BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------
|
Số: 9098/BGDĐT-KTKĐCLGD
V/v Hướng dẫn đánh giá ngoài trường ĐH, CĐ,
TCCN
|
Hà
Nội, ngày 13 tháng 10 năm 2009
|
Kính
gửi:
|
- Các đại học, học viện;
- Các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp;
- Các đoàn chuyên gia đánh giá ngoài.
|
Căn cứ Quyết định số 76/2007/QĐ-BGDĐT
ngày 14/12/2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy định
về quy trình và chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục trường đại học, cao đẳng
và trung cấp chuyên nghiệp (sau đây gọi chung là trường), các nội dung liên
quan đến thành phần, trách nhiệm, nhiệm vụ của đoàn chuyên gia đánh giá ngoài
và các hoạt động của đoàn được hướng dẫn cụ thể như sau:
1. Thành phần, trách nhiệm và
tiêu chuẩn của các thành viên đoàn chuyên gia đánh giá ngoài
Điều 12 của Quyết định
76/2007/QĐ-BGDĐT quy định thành phần, nhiệm vụ và tiêu chuẩn đoàn chuyên
gia đánh giá ngoài.
Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài có từ
5 đến 7 thành viên do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ra quyết định thành lập,
bao gồm Trưởng đoàn, Thư ký, một thành viên thường trực và từ 2 đến 4 thành
viên khác.
Trưởng đoàn, hiện nay hoặc trước
đây, là Giám đốc hoặc Phó Giám đốc, Hiệu trưởng hoặc Phó Hiệu trưởng (sau đây gọi
là Hiệu trưởng hoặc Phó Hiệu trưởng) của một trường tương ứng với trường được
đánh giá, hoặc giữ các chức vụ quản lý có liên quan ở vị trí tương tương hoặc
cao hơn, có kinh nghiệm triển khai các hoạt động đánh giá.
Trưởng đoàn chịu trách nhiệm điều
hành các hoạt động của đoàn; chịu trách nhiệm chính trong việc lập kế hoạch
công tác của đoàn, phân công nhiệm vụ cho thư ký và các thành viên khác của
đoàn; đảm bảo thực hiện kế hoạch khảo sát tại trường và điều hành các hoạt động
của đoàn; thay mặt đoàn thông báo và thảo luận với trường về kết quả khảo sát,
những nhận định và khuyến nghị của đoàn đối với nhà trường; chịu trách nhiệm
chính trong việc xây dựng báo cáo kết quả nghiên cứu hồ sơ tự đánh giá, báo cáo
kết quả khảo sát tại trường và báo cáo đánh giá ngoài của đoàn; tập hợp toàn bộ
hồ sơ, tài liệu liên quan đến hoạt động của đoàn và chuyển cho Cục Khảo thí và
Kiểm định chất lượng giáo dục để lưu trữ sau khi kết thúc đợt đánh giá ngoài;
chuẩn bị hồ sơ, tài liệu phục vụ việc giải trình các yêu cầu khiếu nại hoặc chất
vấn có liên quan đến hoạt động của đoàn.
Thư ký là người am hiểu về kiểm định
chất lượng giáo dục.
Thư ký có nhiệm vụ giúp Trưởng đoàn
triển khai các hoạt động và chuẩn bị báo cáo của đoàn; tham gia các hoạt động theo
kế hoạch chung của đoàn và thực hiện các nhiệm vụ do Trưởng đoàn phân công, bao
gồm tập hợp các hồ sơ, tài liệu của đoàn để phục vụ cho việc viết báo cáo đánh
giá của đoàn, ghi chép nội dung các buổi thảo luận chung của đoàn, tham gia viết
các báo cáo của đoàn và hoàn thiện báo cáo chính thức, thực hiện các công việc
khác theo sự phân công của Trưởng đoàn.
Thành viên thường trực là người am
hiểu về kiểm định chất lượng giáo dục.
Thành viên thường trực có nhiệm vụ
cùng với Thư ký giúp Trưởng đoàn làm công tác chuẩn bị và triển khai hoạt động
đánh giá ngoài; thực hiện các công việc khác theo sự phân công của Trưởng đoàn,
kể cả việc liên hệ với trường để thống nhất lịch làm việc; chuẩn bị phương tiện
đi lại, đặt chỗ khách sạn, chuẩn bị văn phòng phẩm và các công tác hậu cần của
đoàn.
Các thành viên còn lại gồm có từ 2
đến 4 chuyên gia từ các trường, cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo,
tổ chức xã hội nghề nghiệp hoặc nhà tuyển dụng lao động tương ứng với lĩnh vực
đào tạo của trường được đánh giá. Các thành viên có trách nhiệm thực hiện nhiệm
vụ do Trưởng đoàn phân công, bao gồm: tham gia các hoạt động theo kế hoạch
chung của đoàn và thực hiện các nhiệm vụ do Trưởng đoàn phân công; tham gia
hoàn thiện báo cáo chính thức của đoàn;
Tiêu chuẩn của các thành viên đoàn
chuyên gia đánh giá ngoài được quy định tại khoản 2 Điều 12 Quy
định về quy trình và chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục trường đại học, cao đẳng
và trung cấp chuyên nghiệp.
2. Công tác chuẩn bị cho hoạt động
của đoàn chuyên gia đánh giá ngoài
a) Sau khi có quyết định thành lập
đoàn chuyên gia đánh giá ngoài, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục gửi
hồ sơ tự đánh giá cho đoàn chuyên gia đánh giá ngoài (xem mục 4.1.a Phụ lục 1).
b) Thành viên của đoàn chuyên gia
đánh giá ngoài có trách nhiệm nghiên cứu hồ sơ tự đánh giá và thực hiện các
công việc sau:
- Đọc và rà soát toàn bộ cấu trúc của
bản báo cáo tự đánh giá và nghiên cứu các tài liệu liên quan;
- Đối chiếu kết quả tự đánh giá với
các tiêu chí đánh giá chất lượng và văn bản hướng dẫn tự đánh giá, phát hiện những
tiêu chí bị bỏ sót hoặc chưa được đánh giá đầy đủ.
- Viết báo cáo sơ bộ (khoảng 3
trang) với các nội dung được quy định tại mục 4.1.b Phụ lục 1 và gửi về Cục Khảo
thí và Kiểm định chất lượng giáo dục hoặc đơn vị được ủy quyền tổ chức đánh giá
ngoài.
c) Cục Khảo thí và Kiểm định chất
lượng giáo dục hoặc đơn vị được ủy quyền tổ chức đánh giá ngoài đảm bảo mỗi
thành viên đoàn chuyên gia đánh giá ngoài phải có thẻ làm việc của đoàn. Thẻ phải
có ít nhất các nội dung sau: Tiêu đề “Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài”, họ và
tên, vai trò (Trưởng đoàn, Thư ký, thành viên); các thành viên của đoàn khi đến
trường làm việc phải đeo thẻ. Nếu đoàn đánh giá ngoài có sử dụng ôtô làm phương
tiện đi lại của đoàn thì ôtô phải có biển “Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài”.
3. Nghiên cứu hồ sơ tự đánh giá
a) Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài
làm việc tập trung trong 2-3 ngày để nghiên cứu hồ sơ tự đánh giá của trường
đăng ký kiểm định chất lượng khi có đủ 2 điều kiện sau:
- Có đủ báo cáo sơ bộ của tất cả
các thành viên của đoàn;
- Có ít nhất 2/3 số thành viên của
đoàn có mặt, trong đó có trưởng đoàn và thư ký.
b) Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài
thực hiện các công việc sau:
- Nghiên cứu, trao đổi các bản báo
cáo sơ bộ của các thành viên trong đoàn;
- Phân công nghiên cứu sâu các tiêu
chí (mỗi thành viên được phân công nghiên cứu từ 6 đến 12 tiêu chí, tập trung
vào một hoặc hai tiêu chuẩn, xem mục 4.2.a Phụ lục 1). Kết quả nghiên cứu sâu
các tiêu chí được ghi vào Phiếu đánh giá tiêu chí (Phụ lục 2).
c) Kết hợp với bản báo cáo sơ bộ, mỗi
thành viên trong đoàn viết một bản nhận xét về báo cáo tự đánh giá của trường
và tổng hợp kết quả nghiên cứu sâu các tiêu chí (xem mục 4.2.b Phụ lục 1). Bản
nhận xét của từng thành viên được chuyển cho các thành viên khác để nghiên cứu.
d) Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài tổ
chức thảo luận để:
- Thống nhất nhận định về mức độ
phù hợp giữa cấu trúc của báo cáo tự đánh giá với quy định của bản Hướng dẫn tự
đánh giá;
- Thống nhất nhận xét báo cáo tự
đánh giá về các mặt sau:
● Việc mô tả các hoạt động của trường
đáp ứng với tiêu chí;
● Việc phân tích, so sánh các điểm mạnh,
tồn tại và nguyên nhân;
● Việc xác định những vấn đề cần cải
tiến và các biện pháp thực hiện của trường;
● Việc sử dụng thông tin và minh chứng
trong báo cáo tự đánh giá; tính đầy đủ, thống nhất của các thông tin và minh chứng
về mức độ đạt được của các tiêu chí;
● Văn phong, chính tả, cách lập luận
và lý giải trong báo cáo tự đánh giá;
● Đánh giá chung về báo cáo tự đánh
giá.
- Thống nhất ý kiến về những tiêu
chí bị bỏ sót hoặc chưa được phân tích và đánh giá đầy đủ dẫn đến thiếu cơ sở để
khẳng định tiêu chí đạt hay không đạt;
- Thống nhất danh sách những tiêu
chí cần kiểm tra, thẩm định thông tin và minh chứng;
- Thống nhất danh sách những tài liệu
cần được kiểm tra, những tài liệu cần được bổ sung;
- Thống nhất những đối tượng (cán bộ
lãnh đạo, cán bộ quản lý, giảng viên, nhân viên, người học) và số lượng người của
từng đối tượng cụ thể cần được phỏng vấn, thảo luận trong chuyến khảo sát chính
thức tại trường;
- Dự kiến nội dung phỏng vấn, thảo
luận; xây dựng bảng hỏi để phỏng vấn và thảo luận với từng đối tượng cụ thể;
- Dự kiến những cơ sở vật chất của
trường cần được khảo sát, những hoạt động chính khóa và ngoại khóa cần quan
sát.
đ) Trên cơ sở kết quả thảo luận,
Trưởng đoàn xây dựng kế hoạch khảo sát tại trường, phân công nhiệm vụ cho từng
thành viên và phân công dự thảo báo cáo kết quả nghiên cứu hồ sơ tự đánh giá
(xem mục 4.2.c Phụ lục 1).
e) Báo cáo kết quả nghiên cứu hồ sơ
tự đánh giá, các kiến nghị và kế hoạch khảo sát phải được trên 2/3 số thành
viên của đoàn nhất trí thông qua trước khi gửi cho Cục Khảo thí và Kiểm định chất
lượng giáo dục hoặc đơn vị được ủy quyền tổ chức đánh giá ngoài để báo cáo.
4. Khảo sát sơ bộ tại trường
đăng ký kiểm định chất lượng
Trong thời gian không quá 15 ngày
sau đợt nghiên cứu báo cáo tự đánh giá, hai đại diện của đoàn bao gồm Trưởng
đoàn và thư ký hoặc thành viên thường trực đến làm việc với trường trong thời
gian 1 ngày để:
- Thông báo và trao đổi về kết quả
nghiên cứu hồ sơ tự đánh giá và kế hoạch khảo sát của đoàn;
- Thống nhất những vấn đề trường cần
chuẩn bị cho đợt khảo sát chính thức của đoàn và thống nhất thời gian đoàn có
thể đến trường để khảo sát.
Kết thúc đợt làm việc hai bên ký
biên bản ghi nhớ nội dung làm việc. Yêu cầu đối với nội dung biên bản ghi nhớ
được quy định tại mục 4.3.b Phụ lục 1
5. Khảo sát chính thức tại trường
đăng ký kiểm định chất lượng
a) Đoàn chuyên gia đánh giá đến khảo
sát tại trường trong 3-4 ngày và thực hiện các nội dung như sau:
- Thảo luận với lãnh đạo nhà trường
và Hội đồng tự đánh giá;
- Nghiên cứu các hồ sơ, tài liệu do
nhà trường cung cấp;
- Thăm và thảo luận tại các khoa,
phòng, ban; thăm thư viện, phòng học, phòng thí nghiệm, phòng thực hành, ký túc
xá, câu lạc bộ sinh viên v.v…
- Quan sát các hoạt động chính khóa
và ngoại khóa;
- Thảo luận với các giảng viên, cán
bộ quản lý, nhân viên và người học;
- Viết báo cáo kết quả khảo sát tại
trường.
(Xem mục 4.4 Phụ lục 1).
b) Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài đến
làm việc với trường đăng ký kiểm định chất lượng bằng phương tiện của đoàn.
