Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Công văn 14136/TCHQ-PC năm 2014 trả lời vướng mắc vượt thẩm quyền của các Cục Hải quan địa phương do Tổng cục Hải quan ban hành

Số hiệu 14136/TCHQ-PC
Ngày ban hành 24/11/2014
Ngày có hiệu lực 24/11/2014
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Tổng cục Hải quan
Người ký Vũ Ngọc Anh
Lĩnh vực Xuất nhập khẩu,Bộ máy hành chính

BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC HẢI QUAN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 14136/TCHQ-PC
V/v trả lời vướng mắc vượt thẩm quyền của các Cục Hải quan địa phương

Hà Nội, ngày 24 tháng 11 năm 2014

 

Kính gửi: Cục Hải quan các tỉnh, thành phố.

Ngày 17/9/2014, Tổng cục Hải quan có Công văn số 11313/TCHQ-PC gửi Cục Hải quan tỉnh, thành phố về việc chuẩn bị hội nghị thuế, hải quan năm 2014. Qua thực hiện, các Cục Hải quan địa phương báo cáo có 20 nội dung vướng mắc của doanh nghiệp vượt thẩm quyền giải quyết của đơn vị.

Tổng cục đã tổng hợp, giải đáp vướng mắc đối với 20 nội dung này (Phụ lục đính kèm), gửi các đơn vị để thông báo cho doanh nghiệp biết và thực hiện.

Quá trình thực hiện, nếu gặp khó khăn vướng mắc, các đơn vị báo cáo Tổng cục (qua đơn vị nghiệp vụ liên quan đến nội dung vướng mắc) để tiếp tục xem xét giải quyết./.

 

 

Nơi nhận:
- Như trên;
- Đ/c Tổng cục trưởng (thay b/c);
- Các đ/c Phó Tổng cục trưởng (để chỉ đạo);
- Lưu: VT, PC (02b).

KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG




Vũ Ngọc Anh

 

PHỤ LỤC

TÀI LIỆU GIẢI ĐÁP VƯỚNG MẮC CỦA CÁC CỤC HẢI QUAN ĐỊA PHƯƠNG
(Ban hành kèm theo công văn số: 14136/TCHQ-PC ngày 24 tháng 11 năm 2014 của Tổng cục Hải quan)

Câu 1. Cục Hải quan Thừa Thiên Huế

Ngày 22/08/2014 Cục Hải quan Thừa Thiên Huế đã có công văn 899/HQTTH-NV đề nghị hướng dẫn khai báo đối với trường hợp tờ khai đăng ký dưới 50 dòng hàng, đã thông quan, nhưng doanh nghiệp khai báo bổ sung thêm dòng hàng (trên 50 dòng hàng) gửi Tổng cục Hải quan - Ban Triển khai VNACCS nhưng đến nay chưa được Tổng cục Hải quan trả lời.

Nội dung vướng mắc của Doanh nghiệp không áp dụng thực hiện theo hướng dẫn tại công văn 11802/BTC-TCHQ ngày 22/08/2014 vì hàng hóa khai báo bổ sung cùng mã số HS nhưng khác “style”, không cùng đơn giá.

Trả lời:

Theo thiết kế của hệ thống VNACCS chỉ cho phép khai báo tờ khai có tối đa 50 dòng hàng. Do đó, trong trường hợp tờ khai sau khi đăng ký đã được thông quan nhưng doanh nghiệp muốn khai bổ sung vượt quá 50 dòng hàng thì không thể thực hiện trên hệ thống được. Trường hợp này có thể mở tờ khai mới hoặc thực hiện khai bổ sung thủ công.

Câu 2. Cục Hải quan Bắc Ninh

Ngày 26/08/2014, Bộ Tài chính có công văn số 11941/BTC-TCHQ về việc quản đối với hoạt động của Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam (SEV), Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT). Theo đó, Bộ Tài chính đồng ý cho SEV, SEVT và các doanh nghiệp chế xuất là vệ tinh của SEV, SEVT nằm cùng trong một khu công nghiệp được áp dụng quy định tại điểm e2, e3 khoản 5 Điều 24 Thông tư 22/2014/TT-BTC. Hiện nay, SEV, SEVT và các doanh nghiệp chế xuất khác là vệ tinh của SEV, SEVT đã lựa chọn phương án không mở tờ khai đối với hàng hóa luân chuyển giữa SEV và SEVT, giữa SEV, SEVT và doanh nghiệp chế xuất vệ tinh khác. Điều này gây khó khăn cho công tác quản lý của cơ quan Hải quan do:

- SEV, SEVT là công ty con của Tập đoàn Samsung, nhưng tập đoàn Samsung hoạt động ở nước ngoài, còn SEV và SEVT là 2 Công ty hoạt động độc lập tại Việt Nam, có mã số thuế riêng, chế độ hạch toán kế toán riêng, nằm trên địa bàn 2 tỉnh khác nhau (Bắc Ninh và Thái Nguyên) và có chế độ ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp không giống nhau.

