Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 03/KH-UBND năm 2018 về thực hiện thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh Cà Mau giai đoạn 2017-2020 và giai đoạn 2021-2030

Số hiệu 03/KH-UBND
Ngày ban hành 16/01/2018
Ngày có hiệu lực 16/01/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Cà Mau
Người ký Lê Văn Sử
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 03/KH-UBND

Cà Mau, ngày 16 tháng 01 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN THỎA THUẬN PARIS VỀ BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CÀ MAU GIAI ĐOẠN 2017 - 2020 VÀ GIAI ĐOẠN 2021 - 2030

Thực hiện Quyết định số 2053/QĐ-TTg ngày 28/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu; Công văn số 199/TTg-QHQT ngày 08/02/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai kết quả Hội nghị COP22; Công văn số 4126/BTNMT-BĐKH ngày 11/8/2017 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc xây dựng Kế hoạch triển khai các nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 2053/QĐ-TTg ngày 28/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau ban hành Kế hoạch thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh Cà Mau giai đoạn 2017 - 2020 và giai đoạn 2021 - 2030, với các nội dung như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

Thực hiện và triển khai các hoạt động, giải pháp phù hợp đến năm 2020 và 2030, để hoàn thành các nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 2053/QĐ-TTg ngày 28/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hu.

2. Mục tiêu cụ thể

- Cập nhật, thiết lập mới các kế hoạch về thích ứng, giảm nhẹ và đề xuất, triển khai các dự án, nhiệm vụ ưu tiên ứng phó với biến đổi khí hậu.

- Tăng cường năng lực về thích ứng, phòng chống thiên tai, giảm phát thải khí nhà kính, tăng trưởng xanh đối với đội ngũ cán bộ các cấp, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư.

- Triển khai các chính sách về khuyến khích, ưu đãi trong sử dụng, phát triển theo hướng tăng trưởng xanh, giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ môi trường trên tất cả các lĩnh vực.

- Triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ, kết hợp hài hòa giữa giải quyết các vấn đề quan trọng, cấp bách với các vấn đề bản, dài hạn; ưu tiên mục tiêu trung hạn và dài hạn gắn với phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội và bảo vệ môi trường hướng đến phát triển bền vững.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

Các nhiệm vụ trong giai đoạn 2017 - 2020 và giai đoạn 2021 - 2030 bám sát các nội dung Quyết định số 2053/QĐ-TTg ngày 28/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ (có Phụ lục kèm theo).

III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Tuyên truyền, nâng cao nhận thc của các ngành, các cấp, cộng đồng dân cư và doanh nghiệp về thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh:

- Tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, chính sách của Trung ương và các nội dung thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu đến các ngành, các cấp và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

- Tăng cường năng lực, nâng cao nhận thức cho người dân, doanh nghiệp về vai trò, trách nhiệm và quyền lợi trong thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.

2. Rà soát, điều chỉnh các quy hoạch ngành, lĩnh vực và các cơ chế, chính sách phù hợp với mục tiêu của Kế hoạch:

- Rà soát, điều chỉnh, bổ sung và xây dựng mới quy hoạch phát triển các ngành, lĩnh vực và kết cấu hạ tầng theo hướng đồng bộ, tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường, đảm bảo mối liên kết trong nội bộ vùng, với các vùng trong tỉnh, trong nước và khu vực.

- Sửa đổi, bổ sung và ban hành các cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển trên các lĩnh vực liên quan đến thực hiện Kế hoạch theo hướng dẫn của Trung ương.

- Xây dựng cơ chế, chính sách lồng ghép các hoạt động ứng phó biến đổi khí hậu vào các chương trình, hành động phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân; lồng ghép mục tiêu, nội dung về tăng trưởng xanh trong thực hiện các chương trình, đề án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch phát triển ngành nhằm tiết kiệm tài nguyên và kiểm soát ô nhiễm môi trường.

- Xây dựng các cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ áp dụng các công nghệ mới, các giải pháp khoa học kỹ thuật hiện đại chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và biện pháp kỹ thuật canh tác mới phù hợp với từng ngành, lĩnh vực.

3. Huy động các nguồn lực tài chính:

- Đối với nguồn vốn ngân sách nhà nước: Hàng năm, xem xét dành một phần thỏa đáng ngân sách tỉnh để thực hiện Kế hoạch theo đúng quy định. Tích cực tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương thông qua các chương trình mục tiêu, vốn trái phiếu Chính phủ, tín dụng ưu đãi đầu tư và các nguồn phù hợp khác.

- Đối với nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước: Ban hành cơ chế và tạo điều kiện thuận lợi kêu gọi các tổ chức kinh tế, các doanh nghiệp tham thực hiện hợp tác chuyển giao công nghệ, phát triển nguồn nhân lực, góp phần thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đi khí hậu trên địa bàn tỉnh.

4. Tăng cường hợp tác quốc tế, kêu gọi, thu hút đầu tư:

- Tăng cường hợp tác với các tổ chức quốc tế thích hợp để tranh thủ sự giúp đỡ, hỗ trợ thực hiện Kế hoạch.

- Tạo điều kiện thuận lợi đcác doanh nghiệp tham gia giao lưu thương mại và xúc tiến đầu tư với các nước trên thế giới trong chuyn giao công nghệ, phát triển nguồn nhân lực cho tăng trưởng xanh.

[...]