BỘ KẾ HOẠCH VÀ
ĐẦU TƯ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3099/BKHĐT-KTNN
V/v tình hình thực hiện các chính sách về
huy động và sử dụng nguồn lực trong xây dựng nông thôn mới
|
Hà Nội, ngày 14 tháng 5 năm 2019
|
Kính gửi: Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
Tại Quyết định số 421/QĐ-TTg ngày 16/4/2019 của Thủ
tướng Chính phủ về ban hành Chương trình công tác năm 2019 của
Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia
giai đoạn 2016 - 2020 giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính thực hiện nhiệm vụ “Kiểm tra,
giám sát kết quả thực hiện các chính sách về
huy động và sử dụng nguồn lực trong xây dựng nông thôn mới”.
Căn cứ Quyết định số 41/2016/QĐ-TTg ngày 10/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế quản lý,
điều hành thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia và thực hiện nhiệm vụ
nêu trên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương báo cáo tình hình thực hiện các chính
sách về huy động và sử dụng nguồn lực trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây
dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 (sau đây gọi tắt là Chương trình), cụ thể
như sau:
1. Mục đích, yêu cầu
Đánh giá được kết quả, mặt được, tồn
tại và hạn chế trong quá trình thực hiện các chính sách về huy động và sử dụng
nguồn lực trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn
2016-2020, phục vụ cho việc tổng kết 10 năm (2010-2019) thực hiện Chương trình,
làm cơ sở cho việc hoàn thiện chính sách trong giai đoạn sau 2020.
2. Nội dung báo cáo
Báo cáo tổng
quan kết quả xây dựng nông thôn mới tại địa phương giai đoạn 2010-2015 và
2016-2019 dự kiến 2020; Tập trung đánh giá tình hình thực hiện các chính sách về
đầu tư, huy động và sử dụng nguồn lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia
xây dựng nông thôn mới; Kết quả đạt được, khó khăn vướng mắc,
kiến nghị; Đề xuất bổ sung sửa đổi chính sách trong giai đoạn tới, cụ thể:
a) Quyết định 1600/QĐ-TTg ngày
16/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình MTQG xây dựng nông
thôn mới giai đoạn 2016-2020;
b) Nghị định 161/2016/NĐ-CP ngày
2/12/2016 của Chính phủ về cơ chế đặc thù trong quản lý đầu tư xây dựng đối với
một số dự án thuộc CTMTQG giai đoạn 2016-2020;
c) Quyết định số 12/2017/QĐ-TTg ngày
22/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Quy định nguyên tắc, tiêu chí, định
mức phân bổ vốn ngân sách trung ương và tỷ lệ vốn đối ứng của ngân sách địa
phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn
2016 - 2020
d) Thông tư số 01/2017/TT-BKHĐT ngày
14/2/2017 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn quy trình lập kế hoạch đầu tư cấp
xã thực hiện các Chương trình MTQG
đ) Chính sách khuyến khích doanh nghiệp
đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn (Nghị định số 210/2013/NĐ-CP; số
57/2018/NĐ-CP)
e) Các văn bản hướng dẫn khác của các
bộ, ngành trung ương (văn bản hướng dẫn liên quan đến thanh quyết toán, hướng dẫn
phân bổ vốn ngân sách trung ương, xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản, phương pháp thống
kê vốn...).
(Nội dung báo cáo thực hiện theo Đề cương kèm theo)
Đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ
đạo, giao cơ quan chủ trì, phối hợp, rà soát, tổng hợp số liệu từ các cấp (xã,
huyện và tỉnh); đảm bảo tính thống nhất, đúng quy định; gửi báo cáo và số liệu
về Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
3. Khảo
sát, đánh giá thực tế
Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ chủ trì, phối
hợp với các Bộ thành lập Đoàn công tác khảo sát, đánh giá thực tế, trong đó tập
trung nội dung Mục 2 nêu trên tại một số địa phương. Đề nghị Ủy ban nhân dân
các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương giao các cơ quan có liên quan phối hợp với Đoàn công tác (khi có yêu cầu).
