Quyết định 389/QĐ-BGDĐT về Kế hoạch triển khai công tác pháp chế năm 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Số hiệu 389/QĐ-BGDĐT
Ngày ban hành 14/02/2025
Ngày có hiệu lực 14/02/2025
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Nguyễn Văn Phúc
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 389/QĐ-BGDĐT

Hà Nội, ngày 14 tháng 02 năm 2025

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI CÔNG TÁC PHÁP CHẾ NĂM 2025 CỦA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

Căn cứ Nghị định số 86/2022/NĐ-CP ngày 24/10/2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

Căn cứ Nghị định số 52/2015/NĐ-CP ngày 28/5/2015 của Chính phủ về Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật;

Căn cứ Nghị định số 55/2011/NĐ-CP ngày 04/7/2011; Nghị định số 56/2024/NĐ-CP ngày 18/5/2024 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của tổ chức pháp chế;

Căn cứ Quyết định số 318/QĐ-BGDĐT ngày 24/01/2025 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo v/v ban hành Kế hoạch hành động của Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 08/01/2025 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2025.

Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Pháp chế.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển khai công tác pháp chế năm 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo; Giám đốc các sở giáo dục và đào tạo; Giám đốc các đại học, học viện, Hiệu trưởng trường đại học, trường cao đẳng sư phạm; Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (để báo cáo);
- Bộ trưởng (để báo cáo)
- Các Thứ trưởng (để chỉ đạo thực hiện);
- Bộ Tư pháp (để phối hợp);
- Như Điều 3 (để thực hiện);
- Công đoàn GDVN;
- C
ổng thông tin điện tử BGDĐT;
- Lưu: VT, PC.

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Nguy
ễn Văn Phúc

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CÔNG TÁC PHÁP CHẾ NĂM 2025 CỦA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
(Kèm theo Quyết định số: 389/QĐ-BGDĐT ngày 14 tháng 02 năm 2025 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Kịp thời quán triệt, tham mưu thể chế hóa đầy đủ và triển khai thực hiện nghiêm, hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, văn bản chỉ đạo của Đảng và Chính phủ liên quan đến giáo dục, đặc biệt là công tác xây dựng và thi hành pháp luật. Việc này nhằm đảm bảo hệ thống pháp luật trong giáo dục được thực thi nhất quán, đồng bộ và phù hợp với điều kiện thực tế.

2. Nâng cao chất lượng xây dựng văn bản pháp luật, đảm bảo tính chặt chẽ, rõ ràng, minh bạch. Các văn bản pháp luật cần được đánh giá tác động kỹ lưỡng, có cơ sở khoa học và thực tiễn, hạn chế tối đa tình trạng chồng chéo, thiếu thống nhất, gây khó khăn trong việc thực hiện.

3. Đổi mới phương pháp lấy ý kiến trong quá trình xây dựng pháp luật, mở rộng đối tượng lấy ý kiến, đặc biệt là sự tham gia của chuyên gia, nhà khoa học và các bên liên quan. Đảm bảo tiến độ xây dựng văn bản pháp luật, xác định trách nhiệm cụ thể của từng cá nhân, đơn vị trong quá trình soạn thảo, thẩm định và ban hành văn bản.

4. Siết chặt kỷ cương, kỷ luật công vụ trong lĩnh vực pháp chế, tăng cường đánh giá trách nhiệm cá nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Thiết lập cơ chế giám sát chặt chẽ, xử lý nghiêm minh các trường hợp chậm trễ, thiếu trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ theo quy định.

II. MỘT SỐ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Nhiệm vụ của các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

a) Tăng cường thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước:

- Rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất với hệ thống pháp luật hiện hành.

- Đẩy mạnh xây dựng các quy định mới phù hợp với yêu cầu đối mới giáo dục và thực tiễn triển khai.

- Tham gia tích cực vào quá trình hoạch định chính sách pháp luật của Chính phủ trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, đặc biệt trong bối cảnh sắp xếp lại bộ máy nhà nước và tinh giản biên chế theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.

[...]
2