Trong thời gian khảo sát tại trường, đoàn chuyên gia ở tại khách sạn độc lập với
trường, được đảm bảo các điều kiện đi lại, ăn, ở, làm việc một cách an toàn và
thuận lợi. Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài chỉ tiến hành khảo sát khi có ít nhất
2/3 số thành viên của đoàn có mặt, trong đó có trưởng đoàn và thư ký.
c) Trưởng đoàn chuyên gia đánh giá
ngoài tổ chức họp đoàn để thống nhất nhiệm vụ của từng thành viên, cách thức và
kế hoạch làm việc trước khi tiến hành khảo sát trường. Cuối mỗi ngày làm việc,
đoàn chuyên gia đánh giá ngoài tổ chức sơ kết công việc và điều chỉnh những điểm
cần thiết trong chương trình làm việc của ngày tiếp theo.
d) Trong quá trình khảo sát, các
thành viên của đoàn ghi bổ sung các phát hiện mới vào “Phiếu đánh giá tiêu chí”
(Phụ lục 2).
đ) Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài bố
trí thời gian để:
- Thảo luận về những phát hiện mới
trong quá trình khảo sát;
- Thảo luận về những nội dung sau của
mỗi tiêu chí:
o Điểm mạnh và các minh chứng khẳng
định điều đó;
o Tồn tại và đề xuất hướng khắc phục;
o Những điểm chưa rõ;
o Mức đạt được của mỗi tiêu chí;
- Lập bảng thống kê kết quả đánh
giá các tiêu chí;
- Thống nhất về những điểm mạnh và
tồn tại của mỗi tiêu chí, kiến nghị của đoàn đối với nhà trường;
- Viết báo cáo kết quả khảo sát.
e) Trưởng đoàn phân công viết báo
cáo kết quả khảo sát. Nội dung báo cáo kết quả khảo sát được quy định tại mục
4.4.b Phụ lục 1.
f) Báo cáo kết quả khảo sát tại trường
phải được trên 2/3 số thành viên của đoàn nhất trí thông qua.
g) Trước khi kết thúc đợt khảo sát,
Trưởng đoàn chuyên gia đánh giá ngoài làm việc với lãnh đạo nhà trường để thông
báo kết quả khảo sát bằng văn bản, đồng thời gửi cho Cục Khảo thí và Kiểm định
chất lượng giáo dục hoặc đơn vị được ủy quyền tổ chức đánh giá ngoài để báo
cáo.
6. Viết báo cáo đánh giá ngoài
a) Tư liệu để viết báo cáo đánh giá
ngoài;
- Báo cáo về kết quả khảo sát tại
trường;
- Phiếu đánh giá tiêu chí;
- Báo cáo về kết quả nghiên cứu hồ
sơ tự đánh giá;
- Biên bản ghi nhớ nội dung làm việc
của đợt khảo sát sơ bộ;
- Bản báo cáo sơ bộ và bản nhận xét
của từng thành viên về báo cáo tự đánh giá;
- Báo cáo tự đánh giá của trường.
b) Trưởng đoàn phân công dự thảo
báo cáo đánh giá ngoài theo mẫu hướng dẫn tại Phụ lục 3. Báo cáo đánh giá ngoài
được in laser một mặt trên giấy trắng khổ A4, cách dòng 1.5 lines, cỡ chữ 14,
kiểu chữ Times New Roman; lề trên, dưới và lề trái: từ 20 đến 25 mm; lề trái 35
– 40 mm; đánh số trang ở dưới, bên phải; báo cáo được trình bày ngắn gọn, súc
tích, không dùng các bảng biểu, đồ thị, hình vẽ trong báo cáo. Báo cáo phải được
biên tập để thống nhất cách trình bày, cách diễn đạt, dùng từ và không có lỗi
chính tả, ngữ pháp.
c) Bản dự thảo báo cáo đánh giá
ngoài phải gửi đến các thành viên trong đoàn để xin ý kiến. Nếu các thành viên
trong đoàn còn có nhiều ý kiến trái ngược thì sau khi sửa chữa phải tiếp tục gửi
xin ý kiến lần 2. Nếu sau lần thứ hai vẫn chưa có đủ 2/3 số thành viên trong
đoàn thống nhất ý kiến thì phải họp đoàn và trưởng đoàn có trách nhiệm đưa ra
quyết định cuối cùng.
d) Trưởng đoàn gửi bản dự thảo báo
cáo đánh giá ngoài cho trường để tham khảo ý kiến.
đ) Trong thời hạn 15 ngày làm việc
kể từ ngày nhận được dự thảo báo cáo đánh giá ngoài, trường có trách nhiệm gửi
công văn đến Bộ Giáo dục và Đào tạo, đoàn chuyên gia đánh giá ngoài nêu rõ các
ý kiến nhất trí hoặc không nhất trí với bản dự thảo báo cáo. Trong trường hợp
không nhất trí với dự thảo báo cáo đánh giá ngoài phải phải nêu rõ lý do kèm
theo các chứng cứ minh chứng. Nếu quá thời hạn trên mà trường không có ý kiến
trả lời thì coi như trường đồng ý với dự thảo báo cáo đánh giá ngoài.
e) Trong thời hạn 15 ngày làm việc
kể từ ngày nhận được ý kiến phản hồi của trường hoặc kể từ ngày hết thời hạn trả
lời ý kiến của trường, đoàn chuyên gia đánh giá ngoài có văn bản thông báo cho
trường biết những ý kiến đoàn chuyên gia tiếp thu hoặc bảo lưu. Trường hợp bảo
lưu ý kiến phải nêu rõ lý do.
g) Bản báo cáo đánh giá ngoài được
hoàn chỉnh, có chữ ký của tất cả các thành viên trong đoàn và chính thức gửi
cho Bộ Giáo dục và Đào tạo (Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục) cùng
toàn bộ hồ sơ làm việc của đoàn (Phụ lục 4).
h) Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài
có trách nhiệm giữ bí mật thông tin liên quan đến nội dung công việc và kết quả
đánh giá cho đến khi báo cáo đánh giá của đoàn chuyên gia đánh giá ngoài được
chính thức gửi cho trường được đánh giá và Bộ Giáo dục và Đào tạo.
7. Lưu trữ hồ sơ
Hồ sơ tự đánh giá và hồ sơ kết quả
làm việc của đoàn chuyên gia đánh giá ngoài được lưu trữ 5 năm tại Cục Khảo thí
và Kiểm định chất lượng giáo dục.
Trên đây là hướng dẫn đánh giá
ngoài trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp. Trong quá trình triển
khai thực hiện nếu có những vướng mắc hoặc đề xuất, đề nghị liên hệ với Cục Khảo
thí và Kiểm định chất lượng giáo dục theo địa chỉ: 30 Tạ Quang Bửu, Hà Nội;
email cucktkd@moet.edu.vn; fax: 04.39747107; điện thoại: 04.38683361,
04.39747108.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Các Thứ trưởng (để báo cáo);
- Các đơn vị thuộc Bộ;
- Website Bộ;
- Lưu: VT, Cục KTKĐCLGD.
|
TL.
