Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Công văn 4719/BGDĐT-GDTC năm 2024 hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục thể chất, hoạt động thể thao và y tế trường học năm học 2024-2025 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 4719/BGDĐT-GDTC
Ngày ban hành 27/08/2024
Ngày có hiệu lực 27/08/2024
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Nguyễn Thị Kim Chi
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4719/BGDĐT-GDTC 
V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục thể chất, hoạt động thể thao và y tế trường học năm học 2024 - 2025

Hà Nội, ngày 27 tháng 8 năm 2024

 

Kính gửi:

- Các Sở Giáo dục và Đào tạo;
- Các đại học, học viện, trường đại học, trường Cao đẳng sư phạm.

Thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 - 2025, nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) hướng dẫn triển khai thực hiện nhiệm vụ Giáo dục thể chất, hoạt động thể thao và y tế trường học với các nội dung chủ yếu như sau:

A. NHIỆM VỤ CHUNG

1. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục thể chất, hoạt động rèn luyện thể dục, thể thao cho học sinh, sinh viên (HSSV), đặc biệt chú trọng việc kết hợp giữa chế độ dinh dưỡng hợp lý và hình thức vận động phù hợp của từng cấp học, địa phương nhằm đảm bảo mục tiêu phát triển toàn diện đức, trí, thể, mỹ.

2. Chỉ đạo và thực hiện đầy đủ các nội dung và yêu cầu về trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục. Tăng cường công tác phối hợp giữa gia đình - nhà trường và xã hội để tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, rèn luyện, quản lý trẻ em mầm non, HSSV trong và ngoài trường học đảm bảo an toàn, hiệu quả; tập trung công tác phòng chống dịch, bệnh học đường, phòng ngừa tai nạn thương tích, chăm sóc sức khỏe tâm thần.

3. Tiếp tục duy trì, ổn định và phát triển hệ thống giải thi đấu thể thao HSSV gắn với nội dung môn Giáo dục thể chất thuộc chương trình Giáo dục phổ thông 2018; chương trình Giáo dục thể chất thuộc các chương trình đào tạo trình độ đại học, phát triển môn bơi và khuyến khích các môn thể thao dân tộc.

4. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số (xây dựng, khai thác hiệu quả kho học liệu số, bài giảng điện tử...) đối với công tác GDTC, hoạt động thể thao (HĐTT); hoàn thiện cơ sở dữ liệu về sức khỏe học đường và tiêu chí xây dựng trường học an toàn, thân thiện, hạnh phúc. Thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát theo thẩm quyền.

5. Tổ chức tổng kết, đánh giá các Đề án, chương trình về giáo dục thể chất, y tế trường học giai đoạn 2021 - 2025; tiếp tục đề xuất, tham mưu xây dựng trong giai đoạn tiếp theo.

B. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CỤ THỂ

I. CÔNG TÁC GIÁO DỤC THỂ CHẤT, HOẠT ĐỘNG THỂ THAO

1. Công tác giáo dục thể chất:

1.1. Tổ chức thực hiện hiệu quả chương trình môn học GDTC, bố trí thời gian hợp lý, khoa học góp phần nâng cao chất lượng giờ học; đổi mới hình thức, phương pháp dạy học và cách đánh giá tạo hứng thú và không gây áp lực cho HSSV trong quá trình tham gia học môn GDTC và HĐTT; tiếp cận theo hướng cá thể hóa người học, phù hợp với điều kiện thực tế của cơ sở giáo dục.

1.2. Tổ chức các HĐTT gắn liền với nội dung môn GDTC, đa dạng hóa nội dung và các hình thức vận động, khuyến khích HSSV tích cực, chủ động tham gia rèn luyện nâng cao sức khỏe, phát triển thể chất.

- Tổ chức tập luyện thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ phù hợp tâm sinh lý lứa tuổi, điều kiện thực hiện của từng nhà trường; chuẩn bị điều kiện cần thiết để từng bước thực hiện môn bơi; nhà trường có kế hoạch cụ thể để tổ chức các môn thể thao nói chung, đặc biệt quan tâm các môn thể thao dân tộc, võ tự vệ trong HSSV phù hợp điều kiện thực tiễn của địa phương, cơ sở giáo dục.

