Hướng dẫn 3566/HD-UBND năm 2016 tổ chức thực hiện dự toán ngân sách địa phương năm 2017 tỉnh Hà Giang

Số hiệu 3566/HD-UBND
Ngày ban hành 30/12/2016
Ngày có hiệu lực 30/12/2016
Loại văn bản Hướng dẫn
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Giang
Người ký Nguyễn Văn Sơn
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
 TỈNH HÀ GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3566/HD-UBND

Hà Giang, ngày 30 tháng 12 năm 2016

 

HƯỚNG DẪN

TỔ CHỨC THỰC HIỆN DỰ TOÁN NGÂN SÁCH ĐỊA PHƯƠNG NĂM 2017

Ủy ban nhân dân tỉnh căn cứ:

- Luật Ngân sách nhà nước năm 2015;

- Nghị định số 163/2016/NĐ-CP ngày 21/12/2016 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Ngân sách nhà nước;

- Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2017 của Chính phủ Về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2017;

- Quyết định số 2309/QĐ-TTg ngày 29/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ, về việc giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2017;

- Quyết định số 2577/QĐ-BTC ngày 29/11/2016 của Bộ Tài chính, về việc giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2017;

- Thông tư số 326/2016/TT-BTC ngày 23/12/2016 của Bộ Tài chính Quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2017;

- Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 15/4/2016 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI về tầng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng trong công tác thu NSNN trên địa bàn giai đoạn 2016-2020;

- Nghị quyết số 55/2016/NQ-HĐND ngày 11/12/2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh Quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và tỷ lệ phần trăm (%) phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách trên địa bàn tỉnh Hà Giang;

- Nghị quyết số 56/2016/NQ-HĐND ngày 11/12/2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh Quy định định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương năm 2017;

- Nghị quyết số 66/NQ-HĐND ngày 11/12/2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh về phê chuẩn dự toán thu, chi và phương án phân bổ ngân sách nhà nước năm 2017;

Ủy ban nhân dân tỉnh hướng dẫn một số điểm chủ yếu về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách địa phương năm 2017 như sau:

I. PHÂN CẤP NGUỒN THU, NHIỆM VỤ CHI

1. Năm 2017 là năm đầu của thời kỳ ổn định ngân sách 2017-2020, phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và tỷ lệ phần trăm (%) phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách trên địa bàn được thực hiện theo Nghị quyết số 55/2016/NQ-HĐND ngày 11/12/2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh.

2. Thực hiện cơ chế cân đối nguồn thu tiền sử dụng đất trong dự toán ngân sách địa phương để đầu tư phát triển hạ tầng KT-XH, các huyện, thành phố phải bố trí tối thiểu 10% tổng số thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất để thực hiện công tác quy hoạch, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định.

Lưu ý: Trước khi hạch toán nộp NSNN trừ chi phí đo đạc, thu hồi đất và chi phí bồi thường, san ủi mặt bằng, tái định cư (theo quyết định phê duyệt quyết toán đầu tư của cấp có thẩm quyền). Riêng số thu tiền sử dụng đất phát sinh trên địa bàn khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy được đầu tư trở lại khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy 100% theo Quyết định số 72/2013/QĐ-TTg ngày 26/11/2013 Quy định cơ chế chính sách tài chính đối với khu kinh tế cửa khẩu.

3. Không đề xuất ban hành các chế độ, chính sách, chương trình, đề án...làm tăng chi ngân sách địa phương khi không cân đối được nguồn đảm bảo.

4. Từ năm 2017, nguồn thu từ hoạt động xổ số kiến thiết là khoản thu cân đối ngân sách địa phương và sử dụng toàn bộ nguồn thu này để đầu tư cho lĩnh vực y tế, giáo dục và đầu tư cơ sở hạ tầng tại các xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới trong giai đoạn 2016-2020, trong đó: bố trí tối thiểu 60% dự toán thu xổ số kiến thiết để đầu tư cho lĩnh vực giáo dục - đào tạo, day nghề và y tế. Các huyện, thành phố bố trí tối thiểu 10% dự toán thu để bổ sung vốn cho các nhiệm vụ thuộc CTMTQG xây dựng nông thôn mới.

5. Trường hợp huyện, thành phố có phát sinh nguồn thu mới, tác động tăng thu ngân sách địa phương lớn thì số tăng thu phải nộp về ngân sách cấp tỉnh và sử dụng theo quy định tại điểm d Khoản 7 Điều 9 Luật Ngân sách nhà nước.

II. PHÂN BỔ VÀ GIAO DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2017

A. Phân bổ và giao dự toán thu ngân sách

1. UBND tỉnh giao dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2017 theo quy định của Luật NSNN, Luật Phí và Lệ phí năm 2015 và Nghị quyết số 55/2016/NQ- HĐND của HĐND tỉnh về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi, tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách trên địa bàn tỉnh.

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố căn cứ Quyết định số 3088/QĐ- UBND ngày 12/12/2016 của UBND tỉnh về dự toán thu, chi NSNN năm 2017 và mục I nêu trên để giao nhiệm vụ thu ngân sách năm 2017 cho các đơn vị trực thuộc, chính quyền cấp dưới đảm bảo mức phấn đấu cao hơn mức dự toán thu ngân sách do Hội đồng nhân dân tỉnh giao.

Trường hợp Hội đồng nhân dân cấp huyện quyết định dự toán thu ngân sách cấp mình được hưởng theo chế độ quy định cao hơn dự toán tỉnh giao, thì dự toán chi bố trí tăng thêm tương ứng (không kể tăng chi từ nguồn thu tiền sử dụng đất, xổ số kiến thiết), sau khi dành 50% thực hiện cải cách tiền lương theo quy định, còn lại để xử lý thanh toán nợ khối lượng xây dựng cơ bản theo quy định.

2. Việc phân bổ và giao dự toán thu ngân sách phải căn cứ trên cơ sở rà soát, phân tích, đánh giá đầy đủ các nguồn thu phát sinh và kết quả thực hiện thu ngân sách năm 2016; căn cứ các chính sách, pháp luật về thu ngân sách; dự báo mức tăng trưởng kinh tế của từng ngành, từng lĩnh vực, tình hình sản xuất kinh doanh của người nộp thuế trên địa bàn; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế, chống thất thu, ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, trốn thuế, tăng cường đôn đốc thu tiền nợ thuế và cưỡng chế nợ thuế, hạn chế nợ mới phát sinh, thu hồi kịp thời số tiền thuế, tiền phạt phát hiện qua thanh tra, kiểm tra; thu đầy đủ kịp thời vào ngân sách nhà nước khoản thu tiền sử dụng đất được gia hạn đến hạn nộp vào ngân sách nhà nước năm 2017.

3. Giao chi tiết nhiệm vụ thu tại đơn vị (Thu phí, lệ phí, thu sự nghiệp, thu dịch vụ, thu liên doanh, liên kết...) và xác định nguồn thực hiện cải cách tiền lương năm 2017 từ số thu phát sinh tại cơ quan, đơn vị. Đối với các khoản thu phí phải giao dự toán thu, số nộp NSNN và số được để lại đơn vị phục vụ công tác thu, nội dung chi từ nguồn thu được để lại.

[...]