Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Công văn 8570/BGDĐT-VP năm 2013 hướng dẫn xét khen thưởng thực hiện nhiệm vụ năm học 2013-2014 khối sở giáo dục và đào tạo do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 8570/BGDĐT-VP
Ngày ban hành 28/11/2013
Ngày có hiệu lực 28/11/2013
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Trần Quang Quý
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 8570/BGDĐT-VP
V/v: Hướng dẫn xét khen thưởng thực hiện nhiệm vụ năm học 2013-2014 khối các sở giáo dục và đào tạo

Hà Nội, ngày 28 tháng 11 năm 2013

 

Kính gửi:

- Giám đốc các sở giáo dục và đào tạo;
- Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ;
- Công đoàn Giáo dục Việt Nam.

 

Căn cứ Chỉ thị số 3004/CT-BGDĐT ngày 15 tháng 8 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2013-2014, Bộ Giáo dục và Đào tạo Hướng dẫn việc theo dõi, đánh giá thực hiện các lĩnh vực công tác và xét khen thưởng thực hiện nhiệm vụ năm học 2013-2014 khối các sở giáo dục và đào tạo theo 16 lĩnh vực công tác hoặc 15 lĩnh vực công tác (đối với các sở giáo dục và đào tạo không thực hiện lĩnh vực giáo dục dân tộc). Thang điểm đánh giá mỗi lĩnh vực công tác là 10 điểm. Lĩnh vực giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, giáo dục trung học, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp (nhân hệ số 2) tổng số điểm thực hiện các lĩnh vực công tác là 210 điểm hoặc 200 điểm đối với các sở thực hiện 15 lĩnh vực công tác. Nội dung và quy trình thực hiện cụ thể là:

A. Nội dung tiêu chuẩn và điểm đánh giá từng lĩnh vực công tác.

I. Giáo dục Mầm non (Vụ Giáo dục Mầm non chủ trì đánh giá, chấm điểm)

1. Triển khai, thực hiện các văn bản chỉ đạo, các cuộc vận động và các phong trào thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tập trung chỉ đạo thực hiện đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ (2 điểm).

2. Tăng tỷ lệ huy động trẻ đến nhà trẻ theo đúng kế hoạch năm học. Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ, tăng tỷ lệ trẻ được ăn bán trú so với năm học trước; giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng so với đầu năm học. Tăng tỷ lệ nhóm, lớp thực hiện chương trình giáo dục mầm non, không thực hiện chương trình 26 tuần (3 điểm).

3. Đảm bảo đủ số lượng phòng học, công trình vệ sinh, nước sạch đáp ứng yêu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ. Nâng cao chất lượng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, phấn đấu mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có thêm từ 1 - 2% trường đạt chuẩn quốc gia (2điểm).

4. Đảm bảo chế độ chính sách cho giáo viên mầm non; không có cán bộ quản lý và giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo. Thực hiện đổi mới công tác quản lý, đảm bảo 3 công khai trong các cơ sở giáo dục mầm non; có biện pháp quản lý tốt các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập (2 điểm).

5. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền và xã hội hóa giáo dục, thu hút nhiều nguồn lực đầu tư cho giáo dục mầm non. Thực hiện chế độ báo cáo, cung cấp thông tin về Bộ đầy đủ, chính xác, kịp thời (1 điểm).

II. Giáo dục Tiểu học (Vụ Giáo dục Tiểu học chủ trì đánh giá, chấm điểm)

1. Triển khai thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo nhiệm vụ giáo dục tiểu học và kế hoạch thời gian năm học (2 điểm).

2. Chỉ đạo dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình; điều chỉnh nội dung dạy học; đổi mới phương pháp dạy, phương pháp học; đổi mới tổ chức quản lý lớp học và đổi mới đánh giá học sinh, tăng tỷ lệ học sinh học 2 buổi /ngày, tổ chức tốt các hoạt động giáo dục. Triển khai và nhân rộng có hiệu quả mô hình trường học mới tại Việt Nam; triển khai có hiệu quả Đề án dạy học ngoại ngữ, thí điểm phương pháp “Bàn tay nặn bột”(2 điểm).

3. Củng cố và duy trì kết quả phổ cập giáo dục tiểu học, và thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2. Có kế hoạch xây dựng trường chuẩn quốc gia. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và trong dạy học (2 điểm).

4. Có biện pháp tích cực nâng cao chất lượng dạy học cho học sinh dân tộc, học sinh khuyết tật và học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, chú trọng bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý và bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên theo Chuẩn hiệu trưởng, Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học (2 điểm).

5. Tổ chức tốt các hoạt động: Liên hoan tiếng hát dân ca, giao lưu tìm hiểu An toàn giao thông, Olympic môn học, cấp học, các hoạt động giao lưu Tiếng Anh, Robotics... Có sáng kiến, chủ động triển khai, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ công tác Đội với công tác giáo dục trong nhà trường. Thực hiện báo cáo định kỳ đúng thời gian, đúng quy định (2 điểm).

III. Giáo dục Trung học (Vụ Giáo dục Trung học chủ trì đánh giá, chấm điểm)

1. Thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục, quy chế chuyên môn (3 điểm), trong đó:

Thực hiện ch­ương trình, kế hoạch giáo dục, dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng, thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp (1 điểm);

Triển khai nội dung giáo dục địa phương, lồng ghép tích hợp các nội dung theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (0,5 điểm);

Thực hiện đầy đủ các hoạt động giáo dục theo quy định (0,5 điểm);

Đảm bảo nội dung sinh hoạt tập thể trong nhà trường (0,5 điểm);

Chỉ đạo tuyển sinh lớp 6, lớp 10 đúng quy định (0,5 điểm)

2. Đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá (2,5 điểm), trong đó:

Xây dựng nhà trường là đơn vị đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá (0,5 điểm);

Đổi mới kiểm tra đánh giá, xây dựng và áp dụng ma trận đề kiểm tra; xây dựng nguồn học liệu mở; triển khai phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột”; tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực của học sinh (0,5 điểm);

Tổ chức các hội thi giáo viên giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi, sáng kiến kinh nghiệm, nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng (0,5 điểm);

Phát hiện bồi dưỡng học sinh giỏi, năng khiếu; giúp đỡ học sinh học lực yếu kém, giảm tỷ lệ học sinh bỏ học (0,5 điểm);

[...]