Công văn 3077/BTC-CST năm 2014 đánh giá tình hình thực hiện Pháp lệnh phí, lệ phí do Bộ Tài chính ban hành
Số hiệu | 3077/BTC-CST |
Ngày ban hành | 11/03/2014 |
Ngày có hiệu lực | 11/03/2014 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Bộ Tài chính |
Người ký | Vũ Thị Mai |
Lĩnh vực | Thuế - Phí - Lệ Phí,Bộ máy hành chính |
BỘ TÀI CHÍNH |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 3077/BTC-CST |
Hà Nội, ngày 11 tháng 03 năm 2014 |
Kính gửi: Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, Bộ Tài chính đang phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương nghiên cứu xây dựng dự án Luật phí, lệ phí, dự kiến trình Quốc hội vào năm 2015.
Để phục vụ việc xây dựng dự án Luật, đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiến hành tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện Pháp lệnh phí, lệ phí từ khi Pháp lệnh có hiệu lực cho đến nay và tổng hợp số liệu về phí, lệ phí trong thời gian 5 năm (2009-2013), trong đó tập trung vào những nội dung sau:
1. Về phạm vi điều chỉnh của Pháp lệnh phí, lệ phí: Đề nghị đánh giá về phạm vi điều chỉnh theo quy định hiện hành, từ đó đề xuất phạm vi điều chỉnh và không điều chỉnh cho phù hợp với tình hình phát triển kinh tế, xã hội.
2. Về thẩm quyền ban hành, đề nghị đánh giá cụ thể và tập trung vào các nội dung:
- Thẩm quyền ban hành về thu phí, lệ phí;
- Thẩm quyền quy định miễn giảm phí, lệ phí;
- Các nội dung đánh giá, kiến nghị khác về thẩm quyền của chính quyền địa phương về phí, lệ phí (nếu có).
3. Về mức thu: Đề nghị đánh giá việc quy định mức thu phí, lệ phí trong những năm qua, đề xuất sửa đổi nguyên tắc xác định mức thu cho phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội.
4. Về quản lý sử dụng phí, lệ phí, đề nghị:
- Đánh giá tình hình thu, quản lý sử dụng các khoản phí, lệ phí do địa phương ban hành theo thẩm quyền, trong đó tập trung vào một số nội dung:
+ Về góp phần cho thu ngân sách địa phương;
+ Về tỷ lệ để lại, góp phần bù đắp chi phí, thực hiện chủ trương xã hội hóa và tự chủ tài chính;
+ Về thực hiện chế độ miễn, giảm theo quy định;
+ Tính minh bạch, đơn giản, thuận lợi trong thực hiện;
+ Tính đồng bộ trong hệ thống pháp luật.
- Kiến nghị sửa đổi, bổ sung:
+ Các loại phí, lệ phí cần phải nộp toàn bộ vào ngân sách nhà nước. (Ngân sách nhà nước đảm bảo chi hoạt động thu phí);
+ Các loại phí cần quy định trích để lại 1 phần số thu được cho đơn vị thu như hiện hành;
+ Các loại phí để lại toàn bộ cho đơn vị thu;
- Các kiến nghị khác về quản lý, sử dụng phí, lệ phí (nếu có), nhất là về công tác thanh tra, kiểm tra.
5. Về danh mục phí, lệ phí, đề nghị:
- Đề xuất loại phí, lệ phí cần sửa đổi, bổ sung hoặc đưa ra khỏi Danh mục (nêu rõ lý do);
- Đề xuất loại phí cần chuyển sang cơ chế giá dịch vụ (nêu rõ lý do).
- Rà soát, cung cấp thông tin về các Luật, Pháp lệnh hoặc các văn bản quy phạm pháp luật khác có quy định các khoản thu phí, lệ phí mới phát sinh (không có tên trong Danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Pháp lệnh phí, lệ phí).
6. Về phương thức thu: Đề nghị đánh giá về phương thức tổ chức thu, nộp phí, lệ phí tại địa phương và kiến nghị sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.
7. Thống kê, tổng hợp số liệu tình hình thực hiện quy định về phí, lệ phí, bao gồm cả các loại phí, lệ phí theo quy định của Pháp lệ phí, lệ phí và các loại phí, lệ phí theo quy định của các văn bản pháp luật khác (nếu có) theo Biểu mẫu số 01 và 02 (đính kèm).
8. Những kiến nghị khác (nếu có).