Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Công văn 2430/BHXH-CSXH năm 2024 hướng dẫn nội dung tại Quyết định 686/QĐ-BHXH do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành

Số hiệu 2430/BHXH-CSXH
Ngày ban hành 19/07/2024
Ngày có hiệu lực 19/07/2024
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bảo hiểm xã hội Việt Nam
Người ký Lê Hùng Sơn
Lĩnh vực Bảo hiểm

BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2430/BHXH-CSXH
V/v hướng dẫn một số nội dung tại Quyết định số 686/QĐ-BHXH

Hà Nội, ngày 19 tháng 7 năm 2024

 

Kính gửi: Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Ngày 29/5/2024, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam ban hành Quyết định số 686/QĐ-BHXH về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH, chi trả các chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) ban hành kèm theo Quyết định số 166/QĐ-BHXH ngày 31/01/2019 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam (Quyết định số 686/QĐ-BHXH) có bổ sung nội dung cập nhật thông tin nhân thân người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng (BHXH hàng tháng) theo căn cước công dân hoặc căn cước (sau đây gọi chung là CCCD); điều chỉnh quy định về việc lập danh sách chi trả các chế độ BHTN và một số nội dung khác. Để thống nhất thực hiện tại BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (BHXH tỉnh), BHXH Việt Nam hướng dẫn cụ thể như sau:

I. Cập nhật, bổ sung thông tin nhân thân người hưởng BHXH hàng tháng theo CCCD

1. Một số quy định chung

- Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết cập nhật thông tin nhân thân theo CCCD được thực hiện theo Quyết định số 475/QĐ-BHXH ngày 27/3/2023 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong ngành BHXH Việt Nam, Công văn số 2048/BHXH-VP ngày 05/7/2023 của BHXH Việt Nam về sử dụng thông tin, giấy tờ tích hợp trên ứng dụng VNeID trong tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính và các văn bản khác liên quan, bao gồm tiếp nhận cả hồ sơ giấy và điện tử.

- Cơ quan BHXH nơi đang chi trả BHXH hàng tháng tiếp nhận hồ sơ và giải quyết việc cập nhật thông tin nhân thân đối với người hưởng.

- Các thông tin đã được cập nhật thống nhất theo CCCD không dùng làm căn cứ điều chỉnh lại các chế độ BHXH đã được giải quyết; không bao gồm các trường hợp người lao động mượn hồ sơ lý lịch của người khác để đi làm, tham gia đóng và hưởng BHXH (mượn hồ sơ tư pháp).

2. Trường hợp áp dụng

a) Người đang hưởng BHXH hàng tháng nhưng thông tin ghi trong hồ sơ hưởng BHXH hàng tháng không thống nhất với thông tin trong cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư, có đề nghị cập nhật thông tin nhân thân theo CCCD.

b) Người hưởng BHXH hàng tháng chết nhưng thông tin ghi trong hồ sơ hưởng BHXH hàng tháng không thống nhất với thông tin trong CSDL quốc gia về dân cư, thân nhân có đề nghị cập nhật thông tin nhân thân của người hưởng theo CCCD.

3. Phạm vi điều chỉnh

- Những thông tin không thống nhất về họ, chữ đệm, tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính ghi trong hồ sơ hưởng BHXH hàng tháng với thông tin trong CSDL quốc gia về dân cư của người hưởng thể hiện trên CCCD.

- Các thông tin cập nhật, bổ sung nêu trên dùng để điều chỉnh thông tin thẻ bảo hiểm y tế (BHYT); lập danh sách chi trả và xác nhận thông tin quản lý người hưởng BHXH hàng tháng trong trường hợp người hưởng có yêu cầu cấp.

4. Thành phần hồ sơ

Đề nghị thay đổi thông tin người hưởng (Mẫu 2-CBH ban hành kèm theo Quyết định số 686/QĐ-BHXH).

5. Quy trình thực hiện

5.1. Trường hợp người đang hưởng BHXH hàng tháng hoặc thân nhân của người hưởng BHXH hàng tháng chết có đề nghị cập nhật thông tin nhân thân người hưởng theo CCCD

5.1.1. Bộ phận Một cửa

a) Tiếp nhận hồ sơ theo quy định tại Mục 4 Phần I văn bản này và đề nghị người nộp hồ sơ cung cấp thông tin về danh tính theo quy định tại khoản 2 Công văn số 2048/BHXH-VP; đối chiếu thông tin người hưởng trên phần mềm Hệ thống quản lý chính sách (TCS) với CSDL quốc gia về dân cư, hướng dẫn người nộp hồ sơ làm rõ trường hợp chưa đủ căn cứ xác thực để phản ánh trên Mẫu 2-CBH, sau đó chuyển hồ sơ đến Phòng/Bộ phận Chế độ BHXH.

b) Tiếp nhận Xác nhận cập nhật thông tin nhân thân theo CCCD (Mẫu số 29-HSB ban hành kèm theo Quyết định số 686/QĐ-BHXH) do Phòng/Bộ phận Chế độ BHXH lập và ký số chuyển đến để trả cho người hưởng hoặc thân nhân theo hình thức đăng ký nhận kết quả và thực hiện Lưu trữ hồ sơ theo quy định.

c) Tiếp nhận thẻ BHYT từ Phòng/Bộ phận Thu - Sổ, Thẻ để trả cho người hưởng theo hình thức đăng ký nhận kết quả.

d) Trả kết quả: Thực hiện theo quy định tại Mục 1 Phần I văn bản này.

5.1.2. Phòng/Bộ phận Chế độ BHXH

a) Tiếp nhận hồ sơ theo quy định tại Mục 4 Phần I văn bản này từ Bộ phận Một cửa, thực hiện đối chiếu thông tin của người hưởng trên Mẫu 2-CBH với thông tin người hưởng trong CSDL xét duyệt chính sách và CSDL quốc gia về dân cư (Chức năng xác thực thông tin người hưởng với CSDL quốc gia về dân cư trên phần mềm TCS).

b) Trường hợp thông tin người hưởng trong CSDL xét duyệt chính sách đủ căn cứ xác thực với CSDL quốc gia về dân cư:

b1) Thực hiện cập nhật thông tin nhân thân của người hưởng trên phần mềm TCS.

b2) Lập Mẫu số 29-HSB trình lãnh đạo ký số trên phần mềm TCS; cập nhật hồ sơ trên phần mềm Tiếp nhận hồ sơ chuyển Bộ phận Một cửa.

b3) Lập danh sách chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng theo thông tin đã được cập nhật của người hưởng theo quy định tại khoản 11 Điều 1 Quyết định số 686/QĐ-BHXH.

[...]