Kế hoạch chi tiết sẽ có thông báo sau (dự kiến thời gian trong khoảng tháng 5 đến
tháng 9 năm 2019).
4. Thời hạn gửi báo cáo
Báo cáo xin gửi về Bộ Kế hoạch và Đầu
tư trước ngày 15/6/2019 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ (bằng văn bản
qua đường công văn và qua thư điện tử: luungocluong@mpi.gov.vn).
(Chi tiết
xin liên hệ số điện thoại
0986.032266/080.43978)
Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông báo để
UBND các tỉnh, thành phố biết, phối hợp và thực hiện./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng (để b/c);
- Văn phòng Chính phủ (để b/c TTg);
- Các Bộ: TC; NN&PTNT (để p/h);
- Vụ TCTT;
- Sở KH&ĐT các tỉnh, thành phố;
- Lưu: VT, KTNN
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Văn Hiếu
|
ĐỀ CƯƠNG BÁO CÁO
TÌNH HÌNH THỰC HIỆN
CÁC CHÍNH SÁCH VỀ HUY ĐỘNG VÀ SỬ DỤNG NGUỒN LỰC TRONG CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG
NÔNG THÔN MỚI GIAI ĐOẠN 2016-2020
(Kèm theo văn bản số 3099/BKHĐT-KTNN ngày 14 tháng 5 năm 2019)
I. ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Kết quả đạt được
- Đánh giá khái quát về tình hình, kết
quả, hiệu quả thực hiện chính sách đầu tư giai đoạn
2016-2020
- Tổng số vốn
huy động thực hiện Chương trình, từ các nguồn: Nguồn vốn
ngân sách nhà nước (Trung ương và địa phương bao gồm: vốn đầu tư phát triển, vốn sự nghiệp); Vốn tín dụng; Vốn từ các
doanh nghiệp, hợp tác xã và các loại hình kinh tế khác; Vốn
huy động đóng góp của cộng đồng dân cư giai đoạn 2016-2019 và ước 2016-2020 (Chi
tiết số liệu huy động vốn theo mẫu biểu kèm theo).
- Tình hình nợ đọng, xử lý nợ đọng
XDCB của chương trình MTQG trên địa bàn (Tổng hợp số liệu theo mẫu biểu kèm theo).
- Kết quả thực
hiện chương trình đến thời gian báo cáo; dự kiến đến cuối năm 2020 về các chỉ
tiêu chính: Tỷ lệ số xã đạt chuẩn, số đơn vị cấp huyện đạt chuẩn, số tiêu chí bình quân/xã; So sánh với giai đoạn 2010-2015; đánh giá chỉ
tiêu đạt được với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao...
2. Khái quát về tồn tại, hạn chế, kiến
nghị.
II. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN
CÁC CHÍNH SÁCH
1. Tình hình thực hiện các quy định về
đầu tư trong Quyết định 1600/QĐ-TTg ngày 16/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ về
phê duyệt Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn
2016-2020 (bao gồm cả Quyết định số 1760/QĐ-TTg ngày 10/11/2017):
a) Kết quả đạt được
- Tình hình ban hành, thực hiện các
chính sách, hướng dẫn bổ sung của địa phương.
- Đánh giá tính hợp lí, hiệu quả của
chính sách: Cơ chế phân bổ nguồn vốn (cấp tỉnh phân bổ trực tiếp theo công
trình hay phân bổ cho cấp huyện để phân bổ lại cho cấp
xã); Cơ chế quản lý tài chính và giám sát việc phân bổ, sử dụng các nguồn lực ở
các cấp; Cơ chế hỗ trợ, nội dung hỗ trợ; Kinh phí duy tu, bảo
dưỡng và vận hành các công trình sau đầu tư; Cơ chế phân cấp,
trao quyền (tỷ lệ số vốn do cấp xã, huyện, tỉnh làm chủ đầu
tư); Cơ chế lựa chọn nhà thầu; Giám sát cộng đồng...
