Công văn 5269/TCHQ-ĐTCBL năm 2015 về tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá do Tổng cục Hải quan ban hành
Số hiệu | 5269/TCHQ-ĐTCBL |
Ngày ban hành | 09/06/2015 |
Ngày có hiệu lực | 09/06/2015 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Tổng cục Hải quan |
Người ký | Nguyễn Văn Cẩn |
Lĩnh vực | Thương mại,Xuất nhập khẩu |
BỘ TÀI CHÍNH |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 5269/TCHQ-ĐTCBL |
Hà Nội, ngày 09 tháng 06 năm 2015 |
Kính gửi: |
- Cục Điều tra chống buôn lậu; |
Trong những năm qua, tình hình buôn lậu thuốc lá vào thị trường Việt Nam diễn ra ngày càng phức tạp và gia tăng nhanh chóng, tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh trong nước, làm thất thu ngân sách nhà nước hàng năm và gây nguy hại đến sức khỏe cộng đồng. Mặc dù, Chính phủ, Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan và các Bộ, Ngành địa phương triển khai quyết liệt nhiều biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh và đã kiểm soát, giảm đáng kể tình trạng buôn lậu thuốc lá. Tuy nhiên, những tháng đầu năm 2015, tình hình buôn lậu thuốc lá có dấu hiệu tăng trở lại. Để tiếp tục đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá triệt để, Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Điều tra chống buôn lậu, các Cục Hải quan tỉnh, thành phố:
1. Tiếp tục quán triệt, triển khai nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 30/9/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá; Công văn số 3495/VPCP-VI ngày 15/5/2015 của Văn phòng Chính phủ về việc một số kiến nghị của Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam; Thông báo số 179/TB-VPCP ngày 26/5/2015 của Văn phòng Chính phủ về ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị trực tuyến sơ kết Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 30 tháng 9 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá và Công văn số 13829/TCHQ-ĐTCBL ngày 14/11/2014 về việc tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá.
2. Thực hiện tốt công tác thu thập xử lý thông tin, dự báo tình hình, chủ động xây dựng phương án, kế hoạch, chuyên án đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá phù hợp với tuyến, địa bàn quản lý của đơn vị, tập trung đấu tranh có hiệu quả với các đối tượng, tổ chức, đường dây, ổ nhóm buôn lậu lớn, kiên quyết không để xảy ra các vụ việc nghiêm trọng, nổi cộm trên địa bàn.
3. Thủ trưởng các đơn vị có trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị trực thuộc tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển thuốc lá nhập lậu qua các cửa khẩu, đường mòn, lối mở, cánh gà cửa khẩu, khu kinh tế cửa khẩu, khu thương mại, khu vực tập kết hàng hóa gần biên giới, các tuyến đường bộ, đường sắt liên vận, đường hàng không, đường biển... nhất là tuyến biên giới các tỉnh Cao Bằng, Quảng Ninh, Quảng Trị, Tây Ninh, An Giang, Long An, Đồng Tháp. Đặc biệt, cần tiếp tục tăng cường đấu tranh với tội phạm lợi dụng hình thức tạm nhập, tái xuất thuốc lá để đưa vào các kho ngoại quan làm thủ tục tái xuất, sau đó tìm cách thẩm lậu vào thị trường Việt Nam để tiêu thụ.
4. Chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng như Công an, Biên phòng, Cảnh sát biển, Quản lý thị trường... chia sẻ thông tin, nắm tình hình, tuần tra kiểm soát, xây dựng kế hoạch và triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa và đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá; Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng buôn lậu thuốc lá; Kiên quyết xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể thiếu tinh thần trách nhiệm, làm ngơ hoặc tiếp tay cho buôn lậu thuốc lá diễn ra trên tuyến, địa bàn, đơn vị, lĩnh vực phụ trách.
5. Tăng cường phối hợp với các cơ quan truyền thông và chính quyền địa phương tuyên truyền sâu rộng, hiệu quả về tác hại của việc buôn lậu, vận chuyển trái phép thuốc lá qua biên giới, vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia tố giác các hành vi vi phạm pháp luật, không tham gia, bao che, tiếp tay cho các đối tượng vi phạm.
6. Chế độ báo cáo: thực hiện nghiêm túc theo quy định tại Công văn số 13829/TCHQ-ĐTCBL ngày 14 tháng 11 năm 2014 về việc tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá.
Yêu cầu các đơn vị nghiêm túc thực hiện./.
Nơi nhận: |
KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG |