Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Hướng dẫn 44-HD/BTGTW thực hiện Chỉ thị 10-CT/TW về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, tăng cường phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và xóa mù chữ cho người lớn do Ban Tuyên giáo Trung ương ban hành

Số hiệu 44-HD/BTGTW
Ngày ban hành 09/04/2012
Ngày có hiệu lực 09/04/2012
Loại văn bản Hướng dẫn
Cơ quan ban hành Ban Tuyên giáo Trung ương
Người ký Vũ Ngọc Hoàng
Lĩnh vực Giáo dục

BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG
BAN TUYÊN GIÁO
--------

ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
----------------

Số: 44-HD/BTGTW

Hà Nội, ngày 09 tháng 04 năm 2012

 

HƯỚNG DẪN

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 10-CT/TW, NGÀY 05 THÁNG 12 NĂM 2011 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ (KHÓA XI) VỀ PHỔ CẬP GIÁO DỤC MẦM NON CHO TRẺ 5 TUỔI, CỦNG CỐ KẾT QUẢ PHỔ CẬP GIÁO DỤC TIỂU HỌC VÀ TRUNG HỌC CƠ SỞ, TĂNG CƯỜNG PHÂN LUỒNG HỌC SINH SAU TRUNG HỌC CƠ SỞ VÀ XÓA MÙ CHỮ CHO NGƯỜI LỚN

Thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 05/12/2011 của Bộ Chính trị (khóa XI) "về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, tăng cường phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và xóa mù chữ cho người lớn" (dưới đây gọi là Chỉ thị s10-CT/TW) Ban Tuyên giáo Trung ương hướng dẫn các cấp ủy đảng triển khai thực hiện Chỉ thị ca Bộ Chính trị như sau:

I. Mục đích, yêu cầu

1. Mục đích

Tăng cường sự lãnh đạo và chỉ đạo của các cấp ủy đảng; nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và toàn xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của Chỉ thị số 10-CT/TW “về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng c kết quả phcập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, tăng cường phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và xóa mù chữ cho người lớn” góp phần triển khai thực hiện Nghquyết Đại hội đại biểu lần thứ XI của Đảng, đưa công tác phổ cập giáo dục thực sự hiệu quả, bền vững, nhằm phát triển nhanh nguồn nhân lực qua đào tạo, nhất là nguồn nhân lực cht lượng cao.

2. Yêu cầu

- Các cấp ủy đảng cần quán triệt sâu sắc các quan điểm chỉ đạo của Đảng nêu trong Chỉ thị số 10-CT/TW; phân tích các nhiệm vụ và giải pháp nhm thực hiện mục tiêu tổng quát và mục tiêu cụ thể nêu trong Chỉ thị.

- Các cấp ủy Đảng chỉ đạo chính quyền các cấp, các ban, ngành, đoàn thcthể hóa các quan điểm của Đảng, xây dựng kế hoạch thực hiện, phối hợp hành động, phát huy mọi nguồn lực của xã hội để thực hiện tốt mục tiêu và các nhiệm vụ trong Chỉ thị.

- Trong quá trình thực hiện, các cấp, các ngành tránh phô trương hình thức, ch quan, nóng vội, duy ý chí; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, hướng dn; kịp thời sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm, có những điều chỉnh cần thiết phù hợp với tình hình ca địa phương, bảo đảm công tác phổ cập giáo dục đạt hiệu quả cao.

II. Tổ chức quán triệt Chỉ thị số 10-CT/TW và xây dựng chương trình hành động

1. Quán triệt Chỉ thị

Ban Tuyên giáo các cấp chủ động tham mưu với cấp ủy đảng sớm tchức quán triệt Chỉ thị số 10-CT/TW tới toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân; xây dựng văn bản hướng dẫn hệ thống chính trị cùng cấp thực hiện Chỉ thị; chđạo các cơ quan truyền thông tuyên truyền, giáo dục bằng nhiều hình thức, góp phn làm chuyển biến nhận thức và hành động ca toàn xã hi.

Nội dung truyền đạt cần cô đọng, súc tích, khái quát những ưu đim chủ yếu, phân tích sâu sắc nguyên nhân những thành tựu, hạn chế, yếu kém của giáo dục hiện nay, nhất là đối với công tác phổ cập giáo dục, chỉ rõ những giải pháp chủ yếu để thực hiện các nhiệm vụ trong Chỉ thị; chú trọng liên hệ với thực tin ở địa phương, đơn vị.

2. Xây dựng và triển khai chương trình hành động

Bám sát nội dung trong Chỉ thị số 10-CT/TW, các bộ, ngành, các đơn vị tùy theo chức năng nhim vụ của mình xây dựng chương trình hành động cụ thể, xác định rõ mục đích, yêu cầu, nội dung, thể hiện đầy đủ các nhiệm vụ và giải pháp trong Chỉ thị; cụ thể hóa lộ trình thực hiện từ nay đến năm 2020, phù hợp với điều kiện thực tế, bảo đảm tính khả thi cao.

III. Thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp trong Chỉ thị số 10-CT/TW

Ban cán sự đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì phối hợp với Ban cán sự đảng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, các bộ, ngành có liên quan, tham mưu với Ban cán sự đảng Chính phủ chỉ đạo các cấp ủy đảng và chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ trong Chỉ thị phù hợp với chủ trương của Trung ương Đảng (khóa XI) về “đổi mới căn bản và toàn diện nn giáo dục” góp phần phát triển, nâng cao chất lượng ngun nhân lực, phục vụ Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2020.

Trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị, các cấp ủy Đảng cần cụ thhóa việc thực hiện từng nhiệm vụ và giải pháp:

1. Nhiệm vụ và giải pháp thứ nhất “Bổ sung và hoàn thiện chính sách và bảo đảm các điều kiện cần thiết hỗ trợ bậc mầm non phát triển bền vững; nâng dần tỷ lệ huy động trẻ từ 3 đến 5 tuổi được học mẫu giáo, thực hiện chăm sóc, giáo dục 2 buổi/ngày; hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi vào năm 2015”.

Các cấp ủy đảng chỉ đạo chính quyền rà soát chính sách đối với giáo dục mầm non trên cơ sở đó hoàn thiện và bổ sung những nội dung mới phù hợp với yêu cầu phát triển giáo dục; tích cực huy động trẻ từ 3 tuổi đến 5 tuổi vào học các lớp mẫu giáo, thực hiện mục tiêu đến năm 2015 có ít nhất 25% trẻ dưới 3 tuổi được đi học ở nhà trẻ và 80% trẻ 3 đến 5 tuổi được đi học mẫu giáo.

Ban cán sự đảng Bộ Tài chính lãnh đạo kịp thời việc phân bổ nguồn ngân sách cho các địa phương để nhanh chóng phát triển giáo dục mầm non, từng bước hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi vào năm 2015. Các địa phương cần cân đối nguồn ngân sách, cùng với ngân sách của Trung ương đẩy nhanh phát triển quy mô, mạng lưới trường lp học ở giáo dục mầm non, phấn đấu đến năm 2015 không còn lớp học tạm; 100% xã có ít nhất một trường mẫu giáo; ở vùng sâu, vùng xa phải xây dựng lớp mẫu giáo tại các thôn, bản. Phấn đấu đến năm 2015 có ít nhất 90% học sinh mầm non được học 2 buổi/ngày.

2. Nhiệm vụ và giải pháp thứ hai “Tiếp tục củng cvững chắc và phát triển kết quả phổ cập giáo dục đã đạt được; hoàn thành phổ cập giáo dục trung học cơ sở và phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi ở những huyện, xã chưa đạt chuẩn; từng bước tiến hành phổ cập giáo dục trung học ở những nơi có điều kiện theo quy định của Chính phủ

Các cấp, các ngành từ trung ương tới cơ sở cần làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức sâu sắc 3 quan điểm chỉ đạo nêu trong Chỉ thị số 10-CT/TW.

Cấp ủy đảng các địa phương chỉ đạo hệ thống chính trị quan tâm, giúp đỡ ngành, giáo dục trong việc huy động và tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh đi học; duy trì sĩ số trên lớp ở mức cao.

Trong những năm qua, sau khi hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục trung học cơ sở, nhiều tỉnh/ thành phố có chủ trương tiến hành phổ cập giáo dục trung học phổ thông. Điều này không đúng với tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị (khóa VIII) đã nêu trong Chỉ thị số 61 CT/TW, ngày 28/12/2000. Để khắc phục tình trạng này, Bộ Chính trị đã yêu cầu: đối với những tỉnh, thành phố có điều kiện phát triển, kết quả phổ cập giáo dục trung học cơ sở vững chắc, Ban Chỉ đạo phổ cập giáo dục cấp tỉnh nhanh chóng chỉ đạo và tổ chức thực hiện phổ cập giáo dục trung học (bao gồm: trung học phổ thông; trung cấp chuyên nghiệp và trung cấp nghề; bổ túc văn hóa trung học phổ thông gn với dạy nghề) theo quy định của Chính phủ.

3. Nhiệm vụ và giải pháp thứ ba "Nhà nước tăng cường hỗ trợ giúp các địa phương đẩy mạnh công tác xóa mù chữ cho người trong độ tuổi lao động, giảm tỷ lệ người tái mù chữ ở người lớn, nhất là Tây Nguyên, đồng bằng Sông Cửu Long và miền núi phía Bắc, người lao động tự do ở các tỉnh, thành phlớn".

Hiện nay, số người trong độ tuổi lao động chữ vẫn còn nhiều và tập trung ở những địa phương có điều kiện khó khăn. Để thực hiện được mục tiêu đến năm 2020 xóa chữ cho 01 triệu người lớn, hằng năm ngân sách nhà nước cần dành kinh phí hỗ trợ, giúp các địa phương đy mạnh công tác xóa mù chữ; có những giải pháp tích cực đgiảm tỷ lệ tái mù chữ ở người ln, nhất là khu vực Tây Nguyên, đồng bằng Sông Cửu Long và miền núi phía Bc.

[...]