Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 06/KH-UBND năm 2023 triển khai Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đến năm 2025

Số hiệu 06/KH-UBND
Ngày ban hành 06/01/2023
Ngày có hiệu lực 06/01/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lạng Sơn
Người ký Dương Xuân Huyên
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 06/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 06 tháng 01 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN DU LỊCH NÔNG THÔN TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN ĐẾN NĂM 2025

Căn cứ Quyết định số 922/QĐ-TTg ngày 02/8/2022 của Thủ tướng Chính Phủ về phê duyệt Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đến năm 2025 với những nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai thực hiện các nhiệm vụ cụ thể, có hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025; chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh. Tập trung phát triển du lịch nông thôn dựa trên những tiêu chí, tiêu chuẩn quốc gia và khu vực, tạo sự chuyển biến tích cực trong phát triển du lịch, xây dựng Lạng Sơn trở thành điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện.

- Đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn dựa trên cơ sở phát huy giá trị văn hóa truyền thống, di sản thiên nhiên, môi trường sinh thái góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới bền vững.

- Tăng cường thu hút các nguồn lực, nhất là phát huy vai trò chủ thể của người dân và cộng đồng, thúc đẩy sự tham gia tích cực và chủ động của doanh nghiệp cho đầu tư phát triển du lịch nông thôn để xây dựng các sản phẩm dịch vụ du lịch đặc trưng của tỉnh, cung cấp dịch vụ trải nghiệm tại chỗ cho khách du lịch, tạo việc làm tại chỗ, tăng thu nhập cho người dân.

2. Yêu cầu

- Việc triển khai kế hoạch phải bám sát các chủ trương, chính sách, quy hoạch, kế hoạch, chương trình phát triển du lịch của trung ương, của tỉnh và phù hợp với điều kiện thực tế để xác định nội dung, công việc trọng tâm nhằm triển khai thực hiện một cách hiệu quả.

- Bảo đảm công khai, minh bạch, môi trường đầu tư và kinh doanh thuận lợi, phát huy vai trò và sự tham gia tích cực, chủ động của cộng đồng doanh nghiệp và người dân trong hoạt động du lịch nông thôn trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Lựa chọn những địa phương có thế mạnh tập trung phát triển có trọng tâm, trọng điểm nhằm tạo mô hình phát triển hiệu quả, bền vững từ đó khuyến khích phát triển du lịch nông thôn.

- Khai thác, làm nổi bật những đặc trưng riêng về du lịch ở nông thôn trong định hướng phát triển du lịch của tỉnh.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Khai thác, phát huy có hiệu quả các nguồn lực, tài nguyên du lịch của tỉnh, tạo bước phát triển đột phá cho ngành du lịch trong thời kỳ mới. Đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn gắn với phát huy tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, làng nghề, văn hóa và môi trường sinh thái của các địa phương, nhằm nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng tích hợp đa giá trị, bao trùm và phát triển bền vững. Triển khai đồng bộ, có hiệu quả các nội dung của Chương trình để đẩy mạnh phát triển du lịch, tạo sự chuyển biến mới trong phát triển du lịch, xây dựng du lịch tỉnh trở thành ngành kinh tế quan trọng vào năm 2025, góp phần hoàn thành mục tiêu đến năm 2030 đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

2. Mục tiêu cụ thể

- Đến năm 2025 toàn tỉnh có 05 - 07 điểm du lịch nông thôn được công nhận gắn với lợi thế về nông nghiệp, văn hóa, làng nghề hoặc môi trường sinh thái của tỉnh; 50% cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch nông thôn được công nhận đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch.

- Phấn đấu có ít nhất 90% điểm du lịch nông thôn được công nhận được số hóa và kết nối trên trang quảng bá, xúc tiến du lịch bằng công nghệ số; 50% điểm du lịch nông thôn ứng dụng các giao dịch điện tử trong hoạt động du lịch.

- Phấn đấu mỗi huyện nông thôn mới có tiềm năng du lịch xây dựng ít nhất 01 mô hình chuỗi liên kết du lịch nông nghiệp nông thôn đặc thù.

- Phấn đấu ít nhất 80% chủ cơ sở du lịch nông thôn được đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ quản lý du lịch; 80% lao động du lịch nông thôn được tập huấn về nghiệp vụ, kỹ năng phục vụ khách du lịch, trong đó có 50% lao động là nữ; mỗi điểm du lịch có ít nhất 01 nhân viên thành thạo ngoại ngữ.

- 100% điểm du lịch nông thôn được tuyên truyền quảng bá, giới thiệu trong các chương trình, kế hoạch xúc tiến quảng bá du lịch của tỉnh.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng phát triển du lịch nông thôn, nguồn nhân lực du lịch nông thôn

- Tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng phát triển du lịch nông thôn trên địa bàn tỉnh hiện nay, trong đó rà soát, đánh giá về nguồn nhân lực du lịch nông thôn để đưa ra giải pháp phù hợp để triển khai giải pháp nâng cao chất lượng nhân lực du lịch nông thôn đạt hiệu quả.

- Lựa chọn những địa phương có tiềm năng thế mạnh về sản phẩm nông nghiệp, tiềm năng du lịch để đầu tư xây dựng các sản phẩm dịch vụ đặc thù, hấp dẫn, có giá trị và sức cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách, phù hợp với xu thế, thị hiếu của khách du lịch.

2. Hỗ trợ phát triển các điểm đến du lịch nông thôn

- Nâng cấp, đầu tư phát triển các điểm du lịch nông thôn gắn với việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đảm bảo kết nối với các tuyến du lịch trọng điểm của tỉnh, của vùng.

- Cải tạo, nâng cấp và hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ tại các điểm du lịch, phù hợp với nhu cầu của khách du lịch, đảm bảo hài hòa với không gian, cảnh quan nông thôn tỉnh; Thiết kế, cải tạo cảnh quan kiến trúc và môi trường trong toàn bộ không gian điểm du lịch vừa bảo tồn bản sắc truyền thống vừa đảm bảo điều kiện vệ sinh, thuận tiện, sinh thái; tiết kiệm đầu tư thông qua việc sử dụng các nguyên liệu tại chỗ, thân thiện với môi trường.

[...]