- Tình hình lồng ghép các chương trình
hỗ trợ NSNN trên địa bàn cấp xã, huyện (nếu có);
b) Tồn tại, hạn chế, khó khăn, kiến
nghị
2. Nghị định 161/2016/NĐ-CP ngày
2/12/2016 của Chính phủ về cơ chế đặc thù trong quản lý đầu tư xây dựng đối với
một số dự án thuộc CTMTQG giai đoạn 2016-2020 (bao gồm cả nội dung sửa đổi tại
Nghị định số 120/2018/NĐ-CP):
a) Kết quả đạt
được
- Tình hình ban hành, thực hiện các
chính sách, hướng dẫn bổ sung của địa phương: Danh mục loại công trình được áp
dụng cơ chế đặc thù; số lượng, chủng loại công trình (giao thông, thủy lợi, nhà
văn hóa...) được ban hành thiết kế mẫu, thiết kế điển hình, thời gian ban hành,
mức độ áp dụng; các hướng dẫn khác (nếu có).
- Đánh giá tính hợp lí, hiệu quả của
chính sách: Số vốn tiết kiệm được so với cách làm thông
thường; số vốn ngoài ngân sách huy động được; năng lực cán bộ cơ sở; sự tham
gia của cộng đồng...
- Tổng số vốn áp dụng cơ chế đặc thù
so với tổng số vốn ngân sách bố trí cho Chương trình; Tổng
số công trình được áp dụng cơ chế đầu tư đặc thù (trong đó tách riêng số lượng công
trình chỉ áp dụng Điều 3 Nghị định 161/2016/NĐ-CP); tổng số
công trình khởi công mới trong giai đoạn 2016-2019;
- Thực hiện chế độ báo cáo theo quy định
tại khoản 3, Điều 3.
b) Tồn tại, hạn chế, khó khăn, kiến
nghị.
3. Quyết định số 12/2017/QĐ-TTg ngày
22/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Quy định nguyên tắc, tiêu chí, định
mức phân bổ vốn ngân sách trung ương và tỷ lệ vốn đối ứng của ngân sách địa
phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn
2016 - 2020
a) Kết quả đạt
được
- Tình hình ban hành, thực hiện các
chính sách, hướng dẫn bổ sung của địa phương để huy động
và phân bổ nguồn lực;
- Kết quả thực hiện công tác phân bổ,
giải ngân hàng năm: Kế hoạch trung hạn (số, ngày tháng văn bản); Kế hoạch phân
bổ ngân sách trung ương, ngân sách địa phương hàng năm (số, ngày tháng văn bản).
Nguyên nhân phân bổ, giải ngân chậm (nếu có).
- Kết quả thực hiện quy định về tỷ lệ
vốn đối ứng của ngân sách địa phương thực hiện Chương trình; Kết quả bố trí vốn
cho nội dung phát triển hợp tác xã;
- Đánh giá tính hợp lí, hiệu quả của
chính sách: Nguyên tắc phân bổ; đối tượng phân bổ; tỷ lệ vốn đối ứng; các quy định
về phân cấp...
b) Tồn tại, hạn chế, khó khăn, kiến
nghị
4. Thông tư số 01/2017/TT-BKHĐT ngày 14/2/2017 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn quy
trình lập kế hoạch đầu tư cấp xã thực hiện các Chương trình MTQG:
a) Kết quả đạt
được
- Tình hình ban hành, thực hiện các
chính sách, hướng dẫn bổ sung của địa phương;
- Kết quả thực hiện chính sách: Tỷ lệ
số vốn ngân sách giao cấp xã làm chủ đầu tư; sự tham gia của cộng đồng vào quá
trình lập kế hoạch đầu tư công cấp xã (việc tổ chức cuộc họp kế hoạch thôn, kế
hoạch xã; tỷ lệ tham gia của các hộ dân tại cuộc họp thôn; sự đồng thuận của người
dân đối với kế hoạch đầu tư cấp xã,...).
- Đánh giá tính hợp lí, hiệu quả của chính sách: Các quy định cụ thể về sự tham gia của
người dân, quy trình lập, thẩm định và phê duyệt kế hoạch.
