Công văn 7781/BGDĐT-GDĐH năm 2024 thực hiện Chương trình “Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050” do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Số hiệu | 7781/BGDĐT-GDĐH |
Ngày ban hành | 09/12/2024 |
Ngày có hiệu lực | 09/12/2024 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Bộ Giáo dục và Đào tạo |
Người ký | Hoàng Minh Sơn |
Lĩnh vực | Lao động - Tiền lương |
BỘ GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số:
7781/BGDĐT-GDĐH |
Hà Nội, ngày 09 tháng 12 năm 2024 |
Kính gửi: |
- Các đại học, học viện, trường
đại học; |
Ngày 21/9/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1018/QĐ-TTg ban hành Chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn 2050 và Quyết định số 1017/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình “Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050” (Chương trình 1017). Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 43/CT-TTg ngày 04/12/2024 về việc đẩy mạnh đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn và một số ngành ngành công nghệ số cốt lõi và các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao tại các quyết định trên về việc thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đề nghị các đại học, học viện, trường đại học, các trường sĩ quan có đào tạo các trình độ của giáo dục đại học, các viện nghiên cứu có đào tạo trình độ tiến sĩ (sau đây gọi chung là cơ sở đào tạo) trên cơ sở năng lực thực tế và định hướng phát triển về đào tạo và nghiên cứu trong ngành công nghiệp bán dẫn khẩn trương, nghiêm túc quán triệt thực hiện tốt các nhiệm vụ sau đây:
1. Khẩn trương xây dựng đề án đề xuất tham gia Chương trình 1017
Cơ sở đào tạo (CSĐT) xây dựng đề án đề xuất đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao phục vụ phát triển ngành công nghiệp bán dẫn với những nội dung yêu cầu cụ thể như sau:
a) Về chương trình đào tạo (CTĐT): Đề nghị nêu rõ các ngành đào tạo phục vụ phát triển ngành công nghiệp bán dẫn. Đề xuất cần nêu rõ CTĐT “tài năng” hay CTĐT “chuẩn”.
- Xác định rõ tên CTĐT, tên ngành đào tạo, mã ngành đào tạo, trình độ đào tạo và mô tả tóm tắt về CTĐT (Đối tượng tuyển sinh, điều kiện đầu vào, chuẩn đầu ra,…). CSĐT gửi kèm theo đề án CTĐT (hoặc dự thảo CTĐT).
- Thuyết minh sự phù hợp với mục tiêu, đối tượng, phạm vi của Chương trình 1017 và làm rõ phục vụ công đoạn nào trong ngành công nghiệp bán dẫn.
b) Về kế hoạch tuyển sinh và đào tạo: Xây dựng kế hoạch quy mô tuyển sinh, quy mô đào tạo theo CTĐT; thống kê số lượng tuyển sinh đầu vào qua các năm vừa qua (trong 03 năm gần nhất) và dự kiến số lượng tuyển mới, số lượng tốt nghiệp theo từng năm tới hết năm 2030.
c) Về năng lực, kinh nghiệm hiện có của CSĐT và các kế hoạch phát triển:
- Mô tả hiện trạng đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên và kế hoạch đào tạo, phát triển đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên (tuyển dụng mới, đào tạo trong nước/ngoài nước, đào tạo bồi dưỡng ngắn hạn/dài hạn, dự kiến mời giảng viên, chuyên gia nước ngoài). Nhiệm vụ phát triển đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên cần bám sát các nhiệm vụ và giải pháp được nêu trong Chương trình 1017.
- Mô tả cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm hiện có và đề xuất đầu tư mới (đề xuất các dự án, các phòng thí nghiệm dự kiến đầu tư trong đó mô tả sơ bộ, dự kiến quy mô đầu tư mức độ nào, danh mục trang thiết bị trong phòng thí nghiệm để xác định tổng mức đầu tư). Đề nghị xác định rõ nguồn đầu tư (từ ngân sách nhà nước, từ nguồn tự có của CSĐT, từ hợp tác với tổ chức, doanh nghiệp,…).
