BỘ
LAO ĐỘNG, THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
1944/BQLCTQGXTVL
|
Hà
Nội, ngày 27 tháng 5 năm 1994
|
CÔNG VĂN
CỦA BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI SỐ 1944/BQLCTQG
XTVL NGÀY 27 THÁNG 5 NĂM 1994 VỀ VIỆC THÀNH LẬP VÀ CỦNG CỐ CƠ SỞ SẢN XUẤT KINH
DOANH CỦA THƯƠNG BỆNH BINH VÀ NGƯỜI TÀN TẬT
Kính
gửi
|
- Uỷ ban Nhân dân Tỉnh, Thành
phố
- Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Về việc hướng dẫn
thành lập và củng cố các cơ sở sản xuất kinh doanh của thương bệnh binh và người
tàn tật theo Quyết định số 15/TTg ngày 20-10-1992 của Thủ tướng Chính phủ và
Thông tư hướng dẫn của Liên Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội - Tài chính - Uỷ
ban Kế hoạch Nhà nước số 09/TT-LB ngày 17-5-1993.
Thi hành Quyết định
số 15/TTg ngày 20-10-1992 của Thủ tướng Chính phủ, Liên Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội - Tài chính - Uỷ ban Kế hoạch Nhà nước đã ban hành Thông tư hướng
dẫn số 09/TT-LB ngày 17-5-1993 về chính sách đối với cơ sở sản xuất kinh doanh
của thương bệnh binh và người tàn tật. Trong quá trình thực hiện các quyết định
và Thông tư nói trên nhiều cơ sở, địa phương chưa xác định được loại hình doanh
nghiệp thích hợp, làm cho việc thành lập mới hoặc thành lập lại cho đúng loại
hình doanh nghiệp thích hợp, làm cho việc thành lập mới hoặc thành lập lại cho
đúng loại hình, xin cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, củng cố tổ chức, sắp
xếp lại lao động để đủ điều kiện được hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước theo
Quyết định 15/TTg gặp trở ngại.
Để giúp các địa
phương, cơ sở sản xuất kinh doanh của thương bệnh binh, người tàn tật tiến hành
xây dựng tổ chức đúng với quy định của Nhà nước và có đủ điều kiện để hưởng
chính sách ưu đãi của Nhà nước, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn
việc thành lập và củng cố các cơ sở sản xuất kinh doanh của thương bệnh binh,
và người tàn tật như sau:
I- THÀNH LẬP, XÉT CÔNG NHẬN CƠ SỞ SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA THƯƠNG BỆNH
BINH VÀ NGƯỜI TÀN TẬT
1. Thành lập cơ sở
sản xuất kinh doanh của thương bệnh binh và người tàn tật
a. Cơ sở sản xuất
kinh doanh của thương bệnh binh và người tàn tật là doanh nghiệp, được thành lập
và hoạt động theo đúng các quy định của Pháp luật hiện hành, và phải có đủ các
điều kiện đã ghi tại mục I của Thông tư Liên Bộ số 09/TT-LB
ngày 17-5-1993.
b. Việc thành lập
cơ sở mới hoặc thành lập lại cơ sở đang có được áp dụng theo một trong các loại
hình doanh nghiệp sau:
- Thành lập doanh
nghiệp Nhà nước theo Nghị định số 338/HĐBT ngày 20-11-1991 của Hội đồng Bộ trưởng
nay là Chính phủ.
- Thành lập Công
ty (công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn) theo Luật công ty và Nghị định
số 222/HĐBT ngày 23-7-1991 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ).
- Thành lập hợp
tác xã, tổ hợp tác theo Nghị định số 28/HĐBT ngày 9-3-1988, Nghị định số
146/HĐBT ngày 24-9-1988 và Quyết định số 49/HĐBT ngày 22-5-1989 của Hội đồng Bộ
trưởng (nay là Chính phủ).
- Thành lập doanh
nghiệp đoàn thể theo công văn số 283/CN ngày 16/1/1993 của Văn phòng Chính phủ.
2. Xét công nhận
cơ sở sản xuất kinh doanh của thương bệnh binh và người tàn tật
a. Các cơ sở
(doanh nghiệp) nói ở điểm 1 trên đây muốn được công nhận là cơ sở sản xuất kinh
doanh của thương bệnh binh và người tàn tật phải lập hồ sơ gửi về Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội để kiểm tra thẩm định.
Hồ sơ gồm có:
- Quyết định thành
lập doanh nghiệp và giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép kinh
doanh được cơ quan có thẩm quyền cấp.
- Đơn xin được
công nhận là cơ sở sản xuất kinh doanh của thương bệnh binh và người tàn tật.
- Danh sách thành
viên (ghi rõ họ tên thương bệnh binh và người tàn tật) có xác nhận của phòng Tổ
chức - lao động - xã hội hoặc phòng lao động xã hội quận, huyện, thị xã.
- Danh sách ban quản
lý điều hành.
