Công văn 2586/BGDĐT-GDTrH năm 2014 về hướng dẫn tổng kết năm học 2013-2014 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 2586/BGDĐT-GDTrH
Ngày ban hành 20/05/2014
Ngày có hiệu lực 20/05/2014
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Vũ Đình Chuẩn
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2586/BGDĐT-GDTrH
V/v Hướng dẫn tổng kết năm học 2013-2014

 Hà Nội, ngày 20 tháng 5 năm 2014

 

Kính gửi:

- Các sở giáo dục và đào tạo;
- Các trường trung học phổ thông trực thuộc.

Thực hiện Chỉ thị số 3004/CT-BGDĐT ngày 15/8/2013 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2013-2014; Công văn số 5466/BGDĐT-GDTrH ngày 17/8/2013, Bộ GDĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học (GDTrH) năm học 2013-2014, Bộ GDĐT hướng dẫn việc tổng kết, đánh giá và báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2013-2014 như sau:

1. Đánh giá việc củng cố, phát triển mạng lưới trường, lớp, quy mô học sinh (HS); các giải pháp đã thực hiện trong việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; củng cố, mở rộng, phát triển trường THPT chuyên, trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú và trường phổ thông nội trú, bán trú (nếu có).

2. Đánh giá việc triển khai các hoạt động giáo dục:

a) Triển khai hướng dẫn tổ chức “Tuần sinh hoạt tập thể đầu năm học” theo Công văn số 5253/BGDĐT ngày 30/7/2013; chỉ đạo thực hiện chương trình các môn học và biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục; tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình Giáo dục phổ thông; thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong một số môn học; thực hiện tích hợp một số nội dung các môn học theo hướng dẫn của Bộ GDĐT; triển khai áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”; triển khai thực hiện thí điểm phát triển chương trình giáo dục nhà trường phổ thông theo Hướng dẫn số 791HD-/BGDĐT ngày 25/6/2013.

b) Công tác chỉ đạo và kết quả thực hiện vận dụng, đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) và đổi mới kiểm tra, đánh giá (KTĐG) kết quả học tập của học sinh; chỉ đạo các phòng GDĐT, các cơ sở giáo dục tăng cường quản lý đổi mới PPDH, KTĐG; xây dựng mô hình nhà trường đổi mới PPDH, KTĐG tích cực và hiệu quả; chỉ đạo dạy học phân hóa theo năng lực HS; kết quả ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới dạy học; tổ chức dạy học thông qua di sản (đối với những nơi tham gia thí điểm).

c) Các trường THPT, THCS áp dụng, xây dựng quy trình kiểm tra đánh giá theo ma trận đề; kết quả xây dựng "nguồn học liệu mở" (thư viện) câu hỏi, bài tập, giáo án, tài liệu tham khảo, tư liệu dạy học trên website của sở GDĐT; chỉ đạo, tổ chức thi giáo viên giỏi, tự làm thiết bị dạy học; chất lượng và hiệu quả khai thác sử dụng thiết bị dạy học; kết quả nghiên cứu khoa học ứng dụng của giáo viên.

d) Đánh giá, nêu cụ thể các giải pháp, biện pháp đã thực hiện giúp đỡ HS học lực yếu kém, khắc phục tình trạng HS bỏ học, hạn chế HS lưu ban, nâng cao hiệu quả, chất lượng giáo dục trung học; kết quả học lực, hạnh kiểm của HS; kết quả xét tốt nghiệp cho HS lớp 9 cấp THCS; tổ chức ôn tập thi tốt nghiệp cho HS lớp 12 cấp THPT theo công văn số 1555/BGDĐT-GDTrH ngày 27/3/2014 và công văn số 1933/BGDĐT-GDTrH ngày 15/4/2014.

3. Tình hình thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua do Bộ GDĐT phát động; các biện pháp tổ chức thực hiện nhằm đánh giá đúng thực chất phong trào thi đua, khắc phục bệnh thành tích; hưởng ứng các cuộc thi do Bộ GDĐT phát động: Cuộc thi khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh trung học; Thi giải toán trên mạng Intenet; Thi tiếng Anh trên mạng Intenet; Thi giải toán bằng máy tính cầm tay; Thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết vấn đề thực tiễn đối với HS; Thi dạy học theo chủ đề tích hợp đối với giáo viên.

4. Tình hình triển khai dạy học Tìm hiểu về kinh doanh trong môn Công nghệ và Hoạt động giáo dục Nghề phổ thông (nêu rõ những việc đã triển khai, kết quả đạt được, hạn chế và định hướng trong năm học tới)

5. Các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý nhà trường và các hoạt động giáo dục; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới quản lý ở các trường trung học; biện pháp và kết quả xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; đổi mới hoạt động tổ chuyên môn trong các trường trung học.

6. Kết quả phổ cập giáo dục THCS (số đơn vị cấp xã, cấp huyện đạt chuẩn; tỉ lệ người trong độ tuổi 15, 18 có bằng tốt nghiệp THCS); các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phổ cập, tỷ lệ đạt chuẩn; thực hiện mục tiêu duy trì và phấn đấu 100% số đơn vị cấp xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS; tình hình triển khai phần mềm Hệ thống quản lý thông tin PCGD, xóa mù chữ.

7. Công tác thi đua, khen thưởng; việc chấp hành quy định về chế độ thông tin, báo cáo; những ý kiến đề nghị với Bộ GDĐT liên quan đến GDTrH.

(Hướng dẫn nhập số liệu sẽ được gửi qua email của phòng GDTrH).

Đề nghị các Sở GDĐT, các trường THPT trực thuộc sau khi kết thúc năm học khẩn trương tiến hành tổng kết và gửi báo cáo kèm theo các biểu mẫu bằng văn bản về Bộ GDĐT (qua Vụ Giáo dục Trung học, 49 Đại Cồ Việt, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chậm nhất vào ngày 10/6/2014; đồng thời với việc gửi văn bản, cần gửi qua e-mail theo địa chỉ: vugdtrh@moet.edu.vn; lthang@moet.edu.vn)./.

 

 

Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để b/cáo);
- TT Nguyễn Vinh Hiển (để b/cáo);
- Lưu: VT, GDTrH.

TL. BỘ TRƯỞNG
VỤ TRƯỞNG VỤ GIÁO DỤC TRUNG HỌC




Vũ Đình Chuẩn