BỘ TRƯỞNG
CỤC TRƯỞNG CỤC KHẢO THÍ VÀ
KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
Nguyễn An Ninh
|
PHỤ LỤC 1
MẪU
KẾ HOẠCH LÀM VIỆC CỦA ĐOÀN CHUYÊN GIA ĐÁNH GIÁ NGOÀI
(Kèm theo Công văn số: 9098/BGDĐT-KTKĐCLGD, ngày 13 tháng 10 năm 2009 của Bộ
Giáo dục và Đào tạo)
BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------
|
|
Hà
Nội, ngày tháng năm 200…
|
KẾ
HOẠCH LÀM VIỆC
của
đoàn chuyên gia đánh giá ngoài
Học viện/Trường Đại học/Cao đẳng/TCCN
đăng ký kiểm định chất lượng ………………….
.............................................................................................................................................
1. Mục đích đánh giá ngoài: Xác
nhận tính xác thực và khách quan của bản báo cáo tự đánh giá của trường theo bộ
tiêu chuẩn đánh giá chất lượng đã ban hành.
2. Phạm vi đánh giá: Toàn bộ
hoạt động của trường theo các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục do Bộ
GD&ĐT ban hành.
3. Đoàn chuyên gia đánh giá
ngoài
3.1. Thành phần của đoàn chuyên gia
đánh giá ngoài
Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài được
thành lập theo Quyết định số ……../QĐ-BGDĐT ngày …/…./…..... của Bộ trưởng Bộ
Giáo dục và Đào tạo, gồm có ……. thành viên (có quyết định và danh sách kèm
theo).
3.2. Trách nhiệm của các thành viên
đoàn chuyên gia đánh giá ngoài (được quy định tại Mục 1 Công văn này).
4. Hoạt động của đoàn chuyên gia
đánh giá ngoài
4.1. Công tác chuẩn bị cho hoạt
động của đoàn chuyên gia đánh giá ngoài
STT
|
Nội
dung
|
Người
thực hiện
|
Thời
gian
|
1
|
Chuẩn bị hồ sơ và gửi hồ sơ tự
đánh giá cho đoàn đánh giá ngoài
|
Cục KT&KĐCLGD
|
Ngay sau khi có quyết định thành
lập đoàn
|
2
|
Nghiên cứu hồ sơ tự đánh giá và
viết báo cáo sơ bộ, gửi về Cục KTKĐCLGD
|
Các thành viên của đoàn
|
Tuần 1, 2
|
3
|
Tập hợp báo cáo sơ bộ của các
thành viên trong đoàn và gửi bản sao cho các thành viên khác để nghiên cứu
trước khi họp đoàn
|
Thành viên của đoàn được phân
công
|
Tuần 2
|
a) Hồ sơ tự đánh giá gồm có:
- Công văn của Bộ Giáo dục và Đào tạo
gửi đoàn chuyên gia đánh giá ngoài;
- Báo cáo tự đánh giá của trường;
- Quyết định thành lập đoàn chuyên
gia đánh giá ngoài;
- Quyết định số 76/2007/QĐ-BGDĐT
ngày 14/12/2007 Quy định về quy trình và chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục
các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp;
- Hướng dẫn tự đánh giá trường đại
học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp của Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng
giáo dục (Công văn số 564/KTKĐCLGD ngày 9/6/2009);
- Hướng dẫn đánh giá ngoài của Bộ
Giáo dục và Đào tạo.
- Dự kiến kế hoạch làm việc của
đoàn.
b) Yêu cầu về nội dung của báo cáo
sơ bộ:
- Nhận xét chung về bản báo cáo tự
đánh giá (hình thức trình bày, văn phong, chính tả, cảm nhận của người đọc …);
- Rà soát cấu trúc bản báo cáo tự
đánh giá;
- Đối chiếu kết quả tự đánh giá với
các tiêu chí kiểm định, phát hiện những tiêu chí bị bỏ sót hoặc chưa được đánh
giá đầy đủ.
- Đề xuất với đoàn chuyên gia đánh
giá ngoài về những vấn đề cần thảo luận kỹ.
4.2. Nghiên cứu hồ sơ tự đánh
giá
Thời gian: Từ …… giờ ……,
ngày …......./..……/…………
Đến …. giờ ……, ngày ……../………/…………
Địa điểm: ............................................................................................................................
Lịch làm việc:
STT
|
Nội
dung
|
Người
thực hiện
|
Thời
gian
|
I
|
Ngày thứ nhất
|
|
|
1
|
Họp đoàn thảo luận, trao đổi báo
cáo sơ bộ của các thành viên trong đoàn.
|
Cả đoàn
|
Từ 8:30 đến 16:30
|
2
|
Phân công cho các thành viên
trong đoàn nghiên cứu sâu các tiêu chí
|
Cả đoàn
|
3
|
Tự nghiên cứu sâu các tiêu chí
|
Từng thành viên
|
4
|
Viết bản nhận xét về báo cáo tự
đánh giá của trường
|
Từng thành viên
|
II
|
Ngày thứ hai
|
|
|
1
|
Họp đoàn để thảo luận chung về
báo cáo tự đánh giá, thống nhất các nội dung tại mục đ, Khoản 3 công văn này
|
Cả đoàn
|
Từ 8:30 đến 16:30
|
2
|
Thống nhất điều chỉnh kế hoạch khảo
sát tại trường và nhiệm vụ của từng thành viên.
|
Trưởng đoàn
|
3
|
Viết báo cáo kết quả nghiên cứu hồ
sơ tự đánh giá, các kiến nghị và điều chỉnh kế hoạch khảo sát.
|
Trưởng đoàn, Thư ký, thành viên
thường trực
|
|
III
|
Ngày thứ ba
|
|
|
1
|
Họp đoàn và thông qua báo cáo kết
quả nghiên cứu hồ sơ tự đánh giá, các kiến nghị và kế hoạch khảo sát.
