Hướng dẫn 259/HD-BKHĐT năm 2025 chuyển tiếp quản lý các chương trình, nhiệm vụ, dự án đầu tư công trong quá trình sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của Chính phủ do Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành
Số hiệu | 259/HD-BKHĐT |
Ngày ban hành | 10/01/2025 |
Ngày có hiệu lực | 10/01/2025 |
Loại văn bản | Hướng dẫn |
Cơ quan ban hành | Bộ Kế hoạch và Đầu tư |
Người ký | Trần Quốc Phương |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
BỘ KẾ HOẠCH VÀ
ĐẦU TƯ |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 259/HD-BKHĐT |
Hà Nội, ngày 10 tháng 01 năm 2025 |
Kính gửi: |
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính
phủ và các cơ quan khác ở Trung ương; |
Thực hiện Kế hoạch số 141/KH-BCĐTKNQ18 ngày 06/12/2024 của Ban Chỉ đạo của Chính phủ về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình tại văn bản số 9520/VPCP-TCCV ngày 25/12/2024 của Văn phòng Chính phủ về việc hướng dẫn chuyển tiếp quản lý các chương trình, nhiệm vụ, dự án đầu tư công trong quá trình sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, trên cơ sở ý kiến của Bộ Tài chính tại văn bản số 274/BTC-ĐT ngày 08/01/2025 và ý kiến của Kiểm toán Nhà nước tại văn bản số 10/KTNN-TH ngày 07/01/2025; Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn về phương án chuyển tiếp quản lý các chương trình, nhiệm vụ, dự án đầu tư công trong quá trình sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của Chính phủ như sau:
- Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả;
- Luật Đầu tư công số 58/2024/QH15 ngày 29/11/2024 và các văn bản hướng dẫn thi hành;
- Luật Ngân sách nhà nước số 83/2015/QH13 ngày 25/6/2015 được sửa đổi bổ sung, một số điều theo Luật số 59/2020/QH14 và Luật số 56/2024/QH15;
II. NGUYÊN TẮC TRONG CHUYỂN TIẾP CÔNG TÁC QUẢN LÝ CHƯƠNG TRÌNH, NHIỆM VỤ, DỰ ÁN
(1) Việc bàn giao, tiếp nhận kế hoạch, chương trình, nhiệm vụ, dự án đầu tư công giữa các cơ quan khi sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy được thực hiện theo nguyên tắc tiếp nhận toàn bộ chương trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch vốn thuộc phạm vi quản lý.
(2) Hạn chế tối đa sự biến động trong công tác quản lý dự án, cần phân định rõ nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của từng bên đối với chương trình, nhiệm vụ, dự án và kế hoạch vốn đầu tư công trong từng giai đoạn được giao quản lý; nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của từng bên trong việc bàn giao, tiếp nhận quản lý chương trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch vốn.
(3) Bảo đảm tính liên tục trong thực hiện chương trình, nhiệm vụ, dự án và kế hoạch đầu tư công, phương án chuyển tiếp cần đảm bảo tính khả thi, có thể thực hiện được nhanh chóng để nguồn vốn bố trí và việc tổ chức thực hiện chương trình, nhiệm vụ, dự án không bị gián đoạn, đình trệ trong quá trình sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy; đảm bảo tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2025 đã được Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ giao.
(4) Đối với các nội dung liên quan đến công tác quản lý chương trình, nhiệm vụ, dự án ngoài phạm vi điều chỉnh theo quy định của Luật Đầu tư công được thực hiện theo pháp luật chuyên ngành.
III. PHƯƠNG ÁN CHUYỂN TIẾP QUẢN LÝ CHƯƠNG TRÌNH, NHIỆM VỤ, DỰ ÁN VÀ KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG
Trên cơ sở phương án sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của Chính phủ tại Kế hoạch số 141/KH-BCĐTKNQ18 ngày 06/12/2024 nêu trên, việc sắp xếp, tổ chức lại bộ máy có thể phân loại thành các trường hợp như sau:
1. Trường hợp 1: 02 Bộ, cơ quan trung ương hợp nhất, hình thành Bộ mới (như: Bộ Kế hoạch và Đầu tư hợp nhất với Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải hợp nhất với Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường hợp nhất với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Thông tin truyền thông hợp nhất với Bộ Khoa học và Công nghệ).
