Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Công văn số 120/KTHT-HTTT về hướng dẫn thực hiện mua sắm, quản lý sử dụng máy, thiết bị cho nhóm hộ, Dự án Hỗ trợ phát triển sản xuất, Chương trình 135 do Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn ban hành

Số hiệu 120/KTHT-HTTT
Ngày ban hành 16/03/2009
Ngày có hiệu lực 16/03/2009
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Cục Hợp tác xã và phát triển nông thôn
Người ký Lã Văn Lý
Lĩnh vực Doanh nghiệp

BỘ NÔNG NGHIỆP
 VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
CỤC KINH TẾ HỢP TÁC
VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
-------

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------

Số: 120/KTHT-HTTT
V/v Hướng dẫn thực hiện mua sắm, quản lý sử dụng máy, thiết bị cho nhóm hộ, Dự án Hỗ trợ phát triển sản xuất, Chương trình 135

Hà Nội, ngày 16 tháng 3 năm 2009

 

Kính gửi: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố

Căn cứ Thông tư liên tịch số 01/2008/TTLT-UBDT-KHĐT-TC-XD-NNPTNT ngày 15/9/2008 của liên Bộ: Uỷ ban dân tộc; Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng và Nông nghiệp & Phát triển nông thôn hướng dẫn thực hiện Chương trình phát triển kinh tế - xã hội các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc và miền núi giai đoạn 2006-2010 (sau đây gọi chung là Chương trình);
Căn cứ Nghị định số 151/2007/NĐ-CP, ngày 10 tháng 10 năm 2007 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của tổ hợp tác.

Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn hướng dẫn thực hiện hỗ trợ mua sắm, quản lý, sử dụng máy, thiết bị cho nhóm hộ của Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao trình độ sản xuất của đồng bào các dân tộc thuộc Chương trình như sau:

I. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG VÀ QUY TRÌNH HỖ TRỢ MÁY, THIẾT BI

1. Phạm vi áp dụng

a) Hướng dẫn này áp dụng cho Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao trình độ sản xuất của đồng bào các dân tộc thuộc Chương trình.

b) Các quy định về đấu thầu mua sắm máy, thiết bị cho nhóm hộ thực hiện theo các hướng dẫn hiện hành của các cơ quan thẩm quyền.

c) Hướng dẫn này được áp dụng cho Dự án Chia Sẻ đang được triển khai thực hiện theo quyết định của các tỉnh Quảng Trị, Yên Bái và Hà Giang.

2. Đối tượng được hưởng hỗ trợ, phạm vi hỗ trợ

a) Đối tượng

Đối tượng được hỗ trợ là các nhóm hộ thuộc địa bàn thôn, xã thực hiện Chương trình và phải đảm bảo các điều kiện sau:

- Nhóm hộ có ít nhất 03 hộ dân gồm những hộ nghèo và những hộ khác đang sinh sống trên cùng địa bàn cụm dân cư thôn, bản, có uy tín, có kinh nghiệm sản xuất, có khả năng lôi cuốn, giúp đỡ hộ nghèo trong nhóm vươn lên thoát nghèo. Nhóm hộ có 1 tổ trưởng do các hộ bầu ra để quản lý điều hành các hoạt động của nhóm;

- Có cam kết hoặc nội quy hoạt động của nhóm (sau đây gọi chung là Nội quy nhóm) quy định rõ về trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi và đóng góp (công lao động, vật tư, tiền ...) của từng thành viên trong nhóm để thực hiện kế hoạch sản xuất đã được xác định và sử dụng hiệu quả nguồn vốn, nhằm tăng thu nhập, tạo việc làm cho các thành viên;

Trong trường hợp cần thiết, các tỉnh có thể hướng dẫn các nhóm xây dựng Quy chế quản lý, sử dụng máy, thiết bị dùng chung của nhóm (sau đây gọi chung là Quy chế nhóm) để bổ sung cho Nội quy nhóm và giúp các nhóm quản lý, sử dụng có hiệu quả máy, thiết bị.

- Hộ, nhóm hộ được lựa chọn công khai, dân chủ từ thôn, bản trên cơ sở những hộ nghèo hơn được ưu tiên hỗ trợ trước. Nhóm hộ phải được thành lập trên cơ sở tự nguyện của hộ nghèo và hộ không phải hộ nghèo có cùng nguyện vọng phát triển sản xuất. Số lượng hộ không nghèo trong nhóm không quá 20% tổng số hộ của nhóm và do UBND xã quyết định trên cơ sở ý kiến của đa số hộ nghèo trong nhóm.

Các tổ hợp tác của nông dân trong địa bàn nếu có đủ các điều kiện như trên, được thành lập, tổ chức và hoạt động theo quy định của Nghị định số 151/2007/NĐ-CP ngày 10 tháng 10 năm 2007 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của tổ hợp tác là nhóm hộ thuộc đối tượng được nhận hỗ trợ của Chương trình.

b) Nội dung hỗ trợ

Các loại máy, thiết bị, công cụ, kho tàng, cơ sở bảo quản, chế biến, cơ sở ngành nghề (sau đây gọi chung là máy, thiết bị) được Chương trình hỗ trợ như sau:

- Máy sấy, bảo quản, chế biến sau thu hoạch cho sản phẩm nông, lâm thuỷ sản.

- Công cụ, trang thiết bị phục vụ bảo quản chế biến sau thu hoạch sản phẩm nông, lâm, thuỷ sản.

- Máy, công cụ, trang thiết bị chuyên dùng hoặc đa chức năng phục vụ sản xuất nông lâm, ngư nghiệp.

- Máy, công cụ, thiết bị cho phát triển ngành nghề nông thôn.

- Cơ sở chế biến, bảo quản cho sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp và ngành nghề nông thôn (gồm cả dây chuyền máy, thiết bị, nhà xưởng, kho tàng).

c)Ưu tiên được hưởng hỗ trợ

Trong trường hợp nguồn ngân sách có hạn không thể đáp ứng được các đề nghị hỗ trợ của tất cả các nhóm, Ban quản lý dự án Chương trình 135 hoặc phòng chuyên môn của huyện được giao thực hiện dự án phối hợp với trưởng thôn, bản bàn bạc và xác định các tiêu chí ưu tiên hỗ trợ của các nhóm. Các tiêu chí ưu tiên gồm:

- Các đề nghị hỗ trợ máy, thiết bị phục vụ cho nhu cầu sử dụng của nhiều hộ nghèo hơn.

- Những máy, thiết bị có khả năng tạo ra thu nhập nhiều hơn cho các thành viên của nhóm có nhiều thành viên tham gia hơn.

- Hỗ trợ cho đề nghị của các nhóm có nhiều thành viên tham gia, nhất là những nhóm có tỷ lệ hộ nghèo tham gia cao.

[...]