|
Cả đoàn
|
Từ 8:30 đến 16:30
|
2
|
Gửi báo cáo kết quả nghiên cứu hồ
sơ, các kiến nghị và kế hoạch khảo sát về Cục KTKĐCLGD để báo cáo
|
Trưởng đoàn
|
|
a) Phân công nghiên cứu sâu các
tiêu chí
STT
|
Họ
và tên
|
Trách
nhiệm trong đoàn
|
Các
tiêu chí được phân công nghiên cứu sâu
|
1
|
|
Trưởng đoàn
|
|
2
|
|
Thư ký
|
|
3
|
|
Ủy viên
|
|
4
|
|
Ủy viên
|
|
5
|
|
Ủy viên
|
|
6
|
|
Ủy viên
|
|
7
|
|
Ủy viên
|
|
b) Yêu cầu về nội dung bản nhận xét
của thành viên đoàn chuyên gia đánh giá ngoài về báo cáo tự đánh giá của trường:
- Nhận xét chung về bản báo cáo tự
đánh giá;
- Kết quả rà soát cấu trúc báo cáo
tự đánh giá;
- Kết quả rà soát, đối chiếu với
các tiêu chí kiểm định, phát hiện những tiêu chí bị bỏ sót hoặc chưa được đánh
giá đầy đủ;
- Kết quả nghiên cứu sâu những tiêu
chí được phân công. Đối với mỗi tiêu chí, cần chỉ ra:
● Điểm mạnh, tồn tại và các giải
pháp khắc phục của nhà trường;
● Những điểm chưa rõ cần kiểm tra lại
hoặc cần bổ sung thông tin và minh chứng;
● Đánh giá mức đạt được của từng
tiêu chí. So sánh với kết quả tự đánh giá của trường.
c) Yêu cầu về nội dung báo cáo kết
quả nghiên cứu hồ sơ tự đánh giá:
- Nhận định về mức độ phù hợp giữa
cấu trúc của báo cáo tự đánh giá với quy định của bản Hướng dẫn tự đánh giá;
- Nhận xét báo cáo tự đánh giá về
việc mô tả các hoạt động của trường liên quan đến tiêu chí; phân tích, so sánh
các điểm mạnh, tồn tại và nguyên nhân; xác định những vấn đề cần cải tiến và
các biện pháp thực hiện của trường; việc sử dụng thông tin và minh chứng trong
báo cáo tự đánh giá; tính trung thực, đầy đủ của các thông tin và minh chứng về
mức độ đạt được của các tiêu chí; phong cách trình bày, chính tả, cách lập luận
và lý giải trong báo cáo tự đánh giá; đánh giá chung về báo cáo tự đánh giá;
- Những tiêu chí bị bỏ sót hoặc
chưa được phân tích và đánh giá đầy đủ;
- Danh sách những tiêu chí cần kiểm
tra thông tin và minh chứng;
- Danh sách những tài liệu cần được
kiểm tra hoặc cần được bổ sung;
- Những đối tượng (cán bộ lãnh đạo,
cán bộ quản lý, giảng viên, nhân viên, người học) và số lượng người của từng đối
tượng cụ thể cần được phỏng vấn, thảo luận trong chuyến khảo sát tại trường;
- Dự kiến nội dung phỏng vấn, thảo
luận; xây dựng bảng hỏi để phỏng vấn và thỏa luận với từng đối tượng cụ thể;
- Dự kiến những cơ sở vật chất của
trường cần được khảo sát, những hoạt động chính khóa và ngoại khóa cần quan
sát;
- Những điểm điều chỉnh trong kế hoạch
khảo sát tại trường, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên.
4.3. Khảo sát sơ bộ tại trường
đăng ký kiểm định chất lượng
a) Kế hoạch khảo sát sơ bộ:
Thành phần:
- Trưởng đoàn
- Thư ký hoặc thành viên thường trực
của đoàn.
Ngày, giờ khởi hành: ............................................................................................................
Phương tiện đi lại:
...............................................................................................................
Địa điểm tập kết: Khách sạn:
................................................................................................
Địa chỉ:
....................................................................................................
Thời gian làm việc tại trường:
01 ngày.
Lịch làm việc:
STT
|
Nội
dung
|
Người
thực hiện
|
Thời
gian
|
|
Ngày:
|
|
|
1
|
Họp với lãnh đạo trường và Hội đồng
tự đánh giá:
- Chính thức thông báo và trao đổi
về kết quả nghiên cứu hồ sơ tự đánh giá và kế hoạch khảo sát của đoàn;
- Thống nhất những vấn đề trường
cần chuẩn bị cho đợt khảo sát chính thức của đoàn và thống nhất thời gian
đoàn có thể đến trường để khảo sát.
|
Trường đoàn,
Thư ký hoặc thành viên thường trực
Lãnh đạo trường
Hội đồng tự đánh giá
|
Từ 8:30 đến 16:30
|
2
|
Ký biên bản ghi nhớ nội dung công
việc đã thực hiện
|
Trưởng đoàn
Lãnh đạo trường
|
b) Yêu cầu đối với biên bản ghi nhớ
nội dung công việc đã thực hiện
Nội dung biên bản phải bao gồm ít
nhất các nội dung sau:
- Thời gian, địa điểm, thành phần
tham dự
- Tóm tắt nội dung thông báo và
trao đổi về kết quả nghiên cứu hồ sơ tự đánh giá và kế hoạch khảo sát của đoàn;
- Tóm tắt nội dung trường cần chuẩn
bị cho đợt khảo sát chính thức của đoàn và thống nhất thời gian đoàn có thể đến
trường để khảo sát;
- Trao đổi, thảo luận về các vấn đề
phát sinh, giải đáp các thắc mắc;
Biên bản ghi nhớ nội dung làm việc
phải do Lãnh đạo trường và Trưởng đoàn chuyên gia đánh giá ngoài cùng ký tên và
có đóng dấu của trường.
4.4. Khảo sát chính thức tại trường
đăng ký kiểm định chất lượng
a) Kế hoạch khảo sát chính thức
Địa điểm tập trung để khởi
hành: ...........................................................................................
Ngày, giờ khởi hành:
............................................................................................................
Phương tiện đi lại:
...............................................................................................................
Địa điểm tập kết: Khách sạn:
................................................................................................
Địa chỉ:
....................................................................................................
Thời gian làm việc tại trường:
3-4 ngày.
Dự kiến thời gian và ngày kết thúc
đợt khảo sát tại trường: ......................................................
CHƯƠNG
TRÌNH LÀM VIỆC
của
đoàn chuyên gia đánh giá ngoài
Tại
Trường ……………………………………….
(Ví
dụ minh họa)
Ngày
/ Giờ
|
Công
việc
|
Ngày
thứ nhất
|
|
08h30
– 09h30
|
Họp với lãnh đạo nhà trường và Hội
đồng tự đánh giá để:
● Giới thiệu thành phần đoàn
chuyên gia đánh giá ngoài, mục đích và phạm vi của chuyến khảo sát.
● Thông báo cho trường biết về những
vấn đề quan tâm của đoàn sau khi nghiên cứu báo cáo tự đánh giá của trường.
