túc trách nhiệm tiếp công dân của Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh theo quy định mới của Luật Tiếp công dân.

b) Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan liên quan tổ chức bồi dưỡng, tập huấn pháp luật về khiếu nại, tố cáo; kỹ năng, nghiệp vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, công chức, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn.

c) Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ trì, phối hợp với Thanh tra tỉnh, Sở Tư pháp và các cơ quan liên quan tổ chức bồi dưỡng, tập huấn pháp luật về khiếu nại, tố cáo và kỹ năng phổ biến, tuyên truyền pháp luật cho cán bộ, công chức làm công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật, người tham gia công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục ở xã, phường, thị trấn, bao gồm: cán bộ, công chức làm công tác tư pháp, Mặt trận Tổ quốc, Hội Cựu chiến binh, Hội phụ nữ, Hội Nông dân và các đoàn thể xã hội khác; Tổ trưởng tổ dân phố, Cụm trưởng Cụm dân cư, Trưởng thôn, Trưởng bản, Già làng và những người có uy tín khác trong khu vực dân cư ở xã, phường, thị trấn để thông qua đội ngũ này làm nòng cốt tiếp tục phổ biến, tuyên truyền rộng rãi các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho nhân dân trong những năm tiếp theo trong giai đoạn thực hiện Đề án.

d) Đề nghị Hội Nông dân tỉnh, cơ quan thường trực Ban chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 26/QĐ-TTg chủ trì, phối hợp với Thanh tra tỉnh và các cơ quan thành viên Ban chỉ đạo tổ chức tập huấn, bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng, nghiệp vụ phổ biến, tuyên truyền pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho cán bộ Hội Nông dân các cấp; chỉ đạo Hội Nông dân các cấp, trước hết là Hội Nông dân các xã, phường, thị trấn có kế hoạch tổ chức tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật; chấp hành các quyết định khiếu nại, tố cáo của các cơ quan có thẩm quyền.

3. Tổ chức phổ biến, tuyên truyền, giáo dục trực tiếp các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho nhân dân ở xã, phường, thị trấn

[...]