Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 04/KH-UBND năm 2019 thực hiện Chỉ thị 32/CT-TTg về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy tại khu dân cư do tỉnh Thái Bình ban hành

Số hiệu 04/KH-UBND
Ngày ban hành 05/01/2019
Ngày có hiệu lực 05/01/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thái Bình
Người ký Đặng Trọng Thăng
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 04/KH-UBND

Thái Bình, ngày 05 tháng 01 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 32/CT-TTG CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY TẠI KHU DÂN CƯ

Thực hiện Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 05/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy tại khu dân cư; Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Xác định công tác phòng cháy, chữa cháy tại khu dân cư là một nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác này.

2. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền các cấp đối với công tác phòng cháy, chữa cháy tại khu dân cư. Tích cực phòng ngừa, kiềm chế số vụ cháy, nổ, tai nạn, thương tích; chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện và các điều kiện khác để kịp thời ứng phó các sự cố, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

3. Bảo đảm các điều kiện về tài chính, nguồn nhân lực, cơ sở vật chất triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy tại khu dân cư.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 32/CT-TTg và các văn bản quy phạm pháp luật về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đến tận cơ sở với nhiều hình thức đa dạng và phong phú.

Tập trung xây dựng phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy tại khu dân cư với phương châm bốn tại chỗ (lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ và hậu cần tại chỗ). Củng cố, xây dựng mới, duy trì hoạt động của lực lượng dân phòng, bảo đảm chế độ phụ cấp, phương tiện, dụng cụ chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ theo đúng quy định của pháp luật.

3. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy, nhất là tại các địa bàn trọng điểm, khu dân cư có nguy cơ cháy, nổ cao; rà soát, chấn chỉnh, từng bước thực hiện đồng bộ quy hoạch khu dân cư, quy hoạch chỉnh trang đô thị gắn với quy hoạch hệ thống hạ tầng kỹ thuật; đặc biệt chú ý các điều kiện về giao thông, nguồn nước phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

4. Triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, hạn chế các vụ cháy, nổ lớn ở các khu dân cư, nhất là những khu nguy hiểm cháy, nổ cao; tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

5. Bố trí kinh phí trong dự toán ngân sách hàng năm bảo đm cho công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Công an tỉnh

- Chủ động phối hợp các ngành chức năng rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc xây dựng mới văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ phù hợp với tình hình mới.

- Chủ động điều tra cơ bản nắm tình hình, đánh giá, phân tích mức độ nguy hiểm của từng khu dân cư để hướng dẫn, áp dụng các biện pháp phòng, ngừa cháy, nổ phù hợp, hiệu quả. Tăng cường công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, nhất là vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ trong nhân dân, quản lý các cơ sở kinh doanh phế liệu liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ. Tổ chức kiểm tra đối với các cơ sở và hướng dẫn công tác tự kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy tại khu dân cư bảo đảm đủ số lần, số lượt theo quy định tại Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

- Thường xuyên tổ chức, đổi mới phương pháp tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng cháy, chữa cháy bằng các hình thức phù hợp với thực tế từng địa bàn, khu dân cư. Tăng cường hướng dẫn các kỹ năng thoát hiểm, thoát nạn cho người dân khi có cháy, nổ, tai nạn, sự cố xảy ra, nhất là tại khu dân cư, chung cư lâu năm tồn tại nhiều nguy cơ cháy, nổ, sập, đổ công trình. Tổ chức tốt lực lượng, phương tiện thường trực để kịp thời xử lý các vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn, không đxảy ra cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng, nht là thiệt hại về người.

- Tham mưu cho các cấp, các ngành, các cơ quan đơn vị địa phương xây dựng lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở và dân phòng trên địa bàn tỉnh, bảo đảm 100% lực lượng này được huấn luyện chuyên môn nghiệp vụ, trang bị phương tiện, hoạt động có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu tích cực phòng ngừa và sẵn sàng cứu chữa khi có tình huống xảy ra. Hàng năm, phối hợp tổ chức thực tập, diễn tập phương án chữa cháy có nhiều lực lượng, phương tiện tham gia tại các khu dân cư có nguy hiểm cháy, nổ cao.

2. Sở xây dựng

- Tham mưu Ủy ban nhân dân tnh từng bước thực hiện đồng bộ quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương gắn với quy hoạch hệ thống hạ tầng; làm tốt công tác quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tng các khu đô thị, khu dân cư tập trung... bảo đảm yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy trước mắt và lâu dài.

- Phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra phòng cháy, chữa cháy trong việc quy hoạch xây dựng công trình, dự án đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ theo đúng các nội dung đã được phê duyệt

3. Sở Lao động Thương binh và Xã hội

- Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tập trung rà soát, kiểm tra năng lực các tổ chức, cá nhân quản lý, sử dụng các thiết bị hàn, cắt kim loại. Xử lý nghiêm các trường hợp không bảo đảm yêu cầu, đình chỉ hoạt động đối với tổ chức, cá nhân khi phát hiện có nguy cơ gây mất an toàn về phòng cháy, chữa cháy. Xây dựng chương trình hỗ trợ, hướng dẫn người lao động khu vực phi chính thức sử dụng các thiết bị, công cụ lao động có nguy cơ gây cháy, nổ.

- Phối hợp với Bảo hiểm Xã hội tỉnh, Sở Tài chính và các cơ quan liên quan giải quyết tốt các vấn đề về chính sách bảo hiểm, xã hội đối với lực lượng chữa cháy ở cơ sở, dân phòng theo quy định của pháp luật.

4. Sở Công thương, Cục Quản lý thị trường Thái Bình

Chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh, bán lẻ, tàng trữ, sử dụng các loại chất, hàng có đặc tính nguy hiểm cháy, nổ trong khu dân cư để chủ động phòng, ngừa cháy, nổ xảy ra. Kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ và xử lý nghiêm các trường hợp không bảo đảm điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy.

[...]