● Nghe giới thiệu ngắn gọn về trường,
Hội đồng tự đánh giá và quá trình tự đánh giá của trường.
|
09h30
– 12h00
|
Nghiên cứu những tài liệu do trường
cung cấp, các thông tin và minh chứng. Xem xét những vấn đề cần lưu ý. Yêu cầu
bổ sung tài liệu (nếu cần).
|
12h00
– 13h00
|
Nghỉ trưa
|
13h00
– 15h00
|
Tiếp tục nghiên cứu những tài liệu
do trường cung cấp, thảo luận những vấn đề nảy sinh và điều chỉnh việc phân
công trách nhiệm cho từng thành viên trong đoàn (nếu cần).
|
15h00
– 17h00
|
Gặp gỡ, trao đổi, phỏng vấn với
các thành viên của Hội đồng tự đánh giá của trường.
|
17h00
– 18h00
|
Sơ kết công việc trong ngày, điều
chỉnh chương trình làm việc và thống nhất lại với trường (nếu cần).
|
Ngày
thứ hai
|
|
08h30
– 12h00
|
Gặp gỡ, trao đổi và phỏng vấn với
các giảng viên của trường.
|
12h00
– 13h00
|
Nghỉ trưa.
|
13h00
– 16h00
|
Thăm, trao đổi, quan sát tại các
khoa, phòng, ban liên quan.
|
16h00
– 17h00
|
Thăm và quan sát thư viện, phòng
học, phòng thí nghiệm, phòng thực hành, ký túc xá, câu lạc bộ sinh viên, các
hoạt động ngoại khóa v.v…
|
17h00
– 18h00
|
Sơ kết công việc trong ngày và điều
chỉnh những điểm cần thiết trong chương trình làm việc (nếu cần).
|
Ngày
thứ 3
|
|
08h30
– 09h30
|
Quan sát các hoạt động giảng dạy
và học tập trên lớp.
|
09h30
– 10h30
|
Gặp gỡ, trao đổi và phỏng vấn
sinh viên / học viên
|
10h30
– 12h00
|
Trao đổi, phỏng vấn đội ngũ quản
lý và nhân viên của trường.
|
12h00
– 13h00
|
Nghỉ trưa.
|
13h00
– 14h30
|
Trao đổi với lãnh đạo trường về
những thông tin bổ sung.
|
14h30
– 17h00
|
Thảo luận trong đoàn về những vấn
đề phát hiện mới và những kiến nghị của đoàn chuyên gia với trường.
|
Ngày
thứ tư
|
|
08h30
– 12h00
|
Viết báo cáo kết quả khảo sát và
kiến nghị với trường.
|
14h00
– 15h00
|
Trình bày những kết quả khảo sát
và kiến nghị với lãnh đạo trường.
|
15h00
|
Kết thúc đợt đánh giá ngoài. Rời
khỏi trường bằng phương tiện của đoàn.
|
b) Yêu cầu đối với nội dung báo cáo
kết quả khảo sát chính thức tại trường
Nội dung báo cáo phải bao gồm ít nhất
các nội dung sau:
- Tóm tắt nội dung thảo luận với
lãnh đạo nhà trường và Hội đồng tự đánh giá;
- Các phát hiện khi nghiên cứu các
hồ sơ, tài liệu do nhà trường cung cấp;
- Các phát hiện khi thăm và thảo luận
tại các khoa, phòng, ban; thăm thư viện, phòng học, phòng thí nghiệm, phòng thực
hành, ký túc xá, câu lạc bộ sinh viên v.v…
- Các phát hiện khi quan sát các hoạt
động chính khóa và ngoại khóa;
- Các phát hiện khi thảo luận với
các giảng viên, cán bộ quản lý, nhân viên và người học;
- Thống nhất về những điểm mạnh và
tồn tại của mỗi tiêu chí, kiến nghị của đoàn đối với nhà trường trên cơ sở các
phát hiện trong chuyến khảo sát tại trường;
- Bảng thống kê kết quả đánh giá
các tiêu chí;
4.5. Viết báo cáo đánh giá ngoài
Trưởng đoàn chịu trách nhiệm chính
trong việc chỉ đạo xây dựng báo cáo đánh giá ngoài.
STT
|
Nội
dung
|
Người
thực hiện
|
Thời
gian
|
1
|
Dự thảo báo cáo đánh giá ngoài
|
Trưởng đoàn
Thư ký
Thành viên thường trực
|
Tuần 1 sau đợt khảo sát
|
2
|
Gửi dự thảo báo cáo đánh giá
ngoài (lần 1) cho các thành viên trong đoàn
|
Trưởng đoàn
Thư ký
|
Tuần 2
|
3
|
Góp ý cho dự thảo báo cáo đánh
giá ngoài (lần 1)
|
Cả đoàn
|
Tuần 2
|
4
|
Sửa chữa và gửi dự thảo báo cáo
đánh giá ngoài (lần 2) cho các thành viên trong đoàn
|
Trưởng đoàn
Thư ký
|
Tuần 3
|
5
|
Góp ý cho dự thảo báo cáo đánh
giá ngoài (lần 2)
|
Cả đoàn
|
Tuần 3
|
6
|
Họp đoàn để thống nhất ý kiến về
dự thảo báo cáo đánh giá ngoài (nếu sau 2 lần vẫn chưa có đủ 2/3 số thành
viên trong đoàn thống nhất ý kiến)
|
Cả đoàn
|
Tuần 4
|
7
|
Gửi dự thảo báo cáo đánh giá
ngoài cho trường để lấy ý kiến (trong thời gian 15 ngày)
|
Trưởng đoàn
Thư ký
|
Tuần 4
|
8
|
Hoàn chỉnh báo cáo chính thức và
gửi báo cáo đánh giá ngoài cho trường và Cục Khảo thí và Kiểm định CLGD
|
Trưởng đoàn
Thư ký
|
Tuần 6
|
PHỤ LỤC 2
PHIẾU
ĐÁNH GIÁ TIÊU CHÍ
(Kèm theo Công văn số: 9098/BGDĐT-KTKĐCLGD, ngày 13 tháng 10 năm 2009 của Bộ
Giáo dục và Đào tạo)
Họ và tên chuyên gia đánh giá:
..............................................................................................
Trường đăng ký kiểm định:
...................................................................................................
Tên tiêu chuẩn:
Tên tiêu chí:
Điểm mạnh:
Tồn tại và các giải pháp khắc phục
của trường:
Những điểm chưa rõ cần kiểm tra lại
hoặc cần bổ sung thông tin và minh chứng:
Đánh giá tiêu chí: Đạt c
Chưa
đạt c
|
……..,
ngày … tháng … năm ……….
