Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Hướng dẫn 84/HD-TLĐ tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm 2017 do Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam ban hành

Số hiệu 84/HD-TLĐ
Ngày ban hành 20/01/2017
Ngày có hiệu lực 20/01/2017
Loại văn bản Hướng dẫn
Cơ quan ban hành Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam
Người ký Nguyễn Văn Ngàng
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương,Văn hóa - Xã hội

TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 84/HD-TLĐ

Hà Nội, ngày 20 tháng 01 năm 2017

 

HƯỚNG DẪN

TUYÊN TRUYỀN KỶ NIỆM CÁC NGÀY LỄ LỚN TRONG NĂM 2017

Năm 2017, đối với giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam, là năm diễn ra Đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội XII công đoàn Việt Nam; kỷ niệm 131 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2017) gắn với tổ chức Tháng Công nhân năm 2017, Tháng An toàn vệ sinh Lao động; kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7/2017).

Căn cứ Hướng dẫn số 21-HD/BTGTW ngày 5/01/2017 của Ban Tuyên giáo Trung ương về tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm 2017, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam hướng dẫn các cấp công đoàn thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, CNVCLĐ lòng yêu nước, truyền thống của dân tộc; của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam; bồi dưỡng và phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng; góp phần củng cố và tăng cường niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

2. Thông qua công tác tuyên truyền, kỷ niệm góp phần tạo sự đồng thuận, thống nhất trong toàn hệ thống công đoàn để triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời phát động các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước; động viên cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, tranh thủ thời cơ, thuận lợi thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp; nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII, nhất là yêu cầu về đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn trong tình hình mới.

3. Gắn tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước với tuyên truyền Đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội XII Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2018 - 2023 và triển khai hiệu quả các chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn.

4. Các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm cần tổ chức dưới nhiều hình thức phù hợp, có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, an toàn, tiết kiệm, tránh phô trương; tạo khí thế cách mạng, thúc đẩy việc thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương, ngành, đơn vị.

II. NỘI DUNG, HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN, KỶ NIỆM

1. Các ngày lễ lớn của đất nước.

1.1. Nội dung tuyên truyền, giáo dục

a. Kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2017) và đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu

- Tuyên truyền, giáo dục truyền thống vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam, trong đó tập trung nêu bật những thắng lợi vĩ đại và bài học kinh nghiệm của Đảng trong suốt chặng đường cách mạng, đặc biệt là trong hơn 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới đất nước; làm rõ các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng về xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam 87 năm qua; khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam và đảm bảo để công đoàn hoạt động hiệu quả.

- Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII và các Nghị quyết khác của Đảng, Nhà nước. Tuyên truyền kết quả của Chương trình “Tết Sum vầy” do các cấp công đoàn tổ chức. Biểu dương các tập thể, cá nhân, các doanh nghiệp có những việc làm thiết thực chăm lo trực tiếp đến đời sống của đoàn viên, CNVCLĐ, nhất là CNLĐ khu công nghiệp, khu chế xuất, CNLĐ đang thi công trên các công trình trọng điểm quốc gia.

- Tuyên truyền kết quả phát triển kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng năm 2017; chú trọng phát hiện, biểu dương những tổ chức đảng và đảng viên là cán bộ, đoàn viên công đoàn tiêu biểu, những kinh nghiệm hay và cách làm sáng tạo trong công tác phát triển đảng viên công nhân.

- Tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, xuyên tạc lịch sử Đảng và âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch chống phá Đảng và Nhà nước.

b. Giỗ Tổ Hùng Vương ( mùng 10 tháng 3 âm lịch)

- Tuyên truyền về ý nghĩa của Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng để giáo dục các thế hệ người Việt Nam, nhất là thế hệ trẻ hướng về cội nguồn, tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước và các bậc tiền nhân đã có công lao to lớn trong công cuộc đấu tranh chống thiên tai, chống giặc ngoại xâm, xây dựng và phát triển đất nước.

- Tuyên truyền, giới thiệu về truyền thống, văn hóa, những phong tục, tập quán tốt đẹp của đất nước và con người Việt Nam; cổ vũ các tầng lớp nhân dân trong nước và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài hướng về cội nguồn dân tộc, chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, dân chủ, văn minh.

- Tuyên truyền những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đại đoàn kết toàn dân tộc; tôn vinh và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là trong giai đoạn đổi mới và hội nhập quốc tế hiện nay.

c. Kỷ niệm 131 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 -1/5/2017); 42 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2017) gắn với tổ chức Tháng Công nhân - Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2017 và sơ kết 5 năm triển khai Tháng Công nhân theo thông báo kết luận số 77-TB/TW ngày 24/2/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, trong đó tập trung vào các hoạt động để người lao động “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn” năm 2016 (Kế hoạch số 50/KH-TLĐ ngày 25/11/2016 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam).

- Tuyên truyền khát vọng của người lao động về ngày Quốc tế Lao động (1/5); ý nghĩa của Ngày Quốc tế Lao động ở Việt Nam. Động viên CNVCLĐ thực hiện tốt trách nhiệm của người lao động theo quy định của pháp luật, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, trong thực hiện tốt các quy trình, biện pháp bảo đảm an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc.

- Ôn lại truyền thống anh dũng, quật cường, mưu trí, sáng tạo và ý chí quyết tâm bảo vệ độc lập chủ quyền, thống nhất đất nước của dân tộc; tôn vinh và tri ân những đóng góp, cống hiến to lớn của các tầng lớp nhân dân Việt Nam và sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc. Khẳng định giá trị lịch sử to lớn của cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

- Nêu bật những thành tựu của đất nước sau 42 năm thống nhất, đặc biệt là trong công cuộc đổi mới; khẳng định sự kế thừa, phát huy tinh thần “quyết thắng” và chủ động nắm bắt thời cơ trong chiến dịch Hồ Chí Minh mùa xuân 1975 để đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

- Tăng cường nắm bắt diễn tình hình tư tưởng, nguyện vọng của đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ để kịp thời định hướng dư luận, giải quyết những vấn đề bức xúc góp phần ổn định sản xuất, kinh doanh, phát triển quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

d. Kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2017)

- Nêu bật thắng lợi vĩ đại trong cuộc kháng chiến trường kỳ, gian khổ của nhân dân ta chống thực dân Pháp xâm lược; khẳng định ý nghĩa lịch sử lớn lao của Chiến thắng Điện Biên Phủ đối với dân tộc Việt Nam và thế giới; nguyên nhân thắng lợi và bài học kinh nghiệm.

[...]