Công văn 5253/BGDĐT-GDTrH năm 2013 hướng dẫn tổ chức "Tuần sinh hoạt tập thể đầu năm học" do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Số hiệu | 5253/BGDĐT-GDTrH |
Ngày ban hành | 30/07/2013 |
Ngày có hiệu lực | 30/07/2013 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Bộ Giáo dục và Đào tạo |
Người ký | Vũ Đình Chuẩn |
Lĩnh vực | Giáo dục |
BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 5253/BGDĐT-GDTrH |
Hà Nội, ngày 30 tháng 07 năm 2013 |
Kính gửi: |
- Các Sở Giáo dục và Đào tạo; |
Thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Trung học năm học 2013 - 2014, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) hướng dẫn tổ chức "Tuần sinh hoạt tập thể đầu năm học" tại các trường THCS, THPT và các cơ sở giáo dục trung học như sau:
I. Mục đích
1. Giúp học sinh làm quen với thầy cô giáo, bạn bè, điều kiện học tập và rèn luyện, phương pháp dạy học và giáo dục trong nhà trường; tạo nên môi trường học tập và rèn luyện thân thiện, tích cực và hiệu quả; tạo tình cảm, niềm tin của học sinh đối với trường, lớp, thầy cô và bạn bè.
2. Thông qua các hoạt động tập thể để nâng cao nhận thức của học sinh về truyền thống của nhà trường; tiếp cận với các điều kiện về CSVC, điều lệ, quy chế, nội quy, quy tắc ứng xử và các quy định khác liên quan của nhà trường, để học sinh hiểu rõ quyền lợi, nghĩa vụ, ý thức trách nhiệm của mình; rèn luyện một số kỹ năng cần thiết khi bước vào năm học mới, môi trường học tập mới.
II. Yêu cầu
1. Việc tổ chức các hoạt động trong "Tuần sinh hoạt tập thể đầu năm học" phải phù hợp với điều kiện nhà trường, đặc điểm tâm sinh lý học sinh, gắn với thực tế của địa phương; thực sự có tác dụng, hiệu quả đối với học sinh, đặc biệt là học sinh đầu cấp học; tạo được niềm tin cho học sinh và không khí vui tươi, phấn khởi trong nhà trường.
2. Các hoạt động trong "Tuần sinh hoạt tập thể đầu năm học" cần phát huy tính chủ động, sáng tạo, tự quản của học sinh, gắn với các hoạt động chung đầu năm học của nhà trường, đặc biệt là các hoạt động xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.
3. Cần tranh thủ sự chỉ đạo, hỗ trợ và phối hợp của đại diện Đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể địa phương, đại diện các thế hệ học sinh của trường nay đã trưởng thành, đại diện cha mẹ học sinh, … tham gia các hoạt động của trường trong "Tuần sinh hoạt tập thể đầu năm học".
III. Nội dung sinh hoạt
Các trường tùy theo điều kiện và đối tượng học sinh để tổ chức "Tuần sinh hoạt tập thể đầu năm học" đảm bảo mục đích và yêu cầu, trong đó tập trung vào một số nội dung sau đây:
1. Đón học sinh đầu cấp học; tổ chức các hoạt động làm quen với thầy cô giáo, với bạn bè, giao lưu kết nghĩa giữa học sinh các lớp đầu cấp với nhau và với học sinh các lớp trên; tạo điều kiện cho học sinh mới vào trường được bạn bè, thầy cô giáo giúp đỡ thân thiện và hòa nhập nhanh chóng vào môi trường học tập và rèn luyện mới.
2. Tổ chức các hoạt động để học sinh tìm hiểu về nhà trường (truyền thông nhà trường; tổ chức và bộ máy, cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; các điều kiện về cơ sở vật chất, phòng học, phòng bộ môn, thiết bị học tập; hướng dẫn học sinh chăm sóc và sử dụng các công trình phục vụ cho các hoạt động trong nhà trường như: Thư viện, phòng truyền thống, sân chơi, bãi tập, nhà thi đấu thể dục thể thao, nhà ăn, khu nội trú (nếu có), công trình nước và vệ sinh, bảo vệ môi trường, trang phục, đồ dùng học tập và rèn luyện của học sinh khi đến trường; …). Giúp học sinh nắm được điều lệ nhà trường; quy chế thi, kiểm tra, xếp loại học sinh về học tập và rèn luyện; nội quy, quy định của nhà trường.
3. Giới thiệu để giúp học sinh làm quen với mục đích, yêu cầu, chương trình học tập và giáo dục, phương pháp học tập và rèn luyện ở trường mới, lớp mới, môn học mới một cách tích cực, chủ động; giới thiệu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo; khơi dậy trong các em sự yêu thích và hứng thú đối với môn học.
4. Tổ chức cho học sinh tìm hiểu về xây dựng cảnh quan sư phạm và môi trường thân thiện trong nhà trường (xây dựng, giữ gìn trường, lớp xanh, sạch, đẹp an toàn; học tập và rèn luyện có hiệu quả; rèn luyện kỹ năng sống; các hoạt động vui chơi lành mạnh …); ra quân gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương.
IV. Tổ chức thực hiện
1. Các Sở GDĐT, phòng GDĐT chỉ đạo việc triển khai tổ chức "Tuần sinh hoạt tập thể đầu năm học" ở tất cả các trường THCS, THPT và các cơ sở giáo dục trung học trên địa bàn. Tùy theo kế hoạch của mỗi trường, việc tổ chức "Tuần sinh hoạt tập thể đầu năm học" được tổ chức ngay sau khi học sinh tựu trường.
2. Hiệu trưởng các trường THCS, THPT và các cơ sở giáo dục trung học xây dựng kế hoạch tổ chức "Tuần sinh hoạt tập thể đầu năm học" phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, đặc điểm của địa phương và đối tượng học sinh; quán triệt, phân công cụ thể cho các Phó Hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên bộ môn phối hợp với Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong, Ban đại diện cha mẹ học sinh; tranh thủ sự ủng hộ của các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể địa phương để tổ chức các hoạt động có hiệu quả.
Các trường THCS, THPT có thể biên soạn các nội dung cần phổ biến, tìm hiểu, hoạt động thành tài liệu, tờ rơi để tuyên truyền, phổ biến đến học sinh và cha mẹ học sinh; đồng thời làm tài liệu để giáo viên hướng dẫn học sinh trong học tập và sinh hoạt.
Nhận được công văn này, đề nghị các sở GDĐT khẩn trương triển khai đến các phòng GDĐT, các trường THPT, THCS và các cơ sở giáo dục trung học khác để thực hiện. Báo cáo kết quả của "Tuần sinh hoạt tập thể đầu năm học" gửi về Bộ GDĐT (Vụ Giáo dục trung học - Số 49 Đại Cồ Việt, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) theo báo cáo định kỳ đầu năm học (cùng với việc gửi văn bản, cần gửi qua e-mail theo địa chỉ: vugdtrh@moet.edu.vn).
Nơi nhận: |
TL.
BỘ TRƯỞNG |