Chữ ký của người đánh giá
|
PHỤ LỤC 3
MẪU
BÁO CÁO ĐÁNH GIÁ NGOÀI
(Kèm theo Công văn số: 9098/BGDĐT-KTKĐCLGD, ngày 13 tháng 10 năm 2009 của Bộ
Giáo dục và Đào tạo)
Bìa ngoài: bìa cứng, mầu xanh sẫm,
in nhũ
BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
BÁO
CÁO ĐÁNH GIÁ NGOÀI
Trường
……………………..
Tên
thành phố - 200…
|
Bìa trong
BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
BÁO
CÁO ĐÁNH GIÁ NGOÀI
Trường
……………………..
Danh
sách thành viên đoàn chuyên gia đánh giá ngoài
STT
|
Họ,
tên, cơ quan công tác của các thành viên đoàn chuyên gia đánh giá ngoài
|
Trách
nhiệm được giao
|
Chữ
ký
|
1
|
|
Trưởng đoàn
|
|
2
|
|
Thư ký
|
|
3
|
|
Thành viên
|
|
4
|
|
Thành viên
|
|
5
|
|
Thành viên
|
|
6
|
|
Thành viên
|
|
7
|
|
Thành viên
|
|
Tên
thành phố - 200 …
|
MỤC
LỤC
(Ví
dụ đối với đánh giá ngoài trường đại học)
Trang
Phần I. Tổng quan
1. Giới thiệu
2. Tóm tắt quá trình đánh giá ngoài
3. Tóm tắt kết quả đánh giá ngoài
4. Những mặt mạnh của trường
5. Những tồn tại
6. Kiến nghị đối với nhà trường
Phần II. Đánh giá trường theo
các tiêu chuẩn
Tiêu chuẩn 1: Sứ mạng và mục tiêu của
trường
Tiêu chuẩn 2: Tổ chức và quản lý
Tiêu chuẩn 3: Chương trình giáo dục
Tiêu chuẩn 4: Hoạt động đào tạo
Tiêu chuẩn 5: Đội ngũ cán bộ quản
lý, giảng viên và nhân viên
Tiêu chuẩn 6: Người học
Tiêu chuẩn 7: Nghiên cứu khoa học, ứng
dụng, phát triển và chuyển giao công nghệ
Tiêu chuẩn 8: Hoạt động hợp tác quốc
tế
Tiêu chuẩn 9: Thư viện, trang thiết
bị học tập và cơ sở vật chất khác
Tiêu chuẩn 10: Tài chính và quản lý
tài chính
Phụ lục A. Giới thiệu tóm tắt về
trường và kết quả tự đánh giá
Phụ lục B. Quyết định thành lập
đoàn chuyên gia đánh giá ngoài và danh sách các thành viên.
Phụ lục C. Danh mục các chữ viết tắt.
Phụ lục D. Công văn phản hồi của
trường về báo cáo đánh giá ngoài
Phụ lục E. Văn bản của đoàn chuyên
gia đánh giá ngoài gửi trường về việc tiếp thu hoặc bảo lưu ý kiến.
Phần
I. TỔNG QUAN
1. Giới thiệu
Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài được
thành lập theo quyết định số ……… ngày ………. của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
để đánh giá trường.
Bản báo cáo này khái quát quá trình
đánh giá ngoài, các kết quả đạt được và những kiến nghị đối với nhà trường. Phần
giới thiệu tóm tắt về trường để trong Phụ lục A, quyết định thành lập đoàn
chuyên gia đánh giá ngoài và danh sách các thành viên trong Phụ lục B và danh mục
các chữ viết tắt trong Phụ lục C.
2. Tóm tắt quá trình đánh giá
ngoài (không quá 1 trang)
3. Tóm tắt kết quả đánh giá
ngoài (không quá 3 trang):
- Mức độ phù hợp của cấu trúc báo
cáo tự đánh giá so với bản Hướng dẫn tự đánh giá:
- Các nhận xét chung
- Các nhận xét cụ thể về:
o Cách thức mô tả các hoạt động
liên quan đến tiêu chí.
o Cách thức phân tích, so sánh, các
nhận định (điểm mạnh, tồn tại, nguyên nhân).
o Cách thức đưa ra những vấn đề cần
cải tiến và biện pháp thực hiện của trường.
o Tính chắc chắn và đầy đủ của các
thông tin và minh chứng về mức độ đạt được.
o Văn phong, cách thức trình bày, lập
luận trong báo cáo tự đánh giá.
- Mức độ bao quát bộ tiêu chuẩn kiểm
định chất lượng (tất cả các tiêu chí đã được đề cập đến hay còn có những tiêu
chí chưa được đề cập đến, lý do).
- Những tiêu chí chưa được nhà trường
phân tích, đánh giá đầy đủ hoặc thiếu thông tin và minh chứng dẫn đến thiếu cơ
sở để khẳng định mức đạt được của tiêu chí.
- Thống kê kết quả:
Kết
quả đánh giá của Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài
Tiêu
chuẩn
|
Số
tiêu chí
|
Số
TC không đạt
|
Số
TC đạt y/c
|
Ghi
chú
|
Tiêu chuẩn 1:
(Tên
tiêu chuẩn)
|
|
|
|
|
Tiêu chuẩn 2:
(Tên
tiêu chuẩn)
|
|
|
|
|
Tiêu chuẩn 3:
(Tên
tiêu chuẩn)
|
|
|
|
|
Tiêu chuẩn 4:
(Tên
tiêu chuẩn)
|
|
|
|
|
Tiêu chuẩn 5:
(Tên
tiêu chuẩn)
|
|
|
|
|
Tiêu chuẩn 6:
(Tên
tiêu chuẩn)
|
|
|
|
|
Tiêu chuẩn 7:
(Tên
tiêu chuẩn)
|
|
|
|
|
Tiêu chuẩn 8:
(Tên
tiêu chuẩn)
|
|
|
|
|
Tiêu chuẩn 9:
(Tên
tiêu chuẩn)
|
|
|
|
|
……
|
|
|
|
|
Tổng
|
|
|
|
|
- Nhận xét chung về quá trình tự đánh
giá và bản báo cáo tự đánh giá của nhà trường.
4. Những mặt mạnh của trường (không
quá 1 trang)
Mỗi tiêu chuẩn, chỉ ra ít nhất 1 điểm
mạnh cần phát huy.