- Các doanh nghiệp chế xuất là vệ tinh của SEV, SEVT nằm rải rác, xen kẽ với các doanh nghiệp không phải là chế xuất trong các khu công nghiệp, không có đơn vị Hải quan giám sát tại cổng khu công nghiệp cũng như tại cổng doanh nghiệp chế xuất. Do vậy, cơ quan Hải quan không kiểm soát được lượng hàng hóa ra vào doanh nghiệp chế xuất và từ doanh nghiệp chế xuất đưa vào nội địa.

- Theo hướng dẫn tại công văn 11941/BTC-TCHQ dẫn trên: “...Nếu không làm thủ tục hải quan thì hàng tháng SEV, SEVT và các công ty vệ tinh phải có trách nhiệm tổng hợp, thông báo với cơ quan Hải quan quản lý các nguyên liệu, vật tư, thiết bị và sản phẩm đã đưa vào và đưa ra Công ty để thực hiện hoạt động này (bảng kê gồm thông tin: mã hàng hóa, mã HS, tên hàng hóa, đơn vị tính, số lượng, mục đích) và được sử dụng thông báo này vào việc thanh khoản, báo cáo nhập-xuất-tồn theo quy định tại Thông tư số 22/2014/TT-BTC ngày 14/02/2014 của Bộ Tài chính.”

Tuy nhiên hiện nay phần mềm VNACCS/VCIS chưa có mẫu biểu để cập nhật “bảng kê lượng hàng hóa đưa vào doanh nghiệp chế xuất mà không thực hiện mở tờ khai” nên cơ quan Hải quan không thể thực hiện được việc thanh khoản trên phần mềm theo quy định tại Thông tư 22/2014/TT-BTC.

Nếu không thực hiện thanh khoản trên phần mềm thì cơ quan Hải quan không thể thực hiện được việc thanh khoản thủ công đối với các công ty này do lượng doanh nghiệp áp dụng chế độ này rất nhiều và số lượng tờ khai của từng doanh nghiệp rất lớn.

Đề xuất:

- Doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm đối với “bảng kê hàng hóa đưa vào và đưa ra doanh nghiệp chế xuất” nộp cho cơ quan Hải quan hàng tháng. Cơ quan Hải quan không thực hiện việc xác nhận, ký tên, đóng dấu trên bảng kê.

- Hiện nay, trên phần mềm thanh khoản chỉ có mẫu “bảng kê hàng hóa đã xuất ra khỏi doanh nghiệp chế xuất mà không phải mở tờ khai”. Đề nghị Cục Công nghệ thông tin thiết kế thêm mẫu “bảng kê hàng hóa đã đưa vào doanh nghiệp chế xuất mà không phải mở tờ khai” để các Chi cục có thể thực hiện thanh khoản trên phần mềm.

Trong khi chờ Tổng cục Hải quan thiết kế mẫu biểu trên, đề nghị cho phép các Chi cục tạm thời chấp nhận báo cáo số liệu thanh khoản thủ công của doanh nghiệp và doanh nghiệp phải tự chịu trách nhiệm đối với báo cáo nhập xuất tồn nộp cho cơ quan Hải quan.

Trả lời:

Tổng cục Hải quan ghi nhận vướng mắc của doanh nghiệp. Hiện nay, chưa có biểu mẫu tổng hợp hàng hóa đưa vào doanh nghiệp chế xuất không thực hiện thủ tục hải quan, nội dung này đang được đưa vào hướng dẫn tại Dự thảo Thông tư hướng dẫn thủ tục hải quan đối với hàng hóa đưa vào, đưa ra doanh nghiệp chế xuất.

Trước mắt cho phép doanh nghiệp chế xuất báo cáo hàng hóa đưa vào doanh nghiệp chế xuất bằng bản giấy và thực hiện thanh khoản thủ công trên cơ sở đánh giá quá trình tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp để thực hiện theo nguyên tắc quy định tại Điều 49 Thông tư số 128/2013/TT-BTC, trường hợp phát hiện nghi vấn có dấu hiệu gian lận thương mại thì thực hiện kiểm tra sau thông quan theo quy định tại điểm c2 Điều 49 Thông tư số 22/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính.

[...]