Công văn 5127/TCT-TTKT năm 2023 hướng dẫn lập kế hoạch thanh tra, kiểm tra thuế năm 2024 do Tổng cục Thuế ban hành

Số hiệu 5127/TCT-TTKT
Ngày ban hành 16/11/2023
Ngày có hiệu lực 16/11/2023
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Tổng cục Thuế
Người ký Vũ Chí Hùng
Lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí

BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5127/TCT-TTKT
V/v hướng dẫn lập kế hoạch thanh tra, kiểm tra thuế năm 2024

Hà Nội, ngày 16 tháng 11 năm 2023

 

Kính gửi:

- Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Cục Thuế doanh nghiệp lớn;

Căn cứ Luật Thanh tra, Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành; để đảm bảo việc xây dựng, phê duyệt kế hoạch thanh tra, kiểm tra thuế năm 2024 kịp thời, đúng định hướng, góp phần nâng cao hiệu quả thanh tra, kiểm tra thuế của toàn ngành, Tổng cục Thuế đề nghị các Cục Thuế triển khai xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế năm 2024 theo hướng dẫn sau:

I. Phạm vi và nguyên tắc xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra thuế.

1. Phạm vi:

Kế hoạch thanh tra, kiểm tra thuế năm 2024 hướng dẫn tại công văn này gồm:

- Kế hoạch, chuyên đề thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế (NNT) quy định tại điểm đ, khoản 1 Điều 110 và khoản 3 Điều 113 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày 13/6/2019;

- Kế hoạch kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 109 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày 13/6/2019;

2. Nguyên tắc:

2.1. Áp dụng quản lý rủi ro trong công tác lập kế hoạch, chuyên đề thanh tra, kiểm tra thuế năm 2024:

- Việc xây dựng kế hoạch, chuyên đề thanh tra, kiểm tra thuế năm 2024 phải được thực hiện theo phân tích rủi ro (sử dụng bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 1158/QĐ-TCT) và tuân thủ các quy định tại Thông tư số 31/2021/TT-BTC ngày 17/5/2021; Quy trình kiểm tra thuế; Quyết định số 991/QĐ-TCT ngày 27/6/2022 của Tổng cục Thuế.

2.2. Đảm bảo tránh chồng chéo, trùng lặp trong việc xây dựng kế hoạch, chuyên đề thanh tra, kiểm tra thuế năm 2024 theo quy định tại Luật Quản lý thuế, Luật Thanh tra, các văn bản hướng dẫn thi hành các Luật trên và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.

2.3. Sau khi lựa chọn NNT vào danh sách kế hoạch thanh tra, kiểm tra tại trụ sở NNT, cơ quan thuế thực hiện lập kế hoạch kiểm tra tại trụ sở CQT trên ứng dụng TPR theo quy trình kiểm tra thuế.

II. Xây dựng chỉ tiêu nhiệm vụ, kế hoạch thanh tra thuế, kế hoạch kiểm tra thuế năm 2024.

1. Xây dựng chỉ tiêu nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế năm 2024:

- Căn cứ kết quả thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra thuế 03 năm liền kề (2020; 2021; 2022); nguồn nhân lực hiện có của từng cơ quan thuế kết hợp với thực tế quản lý thuế và các thông tin liên quan khác để xây dựng nhiệm vụ thanh tra thuế, kiểm tra thuế tại trụ sở người nộp thuế năm 2024 nhưng không thấp hơn 80% bình quân tổng số cuộc thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế đã hoàn thành của ba năm liền kề (2020; 2021; 2022). Trong đó, chỉ tiêu nhiệm vụ thanh tra thuế năm 2024 (không bao gồm chuyên đề thanh tra sau hoàn) không vượt quá 5% tống chỉ tiêu nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế năm 2024.

- Cục Thuế tự xây dựng nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế của Cơ quan Cục Thuế; Chi cục Thuế xây dựng nhiệm vụ thanh tra (đối với các Chi cục Thuế được giao chức năng thanh tra thuế), nhiệm vụ kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế của Chi cục Thuế.

