Công văn 319/KBNN-KHTH về việc hướng dẫn quản lý, thanh toán vốn Chương trình 135 do Kho bạc Nhà nước ban hành

Số hiệu 319/KBNN-KHTH
Ngày ban hành 04/03/2009
Ngày có hiệu lực 04/03/2009
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Kho bạc Nhà nước Trung ương
Người ký Tạ Anh Tuấn
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

KHO BẠC NHÀ NƯỚC 
-------

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------

Số: 319/KBNN-KHTH
V/v hướng dẫn quản lý, thanh toán vốn Chương trình 135

Hà Nội, ngày 04 tháng 3 năm 2009

 

Kính gửi: Kho bạc Nhà nước các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Thực hiện Thông tư Liên tịch số 01/2008/TTLT-UBDT-KHĐT-TC-XD-NNPTNT ngày 16/9/2008 của Liên bộ Uỷ ban Dân tộc- Kế hoạch và Đầu tư- Tài chính- Xây dựng- Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (sau đây gọi tắt là Thông tư 01/2008/TTLT) về hướng dẫn thực hiện Chương trình phát triển kinh tế-xã hội các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc và miền núi giai đoạn 2006-2010 (gọi tắt là Chương trình 135); Kho bạc Nhà nước (KBNN) hướng dẫn việc quản lý, kiểm soát thanh toán, báo cáo và quyết toán vốn Chương trình 135 như sau:

 I- ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI ÁP DỤNG

 1. Đối tượng:

 Công văn này được áp dụng cho các hoạt động thuộc Chương trình 135, bao gồm:

 - Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao trình độ sản xuất của đồng bào các dân tộc (sau đây gọi tắt là dự án hỗ trợ sản xuất);

 - Dự án phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu (gọi tắt là dự án cơ sở hạ tầng);

 - Dự án đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cán bộ xã, thôn, bản và cộng đồng (gọi tắt là dự án đào tạo);

 - Chính sách hỗ trợ các dịch vụ, cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân, trợ giúp pháp lý để nâng cao nhận thức pháp luật (gọi tắt là chính sách hỗ trợ đời sống).

 2. Phạm vi áp dụng:

 - Các xã đặc biệt khó khăn (kể cả xã biên giới, xã an toàn khu) thuộc đối tượng đầu tư của Chương trình 135 theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ;

 - Các thôn, bản đặc biệt khó khăn ở các xã khu vực II, thuộc diện được đầu tư từ Chương trình 135 theo quyết định của cấp có thẩm quyền.

 II- CHUYỂN VỐN:

 - Từ năm 2009, việc chuyển vốn bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương để thực hiện Chương trình 135 được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 115/2008/TT-BTC ngày 02/12/2008 của Bộ Tài chính về hướng dẫn một số điểm về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2009. Cụ thể:

 + Sở Tài chính các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là tỉnh) rút dự toán từ ngân sách trung ương để tạo nguồn bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương;

 + Việc chuyển vốn tại địa phương (từ cấp tỉnh đến cấp huyện, từ cấp huyện đến cấp xã) thực hiện theo quy định cụ thể của Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh. KBNN cấp tỉnh, huyện thực hiện chuyển vốn Chương trình 135 từ ngân sách cấp tỉnh cho ngân sách cấp huyện, từ ngân sách cấp huyện cho ngân sách cấp xã căn cứ vào lệnh chi của cơ quan tài chính cấp trên (nếu cấp vốn bằng hình thức lệnh chi tiền), hoặc giấy rút dự toán của cơ quan tài chính cấp dưới (nếu cấp bằng hình thức rút dự toán của ngân sách cấp dưới) để tạo nguồn thanh toán cho Chương trình 135.

 Trường hợp ngân sách cấp huyện chuyển vốn bổ sung có mục tiêu cho ngân sách cấp xã thì UBND xã thực hiện chi từ ngân sách xã, trên các chứng từ chi phản ánh đúng nội dung chi, mã chương trình mục tiêu (CTMT) của Chương trình 135;

 - KBNN thực hiện quản lý, hạch toán nguồn vốn Chương trình 135 theo đúng cấp ngân sách (cấp tỉnh, huyện, xã). Vốn bổ sung có mục tiêu của ngân sách cấp trên cho ngân sách cấp dưới, khi thanh toán được hạch toán theo nguồn ngân sách cấp dưới;

 - Trường hợp thực hiện cơ chế cấp kinh phí uỷ quyền, cơ quan nhà nước cấp trên uỷ quyền xác định cơ quan cấp dưới được uỷ quyền là đơn vị dự toán đặc biệt và thực hiện phân bổ, giao dự toán như đối với các đơn vị dự toán cấp dưới trực thuộc.

 Việc chuyển kinh phí uỷ quyền thực hiện theo 2 hình thức: cơ quan được giao dự toán kinh phí uỷ quyền rút dự toán, hoặc cơ quan tài chính cấp trên lập lệnh chi tiền để chuyển tiền vào tài khoản tiền gửi kinh phí uỷ quyền của cơ quan tài chính cấp dưới. Khi cấp phát, thanh toán các khoản kinh phí uỷ quyền, KBNN thực hiện hạch toán vào chương và cấp ngân sách của đơn vị uỷ quyền.

 III- KIỂM SOÁT, THANH TOÁN VỐN: 

 Đối tượng, nội dung chi, định mức chi đối với từng dự án, chính sách được thực hiện theo quy định tại Thông tư 01/2008/TTLT, Thông tư số 06/2007/TT-UBDT ngày 20/9/2007 của Uỷ ban Dân tộc về hướng dẫn thực hiện mức hỗ trợ các dịch vụ, cải thiện, nâng cao đời sống nhân dân, trợ giúp pháp lý, để nâng cao nhận thức pháp luật theo Quyết định số 112/2007/QĐ-TTg và văn bản hướng dẫn của cấp có thẩm quyền hướng dẫn thực hiện Chương trình 135. KBNN hướng dẫn cụ thể một số điểm sau:

 1. Mở tài khoản:

 - Chủ đầu tư, các đơn vị được giao vốn, kinh phí thực hiện Chương trình 135 được mở tài khoản tại các đơn vị KBNN theo chế độ mở và sử dụng tài khoản do Bộ Tài chính quy định;

 - Hồ sơ, thủ tục mở tài khoản tại KBNN gồm:

 + Quyết định bổ nhiệm chức vụ của chủ tài khoản (thủ trưởng đơn vị), kế toán trưởng (hoặc người phụ trách kế toán), quyết định bổ nhiệm Trưởng Ban QLDA (nếu thành lập Ban QLDA);

 + Thông báo kế hoạch vốn, hoặc văn bản giao dự toán của cấp có thẩm quyền;

 + Giấy đăng ký mở tài khoản, đăng ký mẫu dấu, chữ ký (đối với Ban QLDA cấp xã thì sử dụng con dấu của UBND xã);

[...]