- Điều lệ hay Quy
chế của cơ sở, trong đó có những điều khoản ghi nhận việc đảm bảo lợi ích của
thành viên là thương bệnh binh và người tàn tật.
b. Xét công nhận:
Căn cứ vào hồ sơ
nói tại điểm a ở trên và nội dung quy định tại mục I, điểm 1,
2, 3, 5 của Thông tư Liên bộ số 09/TT-LB ngày 17-5-1993. Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội tổ chức kiểm tra thẩm định hồ sơ do các cơ sở sản xuất
kinh doanh của thương bệnh binh và người tàn tật gửi lên.
Sau khi kiểm tra,
thẩm định, những cơ sở (doanh nghiệp) đủ điều kiện, Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội trình Uỷ ban nhân dân Tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương ra quyết
định công nhận là cơ sở sản xuất kinh doanh của thương bệnh binh và người tàn tật
và được hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước ghi trong Quyết định số 15/TTg
ngày 20-10-1992 của Thủ tướng Chính phủ.
Quyết định công nhận
cơ sở sản xuất kinh doanh của thương bệnh binh và người tàn tật được sao thành
7 bản để gửi:
- Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội
- Trọng tài kinh tế
Tỉnh - Thành phố
- Sở Tài chính
- Cục Thuế
- Uỷ ban Kế hoạch
- Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội
- Lưu cơ sở.
(Mẫu Quyết định
công nhận cơ sở sản xuất kinh doanh của thương bệnh binh và người tàn tật do Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội quy định thống nhất trong cả nước).
II- TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các cơ sở sản xuất
kinh doanh của thương bệnh binh và người tàn tật
a. Phải chịu sự kiểm
tra, quản lý của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội về các chính sách, chế
độ áp dụng trong các cơ sở này.
b. Phải thực hiện
đúng chủ trương, chính sách của Nhà nước và những quy định của pháp luật.
c. Quan tâm đến đời
sống, việc làm của thương bệnh binh và người tàn tật và những đối tượng thuộc
diện chính sách ưu đãi.
d. Báo cáo định kỳ
về Sở các mặt công tác và kết quả sản xuất kinh doanh theo quy định của Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội.
2. Thương bệnh
binh, người tàn tật chỉ được hưởng chế độ ưu đãi của Nhà nước ở tại một cơ sở sản
xuất kinh doanh của thương bệnh binh và người tàn tật ghi trong Quyết định
15/TTg.
3. Các cơ sở sản
xuất kinh doanh của thương bệnh binh và người tàn tật hiện có ở địa phương bao
gồm: Các tổ hợp tác, hợp tác xã, xưởng, xí nghiệp, công ty... Căn cứ vào mục I của Thông tư Liên Bộ số 09/TT-LB để củng cố sắp xếp lại
theo nội dung sau:
a. Những cơ sở đã
được đăng ký kinh doanh theo một trong số các loại hình doanh nghiệp mới tại mục I điểm 1 phần b phải kiện toàn tổ chức, sắp xếp lại lao động,
bổ sung điều lệ, lập hồ sơ, làm đơn xin được công nhận là cơ sở sản xuất kinh
doanh của thương bệnh binh và người tàn tật.
b. Những cơ sở
chưa được đăng ký kinh doanh theo một trong các loại hình nói tại mục I, điểm 1 phần b phải đánh giá đúng thực trạng về sản xuất
kinh doanh (lao động, kỹ thuật, năng lực quản lý, hạch toán, nhà xưởng, thiết bị,
tiền vốn, nguồn vốn; việc làm, thu nhập của thành viên...) trên cơ sở đó lựa chọn
loại hình doanh nghiệp phù hợp để xây dựng phương án sản xuất kinh doanh và lập
hồ sơ xin thành lập lại theo quy định hiện hành, sau đó xin được công nhận là
cơ sở sản xuất kinh doanh của thương bệnh binh và người tàn tật.
c. Cơ sở chưa đủ
điều kiện để thành lập lại và để được công nhận là cơ sở sản xuất kinh doanh của
thương binh, bệnh binh và người tàn tật do nhiều nguyên nhân như: Cơ sở vật chất
yếu kém, địa điểm không thuận lợi cho sản xuất kinh doanh; mặt hàng không phù hợp,
thiếu vốn, không đủ tỷ lệ là thương bệnh binh và người tàn tật thì cơ sở chủ động
đề xuất biện pháp củng cố để Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét trình
Uỷ ban Nhân dân Tỉnh, Thành phố xin chủ trương giải quyết. Đồng thời báo cáo về
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội theo dõi.
4. Phòng tổ chức
lao động xã hội hoặc phòng lao động - xã hội có trách nhiệm xác nhận các thành
viên là thương binh, bệnh binh, người tàn tật làm việc trong các cơ sở sản xuất
kinh doanh của thương bệnh binh và người tàn tật có trụ sở đóng trên địa bàn của
quận, huyện hoặc thị xã.
