Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Công văn 5476/BCT-BGMN về báo cáo công tác dân tộc 6 tháng đầu năm 2016 do Bộ Công thương ban hành

Số hiệu 5476/BCT-BGMN
Ngày ban hành 20/06/2016
Ngày có hiệu lực 20/06/2016
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Công thương
Người ký Nguyễn Cẩm Tú
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

BỘ CÔNG THƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5476/BCT-BGMN
V/v báo cáo công tác dân tộc 6 tháng đầu năm 2016

Hà Nội, ngày 20 tháng 6 năm 2016

 

Kính gửi: Ủy ban dân tộc

Ngày 01 tháng 6 năm 2016, Bộ Công Thương nhận được công văn số 491/UBDT-TH của Ủy ban dân tộc về việc chuẩn bị báo cáo công tác dân tộc 6 tháng đầu năm 2016, Bộ Công Thương có ý kiến như sau:

Thực hiện Quyết định số 2356/QĐ-TTg ngày 04 tháng 12 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược công tác dân tộc đến năm 2020, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 3998/QĐ-BCT ngày 07 tháng 5 năm 2014 về Kế hoạch triển khai Chiến lược và chương trình hành động thực hiện Chiến lược công tác dân tộc đến năm 2020 của Bộ Công Thương.

Việc triển khai thực hiện Chiến lược công tác dân tộc đến năm 2020 sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội toàn diện, nhanh, bền vững; đẩy mạnh giảm nghèo vùng dân tộc thiểu số, rút ngắn Khoảng cách phát triển giữa các dân tộc; giảm dần vùng đặc biệt khó khăn; góp phần hình thành các trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học vùng dân tộc thiểu số; củng cố hệ thống chính trị cơ sở; giữ vững khối đại đoàn kết các dân tộc, đảm bảo ổn định an ninh, quốc phòng. Vì vậy, Bộ Công Thương đã và đang chú trọng triển khai các nhiệm vụ trọng tâm theo chức năng, nhiệm vụ nhằm thực hiện có hiệu quả Chiến lược công tác dân tộc. Trong 6 tháng đầu năm 2016, việc triển khai thực hiện đã đạt được những kết quả cụ thể:

A. TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC CÔNG TÁC DÂN TỘC TRONG 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2016 CỦA BỘ CÔNG THƯƠNG

I. Về phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc, biên giới và hải đảo

1. Chính sách phát triển thương mại biên giới

Hoạt động thương mại biên giới, trong đó có việc mua bán, trao đổi của cư dân biên giới đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm hàng hóa được sản xuất tại vùng biên, thúc đẩy giao lưu kinh tế, văn hóa, xã hội giữa Việt Nam với các nước láng giềng nói chung và giữa cư dân hai bên biên giới nói riêng. Từ đó, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang các nước có chung biên giới và các nước trong khu vực, tạo chuyển biến về đời sống xã hội, xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an ninh quốc phòng và môi trường sinh thái khu vực biên giới, miền núi, vùng sâu, vùng xa của đất nước.

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã và đang có những chính sách ưu tiên đặc biệt đối với khu vực biên giới thể hiện rõ trong Luật Biên giới quốc gia, Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và các văn bản hướng dẫn thi hành. Theo đó, chính sách miễn thuế đối với hàng hóa của cư dân biên giới theo định mức đã được áp dụng kể từ năm 2003 đến nay (Quyết định số 254/2006/QĐ-TTg ngày 07 tháng 11 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ được sửa đổi, bổ sung tại Quyết định số 139/2009/QĐ-TTg ngày 23 tháng 12 năm 2009). Đây là cơ chế chính sách ưu việt thống nhất với chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế- xã hội đối với địa bàn còn nhiều khó khăn, tập trung nhiều đồng bào dân tộc, nhất là ở các vùng biên giới. Chính sách miễn thuế này phù hợp với quy định của WTO, các Hiệp định song phương trong các lĩnh vực kinh tế-thương mại được ký kết giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và các nước có chung biên giới và thông lệ quốc tế.

Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 52/2015/QĐ-TTg ngày 20 tháng 10 năm 2015 về việc quản lý hoạt động thương mại biên giới với các nước có chung biên giới, Quyết định này có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2016, theo hướng tiếp tục áp dụng chính sách miễn thuế đối với hàng hóa mua bán, trao đổi của cư dân biên giới, tạo Điều kiện thuận lợi phát triển thương mại biên giới.

Ngoài các chính sách ở cấp Trung ương, trong những năm gần đây, các tỉnh biên giới cũng đã tích cực ban hành các chính sách nhằm phát triển thương mại biên gii như cải thiện các chợ biên giới, hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng và phát triển các kênh thương mại về các vùng biên giới.

2. Về Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2015-2020

Thực hiện Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 10 tháng 9 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác dân tộc: “Bộ Công Thương xây dựng chương trình phát triển thương mại vùng dân tộc và miền núi theo hướng ưu tiên phát triển hạ tầng, hỗ trợ tiếp cận thị trường, chính sách đặc thù hỗ trợ thương nhân kinh doanh tại vùng dân tộc, miền núi, mô hình gắn kết các chủ thể tham gia vào quá trình sản xuất-chế biến-tiêu thụ sản phẩm”;

Ngày 24 tháng 7 năm 2013, Văn phòng Chính phủ có Công văn số 6030/VPCP-KTTH thông báo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: “Giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, cơ quan liên quan nghiên cứu xây dựng Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo; trình Thủ tướng Chính phủ”;

Thực hiện chỉ đạo nêu trên, Bộ Công Thương đã xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 964/QĐ-TTg ngày 30 tháng 6 năm 2015 phê duyệt Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2015 - 2020.

Triển khai thực hiện Quyết định 964/QĐ-TTg nêu trên, ngày 08 tháng 6 năm 2016, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 2303/QĐ-BCT phê duyệt các đơn vị thực hiện các dự án, đề án, nhiệm vụ năm 2016 (Đợt 1) thuộc Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.

Bên cnh đó, Bộ Công Thương đã phối hợp với các cơ quan liên quan vận động các Chương trình, Dự án mới từ các tổ chức tài chính quốc tế hỗ trợ cho lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội vùng sâu, vùng xa và vùng dân tộc thiểu số (ADB, MUTRAP...). Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tổ chức một số Diễn đàn kêu gọi đầu tư về phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.

II. Chính sách phát triển hạ tầng thương mại

1. Phát triển mạng lưới chợ

a) Triển khai thực hiện Nghị định số 02/2003/NĐ-CP ngày 14 tháng 01 năm 2003 và Nghị định s 114/2009/NĐ-CP ngày 23 tháng 12 năm 2009 sửa đổi, bổ sung một số Điều của Nghị định số 02/2003/NĐ-CP về phát triển và quản lý chợ

- Trong thời gian qua, đặc biệt là kể từ khi Chính phủ ban hành Nghị định số 02/2003/NĐ-CP ngày 14 tháng 01 năm 2003 và Nghị định số 114/2009/NĐ-CP ngày 23 tháng 12 năm 2009 sửa đổi, bổ sung một số Điều của Nghị định số 02/2003/NĐ-CP về phát triển và quản lý chợ, công tác đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác chợ trên địa bàn cả nước đã có bước phát triển rất tích cực, góp phần quan trọng thúc đẩy quá trình lưu thông, tiêu thụ hàng hóa cho người sản xuất và phục vụ đời sống của người dân. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả chủ yếu đã đạt được như nêu trên, công tác quản lý phát triển chợ hiện nay ở nước ta vẫn cho thấy những hạn chế, tồn tại cơ bản cần được tập trung xử lý; trong đó, hoạt động đầu tư xây dựng, chuyển đổi mô hình, chuyển đổi vị trí hoạt động ở một số chợ, đặc biệt ở các thành phố lớn, gây xáo trộn hoạt động kinh doanh, tạo ra bức xúc cho bà con kinh doanh tại chợ, ảnh hưởng tới tình hình xã hội tại địa phương, thậm chí gây khiếu kiện kéo dài. Đ tăng cường công tác quản lý, phát triển chợ và hướng dẫn về những vướng mắc trong công tác chuyển đổi mô hình quản lý, Bộ Công Thương đã có công văn số 1695/BCT-TTTN ngày 12 tháng 02 năm 2015 gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để thông báo và đề nghị các tỉnh, thành phố chú trọng, tăng cường công tác quản lý và phát triển chợ.

