Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 05/KH-UBND năm 2022 về triển khai thực hiện Quyết định 1909/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Hưng Yên

Số hiệu 05/KH-UBND
Ngày ban hành 10/01/2022
Ngày có hiệu lực 10/01/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hưng Yên
Người ký Nguyễn Duy Hưng
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 05/KH-UBND

Hưng Yên, ngày 10 tháng 01 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1909/QĐ-TTG NGÀY 12/11/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN VĂN HÓA ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HƯNG YÊN

Thực hiện Quyết định số 1909/QĐ-TTg ngày 12/11/2021 của Thủ tướng chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030;

Thực hiện Kế hoạch số 24-KH/TU ngày 31/5/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Kết luận số 76-KL/TW ngày 04/6/2020 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước;

UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1909/QĐ-TTg ngày 12/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Hưng Yên như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Nhằm xây dựng và phát triển nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học; coi văn hóa là sự nghiệp của toàn dân do Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân là chủ thể sáng tạo, đội ngũ tri thức, văn nghệ sĩ và những người làm công tác văn hóa giữ vai trò nòng cốt.

Xác định văn hóa vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người Hưng Yên là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của cả hệ thống chính trị, gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của đơn vị, địa phương, phù hợp với điều kiện chung của tỉnh, tạo sự phát triển đồng bộ môi trường, con người văn hóa, phát triển hài hòa giữa kinh tế và văn hóa.

2. Yêu cầu

Phổ biến, tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân về các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện Quyết định số 1909/QĐ-TTg ngày 12/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030; đồng thời tiếp tục thực hiện triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 24-KH/TU ngày 31/5/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Kết luận số 76-KL/TW ngày 04/6/2020 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; Nghị quyết số 13-NQ/TU ngày 08/10/2021 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên khóa XIX về Chương trình bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa, di tích lịch sử gắn với phát triển du lịch tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030;

Phát huy mọi nguồn lực phát triển để văn hóa thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc, niềm tin, khát vọng xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Hưng Yên toàn diện, phù hợp với xu thế thời đại, yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và những tác động to lớn với kinh tế, xã hội và con người, của thiên tai, dịch bệnh, khủng hoảng; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Không ngừng nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân, từng bước thu hẹp khoảng cách về hưởng thụ văn hóa giữa thành thị và nông thôn, các đối tượng chính sách và yếu thế; hoàn thiện cơ chế thị trường trong lĩnh vực văn hóa gắn với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ưu tiên phát triển một số ngành công nghiệp văn hóa có tiềm năng, lợi thế; xây dựng cơ chế phù hợp thu hút, trọng dụng nhân tài, huy động nguồn lực để phát triển văn hóa, con người...

2. Mục tiêu cụ thể

a) Phấn đấu các thiết chế văn hóa, thể thao cấp tỉnh: Trung tâm Văn hóa- Điện ảnh, Bảo tàng, Thư viện, Nhà hát chèo, Nhà thi đấu thể thao đa năng, Cung Văn hóa thiếu nhi đạt chuẩn theo quy định.

b) Phấn đấu 100% đơn vị cấp huyện có: Trung tâm Văn hóa đạt chuẩn theo quy định, tối thiểu có 02 công trình thể thao cơ bản (nhà thi đấu thể thao đa năng, sân vận động hoặc bể bơi), thư viện được bổ sung, luân chuyển sách báo thường xuyên, từng bước xây dựng Cung văn hóa thiếu nhi.

c) Phấn đấu 100% xã, phường, thị trấn có Trung tâm Văn hóa, tối thiểu 01 công trình thể thao cơ bản; 70% đơn vị cấp xã có thư viện độc lập hoặc phòng đọc sách báo trong Trung tâm Văn hóa - Thể thao.

d) Phấn đấu 100% thôn, tổ dân phố có: Nhà văn hóa đạt chuẩn, Khu hoạt động thể thao, sân vận động cơ bản đạt chuẩn; 90% số thôn, tổ dân phố có phòng đọc sách báo trong Nhà văn hóa.

đ) Phấn đấu tỷ lệ gia đình văn hóa trên 92%; cơ quan, đơn vị văn hóa trên 91%; làng, khu phố văn hóa trên 90%.

e) Phấn đấu cơ bản hoàn thành khôi phục đô thị cổ Phố Hiến gắn với phát triển du lịch (năm 2025) và trở thành Khu du lịch quốc gia (năm 2030);

f) Đầu tư tu bổ, tôn tạo, chống xuống cấp cho trên 200 di tích xếp hạng quốc gia, xếp hạng cấp tỉnh.

g) Phấn đấu 100% di sản văn hóa phi vật thể của tỉnh được kiểm kê khoa học; trên 05 di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu của tỉnh được ghi vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phát triển văn hóa

a) Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, các địa phương và toàn xã hội về vị trí, vai trò, đóng góp của văn hóa trong phát triển bền vững kinh tế-xã hội và hội nhập quốc tế.

b) Tăng cường, đa dạng hóa, đổi mới và nâng cao chất lượng hiệu quả các hoạt động, nội dung, hình thức tuyên truyền, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về tiếp cận thông tin và hưởng thụ văn hóa, nghệ thuật của người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ; đồng thời chú trọng công tác quản lý thông tin trên các trang mạng xã hội zalo, facebook, youtube, twitter... để định hướng tư tưởng và thẩm mỹ cho nhân dân, nhất là cho thanh, thiếu niên.

[...]