- Về hoạt động khoa học và công nghệ: Mô tả năng lực nghiên cứu gắn với đổi mới sáng tạo, các thành tích hiện có và dự kiến trong thời gian tới trong ngành công nghiệp bán dẫn.
- Về hợp tác doanh nghiệp và quốc tế: Mô tả các hoạt động hợp tác doanh nghiệp, hợp tác quốc tế trong đào tạo và nghiên cứu phục vụ phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.
- Mô tả cơ chế, chính sách hỗ trợ đào tạo đối với CTĐT của CSĐT (đối với giảng viên, với người học như hỗ trợ học phí/học bổng, hỗ trợ gắn kết doanh nghiệp, hợp tác quốc tế,…).
- Đội ngũ quản lý triển khai: xác định rõ đầu mối phụ trách việc triển khai thực hiện đề án; đầu mối phụ trách từng CTĐT (nếu có).
d) Các đề xuất, kiến nghị (nếu có).
đ) Kèm theo các phụ lục chi tiết/minh chứng: CTĐT, danh sách đội ngũ giảng viên, thống kê mô tả cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm, mô tả kỹ hơn các dự án chuẩn bị/hỗ trợ đào tạo và nghiên cứu (nếu có), các công trình/thành tích nghiên cứu; cơ chế chính sách đã ban hành (VD: hỗ trợ học phí/học bổng; hợp tác doanh nghiệp,…).
2. Các CSĐT tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2025, cụ thể như sau:
a) Về xây dựng, phát triển CTĐT
- Chủ động rà soát, xây dựng và phát triển các CTĐT các trình độ của giáo dục đại học cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam theo hướng hội nhập, đạt chuẩn quốc tế.
- Nghiên cứu xây dựng các CTĐT có chuyên ngành hoặc định hướng đào tạo kỹ sư chuyên sâu về bán dẫn đối với những ngành đào tạo đang được phép hoạt động đào tạo có liên quan hoặc tập trung nguồn lực xây dựng kế hoạch mở mới các ngành đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam ở 3 công đoạn của chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn (thiết kế, sản xuất và kiểm thử, đóng gói) phù hợp với thế mạnh, năng lực thực tế, mục tiêu, chiến lược phát triển của CSĐT.
- Trường hợp cần thiết mở mã ngành đào tạo thí điểm về bán dẫn, cơ sở đào tạo tổ chức nghiên cứu, chuẩn bị các tài liệu, minh chứng bảo đảm đáp ứng điều kiện quy định tại Điều 6 Thông tư số 09/2022/TT-BGDĐT[1] làm cơ sở để Bộ GDĐT xem xét, bổ sung mã ngành đào tạo thí điểm về bán dẫn vào danh mục ngành thí điểm.
b) Về phát triển đội ngũ giảng viên
- Ưu tiên xét tuyển cử giảng viên đi học tiến sĩ, sau tiến sĩ các ngành chuyên sâu về bán dẫn tại các CSĐT có uy tín trên thế giới theo Đề án 89[2]. Ưu tiên sử dụng kinh phí để đào tạo bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên chuyên môn về ngành công nghiệp bán dẫn.
- Có chính sách thu hút giảng viên, chuyên gia là người nước ngoài, Việt kiều đang làm việc ở các CSĐT, cơ sở nghiên cứu và doanh nghiệp hoạt động trong ngành công nghiệp bán dẫn ở nước ngoài về làm việc cho CSĐT.
- Chủ động trao đổi giảng viên trong ngành công nghiệp bán dẫn với các CSĐT nước ngoài; ưu tiên cử cán bộ quản lý, giảng viên đi tập huấn, bồi dưỡng, học tập và làm việc tại các CSĐT, các doanh nghiệp về bán dẫn tại các quốc gia có nền công nghiệp bán dẫn phát triển.
c) Về phát triển cơ sở vật chất, học liệu
- Tập trung huy động tối đa nguồn lực của nhà nước, doanh nghiệp và của CSĐT để phát triển học liệu, phòng thí nghiệm, phòng thực hành về bán dẫn; tăng cường hợp tác giữa các CSĐT, giữa các CSĐT với doanh nghiệp đặc biệt trong chia sẻ, dùng chung và sử dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư và cơ sở vật chất sẵn có.