- Nhằm có cơ sở để quản lý, phát triển và đầu tư xây dựng chợ giúp cho các cơ quan Trung ương và các địa phương trong công tác triển khai thực hiện Nghị định số 02/2003/NĐ-CP ngày 14 tháng 01 năm 2003 và Nghị định số 114/2009/NĐ-CP ngày 23 tháng 12 năm 2009 sửa đổi, bổ sung một số Điều của Nghị định số 02/2003/NĐ-CP, Bộ Công Thương đã và đang xây dựng Bản đồ số hóa hệ thống chợ trên phạm vi cả nước.

- Đthúc đẩy phát triển hệ thống hạ tầng thương mại nói chung, hệ thống chợ nói riêng phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, thời gian qua, Đảng và Chính phủ đã quan tâm và có những chủ trương, chính sách quan trọng trong việc phát triển hạ tầng thương mại như: Nghị quyết Trung ương số 13-NQ/TW Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tng nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020; Nghị định số 02/2003/NĐ-CP ngày 14 tháng 01 năm 2003 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ; Nghị định số 114/2009/NĐ-CP ngày 23 tháng 12 năm 2009 sửa đổi, bổ sung một số Điều của Nghị định số 02/2003/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ, Bộ Công Thương đã xây dựng và thực hiện Chương trình Mục tiêu phát triển hạ tầng thương mại bn vững giai đoạn 2016-2020 gửi Bộ Kế hoạch - Đầu tư xem xét đưa vào kế hoạch trung hạn 2016-2020.

b) Thực hiện Quyết định số 23/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển thương mại nông thôn giai đoạn 2010-2015 và định hướng đến 2020”

Trên cơ sở báo cáo kết quả thực hiện giai đoạn 2010-2015 và đề xuất nội dung triển khai thực hiện trong giai đoạn 2016-2020 của Đề án phát triển thương mại nông thôn giai đoạn 2010-2015 và định hướng đến năm 2020 ban hành kèm theo Quyết định số 23/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (văn bản số 9180/BCT-TTTN ngày 4 tháng 9 năm 2015 của Bộ Công Thương trình Thủ tướng Chính phủ), Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 9500/VPCP-KTTH thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, theo đó: “Đồng ý tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 23/QĐ-TTg” như nội dung báo cáo và kiến nghị của Bộ Công Thương. Trên cơ sở đó, Bộ Công Thương đã có công văn số 12153/BCT-TTTN ngày 27 tháng 11 năm 2015 gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc triển khai Quyết định số 23/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2016-2020.

c) Thực hiện Quyết định số 491/QĐ-TTg ngày 16 tháng 4 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới và Quyết định số 800/QĐ-TTg ngày 04 tháng 6 năm 2010 về việc phê duyệt chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020

Nhằm tạo thuận lợi cho các địa phương trong việc đánh giá, xét công nhận xã đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới, trong đó đạt tiêu chí số 7 chợ nông thôn, Bộ Công Thương đã nghiên cứu xây dựng dự thảo và lấy ý kiến của các Sở Công Thương về hướng dẫn thực hiện tiêu chí số 7 chợ nông thôn. Qua ý kiến góp ý của các Sở Công Thương, Bộ đã xây dựng văn bản góp ý với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để sửa đổi, bổ sung Quyết định số 491/QĐ-TTg ngày 16 tháng 4 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới và Quyết định số 800/QĐ-TTg ngày 04 tháng 6 năm 2010 về việc phê duyệt chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020.

III. Chính sách Xúc tiến thương mại

[...]