- Tăng cường tổ chức bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng hợp lý và an toàn thực phẩm, kết hợp tăng cường hoạt động thể lực khoa học, hợp lý.

2. Hoạt động thể thao

- Tiếp tục triển khai và tổ chức tổng kết thực hiện Quyết định số 1076/QĐ-TTg ngày 17/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Tổng thể phát triển GDTC và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025.

- Đẩy mạnh phong trào thể thao trường học, khuyến khích, cổ vũ tinh thần luyện tập, tự nguyện lựa chọn môn thể thao phù hợp, tích cực tham gia các hoạt động thể dục, thể thao trong và ngoài nhà trường.

- Đẩy mạnh việc thành lập và duy trì nề nếp, hiệu quả hoạt động Câu lạc bộ thể thao trong nhà trường, liên trường...; phối hợp tốt với các trung tâm thể dục thể thao nhằm tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho HSSV.

- Tăng cường tổ chức các giải thi đấu thể thao từ cấp trường/cụm trường; cấp phòng GDĐT; cấp tỉnh, thành phố cho HSSV[1]. Thành lập đội tuyển tham gia thi đấu các giải thể thao HSSV các cấp và cử HSSV tham gia các sự kiện thể thao quốc tế cấp khu vực, châu lục, thế giới (Phụ lục kèm theo).

3. Tổ chức các hoạt động tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, phương pháp dạy học cho đội ngũ giáo viên, giảng viên GDTC trong các cơ sở giáo dục. Rà soát và sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, sân bãi, trang thiết bị dành cho GDTC, HĐTT trong các cơ sở giáo dục; xây dựng Chương trình phối hợp với cơ quan quản lý về thể dục, thể thao tại địa phương trong việc hỗ trợ sử dụng các công trình thể thao trên địa bàn phục vụ công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao cho HSSV.

II. CÔNG TÁC Y TẾ TRƯỜNG HỌC

1. Triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ GDĐT về công tác phòng, chống dịch bệnh. Phối hợp chặt chẽ với hệ thống y tế cơ sở để tổ chức các hoạt động truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho HSSV.

2. Chỉ đạo tiếp tục triển khai và tổ chức tổng kết thực hiện các Chương trình, Đề án của Thủ tướng Chính phủ về công tác y tế trường học: Chương trình sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025; Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025; Đề án Bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, HSSV để nâng cao sức khỏe, dự phòng bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản giai đoạn 2018-2025.

- Thực hiện công tác y tế trường học theo quy định tại Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 về công tác y tế trường học trong các cơ sở giáo dục; Kế hoạch hành động của Ngành Giáo dục về công tác nước sạch, vệ sinh môi trường trường học giai đoạn 2023-2026.

- Kiện toàn cơ sở vật chất, nhân sự nhằm đảm bảo thực hiện đầy đủ các nội dung, nhiệm vụ quy định tại Thông tư số 33/2021/TT-BYT ngày 31/12/2021 của Bộ Y tế về công tác y tế trường học trong cơ sở giáo dục đại học và cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

3. Tăng cường công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe, công tác dân số trong tình hình mới, giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản; phòng chống tác hại của thuốc lá (đặc biệt là tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc nung nóng...), rượu, bia đối với HSSV. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan Bảo hiểm Xã hội các cấp tuyên truyền, hướng dẫn, vận động thực hiện Bảo hiểm y tế bắt buộc đối với HSSV; chú trọng bảo đảm quyền lợi được chăm sóc sức khỏe ban đầu của HSSV trong trường học và hỗ trợ HSSV khó khăn tham gia Bảo hiểm y tế.

- Đẩy mạnh thực hiện và nhân rộng mô hình bữa ăn học đường đảm bảo dinh dưỡng hợp lý kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh; nâng cao nhận thức, bồi dưỡng cập nhật kiến thức cho sinh viên về chăm sóc sức khỏe bản thân; giáo dục lối sống lành mạnh, khoa học.

[...]