5. Những tồn tại (không quá
1 trang)
Mỗi tiêu chuẩn, chỉ ra ít nhất 1 tồn
tại cần khắc phục
6. Kiến nghị đối với nhà trường (không
quá 1 trang)
Phần
II. ĐÁNH GIÁ TRƯỜNG THEO CÁC TIÊU CHUẨN
(Đánh giá tính xác thực và khách
quan của từng tiêu chí trong mỗi tiêu chuẩn bao gồm các phần mô tả, điểm mạnh,
tồn tại, kế hoạch và tự đánh giá mức đạt được). Sau đây là ví dụ đối với
đánh giá ngoài trường đại học:
Tiêu chuẩn 1: Sứ mạng và mục
tiêu của trường
1. Sứ mạng của trường được xác định
rõ ràng, phù hợp với chức năng, với các nguồn lực và định hướng phát triển của
nhà trường; phù hợp và gắn kết với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội
(KT-XH) của địa phương và của cả nước.
o Điểm mạnh:
o Những tồn tại và đề xuất hướng khắc
phục:
o Những điểm chưa rõ:
o Mức đạt được của tiêu chí:
2. Mục tiêu của trường được định kỳ
rà soát, bổ sung, điều chỉnh, được quán triệt và thực hiện trong tập thể nhà
trường.
o Điểm mạnh:
o Những tồn tại và đề xuất hướng khắc
phục:
o Những điểm chưa rõ:
o Mức đạt được của tiêu chí:
Đánh giá chung (trong phạm
vi tiêu chuẩn 1):
o Những điểm mạnh: chỉ ra những điểm
mạnh quan trọng nhất.
o Những tồn tại: chỉ ra những tồn tại
cần lưu ý nhất.
o Kiến nghị đối với nhà trường:
Tiêu chuẩn 2: Tổ chức và quản
lý
1. Cơ cấu tổ chức của trường được
thực hiện theo quy định và được cụ thể hóa trong quy chế về tổ chức và hoạt động
của trường.
o Điểm mạnh:
o Những tồn tại và đề xuất hướng khắc
phục:
o Những điểm chưa rõ:
o Mức đạt được của tiêu chí:
2. Có hệ thống văn bản để tổ chức,
quản lý các hoạt động của nhà trường một cách có hiệu quả.
o Điểm mạnh:
o Những tồn tại và đề xuất hướng khắc
phục:
o Những điểm chưa rõ:
o Mức đạt được của tiêu chí:
3. Trách nhiệm và quyền hạn của tập
thể lãnh đạo và cá nhân cán bộ quản lý, giảng viên, nhân viên trong nhà trường
được phân định rõ ràng.
o Điểm mạnh:
o Những tồn tại và đề xuất hướng khắc
phục:
o Những điểm chưa rõ:
o Mức đạt được của tiêu chí:
4. Trường có chiến lược và kế hoạch
phát triển ngắn hạn, trung hạn và dài hạn phù hợp với sự phát triển KT-XH của địa
phương và của cả nước; có biện pháp giám sát và định kỳ đánh giá việc thực hiện
kế hoạch.
o Điểm mạnh:
o Những tồn tại và đề xuất hướng khắc
phục:
o Những điểm chưa rõ:
o Mức đạt được của tiêu chí:
5. Tổ chức Đảng và các tổ chức đoàn
thể trong trường hoạt động có hiệu quả và được đánh giá tốt trong xếp loại hàng
năm; các hoạt động trong nhà trường tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ.
o Điểm mạnh:
o Những tồn tại và đề xuất hướng khắc
phục:
o Những điểm chưa rõ:
o Mức đạt được của tiêu chí:
Đánh giá chung (trong phạm
vi tiêu chuẩn 2):
o Những điểm mạnh: chỉ ra ít nhất 3
điểm mạnh quan trọng nhất.
o Những tồn tại: chỉ ra ít nhất 3 tồn
tại cần lưu ý nhất.
o Kiến nghị đối với nhà trường:
……………
Tiêu chuẩn 10: Tài chính và
quản lý tài chính
1. Trường có những giải pháp và kế
hoạch tự chủ về tài chính, tạo được các nguồn tài chính hợp pháp, đáp ứng các hoạt
động đào tạo, nghiên cứu khoa học và các hoạt động khác của trường.
o Điểm mạnh:
o Những tồn tại và đề xuất hướng khắc
phục:
o Những điểm chưa rõ:
o Mức đạt được của tiêu chí:
2. Công tác lập kế hoạch tài chính
và quản lý tài chính được chuẩn hóa, công khai hóa, minh bạch và theo đúng quy
định.
o Điểm mạnh:
o Những tồn tại và đề xuất hướng khắc
phục:
o Những điểm chưa rõ:
o Mức đạt được của tiêu chí:
3. Đảm bảo sự phân bổ, sử dụng tài
chính hợp lý, minh bạch và hiệu quả cho các đơn vị và các hoạt động của trường.
o Điểm mạnh:
o Những tồn tại và đề xuất hướng khắc
phục:
o Những điểm chưa rõ:
o Mức đạt được của tiêu chí:
Đánh giá chung (trong phạm
vi tiêu chuẩn 10):
o Những điểm mạnh: chỉ ra ít nhất 3
điểm mạnh quan trọng nhất.
o Những tồn tại: chỉ ra ít nhất 3 tồn
tại cần lưu ý nhất.
o Kiến nghị đối với nhà trường:
CÁC
PHỤ LỤC CỦA BÁO CÁO ĐÁNH GIÁ NGOÀI
Phụ lục A. Giới thiệu tóm tắt về
trường và kết quả tự đánh giá
A1. Giới thiệu tóm tắt về trường
(1-2 trang)
A.2. Tóm tắt kết quả tự đánh giá
(5-7 trang)
Phụ lục B. Quyết định thành lập
đoàn chuyên gia đánh giá ngoài và danh sách các thành viên
Phụ lục C. Danh mục các chữ viết tắt
Phụ lục D. Công văn phản hồi của
trường về báo cáo đánh giá ngoài
Phụ lục E. Văn bản của đoàn chuyên gia
đánh giá ngoài gửi trường về việc tiếp thu hoặc bảo lưu ý kiến.
PHỤ LỤC 4
DANH
MỤC HỒ SƠ LƯU TRỮ
(Kèm theo Công văn số: 9098/BGDĐT-KTKĐCLGD, ngày 13 tháng 10 năm 2009 của Bộ
Giáo dục và Đào tạo)
Hồ sơ tự đánh giá (quy định tại mục
4.1.a Phụ lục 1) và Hồ sơ kết quả làm việc của đoàn được Trưởng đoàn chuyển cho
Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục để lưu trữ trong 5 năm.
Hồ sơ kết quả làm việc của đoàn gồm
có:
- Báo cáo đánh giá ngoài;
- Báo cáo về kết quả khảo sát tại
trường;
- Phiếu đánh giá tiêu chí;
- Báo cáo về kết quả nghiên cứu hồ
sơ tự đánh giá;
- Biên bản ghi nhớ nội dung làm việc
của đợt khảo sát sơ bộ tại trường;
- Bản báo cáo sơ bộ và bản nhận xét
của từng thành viên về báo cáo tự đánh giá.