- Sau khi cấp có thẩm quyền quyết định việc hợp nhất 02 Bộ, Chính phủ trình Quốc hội nghị quyết quy định về việc chuyển tiếp quản lý chương trình, nhiệm vụ, dự án và kế hoạch đầu tư công, trong đó đề xuất người đứng đầu của Bộ mới hình thành sau hợp nhất có trách nhiệm thực hiện chức năng, thẩm quyền cấp quyết định đầu tư đối với toàn bộ chương trình, nhiệm vụ, dự án và kế hoạch đầu tư công của 02 bộ ban đầu. Việc quản lý chương trình, nhiệm vụ, dự án và kế hoạch vốn được thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư công và các pháp luật liên quan.
- 02 bộ ban đầu sẽ thực hiện hợp nhất toàn bộ danh mục chương trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch vốn thuộc phạm vi quản lý; thông báo cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính (hoặc Bộ Kinh tế - Tài chính mới hình thành) để tổng hợp, theo dõi đối với kế hoạch vốn đầu tư công.
2. Trường hợp 2a: Chuyển Bộ, cơ quan trung ương này trở thành một bộ phận của Bộ, cơ quan trung ương khác (như: Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh về Bộ Quốc phòng, 02 Đại học Quốc gia về Bộ Giáo dục và Đào tạo).
- Sau khi cấp có thẩm quyền quyết định việc chuyển bộ, cơ quan trung ương này trở thành một bộ phận của Bộ, cơ quan trung ương khác, đề xuất Chính phủ báo cáo Quốc hội quy định chuyển tiếp thẩm quyền theo hướng người đứng đầu Bộ, cơ quan trung ương tiếp nhận có trách nhiệm nhận bàn giao toàn bộ danh mục chương trình, nhiệm vụ, dự án và kế hoạch đầu tư công của bộ, cơ quan trung ương ban đầu chuyển sang, thực hiện chức năng, thẩm quyền theo quy định của pháp luật đối với toàn bộ nhiệm vụ, dự án và kế hoạch đầu tư công của cơ quan ban đầu chuyển sang theo quy định của Luật Đầu tư công và pháp luật liên quan.
- Bộ tiếp nhận sẽ thực hiện hợp nhất toàn bộ danh mục chương trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch vốn thuộc phạm vi quản lý; thông báo cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính (hoặc Bộ Kinh tế - Tài chính mới hình thành) để tổng hợp, theo dõi đối với kế hoạch vốn đầu tư công.
3. Trường hợp 2b: 01 Bộ chuyển chức năng, nhiệm vụ về nhiều cơ quan khác (như: Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chuyển chức năng về Bộ Công an, Bộ Nội vụ, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo...).
- Trước khi chuyển giao chức năng nhiệm vụ, người đứng đầu Bộ, cơ quan trung ương chuyển giao chức năng có trách nhiệm xác định, phân chia cụ thể danh mục chương trình, nhiệm vụ, dự án và kế hoạch đầu tư công theo lĩnh vực chuyển giao, gửi đến Bộ tiếp nhận tương ứng với lĩnh vực được chuyển giao.
- Sau khi cấp có thẩm quyền quyết định việc sắp xếp lại tổ chức, Bộ tiếp nhận có trách nhiệm nhận bàn giao danh mục chương trình, nhiệm vụ, dự án và kế hoạch đầu tư công theo lĩnh vực nhận chuyển giao và theo phương án phân chia do người đứng đầu Bộ, cơ quan trung ương chuyển giao chức năng xác định.
- Bộ nhận bàn giao sẽ hợp nhất danh mục chương trình, nhiệm vụ, dự án và kế hoạch vốn được bàn giao vào danh mục dự án và kế hoạch của mình; thực hiện quản lý kế hoạch và dự án theo quy định của Luật Đầu tư công và thông báo cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính (hoặc Bộ Kinh tế - Tài chính mới hình thành) để tổng hợp, theo dõi đối với kế hoạch vốn đầu tư công.
4. Trường hợp 3: Bàn giao một phần nhiệm vụ từ Bộ, cơ quan trung ương này sang Bộ, cơ quan trung ương, địa phương khác; các Bộ, cơ quan trung ương, địa phương liên quan không thay đổi pháp nhân sau sắp xếp (như: Bộ Nội vụ bàn giao Học viện Hành chính Quốc gia về Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương bàn giao nhiệm vụ của Tổng cục Quản lý thị trường (trước đây) về các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương).
- Sau khi cấp có thẩm quyền quyết định việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức, xử lý theo hướng bàn giao nhiệm vụ, dự án riêng lẻ và kế hoạch đầu tư công tương ứng giữa 02 bộ, cơ quan trung ương, địa phương.
- Chủ đầu tư có trách nhiệm xác định tình hình thực hiện, giải ngân, hồ sơ pháp lý dự án để phục vụ việc bàn giao.