Công văn 5516/BGDĐT-NGCBQLGD hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2011 - 2012 về xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Số hiệu | 5516/BGDĐT-NGCBQLGD |
Ngày ban hành | 19/08/2011 |
Ngày có hiệu lực | 19/08/2011 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Bộ Giáo dục và Đào tạo |
Người ký | Nguyễn Vinh Hiển |
Lĩnh vực | Giáo dục |
BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 5516/BGDĐT-NGCBQLGD |
Hà Nội, ngày 19 tháng 8 năm 2011 |
Kính gửi: Các Sở Giáo dục và Đào tạo
Căn cứ Chỉ thị số 3398/BGDĐT ngày 12 tháng 8 năm 2011 về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2011 - 2012, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn nhiệm vụ xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục năm học 2011 - 2012 như sau:
I. Phương hướng chung
Tăng cường công tác xây dựng quy hoạch, kế hoạch; quản lí, đào tạo, bồi dưỡng nhằm xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục có phẩm chất đạo đức và tinh thần trách nhiệm cao, chuẩn hóa, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục, phục vụ công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
II. Nhiệm vụ trọng tâm
1. Tổ chức các hoạt động và động viên đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tích cực hưởng ứng, thực hiện hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua: cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo", phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" trong các cơ sở giáo dục.
2. Rà soát, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và bố trí sắp xếp đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục theo quy định và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
3. Triển khai công tác đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu và đảm bảo về chất lượng theo hướng chuẩn hóa, theo qui hoạch, kế hoạch.
4. Thực hiện đầy đủ, kịp thời việc đánh giá theo chuẩn, các chế độ, chính sách đối với nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, đặc biệt là các nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục công tác tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, các cơ sở giáo dục chuyên biệt.
III. Nhiệm vụ cụ thể
1. Tổ chức các hoạt động và động viên đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tích cực hưởng ứng, thực hiện hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua: cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo", phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" trong các cơ sở giáo dục.
- Các sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Công đoàn Giáo dục tiếp tục tổ chức, thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo".
- Triển khai thực hiện Điều lệ Hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp. Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, sở Giáo dục và Đào tạo có kế hoạch chỉ đạo, tổ chức các hoạt động thi, giao lưu,… cho cán bộ quản lý giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi, giáo viên dạy giỏi ở các cấp học nhằm duy trì và phát triển phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt", phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" trong các cơ sở giáo dục.
- Chỉ đạo các cơ sở xây dựng nội quy, quy định chế độ, lề lối làm việc tạo môi trường làm việc nghiêm túc, khoa học, thân thiện và trách nhiệm trong cơ quan, đơn vị trường học.
2. Rà soát, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và bố trí sắp xếp đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục theo quy định và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố hoàn thiện và triển khai thực hiện quy hoạch đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý mầm non, phổ thông giai đoạn 2010 - 2015 và tầm nhìn đến năm 2020.
- Xây dựng kế hoạch, triển khai việc rà soát, sắp xếp, bố trí hợp lý đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục hiện có, đảm bảo cơ cấu các ngạch giáo viên các cấp ở các cơ sở giáo dục.
- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố và phối hợp với các ngành liên quan thực hiện tốt công tác tuyển dụng, sử dụng, bổ nhiệm, miễn nhiệm, luân chuyển, đánh giá, sàng lọc đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục theo hướng tăng cường quyền chủ động và tự chịu trách nhiệm của các cơ sở giáo dục theo quy định hiện hành.
3. Triển khai công tác đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu và đảm bảo về chất lượng theo hướng chuẩn hóa, theo qui hoạch, kế hoạch.
- Tham mưu với chính quyền địa phương để tập trung nguồn lực phát triển các các cơ sở đào tạo giáo viên trực thuộc trên địa bàn; nâng cao năng lực của đội ngũ giảng viên trong các cơ sở này.
- Đẩy mạnh công tác đào tạo đội ngũ giáo viên theo nhu cầu nhân lực của ngành giáo dục của địa phương; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng với các cơ quan quản lý giáo dục ở địa phương để làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của các cấp học và nhu cầu phát triển năng lực theo chuẩn nghề nghiệp.
- Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông tổ chức đánh giá giáo viên, hiệu trưởng trường mầm non, tiểu học, trung học và giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên theo Chuẩn đã ban hành và các văn bản hướng dẫn của Bộ. Trên cơ sở đó, xác định nhu cầu và tổ chức triển khai thực hiện Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên, Chương trình bồi dưỡng cán bộ quản lý cơ sở giáo dục do Bộ ban hành.
- Tiếp tục tập huấn và tổ chức cho giáo viên và cán bộ quản lý thực hiện nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng, khuyến khích sử dụng kết quả nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng thay sáng kiến kinh nghiệm. Gắn công tác này với yêu cầu mỗi cán bộ, giáo viên đều có một đổi mới, mỗi cơ sở giáo dục đều có kế hoạch đổi mới trong hoạt động giáo dục và dạy học. Thực hiện việc ứng dụng công nghệ thông tin một cách hiệu quả trong đổi mới phương pháp dạy học và quản lý. Quan tâm bồi dưỡng đội ngũ giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp, tổ trưởng tổ chuyên môn ở trường phổ thông. Ở những nơi có điều kiện, bố trí giáo viên tư vấn tâm lí, tư vấn hướng nghiệp cho học sinh.
- Tiếp tục thực hiện dự án về bồi dưỡng giáo viên đổi mới phương pháp quản lý lớp học bằng các biện pháp ”giáo dục kỷ luật tích cực” trong các cơ sở giáo dục.
4. Thực hiện đầy đủ, kịp thời việc đánh giá theo chuẩn, các chế độ, chính sách đối với nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, đặc biệt là các nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục công tác tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, các cơ sở giáo dục chuyên biệt.
- Tiếp tục quan tâm, chăm lo phát triển đội ngũ giáo viên nói chung, giáo viên người dân tộc thiểu số, giáo viên các trường chuyên, giáo viên chuyên biệt nói riêng.
- Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách về lương và phụ cấp theo lương, chế độ làm việc đối với nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục theo quy định.
- Tổ chức tốt việc thi nâng ngạch đối với nhà giáo theo quy định.