Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Công văn 5018/BGDĐT-HSSV hướng dẫn Chỉ thị 2516/CT-BGDĐT về cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 5018/BGDĐT-HSSV
Ngày ban hành 21/05/2007
Ngày có hiệu lực 21/05/2007
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Phạm Vũ Luận
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------

Số: 5018/BGDĐT-HSSV
V/v Hướng dẫn thực hiện Chỉ thị của Bộ trưởng về cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

Hà Nội, ngày 21 tháng 5 năm 2007

 

Kính gửi:

- Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Đại học Thái Nguyên, Đại học Huế, Đại học Đà Nẵng
- Các học viện, trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp
- Các sở giáo dục và đào tạo
- Các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

 

Căn cứ Chỉ thị số 2516/CT-BGDĐT ngày 18/5/2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các sở giáo dục và đào tạo, các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và các đơn vị thuộc Bộ triển khai cuộc vận động trong toàn ngành, cụ thể như sau:

I. YÊU CẦU

1. Tất cả các cấp và các đơn vị trong toàn ngành xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể, phù hợp với từng đơn vị ; Phát huy tính chủ động, sáng tạo trong tổ chức thực hiện để cuộc vận động đạt hiệu quả cao, tạo ra sự thống nhất trong nhận thức và chuyển biến trong hành động của mỗi cá nhân và từng đơn vị trong toàn ngành.

2. Cuộc vận động được triển khai gắn liền với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng, lồng ghép với việc thực hiện các cuộc vận động trong toàn Đảng, toàn dân chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và việc thực hiện Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục và các phong trào khác của ngành. Đây chính là cơ hội giúp cho ngành Giáo dục thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển giáo dục.

3. Nhấn mạnh cả việc “học tập” và việc “làm theo” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong quá trình kiểm điểm, đánh giá kết quả phải chú ý cả vấn đề chuyển biến nhận thức tư tưởng và vấn đề hành động cụ thể của mỗi cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo, viên chức, học sinh, sinh viên, học viên theo tấm gương đạo đức của Bác.

4. Việc sơ kết, tổng kết phải gắn với tổng kết năm học và đánh giá cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo, viên chức cuối năm.

II. ĐỐI TƯỢNG, NỘI DUNG TIẾN HÀNH CUỘC VẬN ĐỘNG

1. Đối tượng : Tham gia học tập và thực hiện cuộc vận động là toàn thể nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, viên chức, học sinh, sinh viên, học viên trong ngành Giáo dục.

2. Nội dung :

- Ban chỉ đạo cuộc vận động của Bộ sẽ có hướng dẫn cụ thể theo từng năm học. Trong năm 2007 và năm học 2007-2008 tập trung thực hiện các nội dung : Tổ chức học tập trung ở các đảng bộ, đơn vị và cơ sở giáo dục về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, viên chức triển khai cuộc vận động theo kế hoạch ở địa phương nơi đơn vị đóng. Đối với học sinh, sinh viên, học viên được tổ chức triển khai vào dịp đầu năm học mới 2007 – 2008 với chủ đề “Tuổi trẻ với Bác Hồ”.

- Mỗi cá nhân, đơn vị cần xác định các nội dung cụ thể để noi theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cụ thể là : Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, với sự nghiệp cách mạng ; Suốt đời phấn đấu hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người ; Ý chí và nghị lực vượt qua khó khăn để đạt mục đích ; Tuyệt đối tin tưởng vào sức mạnh của nhân dân, kính trọng nhân dân, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân ; Nhân ái, vị tha, khoan dung, nhân hậu ; Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư và các tấm gương khác.

III. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Đối với các đơn vị thuộc Bộ : Từng đơn vị căn cứ chức năng nhiệm vụ của mình có kế hoạch cụ thể :

- Rà soát các chương trình môn học, các hoạt động đã và đang triển khai để lồng ghép với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

- Đẩy mạnh đổi mới phương pháp giáo dục nói chung và phương pháp giảng dạy các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, môn Chính trị, Giáo dục công dân, Đạo đức nói riêng trong nhà trường.

- Đổi mới nội dung, hình thức và nâng cao chất lượng chương trình phối hợp công tác với các đoàn thể và các Bộ, ngành có liên quan.

- Phối hợp với các đơn vị liên quan thuộc Bộ Văn hoá - Thông tin và các cơ quan hữu quan xây dựng đề tài nghiên cứu hệ thống các giá trị văn hoá Việt Nam, nhất là các giá trị trong hiện tại và tiếp tục phát huy trong tương lai. Thúc đẩy các nghiên cứu cơ bản về các giá trị văn hoá, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh từ các nguồn tư liệu và thực tiễn. Trên cơ sở đó sẽ vận dụng để đưa vào giảng dạy trong nhà trường để học sinh, sinh viên, học viên học tập và phát huy các giá trị đó.

- Tổ chức nghiên cứu để đánh giá đúng công tác giáo dục đạo đức cho học sinh, sinh viên : Xác định rõ vị trí, vai trò nhà trường và công tác phối hợp với gia đình, cộng đồng và xã hội.

- Tổ chức nghiên cứu tư­ liệu gốc, chọn lọc các tài liệu Hồ Chí Minh nói về giáo dục, mời những nhân chứng có cơ hội tiếp xúc và làm việc với Bác để tổ chức buổi nói chuyện, giao l­ưu ở các đơn vị và cá nhân điển hình, đi đầu trong phong trào làm theo đạo đức Hồ Chí Minh để chọn lọc xây dựng các băng, đĩa hình, tài liệu và gửi tới các đơn vị, cơ sở giáo dục cả nước; Đưa lên Website của Bộ Giáo dục và Đào tạo về nội dung cuộc vận động này để đẩy mạnh tuyên truyền, học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

2. Đối với các cơ sở giáo dục, đơn vị quản lý giáo dục :

2.1. Đối với đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, viên chức :

- Tại các nơi Bác Hồ đã từng tới thăm, làm việc : Tổ chức sưu tầm tài liệu, hiện vật, bài nói, bài viết … của Bác đối với trường, đơn vị giáo dục ; Tổ chức mời các nhân chứng đã được tiếp xúc, gặp gỡ và những nhà nghiên cứu về Bác tới nói chuyện về suy nghĩ, tình cảm và bài học của cá nhân. Các tư liệu này gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo tập hợp, biên soạn thành tài liệu tuyên truyền và nhân rộng.

- Tổ chức nghiên cứu, học tập theo chư­ơng trình của Đảng bộ ở các địa phương nơi đơn vị, trư­ờng đóng.

2.2. Đối với học sinh, sinh viên, học viên :

2.2.1. Đối với học sinh phổ thông :

- Nội khoá : Nội dung học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được lồng ghép vào môn học Đạo đức, Giáo dục công dân, Tiếng Việt, Ngữ văn, Lịch sử, các môn khoa học xã hội, nhân văn và các môn học khác ở các bậc học một cách hợp lý.

[...]