- Các thương bệnh
binh phải có giấy chứng nhận là thương bệnh binh.
- Người tàn tật phải
có giấy chứng nhận do cơ quan y tế quận huyện cấp trên cơ sở hướng dẫn tại Thông
tư số 34/TT-LB ngày 29-12-1993 của Liên Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội - Y
tế.
5. Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội có trách nhiệm
- Giúp Uỷ ban Nhân
dân tỉnh, thành phố hướng dẫn chỉ đạo các cơ sở sản xuất kinh doanh của thương
bệnh binh, người tàn tật hoạt động đúng mục đích, có hiệu quả, theo dõi việc thực
hiện các chế độ, chính sách được áp dụng trong các cơ sở đó; theo dõi kiểm tra
việc sử dụng các nguồn vốn; vốn hỗ trợ của Nhà nước (gồm: vốn cấp, vốn vay, tiền
thuế cấp lại), vốn từ nguồn giúp đỡ từ thiện, vốn tự có của cơ sở do quá trình
sản xuất kinh doanh hình thành.
- Chủ động phối hợp
với Sở Tài chính, Uỷ ban Kế hoạch Tỉnh (Thành phố), các ngành chức năng có liên
quan, các cấp chính quyền địa phương tạo thuận lợi, giúp đỡ việc củng cố sắp xếp
lại cơ sở hiện có, lập cơ sở mới đúng quy định của pháp luật.
- Tổ chức kiểm tra
định kỳ vào quý 3 hàng năm về việc thực hiện những tiêu chuẩn, chế độ chính
sách và những quy định có liên quan được áp dụng trong các cơ sở sản xuất kinh
doanh của thương bệnh binh, người tàn tật. Ký xác nhận khi các điều kiện của cơ
sở ghi trong Quyết định có sự thay đổi.
Tổng hợp tình hình
báo cáo về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trước ngày 30-9 hàng năm (theo mẫu).
Tại Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội cần có tổ chức thích hợp giúp lãnh đạo Sở quản lý theo
dõi các cơ sở sản xuất kinh doanh của thương bệnh binh và người tàn tật của địa
phương.
Trong quá trình thực
hiện có những vấn đề vướng mắc, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp
báo cáo về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để nghiên cứu xử lý.
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|
MẪU SỐ 1
|
QUYẾT ĐỊNH
Công nhận cơ sở sản xuất kinh doanh của thương
bệnh binh và người tàn tật
Số:..........
Chủ tịch UBND Tỉnh (Thành phố)
Căn cứ đề nghị của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
QUYẾT ĐỊNH CÔNG NHẬN
Doanh nghiệp:.....................................
Trụ sở tại:........................................
Là cơ sở sản xuất kinh doanh của
thương bệnh binh và người tàn tật
Cơ sở được hưởng chính sách ưu
đãi của Nhà nước ghi trong Quyết định số 15/TTg ngày 20-10-1992 của Thủ tướng
Chính phủ.
|
Ngày...
tháng..... năm 199...
Chủ tịch UBND
(Ký tên, đóng dấu)
|
ĐIỀU KIỆN CỦA CƠ SỞ KHI ĐƯỢC CÔNG NHẬN
- Có giấy
phép........ Số...............
Do UBND (tỉnh,
thành phố, quận, huyện)........ Cấp ngày........
- Ban quản lý điều
hành có.... người, trong đó có.... người là thương binh, bệnh binh, người tàn tật.
- Tổng số lao động
có.... người, trong đó TBB, người TT có... người, chiếm tỷ lệ... %.
Điều lệ của cơ sở
đã được đại hội thành viên nhất trí thông qua ngày... ghi nhận việc đảm bảo lợi
ích của thành viên là TBB, người tàn tật làm việc tại cơ sở.
|
Ngày...
tháng... năm 199...
Xác nhận của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
(Ký tên - đóng dấu)
|
ĐIỀU KIỆN CƠ SỞ THAY ĐỔI (LẦN THỨ NHẤT)
- Giấy
phép.......... Số................
Do UBND (tỉnh,
thành phố, quận, huyện).... Cấp ngày...
- Ban quản lý điều
hành có..... người, trong đó có người là thương binh, bệnh binh, người tàn tật.
- Tổng số lao động.....
người, trong đó TBB, người TT có... người, chiếm tỷ lệ.... %
Điều lệ của cơ sở
đã sửa đổi bổ sung, được đại hội thành viên nhất trí thông qua ngày...
|
Ngày...
tháng... năm 199...
Xác nhận của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
(Ký tên - đóng dấu)
|
ĐIỀU KIỆN CỦA CƠ SỞ THAY ĐỔI (LẦN THỨ HAI)
|
Ngày...
tháng... năm 199...
Xác nhận của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
(Ký tên - đóng dấu)
|
ĐIỀU KIỆN CỦA CƠ SỞ THAY ĐỔI (LẦN THỨ BA)
|
Ngày...
tháng... năm 199...
Xác nhận của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
(Ký tên - đóng dấu)
|