- Cục Thuế tổng hợp nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra thuế của của toàn bộ Cục Thuế (Cơ quan Cục Thuế và các Chi cục Thuế) đề xuất Tổng cục Thuế phê duyệt nhiệm vụ.

2. Các ngành, lĩnh vực, quy mô doanh nghiệp cần tập trung thanh tra, kiểm tra năm 2024.

- Các doanh nghiệp thuộc ngành nghề, lĩnh vực có dư địa thu lớn: Dầu khí; xăng dầu; điện lực; viễn thông; ngân hàng; bảo hiểm; chứng khoán; cho thuê tài chính; dược phẩm; xây dựng (bao gồm cả trang trí, thiết kế nội thất); kinh doanh hạ tầng; khu công nghiệp; kinh doanh dịch vụ cảng; công nghiệp khai khoáng, công nghiệp chế biến chế tạo; khai thác, sản xuất, vận chuyển, kinh doanh nguyên vật liệu xây dựng thông thường (bao gồm: sản xuất kinh doanh xi măng, sắt thép...); doanh nghiệp khai thác kinh doanh cát, sỏi lòng sông; khai thác, kinh doanh vàng; sản xuất, kinh doanh hàng tiêu dùng; bán buôn bán lẻ; sản xuất, kinh doanh phân bón; sản xuất, kinh doanh sản phẩm từ nhựa; nông nghiệp; lâm nghiệp và thủy sản (bao gồm doanh nghiệp xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy, hải sản); dịch vụ lưu trú và ăn uống; hoạt động vui chơi giải trí; công ty xổ số kiến thiết; truyền thông quảng cáo; thương mại điện tử; sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy trong nước; các tập đoàn, tổng công ty, công ty có số thu nộp thuế lớn; các doanh nghiệp được hưởng ưu đãi miễn giảm thuế và các doanh nghiệp có nguồn thông tin từ cơ quan Hải quan chuyển tới như liên quan đến việc nhập khẩu xe ô tô theo diện quà biếu, quà tặng; doanh nghiệp có giao dịch đáng ngờ do Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng cung cấp; doanh nghiệp có vốn nhà nước báo lỗ nhiều năm liên tiếp.

- Các doanh nghiệp khai thác, vận chuyển, sử dụng vật liệu xây dựng thông thường

- Các doanh nghiệp quy mô lớn nhiều năm chưa được thanh tra, kiểm tra.

- Các doanh nghiệp phát sinh chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng thương hiệu, chuyển nhượng dự án, chia tách, sáp nhập doanh nghiệp.

- Các doanh nghiệp có rủi ro cao về hóa đơn; rủi ro về hoàn thuế; các doanh nghiệp thuộc diện phải kiểm tra sau hoàn thuế theo quy định.

- Các doanh nghiệp có giao dịch liên kết chiếm tỷ trọng lớn, kết quả hoạt động kinh doanh thấp hơn nhiều so với các doanh nghiệp hoạt động trong cùng ngành nghề, lĩnh vực; doanh nghiệp có phát sinh chi phí dịch vụ, bản quyền... lớn từ các bên liên kết; có doanh thu tăng trưởng nhưng số thuế phải nộp ngân sách nhà nước thấp.

- Các doanh nghiệp có phát sinh số thuế miễn giảm thuế lớn theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần.

3. Lập kế hoạch thanh tra thuế, kiểm tra thuế tại trụ sở người nộp thuế năm 2024:

- Việc xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2024 phải được thực hiện trên ứng dụng TPR và tuân thủ theo quy định tại Luật Thanh tra năm 2022, Luật Quản Lý thuế, các văn bản hướng dẫn thi hành các Luật này và các quy trình, văn bản hướng dẫn của Tổng cục Thuế liên quan đến công tác thanh tra, kiểm tra thuế.

- Cơ quan thuế xây dựng kế hoạch kiểm tra thuế năm 2024 và chuyên đề kiểm tra theo rủi ro đầu năm trên ứng dụng TPR phải đạt tối thiểu 50% nhiệm vụ kiểm tra được giao. Số liệu 50% được tính cho toàn bộ Cục Thuế (bao gồm cơ quan Cục và tất cả các Chi cục Thuế).

[...]