- Tình hình thực hiện chế độ báo cáo
theo quy định tại khoản 4 Điều 7.
b) Tồn tại, hạn chế
5. Chính sách khuyến khích doanh nghiệp
đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn (Nghị định số 210/2013/NĐ-CP; số
57/2018/NĐ-CP)
a) Kết quả đạt
được:
- Vai trò của doanh nghiệp trong xây
dựng nông thôn mới: Việc làm, phát triển hạ tầng, tăng cường liên kết sản xuất,
tiêu thụ...
- Tình hình ban hành, thực hiện các
chính sách, hướng dẫn bổ sung của địa phương;
- Kết quả thu hút doanh nghiệp đầu tư
vào nông nghiệp, nông thôn (số dự án, số vốn của doanh nghiệp, ưu đãi và hỗ trợ
vốn của nhà nước, kết quả hoạt động của các dự án)
b) Tồn tại hạn chế
6. Đánh giá về tình hình thực hiện
các văn bản hướng dẫn khác của các bộ, ngành trung ương
a) Hướng dẫn thanh quyết toán: Mặt được
và tồn tại, hạn chế
b) Hướng dẫn phân bổ vốn ngân sách trung
ương hàng năm (nếu có): Mặt được và tồn tại, hạn chế
c) Xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản,
phương pháp thống kê vốn...
III. ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ
1. Về sự cần thiết thực hiện
Chương trình sau 2020
2. Về các văn bản, chính sách cụ
thể: Các Luật, nghị định, thông tư, văn bản hướng dẫn;
Các quy định về phân cấp trao quyền, huy động và sử dụng nguồn lực
Tỉnh,
huyện, xã….. (1)
PHỤ LỤC
KẾT QUẢ
HUY ĐỘNG NGUỒN LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Đơn
vị: Tỷ đồng
STT
|
Nguồn
vốn huy động
|
Giai
đoạn 2010-2015
|
Giai
đoạn 2016-2020
|
Dự
kiến nhu cầu 2021-2025
|
Tổng
số
|
2016
|
2017
|
2018
|
2019
|
Dự
kiến 2020
|
A.
|
Huy động và bố trí vốn
|
|
|
|
|
|
|
|
|
1.
|
Ngân sách trung ương
|
|
|
|
|
|
|
|
|
1.1.
|
Vốn Đầu tư phát triển
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Ngân sách trung ương
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Ngân sách bố trí trực tiếp của
NTM
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Vốn lồng ghép (giảm nghèo, hỗ trợ
có mục tiêu …)
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Ngân sách địa phương
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Ngân sách bố trí trực tiếp
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Vốn lồng ghép
|
|
|
|
|
|
|
|
|
1.2.
|
Vốn sự nghiệp
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Ngân sách trung ương
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Ngân sách địa phương
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2.
|
Vốn tín dụng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3.
|
Vốn doanh nghiệp, hợp tác xã
|
|
|
|
|
|
|
|
|
4.
|
Vốn huy động từ cộng đồng dân cư
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Quy đổi từ hiến đất, hiện vật
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Quy đổi từ ngày công lao động
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Góp bằng tiền
|
|
|
|
|
|
|
|
|
5.
|
Tổng số (1+2+3+4)
|
|
|
|
|
|
|
|
|
B
|
Nợ đọng xây dựng cơ bản (2)
|
|
|
|
|
|
|
|
|
1.
|
Nguồn vốn NSTW
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2.
|
Nguồn vốn NSĐP
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Ghi chú: (1). Biểu số liệu
nêu trên được cập nhật, áp dụng cho: Tổng hợp số liệu
cấp xã; cấp huyện (được tổng hợp số liệu từ biểu các xã trên địa bàn huyện; Cấp
tỉnh (tổng hợp trên cơ sở số liệu từ cấp huyện trên
địa bàn tỉnh)
(2). Số liệu nợ đọng xây dựng được tổng hợp, phân loại
trên cơ sở văn bản hướng dẫn số 8932/BKHĐT-KTNN ngày 01/11/2017 của Bộ Kế hoạch và Đầu
tư về hướng dẫn tiêu chí nợ xây dựng cơ bản trong chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng
NTM; Số liệu nợ XDCB rà soát kỹ, phù hợp với
các số liệu báo cáo đã gửi cho các liên quan.