Công văn 2096/BHXH-TT về hướng dẫn thành lập và tổ chức hoạt động trang thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành

Số hiệu 2096/BHXH-TT
Ngày ban hành 24/05/2011
Ngày có hiệu lực 24/05/2011
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bảo hiểm xã hội Việt Nam
Người ký Đỗ Thị Xuân Phương
Lĩnh vực Bảo hiểm,Công nghệ thông tin

BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2096/BHXH-TT
V/v Hướng dẫn thành lập và tổ chức hoạt động trang thông tin điện tử của BHXH các tỉnh, thành phố

Hà Nội, ngày 24 tháng 05 năm 2011

 

Kính gửi: BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Hiện nay, một số BHXH tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi tắt là BHXH các tỉnh, thành phố) đã thành lập trang thông tin điện tử và đưa vào hoạt động. Sự phát triển trang thông tin điện tử ở BHXH các tỉnh đã góp phần đa dạng hóa các nguồn thông tin, phương tiện chuyển tải thông tin đến người lao động, doanh nghiệp và toàn thể nhân dân về thực hiện các chính sách an sinh xã hội. Nhiều trang thông tin điện tử có giao diện đẹp, nhiều tiện ích và thuận lợi cho người sử dụng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều BHXH tỉnh, thành phố chưa có trang thông tin điện tử, một số trang thông tin điện tử còn có những hạn chế nhất định, tin bài và các văn bản chỉ đạo không được cập nhật thường xuyên, chưa có quy chế hoạt động.

Nhằm đẩy mạnh và phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền trên trang thông tin điện tử, BHXH Việt Nam hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành phố việc thiết lập và vận hành trang thông tin điện tử như sau:

1. Căn cứ hoạt động.

- Luật Báo chí.

- Luật Xuất bản.

- Luật Công nghệ thông tin.

- Nghị định số 64/2007/NĐ-CP ngày 10 tháng 4 năm 2007 của Chính phủ về Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước.

- Nghị định số 97/2008/NĐ-CP ngày 28 tháng 8 năm 2008 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử trên Internet.

- Thông tư 26/2009/TT-BTTTT ngày 31 tháng 7 năm 2009 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về việc cung cấp thông tin và bảo đảm khả năng truy cập thuận tiện đối với trang thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước.

- Thông tư số 14/2010/TT-BTTTT ngày 29 tháng 6 năm 2010 về việc quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 97/2008/NĐ-CP.

2. Quản lý trang thông tin điện tử

- Cơ quan chủ quản là BHXH tỉnh, thành phố.

- Đơn vị có trách nhiệm quản trị trang thông tin điện tử là Ban Biên tập do Giám đốc BHXH tỉnh, thành phố ra Quyết định thành lập.

- Ban Biên tập xây dựng Quy chế hoạt động cụ thể và vận hành trang thông tin điện tử theo Quy chế này.

- Mọi hoạt động của trang thông tin điện tử phải tuân thủ các quy định của Nhà nước về quản lý thông tin trên mạng internet và các quy định pháp luật có liên quan.

3. Thủ tục thành lập trang thông tin điện tử.

Việc thiết lập trang thông tin điện tử trên internet được quy định tại Nghị định số 97/2008/NĐ-CP ngày 28 tháng 8 năm 2008 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử trên Internet. Cụ thể ở Điều 19, Điều 20, Điều 21 Chương IV. Quản lý, cung cấp và sử dụng thông tin điện tử trên internet; Điều 3, Điều 8, Điều 10, Thông tư số 14/2010/TT-BTTTT ngày 29 tháng 6 năm 2010 về việc quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 97/2008/NĐ-CP; Điều 4, Thông tư 26/2009/TT-BTTTT ngày 31 tháng 7 năm 2009 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về việc cung cấp thông tin và bảo đảm khả năng truy cập thuận tiện đối với trang thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước.

Theo đó, việc thiết lập trang thông tin điện tử, việc cung cấp, truyền đưa, lưu trữ, sử dụng thông tin điện tử trên Internet phải tuân thủ các quy định của pháp luật về công nghệ thông tin, pháp luật về sở hữu trí tuệ, pháp luật về báo chí, pháp luật về xuất bản, pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước, pháp luật về bản quyền, pháp luật về quảng cáo và các quy định quản lý thông tin điện tử Internet.

BHXH tỉnh, thành phố thành lập trang thông tin điện tử hoạt động theo quy định tại mục 6, Điều 19, Chương IV, Nghị định 97/2008/NĐ-CP ngày 28 tháng 8 năm 2008 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử trên Internet; Thông tư 26/2009/TT-BTTTT ngày 31 tháng 7 năm 2009 quy định về việc cung cấp thông tin và bảo đảm khả năng truy cập thuận tiện đối với trang thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước thì không phải xin cấp phép nhưng phải đăng ký tên miền và tuân theo các quy định về quản lý thông tin điện tử trên internet.

4. Nội dung thông tin đưa lên trang thông tin điện tử.

Trang thông tin điện tử của BHXH các tỉnh, thành phố có chức năng cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời đến cá nhân và tổ chức trên địa bàn và trong xã hội các thông tin chính thức về chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; Là cầu nối giữa doanh nghiệp, người lao động và cơ quan BHXH. Căn cứ vào quy định tại Điều 4, Chương II, Thông tư số 26/2009/TT-BTTTT ngày 31 tháng 7 năm 2009 quy định về việc cung cấp thông tin và bảo đảm khả năng truy cập thuận tiện đối với trang thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước những nội dung chủ yếu được đưa lên trang thông tin điện tử của BHXH các tỉnh, thành phố được quy định như sau:

- Giới thiệu chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy của BHXH tỉnh, thành phố.

- Cập nhật văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản liên quan về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

- Phản ánh tình hình thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp và các thông tin liên quan đến hoạt động của Ngành.

Trên cơ sở đó, BHXH các tỉnh, thành phố xây dựng thành các chuyên mục cụ thể. Tùy từng BHXH tỉnh, thành phố có các chuyên mục khác nhau và cơ bản gồm có:

- Giới thiệu chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, địa chỉ, số điện thoại liên hệ của BHXH tỉnh, BHXH quận, huyện, thị xã.

- Tin hoạt động của ngành, hoạt động của BHXH địa phương.

[...]