Công văn 11818/BGTVT-HTQT năm 2021 về Kế hoạch nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ với các nước do Bộ Giao thông vận tải ban hành

Số hiệu 11818/BGTVT-HTQT
Ngày ban hành 08/11/2021
Ngày có hiệu lực 08/11/2021
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông vận tải
Người ký Lê Anh Tuấn
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 11818/BGTVT-HTQT
V/v Kế hoạch nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ với các nước

Hà Nội, ngày 08 tháng 11 năm 2021

 

Kính gửi: Thủ tướng Chính phủ

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh tại văn bản số 7937/VPCP-QHQT ngày 29/10/2021 của Văn phòng Chính phủ về việc Bộ Giao thông vận tải khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ Kế hoạch nối lại các chuyến bay thường lệ quốc tế với các nước, Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) kính báo cáo Thủ tướng Chính phủ như sau:

I. TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CÁC CHUYẾN BAY QUỐC TẾ TRONG THỜI GIAN QUA

Từ cuối tháng 3/2020 đến nay, do tác động của dịch Covid-19 và nhằm kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh Việt Nam đảm bảo an toàn phòng chống dịch, toàn bộ các chuyến bay quốc tế đi/đến Việt Nam đều được cấp phép bay theo hình thức chiều từ Việt Nam đi được phép chở khách và hàng hóa, chiều vào Việt Nam chỉ được chở hàng và việc chở khách phải được cấp có thẩm quyền của Việt Nam chấp thuận.

Hành khách là công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài nhập cảnh trên các chuyến bay quốc tế đều phải có văn bản đồng ý của các cấp có thẩm quyền và phải thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch Covid-19 trong đó có việc thực hiện cách ly y tế 14 ngày hoặc 07 ngày đối với trường hợp có chứng nhận tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19 hoặc chứng nhận khỏi bệnh Covid-19 (áp dụng theo hướng dẫn của Bộ Y tế từ ngày 04/8/2021) ngay sau khi nhập cảnh.

Trong giai đoạn từ tháng 4/2020 đến tháng 9/2021, đã có hơn 274,2 nghìn người nhập cảnh qua đường hàng không, đảm bảo tuân thủ các quy định về nhập cảnh và phòng chống dịch Covid-19. Đối với các chuyến bay giải cứu công dân, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương và Tổ công tác 5 Bộ, các hãng hàng không Việt Nam đã tổ chức hơn 400 chuyến bay “giải cứu” cách ly tại các cơ sở quân đội vận chuyển hơn 110 nghìn công dân về nước và gần 150 chuyến bay theo hình thức công dân tự chi trả toàn bộ chi phí cách ly (combo) tại khách sạn, xe đón, xét nghiệm… với hơn 30 nghìn công dân. Toàn bộ các chuyến bay được thực hiện đúng nội dung được chấp thuận, thực hiện công tác cách ly theo quy định và công dân được về nước nghiêm túc tuân thủ chương trình do hãng hàng không xây dựng, không có vấn đề phát sinh đáng kể.

Đối với chuyến bay quốc tế thường lệ có vận chuyển hành khách đến (được sự cho phép nhập cảnh của các cơ quan có thẩm quyền) và đi từ Việt Nam, hiện chỉ có 19 hãng hàng không nước ngoài và 01 hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đang khai thác các đường bay giữa Việt Nam (Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh) và 13 quốc gia/vùng lãnh thổ là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Công, Đài Loan, Singapore, Malaysia, Philippines, Căm-pu-chia, Úc, Pháp, UAE và Qatar với trung bình hơn 130 chuyến bay hàng tuần mỗi chiều.

Giai đoạn 9 tháng đầu năm 2021, có xấp xỉ 7,5 nghìn chuyến bay quốc tế có chở khách đi/đến Việt Nam với tổng lượng khách vận chuyển cả 2 chiều là 350 nghìn lượt hành khách, hệ số sử dụng ghế (HSSD ghế) trung bình là 13,27%, trong đó, chiều đến Việt Nam là 3,7 nghìn chuyến bay, vận chuyển 153,2 nghìn khách và HSSD ghế trung bình 6,47%.

II. KẾ HOẠCH NỐI LẠI CÁC CHUYẾN BAY QUỐC TẾ THƯỜNG LỆ CHỞ KHÁCH VÀO VIỆT NAM

Trong thời gian qua, việc các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách bị tạm dừng và chưa được nối lại là do các yêu cầu về kiểm soát dịch tễ phòng chống dịch Covid-19. Do vậy, việc nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách phụ thuộc vào yếu tố quyết định là khả năng phòng chống dịch của ta trong đó có việc nâng cao tỷ lệ tiêm vắc-xin cho người dân để thực hiện miễn dịch cộng đồng, từng bước tháo gỡ các quy định phòng dịch đối với hành khách, tăng cường bố trí địa điểm cách ly,… cũng như kết quả đàm phán, thống nhất với các nước/vùng lãnh thổ về công nhận “hộ chiếu vắc-xin”.

Với những lý do nêu trên, Bộ GTVT đề xuất dự kiến khung kế hoạch nối lại các chuyến bay quốc tế thương lệ chở khách như dưới đây, tuy nhiên việc triển khai thực hiện kế hoạch này hoàn toàn phụ thuộc vào các yêu cầu, quy định về mặt y tế và phòng chống dịch bệnh.

1. Mục tiêu

- Tổ chức lại hoạt động vận chuyển hàng không quốc tế thường lệ, góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hàng không, thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế, du lịch cho các địa phương nói riêng và toàn quốc nói chung đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 và tuân thủ các quy định về kiểm soát cách ly người nhập cảnh;

- Hãng hàng không được chủ động tổ chức vận chuyển (xây dựng lịch bay, mở bán, tiến hành khai thác…) theo các nội dung của Kế hoạch này. Khi thay đổi quy định về kiểm soát cách ly người nhập cảnh, việc mở bán, khai thác… sẽ thay đổi để đảm bảo phù hợp với các quy định có liên quan;

- Tạo điều kiện thuận lợi và từng bước đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của người dân, góp phần thực hiện khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường hội nhập quốc tế trong trạng thái bình thường mới.

2. Yêu cu chung

2.1. Đối với hãng hàng không tham gia vận chuyển:

- Các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài được chỉ định khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách theo Hiệp định hàng không song phương, đa phương liên quan và đang có Giấy chứng nhận người khai thác (đối với hãng hàng không Việt Nam) và Giấy chứng nhận người khai thác hãng hàng không nước ngoài, Chương trình an ninh hàng không được cấp, cấp công nhận, phê duyệt còn hiệu lực;

- Đáp ứng các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19 theo các văn bản quy định, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, của Bộ Y tế, Bộ GTVT và các địa phương tiếp nhận chuyến bay;

- Mở bán trong lượng tải được phân bổ theo Kế hoạch này;

- Thực hiện việc phân khoang phù hợp đối với hành khách đã tiêm đủ liều vắc-xin và hành khách chưa tiêm đủ liều vắc-xin.

2.2. Đối với tổ bay:

- Đảm bảo duy trì năng định theo quy định về khai thác bay;

- Tổ bay phải được tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19. Tổ bay có nhập cảnh Việt Nam phải có thêm chứng nhận xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

2.3. Đối với hành khách:

- Hành khách nhập cảnh Việt Nam phải có xét nghiệm âm tính với SARS- CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP được lấy mẫu trong vòng 72 giờ trước chuyến bay đầu tiên trong hành trình vào Việt Nam hoặc theo hướng dẫn của Bộ Y tế;

- Hành khách nhập cảnh Việt Nam phải cài đặt và khai báo y tế điện tử trên ứng dụng kiểm soát dịch bệnh được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam công bố áp dụng và thực hiện sàng lọc y tế tại cảng hàng không nơi đến theo quy định;

- Hành khách xuất cảnh phải đáp ứng các yêu cầu nhập cảnh theo quy định của quốc gia/vùng lãnh thổ đến;

[...]